menu

Cỗ máy khổng lồ mạnh 1.000 mã lực này chính là công cụ để kiểm tra tuổi thọ bề mặt đường giao thông

21:15 - 30/05/2022

Fatigue Carousel có thể vận hành trong nhiều tháng liên tục để mô phỏng thời gian sử dụng từ 10 đến năm 20 năm của bề mặt đường.

Khả năng chống chịu tốt trước các loại điều kiện trong nhiều năm của bề mặt đường là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhưng liệu bạn có từng hỏi làm thế nào để các nhà xây dựng đường bộ kiểm tra được hiệu suất của những vật liệu khác nhau?

Ở Pháp, người ta sử dụng một cỗ máy khổng lồ gọi là Fatigue Carousel, trông giống như một con quay khổng lồ với 4 cánh tay. Mỗi cánh tay tiếp xúc với bề mặt đường bằng cách sử dụng một cặp bánh xe kèm lốp đường bộ, và các cánh tay này được thiết kế để mô phỏng trọng lượng của một chiếc xe ô tô hạng nặng.

Video Tom Scott khám phá cỗ máy thử nghiệm bề mặt đường ở Pháp

Tất cả được gắn với một động cơ trung tâm sản sinh hơn 1.000 mã lực, và quay các bánh xe quanh một đoạn đường hình vòng tròn được tạo thành từ bất kỳ vật liệu nào cần thử nghiệm. Cỗ máy đặc biệt này, được đặt tại Nantes và được quay phim bởi YouTuber Tom Scott trong video, là một trong những cỗ máy lớn nhất trên thế giới và nó có thể chạy với tốc độ lên đến 100 km/h, cho dù nó thường chỉ chạy ở khoảng 70 km/h.

Cơ sở thử nghiệm bề mặt đường thú vị này có nhiều vòng đường tương tự, mỗi vòng dài 120 mét, và các cuộc thử nghiệm không chỉ kéo dài vài giờ  “ngắn ngủi”. Trên thực tế, để mô phỏng thời gian sử dụng từ 10 đến 20 năm, Fatigue Carousel phải quay liên tục hàng tháng trời không ngừng nghỉ.

Mỗi vòng đường có một miếng kiểm soát nhỏ bằng vật liệu xây dựng tương đương để tham khảo nhưng phần còn lại có thể được làm bằng bất kỳ vật liệu nào khác. Cơ sở này đang thử nghiệm những con đường làm bằng các vật liệu xanh hơn và cả những con đường có tích hợp sạc cảm ứng dành cho xe điện để kiểm tra tuổi thọ của chúng.

Nhìn chung, cơ sở khổng lồ ở Pháp này là một cái nhìn thật tuyệt về một công việc hết sức công phu mà chúng ta thường không nghĩ tới. Ngay cả trong thời đại khi máy tính đã làm cho các chương trình mô phỏng ảo trở nên dễ dàng hơn, những các cơ sở thế giới thực như vậy vẫn cần thiết để kiểm chứng các mô phỏng đó và đảm bảo rằng các con đường được an toàn.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Ngán ngẩm cảnh "tạt đầu" xe, phạt mạnh mà vẫn không chừa

Ngán ngẩm cảnh "tạt đầu" xe, phạt mạnh mà vẫn không chừa

Tư vấn pháp luật9 giờ trước

Việc "tạt đầu" xe khác sẽ bị xử phạt lên đến 12 triệu đồng đối với ô tô, 5 triệu đồng đối với xe máy. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người ngang nhiên vi phạm và ...

Không hỗ trợ giảm giá, hãng tặng gói gia hạn bảo hành tới 2 năm cho khách mua Toyota Innova từ tháng 7

Không hỗ trợ giảm giá, hãng tặng gói gia hạn bảo hành tới 2 năm cho khách mua Toyota Innova từ tháng 7

Tin thị trường14 giờ trước

Chương trình khuyến mãi mới của Toyota Innova tuy cũng hấp dẫn nhưng không thiết thực bằng việc giảm giá trực tiếp.

Toyota Urban Cruiser Hyryder 2022 chính thức trình làng, phả hơi nóng lên Kia Seltos và Hyundai Creta

Toyota Urban Cruiser Hyryder 2022 chính thức trình làng, phả hơi nóng lên Kia Seltos và Hyundai Creta

Tin xe16 giờ trước

Điểm nhấn của Toyota Urban Cruiser Hyryder 2022 chính là 2 hệ truyền động hybrid tiết kiệm xăng và trang bị nội thất khá đầy đủ.