Câu chuyện đáng tiếc về người kỹ sư nghèo trở thành người đầu tiên vượt tốc độ 276 km/h vào năm 1926
03:58 - 03/02/2022
Vào năm 1927, John Parry Thomas đã trở thành người đàn ông đầu tiên mất mạng khi theo đuổi kỷ lục thế giới về tốc độ trên đất liền. Tuy nhiên, di sản đó không thể hiện được sự xuất sắc và nhân văn của ông ấy, theo như lời lập luận trong một video mới từ kênh YouTube “Scarf and Goggles”.
Video “Scarf and Goggles” khám phá câu chuyện về John Parry Thomas
Ví dụ, trong năm 1926, Parry Thomas đã trở thành người đầu tiên chạy tốc độ 276,89 km bằng Babs, chiếc xe cuối cùng đã lấy đi mạng sống của Thomas khi ông ấy theo đuổi tốc độ cao hơn. Dù sao đi nữa, đó là một kỳ tích, đặc biệt là vì ông ấy đã đánh bại kỷ lục tốc độ trên đất liền trước đó (được thiết lập vào đầu năm đó) với thành tích nhanh hơn 32 km/h.
Chiếc xe lập kỷ lục của Thomas được đặt theo tên của cô con gái 5 tuổi của một trong những người thợ đã chế tạo thân vỏ cho chiếc xe. Trái tim của xe là động cơ Liberty Aero V12 26.9 lít, có khả năng sản sinh công suất hơn 400 mã lực. Công suất động cơ đi qua hộp số 4 cấp đến bánh sau thông qua hệ truyền động dây xích.
Tuy nhiên, có lẽ khía cạnh đáng ngạc nhiên nhất ở kỷ lục của Parry Thomas là việc ông ấy đã giành được nó khi phải cạnh tranh trước các đội được tài trợ tốt hơn nhiều. Chiếc xe sau này đã đánh bại kỷ lục của Thomas vào năm 1927 là thuộc sở hữu của Malcolm Campbell, người được cho là đã đầu tư cho chiếc xe của mình nhiều hơn gấp 10 lần so với Parry Thomas và chiếc Babs. Như tưởng tượng, điều cho phép Thomas cạnh tranh với những đối thủ được tài trợ tốt như vậy, là trình độ kỹ thuật tuyệt vời và khả năng lắp ráp khéo léo chiếc xe của bản thân.
Được chế tạo lần đầu tiên bởi Bá tước Zborowski, một người hâm mộ đua xe giàu có qua đời vào năm 1924, Parry Thomas đã mua lại chiếc xe mà sau đó trở thành Babs với giá 125 bảng Anh (tương đương 8.086 bảng Anh ngày nay). Tuy nhiên, khi ông ấy nhận được chiếc xe, nó trông rất thô sơ.
Mặc dù mạnh mẽ nhưng Thomas đã phải sửa đổi nhiều phần, bổ sung thêm một bộ tản nhiệt với bình nước phụ từ xa, cho phép ông ấy hạ thấp chiều cao của xe. Bộ chế hòa khí mới đã được thêm vào, cũng như các pít-tông mới, và một bộ ly hợp nhiều đĩa mới mà ông ấy đã tự thiết kế và chế tạo, tất cả đều giúp Babs trở thành một chiếc xe săn đuổi kỷ lục tốc độ trên đất liền đáng gờm.
May mắn, nhờ công sức của một giảng viên người xứ Wales vào những năm 1960, chiếc xe đã được phục chế hoàn toàn và thỉnh thoảng được chạy tại các sự kiện như Lễ hội Tốc độ Goodwood. Mặc dù cuộc đời của John Parry Thomas đã kết thúc một cách đáng sợ, nhưng thật tuyệt khi vai trò của ông ấy trong lịch sử ô tô có thể được mở rộng ngoài việc trở thành người đầu tiên mất mạng khi đuổi theo kỷ lục tốc độ trên đất liền.
Bài viết mới nhất
-
Phiên bản hiệu suất cao của xe điện Hyundai Ioniq 5 sắp về Việt Nam để biểu diễn drift
18 giờ trước
-
Bridgestone Việt Nam chính thức trở thành nhà cung cấp lốp chính hãng cho Hyundai Palisade bản Prestige
18 giờ trước
-
Có thể bạn không tin nhưng tiếng máy của Bugatti Tourbillon lại nghe có vẻ du dương hơn Lamborghini Aventador
21 giờ trước