menu

7 lí do tại sao xe điện sẽ bóp chết xe xăng trong tương lai

Duy Thành 21:25 - 24/09/2018

7 yếu tố này chỉ đến một ngành xe không sản xuất khi thải trong tương lai. Và xe điện dường như là lựa chọn duy nhất khi ngày càng có nhiều thành phố trên thế giới tiến hành cấm xe chạy xăng dầu truyền thống.

Có phải ngày tàn của các mẫu xe chạy xăng đang đến? Nhiều chuyên gia cho rằng xe điện chính là tương lai, và sự chuyển dịch sang công nghệ mới này đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, đồng nghĩa rằng thời gian tồn tại của các động cơ đốt trong truyền thống đang ngày một ngắn lại. Sau đây, chúng ta sẽ đến với 7 lí do tại sao xe điện sẽ giết chết xe xăng dựa theo Evannex, một đơn vị làm trang bị Tesla ở thị trường ăn theo:

1. Nhìn sang Trung Quốc

Hình ảnh CEO Tesla Elon Musk gặp mặt một lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc

Hình ảnh CEO Tesla Elon Musk gặp mặt một lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc

Ở thị trường xe lớn nhất thế giới, ông Tom Raftery có nói trên trang Forbes rằng “Trung Quốc đã thông qua một đạo luật yêu cầu mọi nhà sản xuất xe có ít 10% xe chạy năng lượng mới trong năm 2019, rồi tăng lên 12% trong năm 2020, và tăng lên 20% tổng doanh số vào năm 2025. Kết quả của thông báo này là tất cả các nhà sản xuất xe lớn bỗng nhiên tìm thấy một khu vực xe điện.”

Tesla, đi trước xu hướng, đã ký kết một thỏa thuận với Shanghai Municipal People’s Government để chế tạo nhà máy khổng lồ đầu tiên bên ngoài Mỹ đầu tiên của họ ở Trung Quốc.

2. Chi phí pin tiếp tục giảm

Chi phí cụm pin lithi-ion từ năm 2010-2017

Chi phí cụm pin lithi-ion từ năm 2010-2017

Các cụm pin lithi-ion có giá 1.000 USD mỗi kWh trong năm 2010. Vào năm 2017, chi phí đó đã giảm xuống còn 200 USD mỗi kWh, và nó sẽ không dừng lại ở đó. Ở một buổi họp cổ đông Tesla vào ngày 5 tháng 6 năm nay, ông Elon Musk đã thông báo rằng Tesla sẽ ở mức giá 100 USD mỗi kWh trong vòng 2 năm.

Đây là con số được đông người đồng ý là nơi xe điện và xe động cơ đốt trong sẽ có một giá mua trả trước ngang tầm nhau. Vậy, tính đến 2020, chi phí pin sẽ giảm 90% trong vòng 10 năm, và cái giá sẽ còn tiếp tục giảm.

3. Dung lượng pin tiếp tục tăng

Cự li di chuyển các mẫu xe điện 2018 và 2019 theo đánh giá của EPA

Cự li di chuyển các mẫu xe điện 2018 và 2019 theo đánh giá của EPA

Sự lo lắng về cự li di chuyển của xe điện đang dần tan biến. Ông Raftery giải thích rằng các cụm pin lithi-ion đang gia tăng mật độ năng lượng ở tỷ lệ 5-8% mỗi năm, và mẫu Tesla Roadster mới sẽ ra mắt năm 2020 được thông báo là có cự li di chuyển đến 1.000 km. Khi xe điện có cự li đi đến 1.000 km, đó là lúc xe động cơ đốt trong gặp vấn đề về cự li.

Chỉ một cái nhìn nhanh vào cự li di chuyển của xe điện ngày nay thôi, ta cũng có thể thấy rõ xu hướng này. Và nếu các công ty khác tiếp tục theo bước của Tesla, cự li di chuyển của xe điện sẽ tiếp tục được cải thiện nhanh chóng.

4. Cụm pin xe điện tồn tại dài hơn

Biểu đồ cho thấy sự xuống cấp của cụm pin Tesla theo thời gian

Biểu đồ cho thấy sự xuống cấp của cụm pin Tesla theo thời gian

Trái ngược với những gì nhiều người tin tưởng, cụm pin của xe điện không bị xuống cấp theo thời gian (hoặc theo tỷ lệ km đi được). Nhìn vào biểu đồ dung lượng pin của Tesla Model S/X ở trên, và nó cho thấy rằng sau khi lái 270.000 km, cụm pin vẫn ở mức 91% dung lượng ban đầu, hay nói cách khác là cụm pin chỉ mất khoảng 1% dung lượng mỗi 30.000 km.

Điều này đồng nghĩa rằng chi phí trả trước của một chiếc xe điện có thể bị mất giá trên một quãng thời gian dài hơn, đồng thời hạ thấp đáng kể tổng giá trị nuôi xe. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng dữ liệu trên chỉ là về pin của Tesla mà thôi.

5. Xe điện có độ đáng tin cậy hơn

Top 10 lỗi xe thường phải sữa chữa nhất năm 2015

Top 10 lỗi xe thường phải sữa chữa nhất năm 2015

Một yếu tố lợi thế nữa của xe điện là chúng đáng tin cậy hơn nhiều. Một hệ dẫn động trong một xe chạy xăng có tới hơn 2.000 phụ tùng chuyển động, trong khi hệ dẫn động trong một xe điện chỉ có khoảng 20 phụ tùng thôi. Nhìn lướt nhanh qua danh sách top 10 phụ tùng xe thường phải sửa chữa trong năm 2015 cho thấy rằng chỉ có 1 trong số có thể xảy ra đối với xe điện là lỗi số 4 (thắt chặt hoặc thay thế nắp nhiên liệu) và cũng là thứ có phí sửa chữa rẻ nhất. Điều này làm bạn suy nghĩ rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu một người lái xe điện bị buộc phải quay trở lại xe xăng.

6. Xe điện nạp “nhiên liệu” rẻ hơn

Tỷ giá dầu thô tăng lên trong một năm qua

Tỷ giá dầu thô tăng lên trong một năm qua

Dựa theo sự phân tích của ông Raftery, xe điện cũng có chi phí nạp “nhiên liệu” rẻ hơn nữa, trừ phi là bạn đang sống ở một nơi nào đó có giá xăng dầu siêu rẻ và giá điện lại siêu đắt. Và với giá dầu đang tăng lên 50% trong vòng 12 tháng qua, tìm kiếm một nơi có giá xăng rẻ sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.

7. Giá trị bán lại xe động cơ đốt trong sẽ sụp đổ

Danh sách top 10 xe cũ bán nhanh nhất trên thị trường, với 5 mẫu dẫn đầu đều là xe điện

Danh sách top 10 xe cũ bán nhanh nhất trên thị trường, với 5 mẫu dẫn đầu đều là xe điện

Xe hybrid và điện thuần chủng đã trở thành những mẫu xe cũ bán chạy nhất. Khi xu hướng này tiếp diễn, ông Raftery có dự đoán rằng giá trị bán lại của xe động cơ đốt trong sẽ sụp đổ. Tại sao bạn lại muốn mua một chiếc xe như thế ngày nay khi biết rằng nếu giá bán lại của nó sẽ trong 3-4 năm tới sẽ sụt giảm nghiêm trọng? Nhất định là bạn sẽ không muốn. Và khi mọi người nhận ra điều đó, thị trường sẽ thay đổi hoàn toàn, và nó sẽ sớm xảy ra thôi.

Duy Thành
Đánh giá: