Trong bối cảnh phân khúc SUV cỡ C đang sôi động với nhiều sự lựa chọn, Toyota Corolla Cross vẫn là một cái tên thường xuyên được nhắc đến, cũng như đặt lên bàn cân cùng các đối thủ. Bên cạnh yếu tố thương hiệu, mẫu xe này còn sở hữu nhiều ưu điểm đáng chú ý sau khi được nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 5, đáp ứng được nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Vậy với góc nhìn từ phía người dùng, Toyota Corolla Cross có thực sự cân đối được giữa giá trị và giá tiền? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này, thông qua những chia sẻ của anh Phan Duy Toại (33 tuổi), hiện đang làm việc trong một công ty công nghệ.

Q.

Chào anh Toại! Toyota Corolla Cross có phải là chiếc xe đầu tiên của anh? Lý do anh đến với Corolla Cross là gì?

Toyota Corolla Cross là chiếc xe thứ 2 của gia đình mình. Trước đó mình có mua một chiếc Hyundai Grand i10 đời 2023, còn trải nghiệm với ô tô thì mình cũng không thiếu, đã từng lái thử nhiều dòng xe, của bạn bè hay thuê xe tự lái mỗi khi đi du lịch.

Giữa năm nay, do nhu cầu đi lại cũng nhiều nên nhà mình quyết định mua thêm một chiếc xe gầm cao nữa. Chiếc i10 để lại cho vợ mình sử dụng, nhưng thực tế thì vợ mình cũng toàn lấy Corolla Cross đi (cười).
Còn về lý do đến với Toyota Corolla Cross thì do ở năm ngoái, mình có đọc trên mạng về một vụ tai nạn ngoài ý muốn. Trong đó có một chiếc Corolla Cross, xe cũng biến dạng nhưng toàn bộ 5 người ngồi trong vẫn an toàn, thậm chí còn không bị thương nặng. Mình cảm thấy ấn tượng về khung gầm, thân vỏ của dòng xe này, nên cũng lưu tâm nhiều hơn.

Q.

Toyota Corolla Cross Xăng có giá bán lẻ đề xuất là 820 triệu đồng, thêm 8 triệu đồng nếu chọn màu trắng ngọc trai như anh. Vậy với tầm tiền đó, tại sao anh không lựa chọn Mazda CX-5, mẫu xe đang có giá khởi điểm từ 749 triệu đồng?

Cũng có nhiều người hỏi mình câu hỏi này rồi, từ bạn bè đến gia đình. Thực ra thì lúc quyết định mua SUV cỡ C, nhà mình cũng nghiên cứu qua nhiều lựa chọn.

Mình có ông bạn mới mua CX-5 trước mình không lâu nên cũng có xin phép lái thử. Lúc đi chiếc đó mình thấy hệ thống treo hơi bồng bềnh, vợ mình ngồi cùng bị say nên bỏ qua luôn, chưa kể mình thấy nội thất của CX-5 không bền, nhanh xuống sau một thời gian sử dụng.

Hyundai Tucson thì đợt mình mua xe đọc báo thấy chuẩn bị nâng cấp, mà cũng không biết bao giờ có bản mới nên mình cũng bỏ qua . Cuối cùng, mình đến đại lý để lái thử Toyota Corolla Cross, vợ mình ngồi thoải mái, không có vấn đề gì cả.
Lúc đi mua xe, mình thấy bên Toyota tiếp đãi khách ân cần hơn, nên cũng là một trong những điểm mấu chốt mà mình quyết định mua Corolla Cross.

Bên cạnh đó, mình thấy Toyota Corolla Cross sau khi nâng cấp có ngoại thất rất đẹp, vừa ý mình. Trang bị cũng có sự bổ sung, ăn tiền hơn như phanh tay điện tử và giữ phanh tự động; nhiều chủ xe đời cũ rất muộn "độ" thêm option này (cười).

Q.

Không gian nội thất của Toyota Corolla Cross không rộng rãi bằng các mẫu xe cùng cỡ C, theo anh đây có phải là điểm trừ?

Thể hình của mình không phải là quá to con, nên mình vẫn thấy không gian hàng ghế thứ 2 đủ rộng rãi. Chưa kể, hàng ghế này còn có độ ngả tốt, con mình ngồi cũng rất thoải mái.

Trước đây các dòng xe Toyota thường có vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng không gian bên trong lại rộng rãi. Chiếc xe này thì ngược lại nhưng cái đánh đổi là phần cửa khá dày, nên có thể yên tâm về độ an toàn.

Q.

Với những trang bị đi kèm, theo anh thấy Toyota Corolla Cross Xăng có xứng đáng với giá bán?

Thực ra nó tuỳ theo nhu cầu mỗi người. Nếu người mua ưa thích các mẫu xe cao to, dùng hộp số có cấp thì có thể giá này là đắt, vì Toyota Corolla Cross Xăng dùng hộp số vô cấp CVT và kích thước nhỏ hơn một chút so với các mẫu xe cùng cỡ C.

Nhưng bản thân mình cần 1 chiếc xe nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt trong phố, vận hành êm ái và trang bị an toàn đủ dùng. Chiếc Corolla Cross này mình mua về chỉ dán phim cách nhiệt và thảm trải sàn, còn lại không phải lắp thêm phụ kiện nào.

Q.

Anh có nói rằng anh ấn tượng về sự an toàn của Toyota Corolla Cross. Vậy sau một thời gian sử dụng, trải nghiệm thực tế của anh ra sao?

Chiếc xe của mình được trang bị gói công nghệ Toyota Safety Sense và mình thấy hệ thống này hoạt động rất hiệu quả, can thiệp đúng thời điểm, không sớm, không muộn.

Trước đây, mình có lái bản full của Mitsubishi Xforce và Mazda CX-5, 2 mẫu xe này đều có hệ thống an toàn chủ động và trong trường hợp mình bám đuôi xe phía trước, có xe cắt ngang là ngay lập tức xe bật chế độ giữ khoảng cách và phanh khá gấp, gây giật mình. Còn với Toyota Corolla Cross, xe phanh khá điềm đạm, từ tốn hơn.

Bên cạnh đó, mình cũng phải dành lời khen cho chế độ giữ làn của Corolla Cross. Tính năng này hoạt động tốt và đem lại cảm giác yên tâm, tin cậy cho mình.

Q.

Những điểm hài lòng và chưa hài lòng của anh với Toyota Corolla Cross?

Như mình đã đề cập là mình khá ưng ý hệ thống an toàn chủ động của Toyota Corolla Cross. Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng ở lần nâng cấp này có dải tốc thấp, mình thấy đây là điểm ăn tiền. Kể cả khi đi trời tối, chiếc xe vẫn dễ dàng nhận diện được phương tiện phía trước.

Ngoài ra, camera 360 độ mình thấy có sự cải thiện, nét hơn đời trước rất nhiều. Đây cũng là một trong những điểm mà gia đình mình ưng ý, đi trung tâm thương mại mà ra/vào lot đỗ xe rất tiện, dễ quan sát.

Điểm mình hài lòng nhất với Toyota Corolla Cross là hệ thống điều hòa, rất mát, lạnh sâu và nhanh. Đây cũng là chi tiết được nhiều người khen và mình thấy hoàn toàn chính xác.
Màn hình giải trí với mình có thể nói là vừa yêu vừa hận. Tất nhiên là so với các mẫu xe trên thị trường, thì bộ màn hình này có kích thước hơi nhỏ, nếu to thêm thì sẽ đẹp hơn. Nhưng về chức năng thì mình thấy nó đầy đủ, có cả Apple CarPlay không dây, dùng rất tiện.

Q.

Toyota Corolla Cross bản Xăng được trang bị kính trần toàn cảnh, trang bị này khá gây tranh cãi. Với anh thì sao?

Nếu mở hết rèm và đứng dưới trời nắng thì tất nhiên sẽ rát. Nhưng rèm của chiếc Corolla Cross này khá dày, đóng vào và bật điều hòa một lúc là mát, không gây khó chịu trên đầu nên với mình thì trang bị này vẫn có thể xem là điểm cộng. Thời tiết mát mẻ mà mở rèm ra thì cũng giúp không gian nội thất có cảm giác thoáng đãng hơn nhiều.

Q.

Anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của chiếc xe?

Với một người dùng bình thường như mình thì mình khá là hài lòng. Ở trong đô thị, xe có cảm giác rất lanh, dễ luồn lách, xoay trở dễ dàng. Hộp số CVT hoạt động hiệu quả, êm ái, mượt mà.

Vô-lăng của xe mình thấy không phải quá chính xác nhưng nhẹ nhàng, dễ sử dụng, vợ mình lái cũng không vấn đề gì. Hệ thống treo của xe hấp thụ dao động tốt, qua góc cua nhanh chóng ổn định thân xe, không gây cảm giác chòng chành.

Về mức tiêu thụ nhiên liệu thì theo như mình để ý, trung bình khi đi phố, đồng hồ báo khoảng 11 lít và đường trường là 6 lít. Mình thấy con số này ở mức trung bình, chấp nhận được.
Cám ơn anh đã chia sẻ! Chúc anh và gia đình có nhiều kỷ niệm đẹp với Toyota Corolla Cross!
/Bài viết: Lâm Nguyễn
/Thiết kế: Tensai Nguyễn
 
  • Nguồn:
    Theo Thanh Niên Việt