menu

7 điều các nhà sản xuất xe điện muốn "giữ bí mật" với khách hàng

03:22 - 19/03/2022

Mặc dù xe điện đang ngày một trở nên phổ biến trên thị trường ô tô, nhưng vẫn có rất nhiều sự thật về chúng mà có thể khiến hầu hết các chủ sở hữu ngạc nhiên.

Hầu hết mọi nhà sản xuất ô tô hiện nay đều có xe điện trong dòng sản phẩm của họ, và nếu không có, vậy thì có lẽ họ đang tập trung phát triển một mẫu. Với sự phổ biến ngày càng tăng và những lợi ích của xe điện, những người lái xe đang bắt đầu rời xa những chiếc xe truyền thống, đặc biệt là khi cân nhắc các tùy chọn và hệ truyền động mà chúng cung cấp. Khi mua một chiếc xe điện, người mua có thể chọn một chiếc hybrid, plug-in hybrid, pin nhiên liệu hydro, hoặc xe chạy điện hoàn toàn.

Các công ty sản xuất xe như Tesla, Volkswagen, Audi, và Kia hiện đang dẫn đầu những sáng tạo đổi mới trong ngành công nghiệp xe điện. Một số khu vực sử dụng xe điện nhiều nhất là Mỹ, châu Âu, và Trung Quốc. Nhưng ngay cả với sự thành công của ngành công nghiệp xe điện trước mắt, nó vẫn có một số vấn đề mà những công ty sản xuất muốn “giữ bí mật” với khách hàng của họ.

Phạm vi hoạt động ngắn

Một yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn xe của khách hàng là phạm vi hoạt động. Đặc biệt nếu khách hàng là một người thường phải đi quãng đường dài với chiếc xe của họ. Không giống như những chiếc xe truyền thống, những chiếc xe điện tầm xa nhất cũng chỉ có thể đi hơn 800 km một chút trước lần sạc tiếp theo, trong khi phần lớn vẫn cung cấp dưới 480 km. Con số này chỉ bằng một nửa so với một chiếc xe chạy bằng xăng trung bình khi đầy bình nhiên liệu.

Vì vậy, nỗi lo về phạm vi hoạt động là một vấn đề lớn đối với người mua xe điện. Rất may, vấn đề này đang được giải quyết với nhiều trạm sạc hơn, và nhà sản xuất xe điện hàng đầu, Tesla đang mở trạm sạc của họ cho cả các xe điện khác.

Tiếng ồn bên ngoài bắt buộc

Như đã biết, xe điện hoạt động êm ái và im lặng hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong. Với xe điện, tiếng ồn bạn nghe thấy nhiều nhất chỉ là sức cản của gió, và âm thanh từ sự tương tác giữa đường và lốp xe ở tốc độ cao. Sự im lặng của ô tô điện có thể làm giảm tiếng ồn trên đường, và một số tài xế thích điều đó. Nhưng một số người khác phàn nàn rằng tính năng này có thể khiến xe ô tô mất đi cá tính và trở thành rô bốt.

Trong năm 2019, châu Âu đã đưa ra một luật - quy định về mức độ âm thanh của các phương tiện cơ giới. Lý do của họ là sự im lặng của xe điện có thể khiến người đi bộ và người đi xe đạp gặp rủi ro. Sau đó, các công ty xe điện bắt buộc phải bổ sung thêm tiếng ồn cho xe của họ khi di chuyển với tốc độ khoảng 20 km/h.

Xe điện không phải là mới

Xe điện thực tế đã xuất hiện từ thế kỷ 19. Mô tơ điện đầu tiên được chế tạo vào năm 1828 và là sáng tạo của Ányos Jedlik. Sau đó, một chiếc xe điện đã ra mắt năm 1839, và rồi đến chiếc xe 3 bánh Gustave Trouble được sản xuất vào năm 1881.

Từng là một lựa chọn phổ biến, xe điện đã chứng kiến sự sụt giảm về mức độ phổ biến vì giá cả đắt đỏ và các yếu tố khác. Vào đầu thế kỷ 21, một chuỗi các sự kiện sẽ dẫn đến sự hồi sinh của xe điện. Luật phát khí thải mới, những lo ngại về biến đổi khí hậu, và thành công của Tesla đã khiến các nhà sản xuất khác bắt đầu sản xuất xe điện.

Phanh giúp phục hồi phạm vi hoạt động

Xe điện có phạm vi hoạt động ngắn hơn xe truyền thống, nhưng bù lại thì chúng có phanh phục hồi. Khi bạn đạp phanh để xe giảm tốc độ, động năng được chuyển thành thế năng (năng lượng tích trữ trong bộ pin). Với hệ thống này, xe hybrid có thể được sạc ngay khi đang lái xe.

Các nhà sản xuất như BMW, McLaren, và Toyota đã sử dụng hệ thống phanh phục hồi trong xe  Hệ thống này cũng được sử dụng trong một số loại tàu hỏa và xe thương mại. Một số mẫu xe có hệ thống phanh phục hồi bao gồm Chevrolet Bolt, Nissan Leaf, Tesla Model 3, Toyota Prius, và Hyundai Kona Electric.

Thời gian sạc lâu hơn

Một chiếc xe chạy bằng xăng mất khoảng 3-4 phút để tiếp nhiên liệu, nhưng xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút. Người lái xe điện có thể lựa chọn sử dụng bộ sạc nhanh cấp một, cấp hai, hoặc DC để cung cấp năng lượng cho phương tiện của họ. Ngoài ra còn có bộ supercharger của Tesla, nhưng nó chỉ dành riêng cho xe Tesla.

Mẫu Lucid Air từ Lucid Motors có thể sạc 32 km/phút và 480 km trong 20 phút. Taycan của Porsche có thể sạc 25 km/phút, trong khi Nissan Leaf có thể sạc  20 km/phút. Hầu hết các chủ xe điện đều sạc xe của họ qua đêm từ ổ cắm tại nhà, nhưng những người không có bộ sạc tại nhà sẽ phải mất thời gian chờ đợi ở những trạm sạc chung.

Phí bảo dưỡng đắt

Hầu hết các loại pin điện đều có tuổi thọ 10 năm, nên chúng không cần bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt là đối với những chiếc xe chạy điện hoàn toàn. Tuy nhiên, những chiếc xe hybrid và plug-in hybrid sẽ cần được bảo dưỡng thường xuyên như những chiếc xe chạy bằng xăng. Nissan Leaf và Chevrolet Bolt được bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm (160.000 km đối với pin xe và mô tơ điện.

Xe điện có sử dụng đủ loại dung dịch như chất làm mát, dầu kính chắn gió, và dầu phanh mà cần được bổ sung theo thời gian. Không giống như xe truyền thống, chủ xe điện khó có thể tự vào vai “thợ sửa xe” khi xe của họ bị hỏng. Bạn sẽ phải nhờ đến một vài kỹ thuật viên có trình độ để xử lý chiếc xe gặp vấn đề của mình, và họ không hề rẻ.

Xe điện dễ bị hack

Với công nghệ phức tạp và tiên tiến được sử dụng trong những chiếc xe điện, không có gì ngạc nhiên khi chúng dễ bị tin tặc tấn công. Một bài báo mới của Đại học Georgia tuyên bố rằng xe điện dễ bị hack hơn các phương tiện thông thường. Bên thứ ba có thể truy cập một số hệ thống và phần mềm trong xe tự hành sau một số thao tác. Ngay cả những bộ sạc và trạm sạc trên ô tô cũng không bị bỏ sót.

Một số dấu hiệu của một chiếc xe bị hack bao gồm gia tốc hoặc giảm tốc bất thường, và tốc độ sạc bất thường. Lĩnh vực xe điện vẫn đang phát triển và hy vọng rằng phần cứng và hệ thống tường lửa tiên tiến có thể được cài đặt cùng với những bản cập nhật phần mềm thường xuyên để hạn chế tình trạng bị hack.

Đánh giá: