menu

5 yếu tố lý giải tại sao thiết kế Mazda lại được yêu thích đến vậy

08:59 - 08/04/2023

Cho dù là mẫu xe thể thao hay một chiếc SUV thì Mazda vẫn tạo được sức hấp dẫn đối với khách hàng về mặt thiết kế ngoại thất.

Mazda có nhiều mẫu xe đạt danh hiệu cao về thiết kế. Hãng tạo ra màu sơn Soul Red Crystal có giá tùy chọn 595 USD (tương đương 14 triệu đồng), màu sơn này trông vô cùng "xịn sò", khiến mẫu xe hãng phổ thông của Mazda chẳng khác nào xe cao cấp.

Ngoài màu đỏ Soul Red, Mazda còn sở hữu màu xám Polymetal Grey và trắng Rhodium White đều đem đến cảm giác cao cấp so với phân khúc xe phổ thông. Làm thế nào để Mazda tạo ra những mẫu xe nổi bật trong hàng loạt sản phẩm khác của thị trường ô tô và có một số tác phẩm thiết kế tốt nhất trên thế giới? Dưới đây là một vài lý do.

Màu đỏ Soul Red Crystal trứ danh của Mazda.

Màu đỏ Soul Red Crystal trứ danh của Mazda.

Utsuroi - Sự kết hợp hoàn hảo giữa ánh sáng và bóng tối

Cách ánh sáng tương tác với màu sơn là điều mà Mazda chú trọng hơn nhiều thương hiệu xe hơi khác. Trong văn hóa Nhật Bản, cách ánh sáng và bóng tối thể hiện trên một mặt phẳng được gọi là Utsuroi, các nhà thiết kế của Mazda đã luôn đưa yếu tố này vào tác phẩm của mình.

Đường cong tinh tế của thân xe và vỏ sơn nhiều lớp đã tạo ra một sự kết hợp có chiều sâu, có sức hút. Ví dụ, bóng đổ làm lộ lớp sơn bên dưới sẫm màu hơn, chiếc CX-90 màu Artisan Red là điển hình.

Để tối đa hóa hiệu ứng này, Mazda đã phải tính toán lỹ lưỡng để tạo ra các chỗ lồi lõm trên thân xe, sao cho ánh sáng và màu sơn kết hợp với nhau một cách hài hòa nhất.

Màu sơn của Mazda tạo ra hiệu ứng chiều sâu.

Màu sơn của Mazda tạo ra hiệu ứng chiều sâu.

Không gian trống và độ cong

Hai khái niệm quan trọng khác của Nhật Bản là "Ma" và "Sori". Trong đó, "Ma" có nghĩa là vẻ đẹp và sự hài hòa của không gian trống, còn "Sori" nói về những đường cong cân đối.

Mazda thể hiện yếu tố "Ma" ở bề mặt xe, dễ thấy nhất là khu vực cánh cửa có sự xuất hiện của những đường cong mềm mại. Mazda loại bỏ tất cả các đường gờ sắc cạnh thường gặp ở nhiều thương hiệu khác, để ánh sáng mặt trời phản chiếu lên các đường cong trên vỏ của thân xe, tạo ra hiệu hứng bắt mắt.

Những đường cong được thể hiện uyển chuyển dưới ánh mặt trời.

Những đường cong được thể hiện uyển chuyển, mềm mại hơn dưới ánh mặt trời.

Nghệ thuật của màu sắc

Màu sắc đóng vai trò quan trọng, tăng thêm phần sống động của các đường cong và khoảng lõm ở thân xe, tận dụng tối đa ánh sáng và bóng tối. Mazda sản xuất ra một số màu sơn hấp dẫn, không chỉ đơn giản là màu đỏ hoặc trắng, mà đó là sự "chơi màu" đầy ấn tượng. Độ dày của lớp sơn được hoàn thiện, dưới ánh sáng mặt trời chúng càng thêm sinh động và thu hút hơn.

Ví dụ, màu Artisan Red của chiếc CX-90 có nền sắc tố đen tuyền kết hợp với các tầng lớp hấp thụ ánh sáng và tầng vỏ nhôm. Trong tối, màu này thể hiện dưới màu đen nhưng khi có ánh sáng chiếu vào, chúng sẽ tạo ra màu đỏ.

Để tạo ra màu sắc đặc trưng của mình, Mazda có quy trình riêng. Nếu quá dày, sơn sẽ không mịn và thiếu chiều sâu, còn nếu quá mỏng và các vẩy nhôm quá thưa thớt sẽ không tạo được độ bóng.

Ban đầu, người chịu trách nhiệm nước sơn cho các mẫu xe concept là một nghệ nhân thực hiện thủ công nhằm tạo ra sản phẩm hoàn hảo. Nhưng vì tính thương mại và không thể thực hiện sơn thủ công cho toàn bộ xe của mình, Mazda quyết định thực hiện thực hiện toàn bộ bằng robot lập trình với tên gọi Takuminuri. 

Kết quả là phương pháp Takuminuri ra đời, Takumi (tiếng Nhật có nghĩa là bậc thầy nghệ nhân) và Nuri (tác phẩm sơn). Phương pháp này đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mọi sắc thái mang tính biểu tượng của thương hiệu Mazda.

Năm 2017, Mazda đã phải triển lại Soul Red thành Soul Red Crytal, tạo ra một loại sơn có độ bão hòa màu cao hơn 30% và độ sâu hơn 50%, loại bỏ bất kỳ sắc tố cam hoặc màu xanh lam nào để tạo ra một màu đỏ giống như màu đỏ của hồng ngọc. Với mỗi màu sắc mà Mazda chọn cho xe của mình, chúng đều có có nền tảng và ý nghĩa riêng.

Nhân tố con người

Đôi khi thiết kế hoàn hảo về mặt kỹ thuật nhưng lại có cảm giác lạnh lùng và thiếu sự kết nối. Sự ra đời của công nghệ đèn LED trong ngành công nghiệp bốn bánh đã góp phần tạo ra những thiết kế độc đáo, cá tính có phần sắc lạnh.

Để tăng thêm tính liên kết giữa người dùng và ô tô, Mazda đã thiết kế xe dựa theo nhịp tim của con người, mô phỏng ở đèn xi nhan. Atsushi Yoshida, nhà thiết kế và là trưởng nhóm phát triển đèn của Mazda cho biết: "Tôi muốn truyền cảm giác sống động vào đèn xi nhan - thể hiện khái niệm Xe hơi là Nghệ thuật. Tôi đã quan sát các dạng sóng của nhịp tim nhấp nhô, kéo dài và giảm dần, vì thế tôi muốn đèn xi nhan thể hiện độ ấm, thứ mà đèn LED thiếu".

Mazda CX-30 là mẫu xe đầu tiên áp dụng hệ thống báo rẽ này, với thời gian chiếu sáng được điều chỉnh từng bước để đảm bảo sự hoàn hảo.

Đèn xi nhan được thiết kế lấy cảm hứng từ nhịp tim, nhằm tạo ra sự ấm áp và kết nối với con người.

Đèn xi nhan được thiết kế lấy cảm hứng từ nhịp tim, nhằm tạo ra sự ấm áp và kết nối với con người.

"Gương mặt" sân khấu

Mazda đạt được giải vàng vào năm 1989 khi ra mắt mẫu Miata do Shunji Tanaka thiết kế. Với mặt ca lăng được mô phỏng theo ý tưởng mặt nạ kịch Nol của Nhật Bản, nó đem đến cảm giác đây là một người dễ mến cho những ai nhìn thấy chúng. Ánh sáng và bóng tối là yếu tố then chốt tạo nên không gian sân khấu sống động cho các màn kịch mặt nạ Noh truyền thống. Lấy từ cảm hứng đó, các yếu tố trên đã được lồng ghép trong ngôn ngữ thiết kế KODO và giờ được áp dụng trên toàn bộ các mẫu xe của hãng.

Những thiết kế này tận dụng được cái gọi là "pareidolia" - nhìn thấy khuôn mặt trong các vật thể vô tri vô giác. Mazda đã tận dụng điều này để tạo ra những thiết kế cộng hưởng với bất cứ ai nhìn vào chúng.

Thiết kế của Mazda nhận được nhiều sự đánh giá cao.

Thiết kế của Mazda nhận được nhiều sự đánh giá cao.

Theo CarBuzz

Đánh giá: