menu

13 ngôi sao thực thụ tại Bảo tàng dành riêng cho ô tô đầu tiên của Trung Quốc

16:21 - 15/09/2019

Từ những năm 1950, Trung Quốc mới bắt đầu sản xuất ô tô. Tuy nhiên, Bảo tàng Ô tô Thượng Hải cho thấy bất chấp tuổi đời ngắn ngủi, ngành ô tô Trung Quốc vẫn có lịch sử rất phong phú và đa dạng.

Khai trương vào năm 2007, Bảo tàng Ô tô Thượng Hải là bảo tàng chuyên về xe hơi đầu tiên ở Trung Quốc. Bên trong tòa nhà hoành tráng này, hơn 70 chiếc ô tô được trưng bày, cho quan khách thấy toàn bộ lịch sử của ngành xe hơi thế giới. Tại đây, có cả những mẫu xe được coi là "ông tổ" của ngành ô tô như Benz Patent-Motorwagen và Ford Model T. Bên cạnh đó là những cỗ máy tiên phong như Mini Cooper, Volkswagen Beetle hay những xế hộp thể thao cổ điển như Porsche 911 và Ferrari Testarossa.

Bảo tàng Ô tô Thượng Hải là bảo tàng dành riêng cho xe hơi tại Trung Quốc

Bảo tàng Ô tô Thượng Hải là bảo tàng dành riêng cho xe hơi tại Trung Quốc

Xen kẽ vào đó còn có những hiện vật cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc. Ngành xe hơi Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1950, thành lập hãng xe đầu tiên là một phần trong kế hoạch 5 năm lần thứ nhất của ông Mao Trạch Đông. Lúc ấy, ngành xe hơi Trung Quốc chỉ tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe cho quan chức chính phủ.

Tới năm 1985, sản lượng xe hơi hàng năm của Trung Quốc mới chỉ đạt 52.000 chiếc. Tuy nhiên, từ khi chính phủ nước này bắt đầu khuyến khích sở hữu ô tô tư nhân, ngành công nghiệp xe hơi của họ đã phát triển chóng mặt, năm ngoái sản lượng đã lên tới con số 28 triệu chiếc.

Vì thế, hãy tạm quên Alfa Romeo Giulia, BMW Isetta 300 và Jaguar E-Type đi, đây mới là những ngôi sao thực thụ tại Bảo tàng Ô tô Thượng Hải.

1. Thượng Hải Volkswagen Santana 1983

Thượng Hải Volkswagen Santana 1983

Thượng Hải Volkswagen Santana 1983

Sẽ chẳng quá lời nếu nói mẫu xe này đã góp phần thay đổi Trung Quốc. Năm 1982, Công ty Công nghiệp Ô tô và Máy kéo Thượng Hải (hiện tại mang tên SAIC) đã ký hợp đồng liên doanh với Volkswagen để sở hữu quyền mẫu sản xuất xe Santana trong nước. Tới năm 1983, chiếc Santana đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc được xuất xưởng, khởi đầu xu hướng liên doanh giữa các hãng ô tô Trung Quốc và đối tác nước ngoài. Cho tới tận bây giờ, xu hướng ấy vẫn được duy trì và phát triển trong ngành ô tô Trung Quốc.

2. Oldsmobile Curved Dash 1903

Oldsmobile Curved Dash 1903

Oldsmobile Curved Dash 1903

Bên cạnh danh hiệu mẫu xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt, Oldsmobile Curved Dash còn là xe hơi đầu tiên được nhập khẩu vào Trung Quốc.

3. Bắc Kinh BJ212 1965

Bắc Kinh BJ212 1965

Bắc Kinh BJ212 1965

Sau sự kiện Chia rẽ Trung - Xô, Trung Quốc ngừng nhập khẩu xe quân sự GAZ 69 từ Liên Xô vào những năm 1960. Sau đó, Công ty Ô tô Bắc Kinh được giao nhiệm vụ sản xuất một mẫu xe quân sự cho quân đội Trung Quốc. Qua thời gian phát triển, xe BJ212 được đưa vào sản xuất vào năm 1965. Hiện tại, dòng xe này vẫn đang được sản xuất và phiên bản mới nhất là BJ2020 sẽ phục vụ cả nhu cầu quân sự lẫn dân sự.

4. Hồng Kỳ CA770 1974

Hồng Kỳ CA770 1974

Hồng Kỳ CA770 1974

Kế nhiệm cho mẫu xe CA72, Hồng Kỳ CA770 là niềm tự hào của một thế hệ người Trung Quốc. Được phát triển trên nền tảng của Chrysler Imperial, CA770 có khá nhiều biến thể bao gồm một phiên bản có 3 hàng ghế và một phiên bản bán tải. Tổng cộng, từ năm 1963 đến 1981, đã có 1.600 chiếc CA770 được sản xuất. Ban đầu, nhiều linh kiện của Hồng Kỳ CA700 được lấy từ Lincoln Town Car nhưng sau đó hầu hết linh kiện tới từ Peugeot 504 và Audi 100/200.

5. Polski-Fiat 126P 1988

Polski-Fiat 126P 1988

Polski-Fiat 126P 1988

Đây là một trong những mẫu xe gia đình đầu tiên được nhập khẩu vào Trung Quốc khi cuộc cải cách kinh tế được bắt đầu. Ở Ba Lan, Fiat 126P là sự lựa chọn phổ biến của cánh lái xe taxi và có biệt danh "gã trai nhỏ nhắn". Trong khi đó, ở Trung Quốc, mẫu xe này lại được đặt biệt danh "củ khoai tây nhỏ".

6. Volga M21H 1962

Volga M21H 1862

Volga M21H 1962

Volga M12H được sản xuất bởi hãng GAZ của Liên Xô và là phương tiện ưa thích của các quan chức Trung Quốc nhờ khung gầm và hệ thống treo được tăng cường (để có thể sống sót qua mùa đông tại Nga) khiến xe có độ tin cậy cao.

7. GM EV-1 1996

GM EV-1 1996

GM EV-1 1996

Thực tế, General Motors đã đi tiên phong trong xu hướng sản xuất xe điện và chiếc EV-1 trưng bày tại Bảo tàng Ô tô Thượng Hải là minh chứng cho điều này. Chiếc xe được trang bị 32 pin chì này có phạm vi di chuyển gần 150 km mỗi lần sạc đầy và tốc độ tối đa gần 150 km/h.

8. Thượng Hải SH760 1964

Thượng Hải SH760 1964

Thượng Hải SH760 1964

Thượng Hải SH760 là mẫu xe dành cho các quan chức chính phủ với vị trí chưa đủ cao để đi xe Hồng Kỳ. Năm 1958, hãng ô tô Thượng Hải đã sản xuất chiếc xe nguyên mẫu mang tên Phượng Hoàng. Sau đó, xe được chế tạo lại dựa trên một chiếc Mercedes-Benz 220S W180 và được đặt tên là SH760. Dùng động cơ 2,2 lít với công suất tối đa 90 mã lực, xe được sản xuất tới tận năm 1991 với doanh số gần 80.000 chiếc.

9. Thượng Hải SH760A 1974

Thượng Hải SH760A 1974

Thượng Hải SH760A 1974

Năm 1974, phiên bản mới của SH760 là SH760A ra mắt với thiết kế đầu và đuôi xe hoàn toàn mới. Tuy nhiên, khung chính của xe vẫn dựa trên chiếc Mercedes-Benz sản xuất từ những năm 1950 và động cơ 2,2 lít được giữ nguyên.

10. Chevrolet E-NV 2.0 2012

Chevrolet E-NV 2.0 2012

Chevrolet E-NV 2.0 2012

Đây là mẫu xe concept chạy điện thứ 2 được sản xuất bởi GM Trung Quốc. Một đội xe 16 chiếc E-NV 2.0 đã được chạy thử nghiệm trong khuôn viên Đại học Jiao Tong Thượng Hải từ năm 2015 tới 2017.

11. Hồng Kỳ CA72 1959

Hồng Kỳ CA72 1959

Hồng Kỳ CA72 1959

Nhà máy đầu tiên của First Cars Works (hiện tại là FAW) được xây dựng vào năm 1953 và 3 năm sau bắt đầu sản xuất các mẫu xe tải hạng nặng của Liên Xô. Hai năm sau, công ty này bắt đầu sản xuất Hồng Kỳ CA72, một mẫu xe sang dành cho các quan chức cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc. 

Mặc dù dựa trên thiết kế của Chrysler 1955 nhưng Hồng Kỳ CA72 cũng có một số điểm nhấn riêng, bao gồm lưới tản nhiệt phía trước trông giống như một chiếc quạt giấy đang xòe ra. Bảo tàng Ô tô Thượng Hải đang trưng bày một vài mẫu CA72, bao gồm 1 trong 10 nguyên mẫu đầu tiên.

12. Thượng Hải Convertible 1970

Thượng Hải Convertible 1970

Thượng Hải Convertible 1970

Chiếc mui trần này thường được dùng để diễu hành, chào mừng các quan chức nước ngoài tới thăm Trung Quốc.

13. Packard Super Eight 1934

Packard Super Eight 1934

Packard Super Eight 1934

Mẫu xe sedan cao cấp với động cơ 8 xi-lanh và 12 xi-lanh của Parkard là một lựa chọn phổ biến của các thương gia cũng như quan chức Trung Quốc trong những năm 1930.

Thanh Mai

Đánh giá: