menu

Honda Brio: Chưa thực sự nổi bật nhưng vẫn là một lựa chọn khác biệt trong phân khúc

Lâm-chan 15:31 - 22/06/2019

Mang trên mình thiết kế ngoại thất đầy hấp dẫn so với một mẫu hatchback hạng A, Honda Brio có nhiều điểm mạnh nhưng vẫn chưa thực sự thỏa mãn được những kỳ vọng trước đó.

Xe đô thị cỡ A là phân khúc chưa bao giờ hết “hot” tại Việt Nam, thậm chí còn đang trên đà tăng trưởng trong những năm gần đây. Từ sự thành công của những mẫu xe Hàn Quốc như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning, các ông lớn Nhật Bản cũng không còn có thể bình tĩnh được nữa.

Tháng 8/2018, Toyota Wigo đến với người Việt được ví như một làn gió mới trong phân khúc. Thiết kế lạ mắt, trang bị có phần nghèo nàn so với các mẫu xe Hàn Quốc và giá bán không quá cao dù cho được nhập khẩu từ Indonesia là những thế mạnh của Toyota Wigo. Thủa mới ra mắt, Toyota Wigo bị người dùng Việt không tiếc lời chê bai nhưng khi thống kê doanh số, sản phẩm đến từ thương hiệu “thiện lành” lại có sức hút lớn đến bất ngờ.

Chứng kiến thành công của Toyota Wigo, Honda Việt Nam cũng nhanh chóng đưa quân cờ Brio về nước. Lần đầu xuất hiện tại nước ta trong khuôn khổ triển lãm VMS 2018, Honda Brio thu hút được nhiều sự quan tâm nhờ thiết kế ngoại thất khỏe khoắn, bắt mắt hơn các đối thủ cùng phân khúc. Cũng từ thời điểm đó, Honda Brio đã được kỳ vọng như một sản phẩm thực sự chất lượng và nổi bật hơn hẳn so với các đối thủ khác.

Honda Brio gánh trên mình những kỳ vọng về một sản phẩm chất lượng của thương hiệu Honda ở phân khúc xe giá ré

Honda Brio gánh trên mình những kỳ vọng về một sản phẩm chất lượng của thương hiệu Honda ở phân khúc xe giá rẻ

Thế nhưng, khi ra mắt vào ngày 18/6/2019 vừa qua, Honda Brio lại chưa thực sự được như kỳ vọng, đầu tiên là về mặt giá bán. Honda Brio được phân phối ra thị trường Việt với 3 phiên bản G, RS và RS 2 màu cùng mức giá niêm yết tương ứng là 418 triệu, 448 triệu, 452 triệu đồng cho các màu cơ bản. Riêng màu cam cũng như màu đỏ trên 2 bản RS có giá là 450 triệu và 454 triệu đồng. Như vậy, so với các đối thủ cùng phân khúc, Honda Brio có giá bán “vượt trội” tới 50 triệu đồng, chỉ sau VinFast Fadil (có giá 465,3 triệu đồng kể từ ngày 1/9 tới).

Ở thời điểm hiện tại khi VinFast Fadil vẫn được hưởng giá ưu đãi, Honda Brio đang là mẫu xe có giá cao nhất phân khúc hatchback hạng A

Ở thời điểm hiện tại khi VinFast Fadil vẫn được hưởng giá ưu đãi, Honda Brio đang là mẫu xe có giá cao nhất phân khúc hatchback hạng A

Câu chuyện này có phần tương tự với Honda HR-V, sản phẩm của liên doanh Nhật ở phân khúc SUV cỡ B, nhập khẩu từ Thái Lan và có giá cao nhất trong phân khúc. Dẫu vậy, vẫn có nhiều người dùng Việt bất chấp tất cả đến với mẫu xe này vì nhìn ra một số điểm mạnh như thiết kế ngoại thất, động cơ tiết kiệm nhiên liệu hay cảm giác lái hấp dẫn.

Vậy Honda Brio thì sao? Mẫu hatchback hạng A này sẽ có những điểm mạnh gì để cạnh tranh cùng các đối thủ khi bỏ qua lợi thế về giá bán? Sau đây xin mời quý độc giả cùng Tinxe.vn tìm hiểu chi tiết tân binh làng xe Việt này, chính xác hơn là phiên bản RS thể thao.

Ngoại thất của Honda Brio 2019

Thiết kế xấu hay đẹp là tùy theo thị hiếu của từng người. Trong bài đánh giá này, theo ý kiến cá nhân của riêng người viết thì Honda Brio sở hữu một diện mạo bắt mắt, thời trang hơn hẳn so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Đặc biệt là ở phần đầu xe với mặt ca-lăng khỏe khoắn, cấu thành bởi thiết kế cánh chim (Solid Wing) đặc trưng của hãng xe Nhật Bản cùng khu vực cản trước hầm hố với nhiều chi tiết nhỏ tạo hình lục giác tổ ong tương tự như những mẫu xe thể thao.

Thiết kế giao diện Solid Wing đặc trưng của một mẫu xe Honda

Thiết kế giao diện Solid Wing đặc trưng của một mẫu xe Honda

Cụm đèn pha chính tuy không thanh mảnh nhưng sở hữu những đường nét khá hài hòa và liền mạch, ăn khớp với lưới tản nhiệt cùng những đường gân trên thân xe. Là một mẫu xe hatchback hạng A, Honda Brio không được trang bị đèn pha LED mà vẫn sử dụng bóng halogen truyền thống. Thế nhưng, xe vẫn có dải đèn LED định vị ban ngày ôm theo viền cụm đèn chiếu sáng trước, góp phần tăng thêm tính thẩm mỹ.

Cụm đèn chính sử dụng bóng halogen truyền thống nhưng vẫn có dải đèn LED định vị ban ngày

Cụm đèn chính sử dụng bóng halogen truyền thống nhưng vẫn có dải đèn LED định vị ban ngày

Phía dưới, cản trước được chia làm 3 khu vực, thiết kế có phần quen thuộc giống với Honda Jazz nhưng phân tách rõ ràng hơn. Cụm đèn sương mù được thể hiện rõ ràng hơn bằng cách thêm một viền bao bọc phía bên ngoài.

Đèn sương mù trên xe không có trang bị LED mà vẫn sử dụng bóng halogen

Đèn sương mù trên xe không có trang bị LED mà vẫn sử dụng bóng halogen

Di chuyển sang phía ngang thân xe, cái chất thể thao vẫn hiển hiện qua các đường gân dập nổi, tránh cảm giác đơn điệu như một số đối thủ cùng phân khúc. Trên phiên bản RS, gương chiếu hậu bên cạnh tính năng chỉnh điện còn có thể gập điện và tích hợp xi-nhan báo rẽ dạng LED. Tuy nhiên, xi-nhan điều hướng này theo người viết đánh giá là không quá tốt, khó nhìn khi xe chạy dưới nắng gắt.

Thân xe có những đường gân dập nổi tăng thêm tính thể thao, thời trang

Thân xe có những đường gân dập nổi tăng thêm tính thể thao, thời trang

Gương chiếu hậu trên bản RS có chính, gập điện và tích hợp xi-nhan báo rẽ dạng LED

Gương chiếu hậu trên bản RS có chỉnh, gập điện và tích hợp xi-nhan báo rẽ dạng LED

Phía bên dưới là bộ mâm hợp kim kích cỡ 15 inch khá đẹp mắt

Phía bên dưới là bộ mâm hợp kim kích cỡ 15 inch khá đẹp mắt

Với kích thước tổng thể là 3.817 x 1.682 x 1.487 mm (D x R x C), Honda Brio có kiểu dáng thể thao hơn các đối thủ khác cùng phân khúc khi sở hữu chiều dài nhỉnh hơn, bề ngang bè ra 2 bên nhưng chiều cao lại thấp hơn một chút. Khu vực đuôi xe sở hữu thiết kế khá đơn giản khi cụm đèn hậu không quá lớn, cản sau tiếp tục có sự xuất hiện của những chi tiết hình lục giác tương tự như mặt trước.

Thiết kế đuôi xe của Honda Brio

Thiết kế đuôi xe của Honda Brio

Cản sau có thiết kế giống với phía trước, tạo sự đồng nhất

Cản sau có thiết kế giống với phía trước, tạo sự đồng nhất

Cụm đèn hậu có thiết kế hình chữ “C”, bao bọc xi-nhan điều hướng ở giữa và không có trang bị bóng LED

Cụm đèn hậu có thiết kế hình chữ “C”, bao bọc xi-nhan điều hướng ở giữa và không có trang bị bóng LED

Như vậy, tổng kết lại phần ngoại thất, Honda Brio quả thực nổi bật trong phân khúc hatchback hạng A với thiết kế thời trang, cá tính, phù hợp với những đối tượng khách hàng ưa cái đẹp. Đây sẽ là một trong những điểm mạnh khiến khách hàng phải cân nhắc dù rằng giá bán có khá cao.

Thế nhưng, điều này có đủ để quyết định rằng Honda Brio là một mẫu xe đáng sở hữu? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu qua phần nội thất dưới đây.

Nội thất của Honda Brio 2019

Bước vào không gian bên trong, Honda Brio vẫn trung thành với những chi tiết góp phần định nghĩa “xe giá rẻ” như táp-lô ốp nhựa hay ghế bọc nỉ. Cửa gió điều hòa có thiết kế khá hiện đại, phối thêm các đường viền màu trang trí cho xe tăng thêm phần cá tính. Thế nhưng, bên cạnh đó, nội thất của xe có những điểm trừ trong mặt thiết kế cũng như trang bị mà người viết đánh giá là kém hấp dẫn.

Nội thất trung thành với định nghĩa “xe giá rẻ”, táp-lô ốp nhựa, ghế bọc nỉ

Nội thất trung thành với định nghĩa “xe giá rẻ”, táp-lô ốp nhựa, ghế bọc nỉ

Cửa gió điều hòa có thiết kế khá hiện đại, tô điểm thêm với các đường viền có màu cùng với ngoại thất tăng thêm tính thẩm mỹ

Cửa gió điều hòa có thiết kế khá hiện đại, tô điểm thêm với các đường viền có màu cùng với ngoại thất tăng thêm tính thẩm mỹ

Vô lăng 3 chấu ốp nhựa, tích hợp chức năng điều chỉnh âm lượng, khuyết thiếu ga tự động nhưng bù lại có thiết kế mang xúc cảm thể thao hơn các đối thủ

Vô lăng 3 chấu ốp nhựa, tích hợp chức năng điều chỉnh âm lượng, khuyết thiếu ga tự động nhưng bù lại có thiết kế mang xúc cảm thể thao hơn các đối thủ

Điểm trừ dành cho khu vực cụm đồng hồ khi có thiết kế khá “cổ”

Điểm trừ dành cho khu vực cụm đồng hồ khi có thiết kế khá “cổ”

Nhắm tới chất thể thao, thời trang nhưng xe lại không có khởi động nút bẩm, tuy nhiên có thể thông cảm được bởi dù sao đây cũng là một mẫu xe nhập khẩu, trang bị chìa khóa cơ sẽ góp phần hạ thấp giá thành

Nhắm tới chất thể thao, thời trang nhưng xe lại không có khởi động nút bấm. Tuy nhiên, điều này có thể thông cảm được bởi dù sao đây cũng là một mẫu xe nhập khẩu, trang bị chìa khóa cơ sẽ góp phần hạ thấp giá thành

Xe có 2 hộc đựng ly ở phía trước khu vực cần số, ngay sau đó là cổng sạc tẩu

Xe có 2 hộc đựng ly ở phía trước khu vực cần số, ngay sau đó là cổng sạc tẩu 12V.

Khu vực bệ tì tay cũng có đường viền màu trang trí, duy chỉ có cửa sổ người lái là có tính năng tự động chỉnh 1 chạm

Khu vực bệ tì tay cũng có đường viền màu trang trí, duy chỉ có cửa sổ người lái là có tính năng tự động chỉnh 1 chạm

Ở khu vực chính giữa là màn hình cảm ứng trung tâm kích cỡ 6,2 inch của Sony cho cảm giác vuốt khá mượt, ngay trên màn hình là cổng kết nối USB. Ngoài ra, người dùng cũng có thể dễ dàng thao tác khi màn hình giải trí được tích hợp Apple CarPlay. Đối với người sử dụng điện thoại Android, tính năng kết nối qua Bluetooth cũng tương đối nhanh nhạy, dễ dùng.

Trên phiên bản RS có sự xuất hiện của màn hình cảm ứng Sony kích cỡ 6,2 inch, tích hợp Apple CarPlay

Trên phiên bản RS có sự xuất hiện của màn hình cảm ứng Sony kích cỡ 6,2 inch, tích hợp Apple CarPlay

Bên cạnh đó, Honda cũng khá tâm lý khi cung cấp thêm một điều khiển màn hình cảm ứng, cho phép người ngồi sau dễ dàng thao tác chỉnh âm lượng, chuyển bài hát. Đây cũng là điểm hơn của Honda Brio so với các đối thủ khác. Ngoài ra, phía trên màn hình cảm ứng này cũng đã mở sẵn tính năng kết nối với camera lùi, dù rằng trang bị này không xuất hiện trên xe.

Bản RS có tổng cộng 6 loa, 2 loa đặt ở cột A, giúp âm thanh bao phủ không gian nội thất khá tốt, chất lượng nhạc phát ra nằm ở tầm trung khi bass tương đối cao, tuy nhiên người dùng có thể lựa chọn tắt bass trong phần cài đặt trên màn hình để có những trải nghiệm thư thái hơn

Bản RS có tổng cộng 6 loa, 2 loa đặt ở cột A, giúp âm thanh bao phủ không gian nội thất khá tốt, chất lượng nhạc phát ra nằm ở tầm trung khi bass tương đối cao, tuy nhiên người dùng có thể lựa chọn tắt bass trong phần cài đặt trên màn hình để có những trải nghiệm thư thái hơn

Điều hòa trên xe là loại chỉnh cơ 1 vùng, khu vực bên phải điều chỉnh độ nóng lạnh, bên trái tùy chỉnh độ mạnh yếu của cửa gió. Tuy nhiên, điểm trừ là trên màn hình hiển thị ở giữa không có sự xuất hiện của đo nhiệt độ mà chỉ có nấc ước lượng. Tiếp đến, phía bên dưới bảng điều khiển có cần gạt điều chỉnh chế độ lấy gió trong hoặc gió ngoài khá “vô duyên”. Trong khi đó, hãng hoàn toàn có thể đẩy công tắc này lên nút bấm bị để trống chức năng ở trên.

Điều hòa trên xe là loại chỉnh cơ 1 vùng

Điều hòa trên xe là loại chỉnh cơ 1 vùng

Ghế ngồi phía trước trên bản RS có thiết kế khá thể thao với 2 cánh ôm vào lưng người ngồi. Người viết cho rằng đây không phải là điểm cộng khi chất liệu bọc ghế là loại nỉ, điều này sẽ đem lại cảm giác khó chịu bởi thời tiết ở Việt Nam tương đối nóng, dù rằng một ghế nỉ là một trang bị cơ bản trên một mẫu xe hạng A. Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có thể bọc da cho ghế ở các sơ sở tư nhân nhưng chất lượng sẽ khó mà tốt như ghế được hãng bọc sẵn.

Ghế ngồi phía trước có 2 cánh ôm lưng nhưng lại bọc nỉ sẽ khiến người ngồi cảm thấy nóng bức khi vừa bước vào xe sau khi đỗ xe ngoài trời nắng

Ghế ngồi phía trước có 2 cánh ôm lưng nhưng lại bọc nỉ sẽ khiến người ngồi cảm thấy nóng bức khi vừa bước vào xe sau khi đỗ xe ngoài trời nắng

Điểm cộng ở hàng ghế thứ 2 là tựa đầu cho người ngồi giữa, ngoài ra hàng ghế này cũng có thể gập phẳng tăng thêm diện tích để đồ

Điểm cộng ở hàng ghế thứ 2 là tựa đầu cho người ngồi giữa, ngoài ra hàng ghế này cũng có thể gập phẳng tăng thêm diện tích để đồ

Bù lại, với chiều dài cơ sở đạt 2.405 mm, Honda Brio có một không gian ngồi rộng rãi, đặc biệt ở hàng ghế thứ 2. Ở hàng ghế trước, người có chiều cao 1m75 vẫn có khoảng đầu gối khá thoải mái, không có cảm giác bị gò bó. Ghế ngồi phía trước chỉnh cơ, có thanh trượt nhưng sử dụng khá dễ dàng và mượt, không bị cứng.

Thế nhưng, nội thất cách âm khá kém, tiếng động cơ và lốp vọng vào không gian bên trong tương đối ồn, phần nào sẽ gây khó chịu khi người dùng trên những chuyến đi dài. Chưa hết, tiếng quạt gió điều hòa ở nấc cao nhất khá lớn, hệ thống làm mát cũng chưa thực sự tốt khi phải sau 5 phút, người ngồi ở hàng ghế thứ 2 mới bắt đầu cảm thấy mát mẻ.

Dẫu vậy, đây là đặc điểm của những mẫu xe hạng A mà người dùng sẽ phải chấp nhận và tìm cách để trung hòa, ví dụ như bật nhạc, gạt hướng gió lên phía trần xe để đẩy nhanh thời gian làm mát không gian bên trong.

Khả năng vận hành của Honda Brio 2019

Sở hữu động cơ xăng SOHC dung tích 1.2L, sản sinh công suất tối đa 89 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110 Nm, Honda Brio không thực sự vượt trội hơn so với các đối thủ trong phân khúc. Bù lại, xe được trang bị hộp số vô cấp CVT, ứng dụng công nghệ Earth Dreams cho mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp, chỉ 7 lít/100 km trong đô thị (theo thông số của nhà sản xuất).

Động cơ 1.2L của Honda Brio cho sức mạnh chỉ nằm ở tầm trung trong phân khúc

Động cơ 1.2L của Honda Brio cho sức mạnh chỉ nằm ở tầm trung trong phân khúc

Qua trải nghiệm thực tế trên cung đường đèo Hải Vân ở Đà Nẵng, người viết thấy động cơ của Honda Brio gầm khá lớn khi leo dốc nhưng vẫn đủ sức để vượt xe khác di chuyển cùng làn. Xe đem lại cảm giác tương đối ì ở nước ga đầu nhưng khá mượt mà khi vòng tua dần lên cao.

Dẫu động cơ không mấy thể thao, trải nghiệm chinh phục đèo Hải Vân bằng Honda Brio lại không hề khó khăn

Dẫu động cơ không mấy thể thao, trải nghiệm chinh phục đèo Hải Vân bằng Honda Brio lại không hề khó khăn

Chân ga đạp tương đối nhẹ trong khi chân phanh lại khá trơ. Sự mất cân đối này đem lại cảm giác lái không mấy dễ chịu cho người điều khiển. Bên cạnh đó, vô lăng phản ứng không mấy mượt, khác với những mẫu xe thuộc thương hiệu Honda. Bù lại, xe có góc cua khá nhỏ, hứa hẹn những trải nghiệm linh hoạt trong đô thị.

Khuyết thiếu cân bằng điện tử, xe vẫn có góc cua khá nhỏ và độ bám đường tốt

Khuyết thiếu cân bằng điện tử, xe vẫn có góc cua khá nhỏ và độ bám đường tốt

Các trang bị an toàn trên xe nằm ở mức cơ bản, gồm phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA và 2 túi khí. Điều này không quá ảnh hưởng bởi dù sao Honda Brio cũng là một mẫu xe hatchback hạng A, dù rằng với giá bán 452 triệu đồng, người dùng Việt có lẽ sẽ kỳ vọng nhiều hơn thế.

Kết luận

Câu hỏi về việc liệu Honda Brio có phải là mẫu xe đáng sở hữu hay không sẽ tùy vào mục đích sử dụng của người mua. Quả thực, Honda Brio chưa hẳn xứng với những gì người dùng kỳ vọng trước đó về một sản phẩm chất lượng vượt trội đến từ thương hiệu Honda được yêu mến. Thế nhưng, nhìn vào ngoại hình, khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến từ công nghệ Earth Dreams đã được kiểm định trên một số mẫu xe đến từ hãng xe Nhật như Honda Jazz, Honda HR-V hay Honda CR-V, Honda Brio vẫn sẽ là một lựa chọn tốt dành cho đối tượng khách hàng không có nhu cầu quá lớn về cảm giác lái xuất sắc mà chỉ tìm kiếm một mẫu xe đô thị hạng A vận hành tốt trong phố, thiết kế bắt mắt khác biệt với các “bạn cùng trang lứa” và không gian nội thất rộng rãi cho người nhà.

Honda Brio chưa thực sự là một nét chấm phá trong phân khúc, nhưng vẫn đủ để trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc

Honda Brio chưa thực sự là một nét chấm phá trong phân khúc, nhưng vẫn đủ để trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc

Lâm-chan

SO Sánh xe

SO Sánh xe