menu

Mercedes-Benz Vision EQXX thực hiện thành công chuyến đi dài hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc điện

21:45 - 17/04/2022

Những công nghệ tân tiến ở Mercedes-Benz Vision EQXX sẽ được áp dụng một phần cho những mẫu xe điện sản xuất hàng loạt sau này.

Mẫu Mercedes-Benz Vision EQXX được trình bày tại sự kiện CES vài tháng trước không chỉ là một mẫu xe concept để trưng bày, mà còn là một chiếc xe có thể lái được hoàn toàn để trình diễn công nghệ của những mẫu xe sản xuất thương lai. Để chứng tỏ sự nghiên túc của mình, Mercedes mới đây đã đưa nó trải qua một bài thử nghiệm đặc biệt, hoàn thành một chuyến đi dài 1.008 km chỉ trong một lần sạc và trong điều kiện đường thực tế, qua đó chứng minh tính tiết kiệm phá kỷ lục của xe.

Cụ thể, hành trình của Mercedes-Benz Vision EQXX đã bắt đầu từ trung tâm Sindelfingen R&D gần Stuttgart, Đức, vượt qua dãy An-pơ Thụy Sĩ và Bắc Ý, và kết thúc ở bãi biển Cassis, khu vực Côte d’Azur, Pháp. Toàn bộ chuyến đi được hoàn thành trong 12 giờ và 2 phút, với thời gian lái xe là 11 giờ và 32 phút. Điều ấn tượng là sau khi đi hết quãng đường 1.008 km, chiếc Vision EQXX vẫn còn 140 km phạm vi hoạt động theo dữ liệu máy tính chuyến đi, với dung lượng bộ pin ở mức 15%. Đối với mức tiêu thụ năng lượng trung bình, số liệu ghi nhận được chỉ là 8,7 kWh/100 km, cực kỳ thấp đối với một chiếc xe hợp pháp đi trên đường phố.

Cổng sạc của chiếc xe vẫn được niêm phong cho tới cuối hành trình, và một chuyên gia độc lập từ tổ chức chứng nhận TÜV Süd đã tham gia chuyên đi để tăng tính uy tín cho thử nghiệm của Mercedes. Trong khi hầu hết những chuyến đi thử nghiệm tương tự khác thường được hoàn thành với tốc độ chậm hơn, Mercedes nói rằng Vision EQXX đã được lái gần giới hạn tốc độ, đạt 140 km/h trên đường cao tốc Autobahn của Đức, và tốc độ trung bình 87,4 km/h trong toàn bộ chuyến đi.

Điều kiện thời tiết ở Đức, Thụy Sĩ, Ý và Pháp đã rất khác nhau khi sự kiện diễn ra, với nhiệt độ dao động từ 3 đến 18 độ C. Chuyến đi ấn tượng của mẫu xe concept chạy điện bao gồm lái xe trên đường cao tốc, đường núi, các đoạn đường dài lên dốc, và những đoạn tắc nghẽn giao thông để kiểm tra mức tiêu thụ năng lượng của Vision EQXX trong nhiều môi trường khác nhau.

Phạm vi hoạt động thực tế ấn tượng của Vision EQXX có được là nhờ một loạt tiến bộ về mặt khí động học, các biện pháp giảm trọng lượng, bộ pin, và công nghệ hệ thống truyền động. Chiếc xe có hệ số lực cản rất thấp chỉ 0,17 Cd nhờ khu vực phía trước nhỏ, hình dạng tổng thể giống giọt nước với trục bánh sau hẹp hơn phía trước, và sử dụng thông minh các bộ phận khí động học như cửa gió chủ động và bộ khuếch tán gió phía sau chủ động.

Một yếu tố rất quan trọng khác là bộ lốp Turanza Eco có lực cản lăn thấp của Bridgestone, có kích thước 185/65 R 20 97 T với mức độ hiệu quả chưa từng có ở các mẫu xe sản xuất. Cuối cùng, hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc xe - có nhiệm vụ cung cấp điện cho bộ pin 12 Volt, phụ trách vận hành các hệ thống phụ trợ như điều hướng - cũng đã tăng thêm 2% phạm vi hoạt động, hoặc con số trong trường hợp này là 25 km.

Hệ truyền động điện của xe đã được phát triển với sự hỗ trợ của đội đua Công thức 1 Mercedes-AMG Petronas, sản sinh công suất 241 mã lực và truyền lực tới bánh sau. Quan trọng hơn, bộ pin lithium-ion 900V chế tạo riêng của xe có dung lượng 100 kWh tương tự như mẫu EQS, nhưng với trọng lượng nhẹ hơn 30%.

Để giữ cho bộ pin ở nhiệt độ tối ưu, hệ thống quản lý nhiệt trong Vision EQXX bao gồm tính năng làm mát hệ truyền động thụ động bằng cách sử dụng luồng không khí bên dưới thân vỏ mà không tạo thêm lực cản. Tất cả những tính năng đó đã dẫn đến điều mà Mercedes gọi là “hiệu quả chuẩn”, đem 95% năng lượng của pin tới cho các bánh xe.

Ola Källenius, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Mercedes-Benz Group AG, cho biết: “Chúng tôi đã làm được! Dễ dàng chạy qua hơn 1.000 km chỉ với một lần sạc pin và mức tiêu thụ năng lượng chỉ là 8,7 kWh/100 km trong điều kiện giao thông thực tế. Vision EQXX là chiếc Mercedes tiết kiệm nhất từng được chế tạo. Chương trình công nghệ đằng sau nó đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của xe điện”.

Đánh giá: