menu

Khó thuê xe ô tô tự lái dù chưa đến Tết Nguyên đán

15:29 - 31/01/2018

Nhiều đại lý cho thuê xe ô tô đã thông báo hết xe hoặc khách hàng phải đặt cọc chờ thông báo, dù còn tới nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán.

Theo anh Lê Hữu Ân (Khương Thượng, Thanh Xuân, Hà Nội), mặc dù đã chủ động đi thuê xe ô tô để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán trước cả nửa tháng nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Anh chia sẻ: “Chật vậy, chạy đi chạy lại đến 4 đại lý tôi mới thuê được chiếc i10 dể sử dụng trong dịp tết. Quê nội và quê ngoại cách nhau hơn trăm cây số nên tết hàng năm nhà tôi thường thuê xe ô tô để cả nhà đi lại cho tiện. Rút kinh nghiệm năm ngoái sát tết mới đi thuê xe nêm bị hét giá cao, năm nay tôi quyết đi thuê sớm hơn nửa tháng tuy nhiên nhiều chỗ đã báo hết xe, hoặc phải đặt cọc rồi đợi họ báo lại."

Hiện giá thuê xe ô tô loại nhỏ trên thị trường như Kia Morning, Hyundai i10,… đang dao động từ 700.000 – 1,3 triệu Đồng cho một ngày. Được biết, đây là loại xe mà nhiều người thuê nhất vì giá rẻ và phù hợp với gia đình trẻ trong dịp Tết. Trong khi đó, giá các loại xe cao cấp hơn như Vios, Camry hay Kia Forte lại cao hơn từ 900.000 -  1,5 triệu Đồng.

Khó thuê xe ô tô tự lái

Ngoài ra, các loại xe lớn hơn từ 7 chỗ trở lên thường có giá trên 1,3 triệu Đồng/ngày. Các đại lý thường giữ hàng để cho thuê dài ngày nhằm có nguồn thu tốt và không phải lo quay vòng xe khi cho khách thuê chỉ 1,2 ngày. Anh Dũng, một người chuyên cho thuê xe ở đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết: “Thường thì khách nào thuê trọn gói từ 5 ngày đến 10 ngày thì tôi mới cho thuê, vì khá kén khách nên giá thuê những dòng xe này không chênh nhiều so với bình thường."

Giá cho thuê xe ô tô không chỉ thay đổi trong ngày mà còn tăng trong những ngày cao điểm. Cụ thể, giá thuê xe từ 8h – 17h sẽ mềm hơn thuê theo ngày hay số km. Trong khi đó, các ngày 29, 30 Tết và mùng 4, mùng 5 sẽ có giá thuế xe cao hơn khoảng 30% so với ngày thường (chưa tính giá thuê tài xế).

Ví dụ như chiếc Toyota Vios đời 2014 có giá 900.000 Đồng/ngày sẽ tăng lên thành 1,2 – 1,5 triệu Đồng trong những ngày cao điểm, tùy đại lý và tình trạng xe. Trường hợp thuê theo tuần, giá thuê mẫu xe này sẽ dao động từ 8 – 10 triệu Đồng, người thuê còn phải chịu thêm các khoản chi phí cầu đường, xăng xe…

Ngoài ra, anh Dũng cũng cho biết, thời điểm này, người thuê xe ngày càng nhiều thì các đại lý sẽ bắt tay nhau báo hết xe hoặc khan hàng, tạo tình trạng khan hàng ảo để hét giá với khách thuê. Song, anh Dũng cho rằng, khách hàng nên thuê sớm vì những ngày cận Tết và sau ngày nghỉ lượng khách thuê đã khá đông nên khó có thể thuê xe. "Nếu đợi khoảng một tuần nữa mới đi thuê thì đại lý sẽ không chắc chắn có xe cho khách được.”

Mặt khác, theo các đại lý cho thuê xe lâu năm, những đại lý nhận cọc và sau một tuần mới báo có xe hay không có thể là họ đang đợi hoặc tìm nguồn hàng từ các đại lý bán ô tô cũ. Họ sẽ nhận số xe này để cho thuê và giá từ nguồn này sẽ rẻ hơn. Dự đoán, sau ngày ông công ông táo mới có nguồn hàng từ đại lý bán ô tô cũ vì thời điểm đó không có nhiều người bỏ tiền ra mua xe.

Xem thêm: 7 câu không nên nói khi mua xe hơi tại đại lý

Đánh giá: