menu

Hơn 160 nghìn công nhân Audi và BMW đình công đòi tăng lương

10:16 - 18/01/2018

Tuần qua, các nhân viên và công nhân của BMW, Audi đã tổ chức đình công để yêu cầu tăng lương và giảm giờ làm việc.

Theo đó, có đến hơn 160 nghìn nhân viên của Audi, BMW và nhiều công nhân tại nhà máy của Porsche ở Zuffenhausen đã tổ chức đình công. Mục đích của đợt đình công này nhằm yêu cầu các nhà lãnh đạo thực hiện đề xuất của Liên đoàn lao động Đức – IG Metall.

công nhân Audi và BMW

Được biết, IG Metall đã ra yêu cầu tăng lương lên 6% đối với 3,9 triệu kỹ sư và công nhân khi kinh tế Đức có mức tăng trưởng nhanh nhất trong 6 năm và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Ngoài ra, IG Metall cũng đề cập đến việc cắt giảm giờ làm cho nhân viên và công nhân trong tuần từ 35 tiếng xuống còn 28 tiếng. Yêu cầu của IG Metall nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thời gian chăm sóc trẻ em hoặc người già trước khi trở lại làm full-time sau hai năm.

Trong khi đó, các công ty đã đưa ra mức tăng lương 2% cùng với khoản tiền 239 USD trả một lần trong quý đầu tiên, theo Reuters. Đồng thời, họ cũng bác bỏ yêu cầu giảm giờ làm của Liên đoàn lao động.

Sau cuộc đình công của công nhân, các nhà tuyển dụng và Liên đoàn lao động sẽ ngồi vào bàn đàm phán cùng các chuyên gia để nghiên cứu về vấn đề giờ làm việc vào 24/1. Hai bên kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận chung vào đầu tháng Hai.

Liên đoàn lao động Đức cũng đe dọa sẽ kêu gọi tuần hành trong 24 tiếng nếu các cuộc đàm phán không đạt được kết quả tốt.

Đánh giá: