menu

Dừng hỗ trợ thuế , dân Trung Quốc bớt mua sắm xe năm 2018, các hãng "khóc ròng"

Duy Thành 11:00 - 15/01/2018

Trong năm ngoái, Trung Quốc đã bắt đầu tăng thuế mua xe với động cơ 1.6 lít hoặc ít hơn từ mức 5% lên mức 7,5% năm 2018 , khiến mức tăng trưởng doanh số một loạt hãng xe sụt giảm.

Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang đối diện với một năm tăng trưởng thấp nhất trong ít nhất 2 thập kỷ qua. Lí do là bởi chuyện dừng hỗ trợ thuế đối với những xe động nhỏ bắt từ năm 2017 sẽ càng làm nản chí nhu cầu khách hàng tại thị trường xe lớn nhất thế giới.

Động thái này đang có tác động lớn hơn dự kiến, hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến rằng ​​doanh số ô tô sẽ tăng khoảng 3,5% trong năm 2017, thấp hơn so với những dự báo trước đó. Dựa theo các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc, họ dự đoán tăng trưởng doanh số chỉ là 3% trong năm 2018 này.

Ảnh hưởng của chuyện này đã được phản ánh rõ ràng thông qua doanh số bán xe tại Trung Quốc trong năm 2017 của một số nhà sản xuất quốc tế.


Doanh số xe ở thị trường Trung Quốc trong năm 2017 đã có sự sụt giảm tăng trưởng mạnh hơn so với sự kiến

Trong tuần trước, General Motors nói rằng doanh số tại Trung Quốc chỉ tăng 4,4% trong năm ngoái, giảm mạnh so với 7,1% tăng trưởng trong năm 2016. Trong khi đó, Ford cũng tuyên bố rằng doanh số của họ chỉ tăng 6% trong năm 2017 so với 11,9% trong năm 2016. Ngay cả những nhà sản xuất ô tô châu Á, hàng xóm của Trung Quốc, như Toyota, Hyundai và Kia đều có tăng trưởng doanh số năm 2017 kém hơn năm 2016 vì hành động dừng hỗ trợ thuế đối với xe động cơ nhỏ.

Năm 2018 sẽ bắt đầu yếu ớt, chúng tôi đang nhìn vào một năm phẳng lặng nữa trong doanh số xe cỡ nhỏ. Câu hỏi lớn ở đâu là liệu chính phủ có đưa ra một vài chính sách giảm thuế, điều luật khuyến khích mọi thứ tiếp tục vận hành hay không?,” ông James Chao, giám đốc cố vấn của HIS Markit Automotive khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nói.

Khi được hỏi về lần cuối thị trường Trung Quốc có tăng trưởng phẳng, ông James Chao nói: “Tôi tin là phải ở khoảng thời gian trước năm 2000.” Hai nhà phân tích khác cũng đồng ý kiến rằng tăng trưởng hàng năm của ngành ô tô Trung Quốc chưa từng đạt 3% hoặc thấp hơn một lần nào trong thế kỷ này.

Trong năm ngoái, Trung Quốc đã bắt đầu tăng thuế mua xe với động cơ 1.6 lít hoặc ít hơn lên mức 7,5% năm 2018 từ mức thuế đặc biệt 5% của năm 2017, một chính sách vốn được đưa ra để hỗ trợ doanh số trong một nền kinh tế đang suy yếu. Thậm chí, nước này có kế hoạch đưa tỷ lệ về mức 10% trong năm 2018.

Doanh số thụt lùi như thế đồng nghĩa rằng cạnh tranh ở phân khúc vừa tới tối tân nhất sẽ trở nên khó khăn hơn, yêu cầu các nhà sản xuất xe phải phản ứng nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng, một điều mà các nhãn hiệu Nhật Bản và nội địa Trung Quốc thường làm rất tốt.


Nước này đang có kế hoạch chính sách bắt buộc các hãng xe phải sản xuất và đạt chỉ tiêu doanh số xe sử dụng năng lượng mới

Geely, ông chủ của thương hiệu xe Volvo, nói rằng lợi nhuận ròng của họ trong năm 2017 đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, nhấn mạnh một “sự tăng trưởng đánh kể trong doanh thu doanh số.

Các thử thách lớn hơn sẽ đến từ chuyện giới hạn sản xuất và chỉ tiêu doanh số đối với xe sử dụng nhiên liệu mới mà Trung Quốc muốn các nhà sản xuất ô tô phải thực hiện cho tới năm 2019. Chính sách này đã thúc đẩy hàng loạt thương vụ xe điện và sự ra mắt của nhiều mẫu xe hybrid và xe điện mới.

Tuy nhiên cũng có chuyên gia đặt ra vấn đề rằng sẽ chỉ có một bộ phân dân số sinh sống ở các thành phố của Trung Quốc quan tam tới xe sử dụng năng lượng mới mà thôi, chứ đối với một khách hành phổ thông thì họ chẳng quan tâm là bao. Và nếu mọi công ty đều buộc phải sản xuất xe năng lượng mới, thì ai biết được họ sẽ bán số xe đó cho người nào.

>>> Siêu SUV Lamborghini Urus ra mắt thị trường Trung Quốc

Duy Thành
Đánh giá: