menu

Chỉ xe ô tô màu trắng và bạc mới được lưu thông ở thủ đô Turkmenistan

14:29 - 10/01/2018

Người đứng đầu Turkmenistan vừa ra luật yêu cầu tất cả xe ô tô muốn lưu thông trong thủ đô phải sơn màu trắng hoặc bạc.

Theo đó, Tổng thống Turkmenistan, ông Gurbanguly Berdymukhammedov đã ban hành luật yêu cầu tất cả xe ô tô lưu thông trong thủ đô Ashgabat đều phải sơn màu trắng hoặc bạc. Điều này đồng nghĩa với việc cấm xe màu đen hay bất kỳ màu sơn khác xuất hiện ở thủ đô. Họ buộc phải sơn lại màu xe của mình theo quy định nếu muốn chạy trong thủ đô.

Luật cấm xe ô tô màu đen lưu thông trong thủ đô

Chỉ xe ô tô màu trắng và bạc mới được lưu thông ở thủ đô Turkmenistan

Quyết định này sẽ tạo thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh sơn xe khi họ có thể đẩy giá dịch vụ sơn xe lên cao và kiếm lời. Trong khi đó, một cư dân ở quốc gia này đã chia sẻ trên đài phát thanh thành phố về việc ông ta sẽ phải tốn khá nhiều chi phí để sơn lại chiếc xe của mình. Nếu tiếp tục sử dụng xe màu đen, ông ta sẽ bị tịch thu xe cho đến khi đồng ý đổi màu sơn xe sang trắng hoặc bạc.

Cụ thể, ông ta phải bỏ ra khoảng 2.000 USD để sơn lại màu xe và nếu muốn đẩy nhanh tiến độ, chi phí sẽ thành 3.000 USD. Trong khi tiền lương tối đa của người đàn ông này chỉ khoảng 285 USD, chưa đủ để sơn phần nắp ca-pô.

Được biết, cách đây 2 năm, Turkmenistan đã ban hành luật cấm nhập khẩu xe hơi màu đen. Những đơn hàng xe màu đen đều buộc phải hủy và nhập lại thành xe màu trắng. Về việc cấm nhập khẩu ô tô màu đen, giới chức hải quan của Turkmenistan không đưa ra lý do cụ thể mà chỉ nói rằng màu trắng là màu may mắn.

Tổng thống Gurbanguly Berdymukhammedov đã từng sử dụng một đoàn xe limousine màu trắng để tham gia các sự kiện. Các quan chức hàng đầu, gồm cả lãnh đạo cơ quan truyền thông chính của Turkmenistan cũng sử dụng ô tô màu trắng theo quy định trên.

Cộng hòa Turkmenistan là quốc gia nhỏ nằm ở khu vực Trung Á. Họ từng giàu có nhờ vào sản lượng dầu mỏ nhưng hiện tại rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế. Hàng hóa tăng giá, ATM không có tiền. Người dân của Turkmenistan khi ra nước ngoài chỉ được rút và mang theo 50 USD/ngày.

Đánh giá: