menu

Cách chọn dầu nhớt tốt nhất cho xe phân khối lớn

Kuro 17:45 - 13/04/2018

Các loại xe phân khối lớn sở hữu một bộ động cơ lớn với công suất hoạt động rất lớn, sản sinh công nhanh và mạnh, lượng hoạt động với vòng tua lớn vì vậy cũng sẽ cần được chăm sóc đặc biệt và đặc thù hơn so với các loại xe khác và đặc biệt là về dầu nhớt.

Dầu nhớt tốt nhất dành cho xe phân khối lớn

Các loại xe phân khối lớn sở hữu một bộ động cơ lớn với công suất hoạt động rất lớn, sản sinh công nhanh và mạnh, lượng hoạt động với vòng tua lớn vì vậy cũng sẽ cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn so với các loại xe khác, đặc biệt là về dầu nhớt.

dau-nhot-danh-cho-pkl

Là thị trường xe máy lớn với nguồn cung, cầu cực kì dồi dào và đa dạng, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới.

Thị trường PKL tại đây cũng rất nhộn nhịp, cũng vì vậy các hãng, các nhà sản xuất và phân phối xe phân khối lớn đang ồ ạt đưa các sản phẩm của mình vào nước ta, ví dụ dụ như Ducati, BMW Motorrad, KTM, Kawasaki, Benelli và tới đây ông lớn Honda. Theo đó các sản phẩm phụ trợ như dầu nhớt xe phân khối lớn cũng rất phát triển và đa dạng. Vậy tầm quan trọng của dầu nhớt là như thế nào với các loại xe có công suất cao này ?

Về cấu tạo, động cơ xe phân khối lớn có cấu tạo lớn hơn động cơ xe thông thường. Chính vì vậy lượng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, công suất và mô-men sản sinh cao nên phát sinh nhiệt lượng cũng sẽ cao. Do vậy yêu cầu hệ thống tản nhiệt tốt, vật liệu động cơ phải chịu nhiệt cao, có khả năng tản nhiệt tốt và chịu được rung động lớn. Ngoài ra, động cơ PKL yêu cầu tăng tốc nhanh, số vòng quay máy lớn nên bên cạnh những yêu cầu trên cần phải có loại dầu bôi trơn thích hợp để đáp ứng yêu cầu hoạt động khắc nghiệt.


Động cơ Desmodromic V4 mới của Ducatidau-nhot-danh-cho-pkl

Như vậy, sự khác biệt lớn về công năng cũng như công suất hoạt động của động cơ. Xe phân khối lớn cần sử dụng loại dầu có khả năng bôi trơn cũng như tản nhiệt tốt, độ bền màng dầu lớn, độ ô xi hóa thấp để đáp ứng và bảo vệ động cơ một cách hoàn thiện nhất. Và trên thực tế, các hãng sản xuất xe phân khối lớn thường khuyến cáo người dùng sử dụng các loại dầu nhớt tổng hợp toàn phần (100% Synthetic). Như vậy dầu tổng hợp toàn phần là gì?

dau-nhot-danh-cho-pkl

Dầu tổng hợp toàn phần là loại dầu được sản xuất và tổng hợp hoàn toàn trong các nhà máy hóa chất để đáp ứng chính xác yêu cầu của các loại động cơ. Với công nghệ sản xuất hiện đại, chính xác mang lại cho dầu tổng hợp hiệu suất tối ưu, bảo vệ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tăng khả năng chịu nhiệt của màng dầu. Đó là lí do mà dầu tổng hợp toàn phần có giá thành rất cao so với dầu bán tổng hợp và dầu khoáng.

Vì lí do trên mà việc sử dụng dầu tổng hợp toàn phần là tối ưu hơn cả với các loại xe phân khối lớn để cho trải nghiệm và độ bền cao nhất đến với người sử dụng

dau-nhot-danh-cho-pkl

Trong các loại dầu tổng hợp được chia và phân loại theo các thông số về cấp độ nhớt. Thông thường, để phù hợp với vận hành của động cơ xe PKL, các loại dầu nhớt có độ nhớt cao hơn được đề nghị lựa chọn, mặc dù xu hướng hiện nay là nghiêng về độ nhớt thấp để nâng cao tính năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, bảo vệ động cơ ở nhiệt độ lớn. Cấp độ nhớt của dầu nhớt xe gắn máy thông thường là SAE 10W30, 10W40, 20W40, cá biệt là 20W50. Trong khi đó, dầu nhớt xe PKL lại thường được khuyến cáo là: SAE 10W40, 10W50, 15W50, 20W50, 10W60 và nhiều loại  khác. Vậy những con số này thế hiện điều gì sẽ được giải thích dưới đây.

Độ nhớt SAE trong dầu nhớt

“SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp. Với dầu tổng hợp cho PKL hiện nay, chúng ta sẽ chỉ bàn về loại dầu có độ nhớt đa cấp.

dau-nhot-danh-cho-pkl

Dầu nhớt đa cấp: Khắc phục nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

Chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độC.

Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

Bản thân dầu nhớt sẽ bị tiêu hao trong quá trình động cơ hoạt động. Bên cạnh đó, dầu có chứa nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như: làm sạch, chống mài mòn, chống rỉ, chống ô-xy hóa, chống tạo bọt … Khi sử dụng, các phụ gia này bị tiêu hao, biến đổi thành phần làm dầu xuống cấp so với chất lượng ban đầu. Đối với động cơ PKL, quá trình này thường xảy ra nhanh hơn.

dau-nhot-danh-cho-pkl

Ngoài vấn đề sử dụng dầu nhớt phù hợp, việc bảo trì và chăm sóc xe hợp lý cũng góp phần bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe phân khối lớn, trong đó thay dầu nhớt đúng định kỳ là điều cần thiết. Các chi tiết khác của xe PKL cũng cần được chăm sóc và bảo vệ thường xuyên như nhông xích, vành lốp, dàn vỏ hay bộ điện.

Hãy chăm sóc chiếc xe phân khối lớn của mình theo một chế độ đúng và đủ để chiếc xe có thể phục vụ chính bạn theo cách tốt nhất mà nó có thể!

Kuro
Đánh giá: