menu

Sếp BMW: Cấm bán xe xăng, dầu có nghĩa là chỉ giới nhà giàu mới có thể sở hữu ô tô

16:16 - 29/10/2022

Theo sếp BMW, đặt ra thời gian "khai tử" xe máy xăng đồng nghĩa với việc loại bỏ những mẫu ô tô giá rẻ khỏi thị trường. Điều này khiến nhiều người không đủ khả năng để sở hữu ô tô.

Chính phủ và các nhóm vận động hành lang đang đẩy mạnh việc cấm bán xe dùng động cơ đốt trong (ICE) để chuyển hoàn toàn sang ô tô thuần điện. Tuy nhiên, theo ông Oliver Zipse, CEO của tập đoàn BMW, việc làm này sẽ đẩy nền kinh tế của các nước vào tình trạng chỉ có người giàu mới đủ tiền mua xe.

Ông Oliver Zipse - CEO của tập đoàn BMW

Ông Oliver Zipse - CEO của tập đoàn BMW

Vào hôm 19/10/2022 vừa qua, ông Zipse đã có mặt ở bang South Carolina, Mỹ, để công bố việc đầu tư 1,7 tỷ USD vào nhà máy Spartanburg của BMW với mục tiêu lắp ráp ít nhất 6 mẫu ô tô điện tại đây đến năm 2030. Nhân dịp này, ông Zipse cũng đã có cuộc trao đổi với phóng viên tờ Reuters.

Theo ông Zipse, đặt ra thời gian cấm bán xe xăng, dầu đồng nghĩa với việc loại bỏ những mẫu ô tô giá rẻ khỏi thị trường. Điều này khiến nhiều người không đủ khả năng để sở hữu ô tô. Về mặt chính trị thì đây là điều nguy hiểm.

Ông Zipse cũng khẳng định BMW chưa lên lịch ngừng bán xe động cơ đốt trong và giữ thái độ thận trọng về quyết định này. "Chúng tôi không muốn loại bỏ phân khúc xe tiêu chuẩn. Về mặt chính trị thì điều đó thật nguy hiểm", ông Zipse nói với phóng viên Reuters. "Nếu bất ngờ khiến việc sở hữu ô tô chỉ dành cho giới nhà giàu thì rất nguy hiểm".

Ông Zipse cho biết BMW ủng hộ quy định cấm bán xe động cơ đốt trong đầy tham vọng. Tuy nhiên, đặt ra thời điểm chắc chắn cho việc ngừng bán xe động cơ đốt trong có thể khiến mọi người tiếp tục "lái những chiếc ô tô cũ của họ". "Đó không phải là điều chúng tôi muốn", ông Zipse nói.

Trong sự kiện công bố đầu tư vào nhà máy BMW ở Mỹ, ông Zipse cũng tuyên bố với đám đông rằng: "Đây là một quốc gia tự do, chúng tôi mang đến các lựa chọn và không có giới hạn nào cả".

Trước đó, tập đoàn Mỹ General Motors (GM) đã tiết lộ kế hoạch ngừng bán xe du lịch dùng động cơ đốt trong vào năm 2035. Vào hồi tháng 8 năm nay, chính quyền bang California của Mỹ cũng đưa ra quy định yêu cầu mọi mẫu ô tô mới bán ra tại đây vào năm 2035 đều phải là xe plug-in hybrid hoặc thuần điện.

Trong khi đó, ông Zipse cho rằng "không có tín hiệu nào" cho thấy động cơ đốt trong sẽ biến mất trên quy mô toàn cầu trong vòng 15 năm tới. Khi được hỏi về thời điểm BMW sẽ sản xuất chiếc xe động cơ đốt trong cuối cùng của mình, ông Zipse đã nói đùa: "Có lẽ chúng ta nên hỏi cái bình hoa này chăng?" Nói cách khác, hãng BMW vẫn chưa định ngày ngừng bán xe máy xăng của mình.

"Là một chính trị gia, tôi phải cực kỳ thận trọng vì các bạn đang dùng các quy định để tước đi những chiếc xe", ông Zipse phát biểu. Tuy nhiên, ông Zipse cũng cho biết tập đoàn BMW luôn sẵn sàng đáp ứng các quy định bắt buộc về xe không khí thải.

Tập đoàn BMW ước tính vào năm 2030, ít nhất 50% xe mới bán ra của họ là ô tô không khí thải. Ngoài ra, BMW cũng hi vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số xe điện vào năm sau.

Trong triển lãm Ô tô Paris 2022 diễn ra mới đây, ông Luca de Meo, CEO của hãng Renault, cũng đưa ra những ý kiến giống với sếp BMW. Theo ông de Meo, dự đoán ô tô điện sẽ giảm giá xuống ngang bằng với xe dùng động cơ đốt trong của các chuyên gia đã được chứng minh là sai lầm. "Tôi không nghĩ rằng sự ngang bằng này sẽ sớm thành hiện thực", ông de Meo nói với phóng viên.

Tương tự Zipse, ông de Meo cho rằng việc có ngừng bán xe dùng động cơ đốt trong hay không sẽ do khách hàng quyết định chứ không phải chính phủ các nước. "Tôi đang đưa công ty của mình tới tương lai đó. Nhưng cuối cùng thì thị trường, khách hàng mới là người quyết định việc họ có muốn tương lai chỉ có ô tô điện hay không", ông de Meo kết luận.

Đánh giá: