menu

Từ vụ Ovaltine "đá đểu" Milo, nhớ tới "cuộc chiến trường kỳ" giữa BMW và Audi trên mặt trận quảng cáo

Hàn Quang 16:10 - 26/09/2018

Trước vụ "tố" giữa Ovaltine và Milo, trên thế giới đã có không ít hãng sử dụng quảng cáo làm vũ khí để "đấu đá" trực tiếp với nhau, điển hình như cặp "oan gian" BMW - Audi.

Từ hôm qua đến nay, cư dân mạng đã có dịp xôn xao trước thông tin Nestle Việt Nam, đơn vị sở hữu thương hiệu Milo, có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công thương để đề nghị xử lý vụ cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng bị Nestle Việt Nam "tố" là công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine - đối thủ của Milo.

Nguyên nhân của vụ "tố" này bắt nguồn từ chiến dịch quảng cáo mới đây của Ovaltine. Màu sắc chủ đạo của những hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo này là xanh (đặc trưng của Milo) và đỏ (nhận diện thương hiệu của Ovaltine). Tiếp đó, Ovaltine đã sử dụng chuỗi hình ảnh gợi liên tưởng đến quảng cáo của Milo, từ hình ảnh, phông nền đến câu nói. Trong chuỗi hình ảnh này, các bé trai và gái đều đặt ra câu hỏi "Bố mẹ có hết thương con không?" như ngầm đánh đồng thông điệp quảng cáo của Milo với "bệnh thành tích".

Hình ảnh của chiến dịch quảng cáo Ovaltine và Milo đối lập với nhau

Hình ảnh của chiến dịch quảng cáo Ovaltine và Milo đối lập với nhau

Những hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo của Ovaltine gợi liên tưởng đến quảng cáo của Milo

Những hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo của Ovaltine gợi liên tưởng đến quảng cáo của Milo

Theo Nestle Việt Nam, công ty đối thủ đã sao chép ý tưởng của họ cho chiến dịch quảng cáo Ovaltine. Bên cạnh đó, Nestle Việt Nam cho rằng chiến dịch quảng cáo của Frieslandcampina nhắm trực tiếp đến Milo và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Quảng cáo của Ovaltine như ngầm đánh đồng thông điệp quảng cáo của Milo với bệnh thành tích

Quảng cáo của Ovaltine như ngầm đánh đồng thông điệp quảng cáo của Milo với "bệnh thành tích"

Việc Nestle Việt Nam "tố" công ty Frieslandcampina với cơ quan chức năng đã trở thành đề tài tranh cãi của cư dân mạng. Trong đó, có không ít người cho rằng việc các công ty đối thủ tung ra quảng cáo "đá đểu" nhau đã không còn hiếm trên thế giới. Điều này quả thực không sai với những "cuộc chiến trường kỳ" trên mặt trận quảng cáo giữa Coca Cola - Pepsi, Apple - IBM hay Adidas - Nike. Trong làng ô tô thế giới cũng có một cặp đôi "oan gia" tương tự, đó là BMW và Audi.

Cuộc "đấu khẩu" gián tiếp thông qua quảng cáo của BMW và Audi đã diễn ra trong nhiều năm qua. Điển hình như vào năm 2011 khi Audi tung ra hình ảnh quảng cáo với nội dung chúc mừng BMW giành giải "Xe của năm 2006". Thoạt nhìn, nhiều người sẽ tưởng Audi thực lòng chúc mừng "đồng hương" BMW. Thế nhưng, nếu nhìn kỹ dòng chữ "từ hãng 6 năm liền chiến thắng giải đua Le Mans 24 Hour 2000 - 2006" trên hình ảnh quảng cáo, nhiều người mới hiểu được "thâm ý" của Audi.

Quảng cáo chúc đểu BMW của Audi

Quảng cáo "chúc đểu" BMW của Audi

Tuy nhiên, cuộc chiến trên mặt trận quảng cáo giữa BMW và Audi chỉ thực sự thu hút sự chú ý của dư luận vào năm 2012. Vào thời điểm đó, Audi và BMW chuyển sang một hình thức "đấu đá" mới, thông qua pa-nô quảng cáo.

Hãng châm ngòi chính là Audi khi dựng pa-nô quảng cáo cho dòng xe A4 mới với dòng chữ: "Đến lượt ông bạn đấy, BMW". Chẳng chịu kém cạnh, đại lý BMW đã nhanh chóng dựng một pa-nô quảng cáo ngay gần chỗ của Audi với hình ảnh xe M3 và dòng chữ: "Chiếu tướng".

Pa-nô quảng cáo đá đểu nhau của BMW và Audi

Pa-nô quảng cáo "đá đểu" nhau của BMW và Audi

Bị BMW đáp trả, Audi không có ý định dừng cuộc chơi mà tiếp tục dựng một pa-nô quảng cáo khác với hình ảnh siêu xe R8 và dòng chữ: "Con tốt của ông bạn không thể đấu với quân cờ vua của tôi". Để kết thúc màn "khẩu chiến" này, BMW đã mua một quả khí cầu zepơlin, nằm lơ lửng trên pa-nô quảng cáo của Audi. Trên quả khí cầu này có hình ảnh xe đua Công thức 1 và cộng thêm dòng chữ: "Trò chơi kết thúc".

Thay vì dựng pa-nô quảng cáo mới, BMW dùng hẳn khí cầu zepơ

Thay vì dựng pa-nô quảng cáo mới, BMW dùng hẳn khí cầu zepơlin để đáp trả Audi

Trò "đuổi bắt" giữa BMW và Audi tưởng chừng như đã đi đến hồi kết, cho tới khi 2 đại lý ở Pháp tiếp tục dựng pa-nô quảng cáo khiêu khích nhau. Câu chuyện bắt đầu khi trước cửa Ennakl Automobiles, một đại lý chính hãng của tập đoàn Volkswagen, nằm tại thủ đô La Goulette, Tunisia, xuất hiện một tấm bảng quảng cáo viết bằng tiếng Pháp: "Il n’est jamais trop tard pour changer d’avis" (tạm dịch: "Chẳng bao giờ là muộn để bạn thay đổi quyết định").

Pa-nô quảng cáo đấu đá nhau giữa đại lý BMW và Audi

Pa-nô quảng cáo "đấu đá" nhau giữa đại lý BMW và Audi

Được biết, tác giả của tấm bảng quảng cáo này là đại lý BMW và Mini chính hãng ở Tunisia có tên Ben Jemâa Motors. Trước trò "chơi khăm" này, đại lý của tập đoàn Volkswagen đã phản ứng rất nhanh. Chỉ vài ngày sau, đại lý Ennakl Automobiles đã dựng lên một bảng quảng cáo khác nằm ngay cạnh với dòng chữ "LOOOOL" khá to. Trong đó, 4 chữ "O" được biến tấu bằng logo 4 vòng tròn của hãng Audi. Bên dưới chữ "LOOOOL" là dòng thông điệp đáp trả dành cho đối thủ BMW: "On ne change pas une marque qui gagne" (tạm dịch: "Chúng tôi không thay đổi nhãn hiệu đã chiến thắng").

Hình ảnh hai tấm pa-nô quảng cáo của đại lý BMW và Audi nằm trước/sau với thông điệp "trả đũa" lẫn nhau đương nhiên đã thu hút sự chú ý của dân địa phương, giới truyền thông cũng như cư dân mạng.

Tương tự như vậy, vào hồi tháng 8 năm nay, hãng Audi một lần nữa sử dụng hình ảnh 4 vòng tròn đặc trưng của mình để "chơi khăm" BMW. Mọi chuyện bắt đầu từ hình ảnh quảng cáo dòng xe thể thao M4 mà BMW đăng lên Twitter vào ngày 22/8. Trong hình ảnh quảng cáo này, hãng BMW dùng kỹ thuật light painting để tạo nền đẹp mắt cho chiếc M4 màu xanh dương.

Hình ảnh quảng cáo BMW M4 trên Twitter

Hình ảnh quảng cáo BMW M4 trên Twitter

Tài khoản Twitter của Audi sau đó đã chia sẻ lại hình ảnh này, đi kèm theo dòng chú thích: "Khi bạn nhìn thấy nó...", ám chỉ những vòng tròn phía sau chiếc BMW M4 giống như logo của hãng xe đặt trụ sở tại Ingolstadt, Đức. Cùng ngày hôm đó, hãng BMW đã đáp trả "đanh đá" không kém với nội dung: "Chúng tôi có nhìn thấy, chúng tôi thường nhìn thấy chúng trong gương chiếu hậu".

Màn khẩu chiến trên Twitter giữa Audi và BMW

Màn khẩu chiến trên Twitter giữa Audi và BMW

Màn "khẩu chiến" trên Twitter giữa Audi và BMW

Dù không còn mới nhưng màn "đấu khẩu" của BMW và Audi trên Twitter đã khiến nhiều cư dân mạng cảm thấy thích thú.

Hàn Quang
Đánh giá: