menu

Kéo xe không đúng cách, động cơ Jeep Wrangler nổ tung chỉ còn đống hoang tàn

17:28 - 28/12/2021

Khối động cơ V6 3.6L của chiếc Jeep đã vỡ nát do chủ xe sử dụng một chiếc xe khác để kéo chiếc Wrangler đang cài số 1 và gài cầu chế độ 4L.

Jeep Wrangler là mẫu SUV được đánh giá có khả năng off-road cực tốt với sức kéo lớn, thế nhưng khi được kéo không đúng cách, chủ xe có thể khiến xe hư hỏng hoàn toàn, chiếc Wrangler Rubicon dưới đây là một ví dụ điển hình.

Theo thông tin do The Drive đăng tải, động cơ của một Jeep Wrangler Rubicon đã nổ tung sau khi đạt đến vòng tua khoảng 50.000 vòng/phút, cao gấp 8 lần so với giới hạn vòng tua máy của xe. Được biết, người chủ xe không trực tiếp lái xe mà sử dụng một chiếc RV kéo theo Jeep Wrangler Rubicon được gài cầu chậm 4L. Việc rê dắt, kéo xe không đúng cách khiến khối động cơ bị hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa, "hiện trường" để lại khiến nhiều người nghĩ rằng một quả lựu đạn đã phát nổ khiến động cơ vỡ hoàn toàn.

Khung cảnh hoang tàn bên trong động cơ xe Jeep Wrangler Rubicon

Theo một kỹ sư trực tiếp "thăm khám" cho xe cho biết, chế độ gài cầu 4L thường được dùng khi vượt địa hình ở tốc độ thấp, nhưng việc gài cầu ở chế độ này khi kéo xe là hoàn toàn sai. Trong hướng dẫn sử dụng của hãng cho mẫu Wrangler, nhà sản xuất cũng nhấn mạnh rằng xe gài cầu chế độ 4L không nên đi quá vận tốc 25 mph, tương đương 40 km/h.

Jeep Wrangler Rubicon

Việc kéo xe không đúng cách khiến động cơ Jeep Wrangler Rubicon bị hỏng hoàn toàn

Tuy nhiên, có vẻ như chủ xe đã kéo chiếc Wrangler ở vận tốc từ 55-60 mph, tương đương 88-96 km/h, cao hơn 2 lần vận tốc cho phép của nhà sản xuất khi xe gài cầu 4L. Theo phân tích, giới hạn tua máy của chiếc Jeep Wrangler Rubicon sau khi được trang bị gói nâng cấp Pentastar Upgrade là 6.600 vòng/phút. Chiếc Rubicon trong vụ việc là xe nguyên bản với tỷ số truyền ở trục là 4.10:1 và tỷ số truyền ở chế độ cầu 4L là 4:1, tỷ số truyền ở số 1 là 5.13:1, vì vậy tỷ số truyền khi xe đi ở tốc độ chậm là 84,13:1. Đồng nghĩa rằng động cơ của xe đã quay nhanh hơn 84,13 lần so với bánh xe.

Giả sử chiếc xe RV di chuyển ở vận tốc 60 mph (96 km/h), với bộ lốp BF Goodrich KO2 285/70R17 nguyên bản, bánh xe sẽ quay 645 vòng mỗi dặm. Như vậy, chiếc Rubicon được cài ở số 1 chế độ 4L, động cơ sẽ quay nhanh hơn 84,13 lần so với bánh xe, nói cách khác khi xe có tốc độ 60 mph, bánh xe Jeep buộc động cơ của xe vận hành ở mức tua máy 54.264 vòng/phút, cao gấp 8 lần giới hạn vòng tua 6.600 vòng/phút của xe.

Sau kiểm tra, các kỹ sư của gara nhận sửa chiếc xe cho biết trục khuỷu của động cơ đã gãy, bưởng máy, khay đựng dầu vỡ nát, bánh đà và bộ ly hợp cũng không cánh mà bay, bộ xử lý khí thải ở cổ ống xả và cácte bánh đà hỏng hoàn toàn, đầu trục vào hộp số bị cắt cụt.

Jeep Wrangler Rubicon

Khung cảnh hoang tàn bên trong chiếc Jeep Wrangler Rubicon

Được biết, việc kéo theo xe phía sau đòi hỏi người kéo phải có kiến thức và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe từ nhà sản xuất bởi nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến xe trong quá trình kéo xe, bao gồm các chi tiết phải xoay và các chi tiết không được xoay.

Đánh giá: