menu

Viettel "tố" VETC dán chồng gần 40.000 thẻ Etag lên thẻ ePass, Bộ GTVT đưa ra kết luận bất ngờ

09:14 - 13/08/2022

Qua rà soát của Bộ GTVT, cả hai nhà cung cấp dịch vụ đều để xảy ra lỗi dán chồng thẻ. Bộ GTVT đang yêu cầu làm rõ để xử lý.

Viettel "tố" VETC dán chồng gần 40.000 thẻ Etag lên thẻ ePass

Theo văn bản của Tập đoàn Viettel gửi Bộ GTVT, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam - VDTC (thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.

Công ty VDTC đã báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ về vấn đề này. Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5/2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía VDTC cho biết hiện tượng bị dán chồng thẻ không được VETC chấm dứt mà ngày càng gia tăng, tổng cộng đã có 39.954 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag. Theo tính toán được Tập đoàn Viettel đưa ra với 39.954 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của VDTC qua thẻ ePass là vi phạm Điều 10, quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Quyết định này quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.

Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

Tập đoàn Viettel đề nghị Bộ GTVT yêu cầu VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.

Khẩn trương có kết luận thông báo kết quả thanh tra công tác dán thẻ tại 2 nhà cung cấp ETC và có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.

Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, đề nghị Công ty VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để Công ty VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ xe.

VETC phản hồi về việc bị Viettel "tố" dán chồng thẻ

Ngày 10/8, VETC đã có thông cáo chính thức, doanh nghiệp này cho biết vẫn chưa nhận được văn bản từ phía Viettel về việc phối hợp xử lý tình trạng dán chồng thẻ.

Thực tế hiện tại vẫn chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước có thể quyền về lỗi dán chồng thẻ ETC.

VETC khẳng định: "VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, CTCP Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên Tập đoàn Viettel) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh".

Ngoài ra, VETC cũng đã kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ tiến hành thanh tra toàn diện và hủy tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành, ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Kết quả rà soát của Bộ GTVT 

Theo rà soát của Bộ GTVT thì cả hai nhà cung cấp dịch vụ đều có lỗi dán chồng thẻ ETC.

Theo rà soát của Bộ GTVT thì cả hai nhà cung cấp dịch vụ đều có lỗi dán chồng thẻ ETC.

Tổng cục Đường bộ vừa có công văn thông báo kết quả kiểm tra đột xuất vào tháng 6/2022 về dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản sử dụng dịch vụ ETC của 9 xe sử dụng ETC.

Kết quả cho thấy có 6 trong 9 xe đã được Công ty VDTC mở tài khoản thu phí trước vào các năm 2021 - 2022, nhưng sau đó VETC vẫn mở tài khoản cho các xe này.

Còn 3 trong 9 xe được Công ty VETC mở tài khoản trước trong năm 2022 nhưng sau đó vẫn được VDTC mở tài khoản thu phí cho 3 xe này.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu hai công ty VETC và VDTC nghiêm túc rút kinh nghiệm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện. Hai công ty khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho các xe đăng ký sử dụng dịch vụ ETC; báo cáo bằng văn bản gửi Tổng cục Đường bộ trước ngày 15/8.

Đánh giá: