menu

Người dùng "Bim cổ": 1 tháng qua gara một lần, thân với thợ sửa xe như tri kỷ

Nam Nguyen 15:34 - 14/02/2023

Người chơi nhiều đời xe BMW cũ, anh Phạm Gia Tùng, đã chia sẻ rất thẳng thắn với chúng tôi về cảm xúc đối với những chiếc xe Đức đời cũ và kinh nghiệm sử dụng xe mà anh có.

Nhiều người hay nói "chơi Bim cổ phải thân với cả chủ garage". Có một sự thật không thể chối bỏ rằng những chiếc xe Đức đời cũ cần sự chăm sóc, sửa chữa rất nhiều, khó bền bỉ được như xe Nhật nhưng lại rất dễ gây nghiện một khi đã lái nó. Cùng phỏng vấn một Bimmer chính hiệu để xem tin đồn đó có phải sự thực không nhé.

Xin chào anh Phạm Gia Tùng, anh có thể giới thiệu chút về bản thân mình cho độc giả Tinxe được không?


Anh Phạm Gia Tùng bên chiếc BMW của mình (ảnh FB nhân vật)

PGT: Chào mọi người. Mình là Tùng. Nghề nghiệp chính của mình là chụp ảnh và quay video. Ngoài ra mình có nghề tay trái nữa là "kỹ sư sửa Bim cổ" (cười)

Hỏi nhanh 3 điều anh sợ nhất khi đi Bim cổ là gì?

3 thứ mình sợ nhất là chết bơm nước, chảy dầu và thủng lốp.

Lần đến garage tốn kém nhất của anh phải sửa những gì?

Mình đến làm lại gần như toàn bộ chiếc xe từ máy, body xe, đèn, hệ thống điện, túi khí...số tiền thì xin không được nhắc đến nữa và mình cũng không muốn nhớ lại nữa (cười).

Trước đây anh đã từng dùng qua những dòng xe nào?

Chiếc xe đầu tiên của mình là E46 325i đời 2004. Chiếc thứ 2 là E60 525i đời 2005. Chiếc thứ 3 là E90 320i đời 2010. Tiếp nữa là chiếc Mercedes-Benz C300 AMG đời 2012. Thứ 5 là chiếc BMW F30 đời 2013. Và hiện tại là chiếc F30 320i đời 2014. Mình cũng chơi cả xe phân khối lớn nữa.


Anh Tùng bên chiếc xe máy Triumph (ảnh FB nhân vật)

Có vẻ như là anh có một niềm đam mê với những mẫu xe Đức đời hơi sâu, các mẫu xe anh dùng khá giống nhau, tại sao anh vẫn mua chúng?

Những chiếc xe này có thể thoạt nhìn có vẻ ngoài giống nhau nhưng thực chất chúng khác nhau về máy móc, nội thất...và có những thứ khác nhau mà chỉ mình chủ xe biết. Mỗi xe đều có chất riêng, không xe nào giống xe nào cả.

Trong một loạt những chiếc xe BMW lại lọt vào một chiếc Mercedes. Vậy phải chăng sau khi đi BMW anh cảm thấy thiếu chút tiện nghi nào đó hay anh chỉ muốn trải nghiệm cái mới?

Sau một thời gian trải nghiệm mình muốn thử đổi gió một tí. Mình không có cảm tình lắm với mấy chiếc xe Nhật, Hàn nên đổi qua chiếc Mercedes-Benz C300 AMG đời 2012. Nhưng quy một thời gian trải nghiệm mình lại thèm cảm giác lái những chiếc BMW, có lẽ nó đến từ động cơ, hộp số, cảm giác lái rất khó tả.


Vậy anh muốn tìm kiếm điều gì từ những chiếc BMW?

Với mình chỉ cần 1 chiếc xe lái hay, độ được, phục vụ được nhu cầu hàng ngày, như bây giờ cần phải loa hay, màn hình to nữa.

Có một câu nói nổi tiếng trên mạng là "người chơi Bim cũ rất thân với chủ garage", vậy có phải những người chơi BMW phải đầu tư rất nhiều tiền cho việc độ cũng như sửa xe hay không?

Thật ra nếu so với xe Nhật, Hàn thì đúng là xe Đức tốn nhiều chi phí do có nhiều chi tiết hơn nhưng không hẳn là tốn quá nhiều đến mức mình không thể chi trả được. Chi phí sở hữu xe BMW cũng không đắt như xưa. Còn bản thân người mua xe BMW luôn yêu thích, muốn tìm hiểu về xe, gặp chủ garage cũng vậy. 2 tâm hồn đồng điệu dễ thân với nhau hơn. Ngoài ra còn lý do nữa là mình đã đổi quá nhiều xe rồi (cười).


Theo anh quy trình mua 1 chiếc BMW cũ nên bắt đầu như thế nào?

Đầu tiên bạn đừng tin vào câu quảng cáo "xe chỉ cần đổ xăng là chạy", mình chắc chắn rằng không có một chiếc Bim cũ nào đáp ứng được. Còn quy trình bước 1 là bạn cần nắm rõ thông tin về xe cũng như chủ xe, cách họ chăm sóc xe thế nào. Mình đã từng thử test 1 chủ xe bằng việc đem xe đến hãng check nhưng không được đáp ứng. Tiếp theo mình cần phải tìm được garage thực sự uy tín. Có lần garage đã đảm bảo với mình là check kỹ rồi nhưng khi mình đem ra check lại có lỗi khác nữa. Xe Đức có nhiều chi tiết phức tạp hơn xe Nhật, Hàn. Với chiếc xe mới mua mình phải xử lý lại ống nước, giảm xóc, xi trát và nhiều thứ nữa. Khi nói chuyện với chủ xe mình cảm nhận được tình yêu và sự chăm sóc của chủ xe với chiếc xe này nên mình tự tin "chốt" chiếc xe chỉ trong 15 phút.


Anh Tùng là người rất yêu thích động vật (ảnh FB nhân vật)

Vậy bước tiếp theo nữa có phải là độ xe?

Kinh nghiệm là các bạn không nên độ xe ngay sau khi tút tát lại mà nên đi một thời gian để đảm bảo không phát sinh lỗi gì nữa hẵng tiếp tục độ.

Anh thường độ những hạng mục gì trên xe?

Hồi đầu mới chơi xe mình thích độ ngoại thất. Dần dần mình nghĩ lại là ngoại thất chỉ để người ngoài nhìn vào nhiều hơn là mình ngồi trong xe nên mình chuyển sang độ nội thất. Tiếp theo mình thích cảm giác phấn khích khi đạp ga của BMW nên đã tinh chỉnh cả động cơ, việc này dễ dàng hơn các hãng khác. Sau đó mình độ âm thanh, rồi độ pô do thích âm thanh của xe phân khối lớn. Rất may là với chiếc xe hiện tại của mình đã được chủ trước độ khá nhiều rồi. Tính ra tiền độ xe của anh ấy đúng bằng tiền anh ấy bán lại xe cho mình.

Chơi Bim cũ, khoảng bao lâu anh phải đến garage một lần?

Cứ 1 tháng mình lại qua garage để kiểm tra xe một lần. Dần dần mình có thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm về xe hơn.

Chiếc xe đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống của anh như thế nào?

Với chiếc ô tô mình có thể để được nhiều đồ đạc phục vụ cho công việc so với chiếc xe máy phân khối lớn trước đây. Với mình còn là cảm giác lái còn với vợ mình là hệ thống âm thanh phải hay. Chiếc xe hiện tại của mình đã lành hơn rất nhiều. Vợ mình còn hay phàn nàn chút vì "suốt ngày thấy anh ra garage" (cười)


Chiếc BMW chở đủ cả gia đình trên xe (ảnh FB nhân vật)

Với anh, những chiếc BMW cũ đem lại cảm xúc đặc biệt gì hơn những chiếc xe khác?

Với những người không hiểu, không yêu thích BMW sẽ dễ đánh giá xe BMW đời sâu giống như một cục nợ còn với những người yêu nó, thích cảm giác lái sẽ thấy nó là một món hời thực sự. Việc sử dụng một chiếc xe cũ khiến mình phải tìm tòi kỹ thuật nhiều hơn, lâu dần dễ gây nghiện. Ví dụ như có lần mình làm gãy chìa khóa xe, và mất rất nhiều ngày để xử lý được, cảm giác lúc mình khắc phục được rất khó tả. Nhiều bạn bè mình còn đi những chiếc xe đời sâu hơn, phải sửa nhiều hơn nhưng mọi người đều vui vẻ, không ai phàn nàn gì cả.

Thông điệp anh muốn gửi gắm đến bạn đọc là gì?

Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua một chiếc Bim cũ. Giờ đây bạn không phải sợ khi "nhảy hố vôi" nữa khi những chiếc xe đã lành hơn rất nhiều, trình độ thợ lành nghề sửa chữa cũng cao hơn, cộng đồng Bimmer luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Chơi Bim cũ hoàn toàn không đáng sợ như bạn nghĩ.

Cám ơn anh đã chia sẻ !

Theo Thanh Niên Việt Nam Nguyen
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

BYD Seagull thêm phiên bản mới với phạm vi di chuyển 405 km, doanh số toàn cầu vượt mốc 1 triệu xe

Xe xanh20 giờ trước

Phiên bản mới có giá 78.800 Nhân dân tệ (khoảng 273 triệu đồng) ở thị trường

Cận cảnh nhan sắc ngoài đời thực của Koenigsegg Sadair's Spear có giá gần 500 tỷ đồng nếu về Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 20:06

Koenigsegg Sadair's Spear đã chính thức ra mắt giới truyền thông cũng như khách hàng tại quê nhà Thụy Điển, toàn bộ 30 xe đã có chủ nhân.

Sửa đổi quy định về giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy từ 1/7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:01

Bên cạnh đó, Nghị định 175/2025/NĐ-CP có một số sửa đổi về cách tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy người dân cần lưu ý.

Thời gian giao xe của Xiaomi YU7 lên đến 15 tháng, nhiều hãng đối thủ sẵn sàng thanh toán tiền cọc cho khách hủy đơn

Xe xanhHôm qua lúc 14:48

Nhiều hãng xe đối thủ đã cam kết hoàn lại toàn bộ số tiền đặt cọc 5.000 Nhân dân tệ (khoảng 17,5 triệu đồng) nếu khách hủy đơn đặt mua Xiaomi YU7.

Hàng độc Bentley Mulsanne Le Mans Edition lại tái xuất trên thị trường xe cũ, khi nào mới hết bị rao?

Tin xeHôm qua lúc 14:37

Từ năm 2022 đến nay chiếc xe siêu sanng Bentley Mulsanne Le Mans Edition liên tục được mang ra rao bán, mới đây, giá xe chỉ còn chưa đến 8 tỷ đồng, đã nhận được ...

VinFast lùi thời gian giao xe điện giá rẻ Minio Green cho người Việt sang tháng 12/2025

Xe xanhHôm qua lúc 14:22

Nguyên nhân của việc lùi lịch bàn giao xe này là do VinFast quyết định nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin của Minio Green.

Loạt xe Toyota nhận ưu đãi đến 66 triệu đồng trong tháng 7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:31

Các mẫu xe được áp dụng chương trình ưu đãi chính hãng trong tháng 7/2025 tiếp tục là Toyota Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross.

Toyota sẽ đạt mốc doanh số 1 triệu xe tại Việt Nam trong tháng 7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:02

Đây là một cột mốc quan trọng hướng tới kỷ niệm 30 năm thương hiệu Toyota có mặt tại Việt Nam.

MG5 ra mắt phiên bản mới tại thị trường nội địa, giá dưới 250 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 10:48

MG5 2026 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nên chủ yếu được cải tiến về mặt thiết kế và trang bị.

Audi Q6 e-tron chạy hơn 600 km không tốn 1 giọt xăng nào đã có mặt tại Việt Nam, giá 3,1 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 09:49

Chiếc xe Audi Q6 e-tron bị bắt gặp xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, xe sẽ ra mắt trong tháng này với giá dự kiến là 3,1 tỷ đồng.