menu

Hệ thống sang số nhanh Quick Shifter trên mô tô phân khối lớn là gì? Có nên thần thánh hóa hay không?

08:54 - 10/06/2021

Quick Shifter là một công nghệ dành cho trường đua, dành cho các biker thực thụ mong muốn khả năng hoạt động của xe tức thời hơn, tốc độ cao hơn và mang lại nhiều cảm xúc hơn.

Chúng ta thường hay nghe các biker nói về một bộ phận với cái tên rất "Tây" trên xe mô tô phân khối lớn đó là Quick shifter. Với nhiều mẫu xe mô tô mới, việc có hay không có bộ phận này dường như gây ảnh hưởng khá nhiều tới lựa chọn của người chơi xe mô tô. Vậy Quick shifter là gì, nó hoạt động như thế nào và chúng ta có thực sự cần trang bị này trên xe mô tô phân khối lớn hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Quick Shifter trên xe mô tô phân khối lớn

QuickShift/Quick Shifter là gì?

QuickShift hay Quick Shifter, đúng như cái tên của nó, là một bộ phận giúp cho việc sang số trên xe mô tô phân khối lớn nhanh và đơn giản hơn. Trước đây, hệ thống Quick Shifter chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đua để giúp việc sang số diễn ra nhanh chóng, không cần dùng tay côn, giảm thời gian xe bị mất gia tốc. Từ đó, các tay đua sẽ không phải mất thời gian bóp côn, sang số như thông thường để có thể tiết kiệm được từng giây trên đường đua.


Quick Shifter được sinh ra từ trường đua

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, một loạt tính năng từ xe mô tô đua chuyên nghiệp đã được ứng dụng lên xe thương mại để hỗ trợ cho người lái. Với nhiều người, Quick Shifter được cho là để người lái không phải bóp côn để đỡ mỏi tay mỗi khi chuyển số, số khác lại thích trải nghiệm công nghệ cao từ xe đua, vài người muốn có để "sang chảnh" và một số biker thực sự cần Quick Shifter để có lợi thế trên đường đua. 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Quick Shifter

Quick shifter về cơ bản có 2 loại bao gồm hỗ trợ một chiều và hỗ trợ 2 chiều. 

Theo nguyên lý cơ bản, những người sử dụng xe mô tô thường phải thực hiện những bước sau để chuyển số: bóp côn, giảm ga, sang số, sau đó nhả côn và tiếp tục tăng ga. Khi chiếc xe sở hữu hệ thống Quick Shifter thì các thao tác khi sang số đơn giản hơn rất nhiều, đồng nghĩa rằng người lái không cần phải thao tác côn ga như thông thường. Cụ thể, người dùng không cần bóp côn, chỉ cần giữ ga và chuyển số.

Thực tế, các thao tác trên được các biker thực hiện rất nhanh và chính xác khiến nhiều người không thể nhận ra được. Thế nhưng, để cạnh tranh trên đường đua thì tốc độ sang số đó vẫn là chưa đủ, vì thế Quick Shifter ra đời để dành cho trường đua và các tay nài tốc độ cao là chính.


Quick Shifter có kết cấu khá đơn giản

Quick Shifter thường là một bộ bao gồm trục cần số có cảm biến thay thế cho đũa nối nguyên bản đến trục số của khối động cơ cùng với một bộ thiết bị điện tử được thiết kế đấu nối vào hệ thống điện của xe. Bộ phận này có khả năng điều khiển để xe tự động ngắt việc cấp xăng hoặc ngắt đánh lửa nhằm tạo một khoảng giảm tải cực ngắn cho việc sang số.

Khi bạn thực hiện thao tác gảy số, cảm biến cảm nhận được và gửi tín hiệu đến hệ thống điện tử. Từ đó bộ phận này sẽ điều khiển và thực hiện ngắt tạm thời động cơ để hỗ trợ việc sang số. 

Điều cần biết về Quick Shifter

Xe sở hữu Quick Shifter không có nghĩa là xe tự động sang số khi cần, người lái vẫn phải điều khiển chiếc xe một cách chuẩn xác để xe không bị chồm, giật hay chết máy. Quick Shifter chỉ trợ giúp cho việc sang số của xe mô tô được nhanh chóng và đơn giản hơn. Hệ thống sang số nhanh Quick Shifter hoạt động mượt hơn ở các số cao và ở dải tua máy cao. 

Quick Shifter có thực sự cần thiết?

Như đã nói ở trên, Quick Shifter là công nghệ được sinh ra từ xe đua nhằm giúp các tay đua có thể nhanh hơn từng mili-giây để cạnh tranh trên trường đua. Tại Việt Nam, với điều kiện giao thông kém thì khả năng chạy gắt, kéo ga đến tua máy cao, số cao là điều khá hiếm hoi, nên Quick Shifter thực chất khá vô dụng với mức giá phải bỏ ra cho phiên bản có hoặc không có hệ thống này. Do đó, với nhiều "tay chơi" thì bỏ ra thêm vài chục triệu để chiếc xe có Quick Shifter dường như chỉ để "làm màu" hay để đỡ mỏi tay mà thôi.


Quick Shifter chỉ thực sự cần thiết dành cho các biker thực thụ

Khả năng sang số nhanh của công nghệ Quick Shifter được đánh giá là rất hiệu quả khi di chuyển trên đường đèo khi người cầm lái không phải quá quan tâm đến côn ga khi tăng giảm số trước và sau những khúc cua. Thế nhưng, cái thú của xe mô tô phân khối lớn trên đường đèo là khả năng xử lý khéo léo, sự kết hợp giữa tay chân và các kỹ năng của người cầm lái mới chính là "chân ái".

Dù vậy, Nếu bạn là một biker thực thụ với niềm yêu tốc độ, hay "bào tua" với nhiều cung đường lắt léo thì Quick Shifter là một trang bị hỗ trợ hợp lý dành cho nhu cầu của người sử dụng

Giá trị của Quick Shifter

Hiện tại, Quick Shifter là một công nghệ khá phổ biến trên thế giới nên nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo của chúng đã được công bố rộng rãi. Cũng vì thế, hệ thống sang số nhanh hiện tại cũng có khá nhiều loại đến từ nhiều hãng khác nhau và dành cho những loại xe khác nhau. Do đó, giá bán của một bộ Quick Shifter trên thị trường hiện tại có mức chênh lệch lớn từ một vài triệu cho đến hơn 20 triệu đồng.

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Giáo hoàng Lêô XIV được tặng xe mô tô BMW R18 nhưng sẽ không điều khiển nó qua Vatican

Tin tức xe máy16 giờ trước

Giáo hoàng Lêô XIV sẽ quyên góp chiếc xe BMW R18 được tặng này để đấu giá nhằm quyên góp cho các trẻ em khó khăn.

Đánh giá nhanh Ferrari 849 Testarossa: Sự trở lại của 1 cái tên huyền thoại, động cơ hybrid tận 1.036 mã lực

Tin xe16 giờ trước

Cái tên Testarossa đã trở lại với một sự thay đổi mạnh mẽ chính là hệ dẫn động bên cạnh động cơ xăng V8 còn có động cơ điện, giúp chiếc xe Ferrari 849 ...

Tỷ phú USD của Việt Nam chi 40 triệu đồng cho biển số xe Porsche 911 Turbo 50 Years: Ý nghĩa từ ngày tháng năm sinh

Tin xe19 giờ trước

Những thắc mắc về con số 63 2 bên cửa xe của chiếc xe thể thao giới hạn Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên về Việt Nam đã được giải thích khi chủ nhân xuất ...

Skoda vén màn SUV điện nhỏ nhất của mình, giá chỉ ngang xe xăng

Xe xanhHôm qua lúc 22:33

Phiên bản gần như hoàn thiện của mẫu SUV điện Skoda Epiq đã được hé lộ trước khi chính thức ra mắt vào giữa năm 2026.

"Ông hoàng xe dịch vụ" một thời Toyota Innova bị khai tử tại Việt Nam

Tin thị trườngHôm qua lúc 21:55

Toyota Việt Nam cho biết Innova đã hết hàng và sẽ bị ngừng bán vì hãng "thay đổi chiến lược sản phẩm".

BYD SEAL 6 Wagon ra mắt tại triển lãm ô tô Quốc tế IAA 2025, phạm vi di chuyển ấn tượng 1.287 km

Tin xeHôm qua lúc 19:51

BYD SEAL 6 Touring đã đổ bộ IAA với phong cách Family Guy, hứa hẹn phạm vi hoạt động hơn 800 miles, tương đương 1.287 km.

Cận cảnh Fiat Grande Panda 2025 với việc trang bị thêm động cơ xăng, bên cạnh máy hybrid và điện

Tin xeHôm qua lúc 19:34

Fiat Grande Panda nằm trong phân khúc xe SUV hạng B, nơi mà Hyundai Creta hay Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Mazda CX-3 hay Honda HR-V dành thị phần của nhau ...

Geely tung ưu đãi lên tới 72 triệu đồng trong tháng 9

Tin thị trườngHôm qua lúc 17:13

Geely Việt Nam vừa khai trương thêm 5 showroom mới, cùng với đó hãng triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn lên tới hơn 70 triệu cho 3 mẫu xe Coolray, EX5 ...

Chủ xe Tesla Cybertruck tại Việt Nam có thể tham khảo bộ mâm mới này cho xế cưng của mình

Tin xeHôm qua lúc 16:07

Chiếc xe Tesla Cybertruck được trang bị bộ mâm của Cybrnova, trông như đã sẵn sàng lăn bánh vào không gian với thiết kế vô cùng tinh tế.

Porsche triệu hồi 84 xe Taycan tại Việt Nam vì nguy cơ cháy nổ từ pin

Tin xeHôm qua lúc 16:05

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 84 chiếc Taycan đang lưu hành tại Việt Nam sẽ được thu hồi để khắc phục lỗi phần mềm quản lý pin.