menu

7 bộ phận dễ hư hỏng nhất trên xe máy và cách bảo dưỡng

Kuro 07:03 - 24/06/2018

Bugi, lọc gió, ắc quy, nhông xích là một số bộ phận cần lưu ý khi sử dụng để xe được bền hơn.

Ngày nay, những chiếc xe máy đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam bởi tính đa dụng và phù hợp, tiết kiệm của nó. Thế nhưng không phải ai cũng biết mình nên làm gì để luôn đảm bảo chiếc xe của mình được vận hành tốt, êm ái nhất.

Những chiếc xe máy hiện nay thường có độ an toàn, bền bỉ rất cao. Tuy nhiên, "của bền tại người" là một câu nói hoàn toàn chính xác, nếu chúng ta sử dụng và bảo dưỡng xe máy không đúng, không thường xuyên thì chiếc xe sẽ xuống cấp rất nhanh và dễ dàng gây ra tình trạng hỏng hóc. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê ra 7 bộ phận được cho là hay hỏng và cần được quan tâm nhất trên chiếc xe máy của mình để giúp các bạn có thể hiểu hơn và đồng thời quan tâm hơn đến chúng.

1. Bugi đánh lửa dễ bám muội


Bugi là bộ phận quan trọng của xe máy, nó tham gia trực tiếp vào quá trình đánh lửa sinh công cho chiếc xe vận hành. Bugi thường nằm ở đỉnh của cục máy xe và được tiếp nối với bên ngoài bằng một chụp bugi bằng nhựa hoặc cao su.

Đây là bộ phận thường được các thợ xe kiểm tra đầu tiên khi chiếc xe có hiện tượng khó nổ. Có thể có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng bugi không đánh lửa hoặc yếu như chụp Bugi bị ướt do ngập nước, điểm tiếp xúc bị rỉ do lâu ngày không vệ sinh, đầu bugi bị ẩm dầu do hỏng bộ nòng trái nên gây ra rò rỉ dầu vào bugi, bám muội sau thời gian dài, thừa xăng dẫn đến ướt đầu bugi, động cơ hoạt động quá nóng cũng có thể gây ra hiện tượng xe nổ không đều hay thậm chí không nổ được máy.

Các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra và thay thế bugi sau mỗi 10.000km hoạt động để đảm bảo khả năng đánh lửa tốt nhất.

2. Bộ ly hợp (Côn) nhanh mòn


Bộ lý hợp hay còn được gọi là bộ côn tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành cơ học của xe máy. Đây là bộ phận nhận lực từ cục máy và rồi truyền đến bộ nhông xích. Chính vì vậy, chỉ một lỗi nhỏ trên ly hợp cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành của xe, giảm độ bốc, độ nhạy khi tăng hay giảm ga. 

Việc lá côn, ty côn hay thậm chí là nồi côn nhanh mòn thường do thói quen và phương cách sử dụng xe của chính chủ xe. Nếu sử dụng không đúng cách thì bộ phận này sẽ hỏng rất nhanh dẫn đến nhiều sự phiền toái, khó chịu cho người sử dụng.

Để chăm sóc và bảo dưỡng bộ côn này, chúng ta cần thường xuyên thay dầu và sử dụng loại dầu tốt cho xe. Lưu ý trong quá trình sử dụng không sốc ga, tì côn một cách vô lý.

3. Ắc quy xe máy


Ắc-quy là bộ phận lưu trữ, duy trì nguồn điện ổn định và được coi như là một bộ ổn áp trên xe là một bộ phận rất dễ hỏng bởi nó thường được đặt trong các vị trí khá kín và khó kiểm tra bảo dưỡng. Lâu ngày không được bảo dưỡng và vệ sinh, chân tiếp xúc của ắc quy với các dây điện cực dần già bị ô xi hóa dẫn đến tiếp xúc kém, điện yếu. Ắc quy khi không nhận và không phát điện được đúng lâu ngày sẽ gây hỏng hóc, lưu trữ điện kém.

Như vậy, cần thường xuyên kiểm tra khu vực ắc quy của xe để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho xe luôn được "căng đầy" để vận hành mượt mà, đầy đủ hơn. Mỗi khi bảo dưỡng và kiểm tra nên yêu cầu thợ sửa xe cạo sạch lớp ô xi hóa trên bề mặt tiếp xúc ắc quy đồng thời đo điện cho ắc quy và sạc đầy khi cần thiết.

4. Bộ nhông xích


Nhông xích xe máy là một bộ phận thường không được người sử dụng quan tâm, nhất là đối với những chiếc xe có bộ nhông xích được bọc kín. Khi được bọc kín, tiếng nhông xích giảm đi nhưng người sử dụng sẽ khó quan sát được độ căng trùng hay độ "khô" của xích. Chính vì thế mà bộ nhông xích của xe thường bị trùng, khô dẫn đến bị mài mòn rất nhanh. Trong khi đó, nhông xích cũng là bộ phận truyền tải ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.

Để đảm bảo bộ nhông xích luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả chúng ta cần thường xuyên kiểm tra độ căng trùng, độ khô của xích và độ mài mòn của các bánh răng nhông để điều chỉnh, thay thế hay bôi trơn đúng lúc đảm bảo sự vận hành của xe được hiểu quả, êm ái.

5. Các chi tiết máy


Nhắc đến các chi tiết máy, ắt hẳn ai cũng hiểu được tầm quan trọng của nó bởi đối với những chiếc xe máy, khối động cơ như trái tim của chiếc xe vậy. Nó ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của chiếc xe khi vận hành. Các chi tiết máy nằm trong khối động cơ luôn cần được bôi trơn bởi dầu mỡ vì tần suất hoạt động cực lớn có thể gây mài mòn kim loại rất nhanh nếu hoạt động trong điều kiện không đạt chuẩn. Vì thế, để đảm bảo độ bền vật liệu của các chi tiết máy này, chúng ta cần thay thế dầu nhớt định kỳ và sự dụng loại dầu nhớt tốt để đảm bảo độ bôi trơn luôn tốt, làm mát cục máy.

6. Lốp xe


Lốp xe có lẽ là bộ phận chịu mài mòn lớn nhất trên chiếc xe bởi bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp xe phải chịu đựng độ nóng, độ ma sát của đường cũng như trải qua các "vật lạ" như đinh, sắt vụn hay sỏi đá. Vì thế mà bộ phận này hỏng, mòn khá nhanh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái.

Vì thế, người sử dụng xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp cho vận hành êm ái, độ mòn lốp cho độ bám trên mặt đường và thay thế đúng lúc để duy trì khả năng vận hành cũng như tránh phiền toái cho người điều khiển xe

7. Lọc gió


Lọc gió chính là lá phổi của chiếc xe, bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ lọc không khí trước khi bị hút vào buồng đốt để đảm bảo không khí vào buồng đốt luôn sạch. Chính vì thế, lọc gió rất nhanh bám bẩn, bám bụi dẫn đến đường gió vào buồng đốt ngày càng bị bó hẹp khiến quá trình đốt nhiên liệu thiếu gió, thiếu ô xi sẽ dẫn đến tốn xăng, yếu xe.

Lọc gió cần được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên để giữ "lá phổi" này luôn sạch, đảm bảo lượng gió vào buồng đốt tốt sẽ giúp xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả hơn.

>>> 6 lưu ý cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe gắn máy

Kuro
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Hãng điện thoại Xiaomi xuất xưởng chiếc ô tô điện SU7 thứ 10.000 chỉ sau 32 ngày

Xe xanhHôm qua lúc 17:14

Những chiếc Xiaomi SU7 đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua.

Ô tô điện lỡ hẹn với Việt Nam Kia EV6 rục rịch ra mắt phiên bản nâng cấp

Xe xanhHôm qua lúc 11:06

Những hình ảnh úp mở của Kia EV6 2025 do hãng tung ra đã chứng tỏ điều này.

Cường "Đô-la" hỏi suất mua xe Ferrari 12Cilindri mới ra mắt, chờ xem là bản coupe hay mui trần

Tin xeHôm qua lúc 06:51

Có thể thấy, hãng siêu xe Ý không giới hạn sản xuất dòng xe mới tinh Ferrari 12Cilindri, vì thế, các đại gia Việt có thể sở hữu mẫu xe này, tuy nhiên, suất bán ...

Đây là chiếc xe được dùng để đưa đón Minh "Nhựa" khi đến trụ sở của Rolls-Royce: Đã sở hữu nhưng xe không ra được biển số

Tin xeThứ sáu lúc 19:44

Minh "Nhựa" đã có chuyến tham quan đến đại bản doanh của hãng xe siêu sang Rolls-Royce ở Anh, và chiếc xe mà tay chơi này được đưa đón là mẫu SUV siêu sang ...

Hết ưu đãi, hàng loạt xe Mazda tăng giá trở lại, Mazda2 khởi điểm từ 430 triệu đồng

Tin thị trườngThứ sáu lúc 18:49

Riêng dòng xe Mazda CX-5 vẫn được giữ mức giá ưu đãi từ 749 - 979 triệu đồng như trong tháng 4/2024.

Ferrari 12Cilindri trình làng: Siêu ngựa với động cơ V12, hút khí tự nhiên hứa hẹn sẽ sớm cháy hàng nếu không đặt sớm

Tin xeThứ sáu lúc 15:52

Ferrari 12Cilindri sử dụng động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, công suất 819 mã lực và ấn tượng, vòng tua máy cao nhất lên đến 9.500 vòng/phút. Rất có thể mẫu ...

Đại lý Việt nhận cọc cho mẫu sedan hạng trung MG7, hứa hẹn mở bán vào tháng 7/2024

Tin xeThứ sáu lúc 12:58

Giá bán của MG7 tại Việt Nam chưa được hé lộ nhưng dự kiến sẽ khởi điểm từ hơn 700 triệu đồng.

MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 bắt đầu về đại lý, sẵn sàng bàn giao cho khách Việt

Tin xeThứ sáu lúc 11:25

Hyundai Stargazer X 2024 tại Việt Nam tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như bản Tiêu chuẩn.

Sau 2 tháng không phát sinh doanh số, xe bán tải Mazda BT-50 bị "khai tử" tại Việt Nam?

Tin xeThứ sáu lúc 10:38

Cũng có thể Mazda BT-50 biến mất khỏi danh mục sản phẩm ở Việt Nam để chờ phiên bản mới ra mắt.

SUV hạng sang Lexus GX 2024 xuất hiện tại Việt Nam, ngày bán ra không còn xa

Tin xeThứ sáu lúc 10:06

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, thời gian giao xe của Lexus GX 2024 ở Việt Nam rơi vào khoảng quý II năm nay.