7 bộ phận dễ hư hỏng nhất trên xe máy và cách bảo dưỡng
Kuro 07:03 - 24/06/2018
- Nắng nóng đỉnh điểm, người đi xe máy cần làm gì để xe không hỏng giữa đường?20/05/2020
- Lốp xe ga bị xịt: Nguyên nhân, hậu quả và cách nhận biết14/01/2020
- Tiếng động "lạ" trên xe gắn máy - Lời kêu cứu của những chiếc xe01/07/2018
Ngày nay, những chiếc xe máy đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam bởi tính đa dụng và phù hợp, tiết kiệm của nó. Thế nhưng không phải ai cũng biết mình nên làm gì để luôn đảm bảo chiếc xe của mình được vận hành tốt, êm ái nhất.
Những chiếc xe máy hiện nay thường có độ an toàn, bền bỉ rất cao. Tuy nhiên, "của bền tại người" là một câu nói hoàn toàn chính xác, nếu chúng ta sử dụng và bảo dưỡng xe máy không đúng, không thường xuyên thì chiếc xe sẽ xuống cấp rất nhanh và dễ dàng gây ra tình trạng hỏng hóc. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê ra 7 bộ phận được cho là hay hỏng và cần được quan tâm nhất trên chiếc xe máy của mình để giúp các bạn có thể hiểu hơn và đồng thời quan tâm hơn đến chúng.
1. Bugi đánh lửa dễ bám muội
Bugi là bộ phận quan trọng của xe máy, nó tham gia trực tiếp vào quá trình đánh lửa sinh công cho chiếc xe vận hành. Bugi thường nằm ở đỉnh của cục máy xe và được tiếp nối với bên ngoài bằng một chụp bugi bằng nhựa hoặc cao su.
Đây là bộ phận thường được các thợ xe kiểm tra đầu tiên khi chiếc xe có hiện tượng khó nổ. Có thể có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng bugi không đánh lửa hoặc yếu như chụp Bugi bị ướt do ngập nước, điểm tiếp xúc bị rỉ do lâu ngày không vệ sinh, đầu bugi bị ẩm dầu do hỏng bộ nòng trái nên gây ra rò rỉ dầu vào bugi, bám muội sau thời gian dài, thừa xăng dẫn đến ướt đầu bugi, động cơ hoạt động quá nóng cũng có thể gây ra hiện tượng xe nổ không đều hay thậm chí không nổ được máy.
Các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra và thay thế bugi sau mỗi 10.000km hoạt động để đảm bảo khả năng đánh lửa tốt nhất.
2. Bộ ly hợp (Côn) nhanh mòn
Bộ lý hợp hay còn được gọi là bộ côn tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành cơ học của xe máy. Đây là bộ phận nhận lực từ cục máy và rồi truyền đến bộ nhông xích. Chính vì vậy, chỉ một lỗi nhỏ trên ly hợp cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành của xe, giảm độ bốc, độ nhạy khi tăng hay giảm ga.
Việc lá côn, ty côn hay thậm chí là nồi côn nhanh mòn thường do thói quen và phương cách sử dụng xe của chính chủ xe. Nếu sử dụng không đúng cách thì bộ phận này sẽ hỏng rất nhanh dẫn đến nhiều sự phiền toái, khó chịu cho người sử dụng.
Để chăm sóc và bảo dưỡng bộ côn này, chúng ta cần thường xuyên thay dầu và sử dụng loại dầu tốt cho xe. Lưu ý trong quá trình sử dụng không sốc ga, tì côn một cách vô lý.
3. Ắc quy xe máy
Ắc-quy là bộ phận lưu trữ, duy trì nguồn điện ổn định và được coi như là một bộ ổn áp trên xe là một bộ phận rất dễ hỏng bởi nó thường được đặt trong các vị trí khá kín và khó kiểm tra bảo dưỡng. Lâu ngày không được bảo dưỡng và vệ sinh, chân tiếp xúc của ắc quy với các dây điện cực dần già bị ô xi hóa dẫn đến tiếp xúc kém, điện yếu. Ắc quy khi không nhận và không phát điện được đúng lâu ngày sẽ gây hỏng hóc, lưu trữ điện kém.
Như vậy, cần thường xuyên kiểm tra khu vực ắc quy của xe để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho xe luôn được "căng đầy" để vận hành mượt mà, đầy đủ hơn. Mỗi khi bảo dưỡng và kiểm tra nên yêu cầu thợ sửa xe cạo sạch lớp ô xi hóa trên bề mặt tiếp xúc ắc quy đồng thời đo điện cho ắc quy và sạc đầy khi cần thiết.
4. Bộ nhông xích
Nhông xích xe máy là một bộ phận thường không được người sử dụng quan tâm, nhất là đối với những chiếc xe có bộ nhông xích được bọc kín. Khi được bọc kín, tiếng nhông xích giảm đi nhưng người sử dụng sẽ khó quan sát được độ căng trùng hay độ "khô" của xích. Chính vì thế mà bộ nhông xích của xe thường bị trùng, khô dẫn đến bị mài mòn rất nhanh. Trong khi đó, nhông xích cũng là bộ phận truyền tải ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.
Để đảm bảo bộ nhông xích luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả chúng ta cần thường xuyên kiểm tra độ căng trùng, độ khô của xích và độ mài mòn của các bánh răng nhông để điều chỉnh, thay thế hay bôi trơn đúng lúc đảm bảo sự vận hành của xe được hiểu quả, êm ái.
5. Các chi tiết máy
Nhắc đến các chi tiết máy, ắt hẳn ai cũng hiểu được tầm quan trọng của nó bởi đối với những chiếc xe máy, khối động cơ như trái tim của chiếc xe vậy. Nó ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của chiếc xe khi vận hành. Các chi tiết máy nằm trong khối động cơ luôn cần được bôi trơn bởi dầu mỡ vì tần suất hoạt động cực lớn có thể gây mài mòn kim loại rất nhanh nếu hoạt động trong điều kiện không đạt chuẩn. Vì thế, để đảm bảo độ bền vật liệu của các chi tiết máy này, chúng ta cần thay thế dầu nhớt định kỳ và sự dụng loại dầu nhớt tốt để đảm bảo độ bôi trơn luôn tốt, làm mát cục máy.
6. Lốp xe
Lốp xe có lẽ là bộ phận chịu mài mòn lớn nhất trên chiếc xe bởi bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp xe phải chịu đựng độ nóng, độ ma sát của đường cũng như trải qua các "vật lạ" như đinh, sắt vụn hay sỏi đá. Vì thế mà bộ phận này hỏng, mòn khá nhanh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái.
Vì thế, người sử dụng xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp cho vận hành êm ái, độ mòn lốp cho độ bám trên mặt đường và thay thế đúng lúc để duy trì khả năng vận hành cũng như tránh phiền toái cho người điều khiển xe
7. Lọc gió
Lọc gió chính là lá phổi của chiếc xe, bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ lọc không khí trước khi bị hút vào buồng đốt để đảm bảo không khí vào buồng đốt luôn sạch. Chính vì thế, lọc gió rất nhanh bám bẩn, bám bụi dẫn đến đường gió vào buồng đốt ngày càng bị bó hẹp khiến quá trình đốt nhiên liệu thiếu gió, thiếu ô xi sẽ dẫn đến tốn xăng, yếu xe.
Lọc gió cần được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên để giữ "lá phổi" này luôn sạch, đảm bảo lượng gió vào buồng đốt tốt sẽ giúp xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả hơn.
>>> 6 lưu ý cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe gắn máy
BÀi viết mới nhất
Mazda2 giảm giá xuống còn 403 triệu đồng, rẻ hơn cả xe hạng A
Tin thị trường21 giờ trước
Mức giảm giá 15 triệu đồng hiện đang được nhiều đại lý áp dụng cho bản tiêu chuẩn 1.5L AT của Mazda2 Sedan.
Siêu xe Porsche 911 GT3 RS 991.1 lần đầu lộ diện sau nhiều năm ẩn cư trong garage
Tin xe22 giờ trước
Đây cũng là chiếc xe Porsche 911 GT3 RS duy nhất xuất hiện tại Hà Nội. Xe thuộc bản 991.1 và tại Việt Nam chỉ có 2 chiếc lăn bánh, nhưng đây sẽ là xe duy nhất ...
Ford Territory giảm giá sâu, phả hơi nóng lên Mazda CX-5 và Honda CR-V
Tin thị trường23 giờ trước
Trong tháng 7/2025 này, Ford Territory tiếp tục được hãng giảm giá tương đương ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.
Mitsubishi Grandis quay trở lại thị trường sau 14 năm vắng bóng, không còn là xe MPV như trước
Tin xe23 giờ trước
Thị trường đầu tiên đón nhận Mitsubishi Grandis 2025 là châu Âu.
Cán mốc 1 triệu xe, Toyota duy trì ưu đãi lên đến 100% thuế trước bạ
Tin thị trườngHôm qua lúc 08:00
Hoàn thành mục tiêu doanh số tích lũy 1 triệu xe ngay trong ngày đầu tháng 7, Toyota tri ân khách hàng với ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ và lãi suất vay ...
Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về 0%, giá xe nào sẽ giảm mạnh?
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:24
Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về Việt Nam có thể về 0% nhờ thỏa thuận thuế Việt – Mỹ, giá một số mẫu xe nhập Mỹ có thể hưởng lợi lớn.
Volkswagen Teramont được giảm giá "sốc", tiền chênh đủ để mua một chiếc Kia Morning
Tin thị trườngHôm qua lúc 21:23
Volkswagen Teramont bản Limited hiện đang được giảm giá đến 350 triệu đồng, xuống còn 1,788 tỷ đồng.
Siêu xe Ferrari Amalfi chính thức trình làng, khép lại câu chuyện của Roma
Tin xeHôm qua lúc 15:49
Hành trình của Ferrari Roma đã kết thúc sau 4 năm có mặt trên thị trường, và tiếp nối là Ferrari Amalfi vẫn sử dụng động cơ xăng, thay vì hệ truyền động plug-in ...
"Xe đại gia" Mercedes-Maybach GLS 600 đời mới ra mắt Việt Nam, giá hơn 12 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:03
Mẫu SUV siêu sang Mercedes-Maybach GLS 600 2025 không thay đổi nhiều so với phiên bản cũ.
Mercedes-Benz GLS 2025 được giới thiệu tại Việt Nam, giá từ 5,689 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 14:35
Ở phiên bản mới, Mercedes-Benz GLS 450 4Matic chỉ được nâng cấp nhẹ về mặt thiết kế và trang bị.