menu

7 bộ phận dễ hư hỏng nhất trên xe máy và cách bảo dưỡng

Kuro 07:03 - 24/06/2018

Bugi, lọc gió, ắc quy, nhông xích là một số bộ phận cần lưu ý khi sử dụng để xe được bền hơn.

Ngày nay, những chiếc xe máy đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam bởi tính đa dụng và phù hợp, tiết kiệm của nó. Thế nhưng không phải ai cũng biết mình nên làm gì để luôn đảm bảo chiếc xe của mình được vận hành tốt, êm ái nhất.

Những chiếc xe máy hiện nay thường có độ an toàn, bền bỉ rất cao. Tuy nhiên, "của bền tại người" là một câu nói hoàn toàn chính xác, nếu chúng ta sử dụng và bảo dưỡng xe máy không đúng, không thường xuyên thì chiếc xe sẽ xuống cấp rất nhanh và dễ dàng gây ra tình trạng hỏng hóc. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê ra 7 bộ phận được cho là hay hỏng và cần được quan tâm nhất trên chiếc xe máy của mình để giúp các bạn có thể hiểu hơn và đồng thời quan tâm hơn đến chúng.

1. Bugi đánh lửa dễ bám muội


Bugi là bộ phận quan trọng của xe máy, nó tham gia trực tiếp vào quá trình đánh lửa sinh công cho chiếc xe vận hành. Bugi thường nằm ở đỉnh của cục máy xe và được tiếp nối với bên ngoài bằng một chụp bugi bằng nhựa hoặc cao su.

Đây là bộ phận thường được các thợ xe kiểm tra đầu tiên khi chiếc xe có hiện tượng khó nổ. Có thể có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng bugi không đánh lửa hoặc yếu như chụp Bugi bị ướt do ngập nước, điểm tiếp xúc bị rỉ do lâu ngày không vệ sinh, đầu bugi bị ẩm dầu do hỏng bộ nòng trái nên gây ra rò rỉ dầu vào bugi, bám muội sau thời gian dài, thừa xăng dẫn đến ướt đầu bugi, động cơ hoạt động quá nóng cũng có thể gây ra hiện tượng xe nổ không đều hay thậm chí không nổ được máy.

Các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra và thay thế bugi sau mỗi 10.000km hoạt động để đảm bảo khả năng đánh lửa tốt nhất.

2. Bộ ly hợp (Côn) nhanh mòn


Bộ lý hợp hay còn được gọi là bộ côn tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành cơ học của xe máy. Đây là bộ phận nhận lực từ cục máy và rồi truyền đến bộ nhông xích. Chính vì vậy, chỉ một lỗi nhỏ trên ly hợp cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành của xe, giảm độ bốc, độ nhạy khi tăng hay giảm ga. 

Việc lá côn, ty côn hay thậm chí là nồi côn nhanh mòn thường do thói quen và phương cách sử dụng xe của chính chủ xe. Nếu sử dụng không đúng cách thì bộ phận này sẽ hỏng rất nhanh dẫn đến nhiều sự phiền toái, khó chịu cho người sử dụng.

Để chăm sóc và bảo dưỡng bộ côn này, chúng ta cần thường xuyên thay dầu và sử dụng loại dầu tốt cho xe. Lưu ý trong quá trình sử dụng không sốc ga, tì côn một cách vô lý.

3. Ắc quy xe máy


Ắc-quy là bộ phận lưu trữ, duy trì nguồn điện ổn định và được coi như là một bộ ổn áp trên xe là một bộ phận rất dễ hỏng bởi nó thường được đặt trong các vị trí khá kín và khó kiểm tra bảo dưỡng. Lâu ngày không được bảo dưỡng và vệ sinh, chân tiếp xúc của ắc quy với các dây điện cực dần già bị ô xi hóa dẫn đến tiếp xúc kém, điện yếu. Ắc quy khi không nhận và không phát điện được đúng lâu ngày sẽ gây hỏng hóc, lưu trữ điện kém.

Như vậy, cần thường xuyên kiểm tra khu vực ắc quy của xe để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho xe luôn được "căng đầy" để vận hành mượt mà, đầy đủ hơn. Mỗi khi bảo dưỡng và kiểm tra nên yêu cầu thợ sửa xe cạo sạch lớp ô xi hóa trên bề mặt tiếp xúc ắc quy đồng thời đo điện cho ắc quy và sạc đầy khi cần thiết.

4. Bộ nhông xích


Nhông xích xe máy là một bộ phận thường không được người sử dụng quan tâm, nhất là đối với những chiếc xe có bộ nhông xích được bọc kín. Khi được bọc kín, tiếng nhông xích giảm đi nhưng người sử dụng sẽ khó quan sát được độ căng trùng hay độ "khô" của xích. Chính vì thế mà bộ nhông xích của xe thường bị trùng, khô dẫn đến bị mài mòn rất nhanh. Trong khi đó, nhông xích cũng là bộ phận truyền tải ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.

Để đảm bảo bộ nhông xích luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả chúng ta cần thường xuyên kiểm tra độ căng trùng, độ khô của xích và độ mài mòn của các bánh răng nhông để điều chỉnh, thay thế hay bôi trơn đúng lúc đảm bảo sự vận hành của xe được hiểu quả, êm ái.

5. Các chi tiết máy


Nhắc đến các chi tiết máy, ắt hẳn ai cũng hiểu được tầm quan trọng của nó bởi đối với những chiếc xe máy, khối động cơ như trái tim của chiếc xe vậy. Nó ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của chiếc xe khi vận hành. Các chi tiết máy nằm trong khối động cơ luôn cần được bôi trơn bởi dầu mỡ vì tần suất hoạt động cực lớn có thể gây mài mòn kim loại rất nhanh nếu hoạt động trong điều kiện không đạt chuẩn. Vì thế, để đảm bảo độ bền vật liệu của các chi tiết máy này, chúng ta cần thay thế dầu nhớt định kỳ và sự dụng loại dầu nhớt tốt để đảm bảo độ bôi trơn luôn tốt, làm mát cục máy.

6. Lốp xe


Lốp xe có lẽ là bộ phận chịu mài mòn lớn nhất trên chiếc xe bởi bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp xe phải chịu đựng độ nóng, độ ma sát của đường cũng như trải qua các "vật lạ" như đinh, sắt vụn hay sỏi đá. Vì thế mà bộ phận này hỏng, mòn khá nhanh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái.

Vì thế, người sử dụng xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp cho vận hành êm ái, độ mòn lốp cho độ bám trên mặt đường và thay thế đúng lúc để duy trì khả năng vận hành cũng như tránh phiền toái cho người điều khiển xe

7. Lọc gió


Lọc gió chính là lá phổi của chiếc xe, bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ lọc không khí trước khi bị hút vào buồng đốt để đảm bảo không khí vào buồng đốt luôn sạch. Chính vì thế, lọc gió rất nhanh bám bẩn, bám bụi dẫn đến đường gió vào buồng đốt ngày càng bị bó hẹp khiến quá trình đốt nhiên liệu thiếu gió, thiếu ô xi sẽ dẫn đến tốn xăng, yếu xe.

Lọc gió cần được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên để giữ "lá phổi" này luôn sạch, đảm bảo lượng gió vào buồng đốt tốt sẽ giúp xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả hơn.

>>> 6 lưu ý cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe gắn máy

Kuro
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Tiktoker giật tung ốp nội thất của chiếc Jeep Recon tại triển lãm khiến hãng tức giận

Khám phá8 giờ trước

Đoạn video liên quan đến chất lượng hoàn thiện của mẫu xe điện Jeep Recon mới đã lan truyền trên mạng khiến tập đoàn mẹ Stellantis phải lên tiếng.

Subaru Forester đời cũ tiếp tục được giảm giá hơn 300 triệu đồng sau khi thế hệ mới ra mắt Việt Nam

Tin thị trường9 giờ trước

Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi để "xả hàng".

Vén màn Toyota GR GT - siêu xe thể thao đầu bảng mới của hãng ô tô bán chạy nhất thế giới

Tin xeHôm qua lúc 16:31

Đúng tinh thần một mẫu xe đua đường phố, Toyota nhấn mạnh GR GT được thiết kế ưu tiên tuyệt đối cho tính khí động lực học trong khi thẩm mỹ chỉ là yếu tố thứ hai.

Chi tiết Honda CR-V 2026 dành cho thị trường nội địa, lần đầu tiên có hệ thống Honda Sensing 360

Tin xeHôm qua lúc 16:01

Dòng xe Honda CR-V thế hệ mới tại thị trường Nhật Bản chỉ có 2 phiên bản nhưng người mua vẫn có thể cá nhân hóa với các gói phụ kiện tùy chọn.

Ra mắt Lexus LFA Concept - siêu xe thể thao huyền thoại tái sinh dưới dạng ô tô điện

Xe xanhHôm qua lúc 15:21

Lexus LFA Concept hiện chưa được công bố thông số kỹ thuật, chỉ hứa hẹn sẽ mang đến khả năng vận hành đỉnh cao.

SUV cỡ B Nissan Kait hoàn toàn mới ra mắt, thay thế Kicks thế hệ cũ

Tin xeHôm qua lúc 07:14

Nissan Kait được phát triển dựa trên khung gầm của Kicks nhưng có dáng đứng hơn và phong cách sắc nét hơn.

Lamborghini Temerario với màu sơn đặc biệt đến từ Ad Personam

Tin xeHôm qua lúc 21:09

Bộ phận cá nhân hóa của Lamborghini vừa cho ra mắt 1 chiếc siêu xe Temerario đặc biệt được sơn đổi màu lạ mắt, hứa hẹn sẽ mở ra trào lưu mới.

BYD Racco - xe kei car thú vị từ Trung Quốc có thể mở ra cuộc chơi mới

Tin xeHôm qua lúc 20:03

Nếu thuật ngữ kei car nghe có vẻ xa lạ với bạn, thì tất cả những gì bạn cần biết là nó được coi là loại xe bốn bánh hợp pháp nhỏ nhất ở Nhật Bản và trong nhiều ...

Bị chê xe kém an toàn, BYD thực hiện màn thử nghiệm ấn tượng, thả cây xuống xe Yangwang U8

Tin xeHôm qua lúc 19:46

Đã có không ít người cho rằng các mẫu xe Trung Quốc không an toàn, chịu được các va chạm trong các bài kiểm tra, tuy nhiên, BYD không chịu định kiến đó và họ có ...

"Vua cho thuê siêu xe" ở Mỹ bị "tuýt còi" vì chiếc Ferrari 488 quá ồn ào

Tin xe2 ngày trước

Không chỉ có Rob Ferretti mà nhiều ông lớn trong ngành cho thuê siêu xe có thể sẽ bị thành phố New York phạt nặng vì vi phạm tiếng ồn.