menu

Thanh cân bằng cho xe ô tô: "Vui thì lắp chứ chẳng tác dụng gì"

08:59 - 18/08/2023

Thanh cân bằng - strut bar - thực sự không phải là một sản phẩm có tác dụng cao như một số lời quảng cáo.

Strut Bar được biết đến như thanh cân bằng tăng thêm tính ổn định cho thân xe khi vào cua thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao hoặc xe đua. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây phụ kiện này liên tục thu hút sự quan tâm của người dùng bởi ai cũng muốn tăng thêm tính an toàn cho xế cưng của mình. Xoay quanh phụ kiện này, nhiều người thắc mắc liệu rằng Strut Bar có thực sự hữu dụng với những mẫu ô tô phổ thông?

Thanh cân bằng Strut Bar là gì?

Trong giới buôn bán đồ chơi xe hơi, thanh cân bằng - Strut Bar thường được quảng cáo giống như một trang thiết bị lắp thêm cho xe hơi giúp tăng cảm giác lái, giảm độ vặn thân xe khi vào cua, xe ổn định hơn khi vận hành. Về cơ bản, Strut Bar là một thanh giằng lắp đặt trực tiếp vào khung xe, có thể nằm ở nhiều vị trí ví dụ như trên khoang máy, phía bên hông thân xe...


Các quảng cáo thể hiện sự ổn định của xe sau khi lắp thêm thanh cân bằng.


Thanh giằng cân bằng giúp gia cố gầm xe.

Dạo qua các cửa hàng độ xe hơi bán thanh cân bằng có thể thấy giá bán của thanh cân bằng khá hợp túi tiền khi chỉ vài triệu đồng cho loại rẻ. Chủ yếu khách hàng sử dụng xe phổ thông tại Việt Nam lựa chọn lắp thêm thanh cân bằng trước phía trên bởi cách lắp đặt cũng khá đơn giản khi chỉ cần bắt nối vào hai đầu chốt nằm ẩn khá gọn gàng bên dưới nắp ca-pô. Tác dụng thực tế thì chưa rõ nhưng phần nào khiến khoang máy của xe có cảm giác khá thể thao.


Hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay đều có thể lắp thanh cân bằng trước phía trên khá đơn giản.

Tác dụng thực tế của những thanh cân bằng này ra sao?

Về lý thuyết, thanh cân bằng hay thanh giằng có tác dụng gia cố thân xe, tăng thêm độ cứng vững cho xe khi vận hành. Nhưng điều này chỉ đúng khi xe bạn lắp đầy đủ các thanh giằng cân bằng bao gồm thanh giằng chống lật trong xe, thanh giằng trước phía dưới, thanh giằng trước phía trên, thanh giằng cản trước, thanh giằng khung gầm,... Và những thanh giằng cân bằng này chỉ có tác dụng rõ rệt với một số dòng xe thể thao với kết cấu khung gầm nhẹ nên cần thêm các thanh giằng để gia cố và ổn định thân xe.

Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe phổ thông chỉ được trang bị thanh cân bằng trước phía trên (front arm strut bar) với giá vài triệu đồng nên không thể đem lại hiệu quả một cách rõ ràng được. Ngoài ra, để ổn định thân xe khi vận hành còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố như hệ thống khung gầm, kiểu dẫn động, giảm xóc, các công nghệ an toàn chủ động trên xe. Nên chắc chắn một điều rằng với chỉ một thanh cân bằng bên dưới nắp ca-pô sẽ không thể đem lại độ ổn định như mong muốn.


Đánh giá thực tế của nhiều người dùng và cả chuyên gia thì thanh cân bằng không có tác dụng với các mẫu xe phổ thông.

Theo tư vấn kỹ thuật từ anh Vinh Nguyễn - thành viên RedLine Team cho biết, đối với hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay, việc lắp thêm thanh giằng trước phía trên (front arm strut bar) gần như không đem lại sự khác biệt rõ rệt về khả năng điều khiển xe cũng như cảm giác lái cho người cầm lái. Còn đối với những mẫu xe hạng sang, xe thể thao cao cấp thì nhà sản xuất đã tính toán và thiết kế các thanh giằng trên xe để tối ưu hoá cảm giác lái cũng như sự cứng vững của thân xe. Do vậy, việc lắp thêm thanh cân bằng cũng không cần thiết.

Tin được quan tâm

Có nên mua xe sang đã qua sử dụng không? Nên lựa chọn xe sang cũ của thương hiệu nào?


Khoang máy của những chiếc xe hạng sang như Aston Martin đã được gia cố các thanh cân bằng. (ảnh: Tô Tùng)

Như vậy, chủ xe nên cân nhắc về việc lắp thêm thanh cân bằng bởi tác dụng mà sản phẩm này mang lại cho loại xe phổ thông là gần như không có. Và thực tế thử nghiệm từ các chuyên gia như anh Vinh Nguyễn đã cho thấy những thanh cân bằng dạng này chỉ để "vui thì lắp, chứ không có tác dụng gì".

Quan trọng hơn, quan sát kỹ điều kiện đường sá, địa hình và kỹ năng cầm lái mới là yếu tố tiên quyết cơ bản đề đảm bảo an toàn khi vận hành ô tô. Không nên quá tự tin vào các trang bị mình có trên xe để rồi "mạo hiểm" thử nghiệm, vì đôi lúc, hậu quả sẽ khiến bạn hối tiếc. 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Doanh số xe bán tải tháng 10/2025: Toyota Hilux vượt qua Mitsubishi Triton nhờ ưu đãi hiếm hoi

Tin thị trường17 giờ trước

Toyota Hilux chính là mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất trong phân khúc xe bán tải trong tháng 10/2025.

Doanh số sedan hạng D tháng 10/2025: Toyota Camry cuối cùng cũng "thoát dớp" bán dưới 200 xe

Tin thị trường17 giờ trước

Ngay cả phân khúc bị khách hàng thờ ơ như sedan hạng D cũng cho thấy rõ xu hướng tăng trưởng của toàn thị trường ô tô Việt Nam.

Đánh giá nhanh Hyundai Nexo 2026: Sạc 5 phút đã có thể đi được 700 km, gương kỹ thuật số

Tin xe19 giờ trước

Hyundai Nexo 2026 ra mắt là 1 chiếc xe SUV chạy bằng pin nhiên liệu mạnh mẽ hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn, điểm ấn tượng là xe có thể nạp đầy bình nhiên ...

SUV 7 chỗ Nissan Pathfinder 2026 trình làng, thêm tính năng "nắp ca-pô xuyên thấu"

Tin xeHôm qua lúc 23:16

Bên cạnh một số tân trang về mặt thiết kế, Nissan Pathfinder 2026 còn được bổ sung điểm nhấn công nghệ để giúp mẫu SUV ba hàng ghế này tươi mới, hấp dẫn hơn.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2025: VinFast tiếp tục thống trị

Tin thị trườngHôm qua lúc 22:50

Tuy thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10/2025 nhưng danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất lại không có gì thay đổi.

Cận cảnh Toyota Tacoma 2026 mới ra mắt: Xe bán tải hạng nặng đã có vài chiếc về Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 21:28

Ở phiên bản 2026, mẫu xe bán tải hạng nặng Toyota Tacoma sẽ có nhiều thay đổi thú vị không chỉ ở thiết kế, trang bị trong khoang lái mà còn ở hệ truyền động của xe.

Lâu lắm mới thấy 1 xe thể thao hybrid BMW i8 nguyên bản, xe mới hơn 8 tỷ xe cũ còn gần 2 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 20:09

BMW i8 là 1 hiện tượng vô cùng lạ khi xe xuất hiện vào năm 2015 ở Việt Nam, và chỉ 2 năm sau đó, số lượng xe đã gần 45 chiếc, dù giá bán không hề rẻ từ 8 tỷ đồng.

Nissan N6 chính thức được mở bán, cạnh tranh Toyota Camry với giá chỉ ngang Hyundai Grand i10 tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 13:40

Mẫu xe hybrid cắm sạc Nissan N6 hoàn toàn mới hiện đã bắt đầu nhận đặt hàng tại thị trường Trung Quốc với mức giá cực kỳ hấp dẫn.

Hyundai Santa Fe được tăng mức ưu đãi lên 180 triệu đồng trong tháng 11/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:07

So với tháng liền trước, mức ưu đãi của Hyundai Santa Fe đã tăng đến 55 triệu đồng.

Cận cảnh Chevrolet Bolt 2026 với nhiều thay đổi, 1 trong các xe điện rẻ nhất nước Mỹ

Tin xeHôm qua lúc 10:15

GM đã tái khởi động sản xuất Chevrolet Bolt phiên bản nâng cấp, với những lô hàng đầu tiên là phiên bản LT với gói tiện nghi, giá khởi điểm 29.990 đô la.