menu

Thanh cân bằng cho xe ô tô: "Vui thì lắp chứ chẳng tác dụng gì"

08:59 - 18/08/2023

Thanh cân bằng - strut bar - thực sự không phải là một sản phẩm có tác dụng cao như một số lời quảng cáo.

Strut Bar được biết đến như thanh cân bằng tăng thêm tính ổn định cho thân xe khi vào cua thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao hoặc xe đua. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây phụ kiện này liên tục thu hút sự quan tâm của người dùng bởi ai cũng muốn tăng thêm tính an toàn cho xế cưng của mình. Xoay quanh phụ kiện này, nhiều người thắc mắc liệu rằng Strut Bar có thực sự hữu dụng với những mẫu ô tô phổ thông?

Thanh cân bằng Strut Bar là gì?

Trong giới buôn bán đồ chơi xe hơi, thanh cân bằng - Strut Bar thường được quảng cáo giống như một trang thiết bị lắp thêm cho xe hơi giúp tăng cảm giác lái, giảm độ vặn thân xe khi vào cua, xe ổn định hơn khi vận hành. Về cơ bản, Strut Bar là một thanh giằng lắp đặt trực tiếp vào khung xe, có thể nằm ở nhiều vị trí ví dụ như trên khoang máy, phía bên hông thân xe...


Các quảng cáo thể hiện sự ổn định của xe sau khi lắp thêm thanh cân bằng.


Thanh giằng cân bằng giúp gia cố gầm xe.

Dạo qua các cửa hàng độ xe hơi bán thanh cân bằng có thể thấy giá bán của thanh cân bằng khá hợp túi tiền khi chỉ vài triệu đồng cho loại rẻ. Chủ yếu khách hàng sử dụng xe phổ thông tại Việt Nam lựa chọn lắp thêm thanh cân bằng trước phía trên bởi cách lắp đặt cũng khá đơn giản khi chỉ cần bắt nối vào hai đầu chốt nằm ẩn khá gọn gàng bên dưới nắp ca-pô. Tác dụng thực tế thì chưa rõ nhưng phần nào khiến khoang máy của xe có cảm giác khá thể thao.


Hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay đều có thể lắp thanh cân bằng trước phía trên khá đơn giản.

Tác dụng thực tế của những thanh cân bằng này ra sao?

Về lý thuyết, thanh cân bằng hay thanh giằng có tác dụng gia cố thân xe, tăng thêm độ cứng vững cho xe khi vận hành. Nhưng điều này chỉ đúng khi xe bạn lắp đầy đủ các thanh giằng cân bằng bao gồm thanh giằng chống lật trong xe, thanh giằng trước phía dưới, thanh giằng trước phía trên, thanh giằng cản trước, thanh giằng khung gầm,... Và những thanh giằng cân bằng này chỉ có tác dụng rõ rệt với một số dòng xe thể thao với kết cấu khung gầm nhẹ nên cần thêm các thanh giằng để gia cố và ổn định thân xe.

Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe phổ thông chỉ được trang bị thanh cân bằng trước phía trên (front arm strut bar) với giá vài triệu đồng nên không thể đem lại hiệu quả một cách rõ ràng được. Ngoài ra, để ổn định thân xe khi vận hành còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố như hệ thống khung gầm, kiểu dẫn động, giảm xóc, các công nghệ an toàn chủ động trên xe. Nên chắc chắn một điều rằng với chỉ một thanh cân bằng bên dưới nắp ca-pô sẽ không thể đem lại độ ổn định như mong muốn.


Đánh giá thực tế của nhiều người dùng và cả chuyên gia thì thanh cân bằng không có tác dụng với các mẫu xe phổ thông.

Theo tư vấn kỹ thuật từ anh Vinh Nguyễn - thành viên RedLine Team cho biết, đối với hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay, việc lắp thêm thanh giằng trước phía trên (front arm strut bar) gần như không đem lại sự khác biệt rõ rệt về khả năng điều khiển xe cũng như cảm giác lái cho người cầm lái. Còn đối với những mẫu xe hạng sang, xe thể thao cao cấp thì nhà sản xuất đã tính toán và thiết kế các thanh giằng trên xe để tối ưu hoá cảm giác lái cũng như sự cứng vững của thân xe. Do vậy, việc lắp thêm thanh cân bằng cũng không cần thiết.

Tin được quan tâm

Có nên mua xe sang đã qua sử dụng không? Nên lựa chọn xe sang cũ của thương hiệu nào?


Khoang máy của những chiếc xe hạng sang như Aston Martin đã được gia cố các thanh cân bằng. (ảnh: Tô Tùng)

Như vậy, chủ xe nên cân nhắc về việc lắp thêm thanh cân bằng bởi tác dụng mà sản phẩm này mang lại cho loại xe phổ thông là gần như không có. Và thực tế thử nghiệm từ các chuyên gia như anh Vinh Nguyễn đã cho thấy những thanh cân bằng dạng này chỉ để "vui thì lắp, chứ không có tác dụng gì".

Quan trọng hơn, quan sát kỹ điều kiện đường sá, địa hình và kỹ năng cầm lái mới là yếu tố tiên quyết cơ bản đề đảm bảo an toàn khi vận hành ô tô. Không nên quá tự tin vào các trang bị mình có trên xe để rồi "mạo hiểm" thử nghiệm, vì đôi lúc, hậu quả sẽ khiến bạn hối tiếc. 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bugatti Bolide có cơ hợi được chạy trên đường công cộng như McLaren P1 GTR

Tin xe46 phút trước

Bugatti Bolide được thiết kế dành riêng cho đường đua. Tuy nhiên, hãng độ Lanzante đến từ Anh Quốc lại có kế hoạch giúp chủ xe Bolide có thể được cấp phép lưu ...

Hà Nội cấm đường ngày 21/8: Thời gian và các tuyến phố cấm triệt để

Khám phá5 giờ trước

Nhằm phục vụ cho buổi hợp luyện lần thứ nhất cho đại lễ A80 vào lúc 20h ngày 21/8, Công an TP Hà Nội kéo dài thời gian cấm đường từ 11h30 đến 3h hôm sau trên ...

Đây chính là chiếc Ferrari F50 đắt nhất thế giới, giá 9,245 triệu đô la

Tin xe9 giờ trước

Chỉ có hai chiếc Ferrari F50 như vậy tồn tại ở Mỹ, và vì thế, một chiếc vừa phá vỡ kỷ lục với mức giá lên đến 9,245 triệu đô la.

Tesla Model Y phiên bản kéo dài trình làng, nội thất 6 chỗ, phạm vi di chuyển lên đến 751 km

Xe xanh11 giờ trước

Với giá 339.000 Nhân dân tệ (khoảng 1,186 tỷ đồng), Tesla Model Y L chính là phiên bản đắt nhất trong dòng Model Y tại thị trường Trung Quốc hiện nay.

Toyota Vios Hybrid sắp ra mắt Đông Nam Á trong tuần này, dễ bán ở Việt Nam

Tin xe13 giờ trước

Nhiều khả năng Toyota Vios Hybrid sẽ có giá khởi điểm trên 700.000 Baht (khoảng 567 triệu đồng) tại Thái Lan.

Audi E5 Sportback dành riêng cho Trung Quốc bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất

Tin xe14 giờ trước

Audi E5 Sportback được sản xuất mà không còn logo 4 vòng tròn nổi tiếng của hãng xe Đức, thay vào đó là dòng chữ đơn điệu Audi.

Khách hàng Volkswagen kiện hãng xe do phím cảm ứng quá nhạy, dễ gây tai nạn

Khám pháHôm qua lúc 15:43

Hai chủ xe tại Mỹ mới đây đã đệ đơn kiện tập thể nhằm vào Volkswagen, cáo buộc các nút cảm ứng trên vô lăng xe điện ID.4 đời 2021–2023 quá nhạy, dẫn đến tình ...

Xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại Đông Nam Á nhờ chiến lược “giá rẻ”, chỉ thất thế tại thị trường Việt

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:51

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á lựa chọn xe điện nhờ các ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe Trung Quốc, trong khi đó tại thị trường Việt Nam, các hãng xe ...

Nissan Teana 2026 được bổ sung thiết kế và động cơ mới, đe dọa Toyota Camry

Tin xeHôm qua lúc 14:01

Nissan Teana 2026 sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc vào quý IV năm nay với tên gọi Teana Plus.

Vinbus khai trương tuyến E11 miễn phí giúp người dân tham quan điểm du lịch thủ đô

Tin xeHôm qua lúc 13:33

Tuyến buýt điện miễn phí Vinbus E11 kết nối Yên Phụ - Bờ Hồ - Lăng Bác, giúp người dân dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Trung tâm Thủ đô ...