menu

Thanh cân bằng cho xe ô tô: "Vui thì lắp chứ chẳng tác dụng gì"

08:59 - 18/08/2023

Thanh cân bằng - strut bar - thực sự không phải là một sản phẩm có tác dụng cao như một số lời quảng cáo.

Strut Bar được biết đến như thanh cân bằng tăng thêm tính ổn định cho thân xe khi vào cua thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao hoặc xe đua. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây phụ kiện này liên tục thu hút sự quan tâm của người dùng bởi ai cũng muốn tăng thêm tính an toàn cho xế cưng của mình. Xoay quanh phụ kiện này, nhiều người thắc mắc liệu rằng Strut Bar có thực sự hữu dụng với những mẫu ô tô phổ thông?

Thanh cân bằng Strut Bar là gì?

Trong giới buôn bán đồ chơi xe hơi, thanh cân bằng - Strut Bar thường được quảng cáo giống như một trang thiết bị lắp thêm cho xe hơi giúp tăng cảm giác lái, giảm độ vặn thân xe khi vào cua, xe ổn định hơn khi vận hành. Về cơ bản, Strut Bar là một thanh giằng lắp đặt trực tiếp vào khung xe, có thể nằm ở nhiều vị trí ví dụ như trên khoang máy, phía bên hông thân xe...


Các quảng cáo thể hiện sự ổn định của xe sau khi lắp thêm thanh cân bằng.


Thanh giằng cân bằng giúp gia cố gầm xe.

Dạo qua các cửa hàng độ xe hơi bán thanh cân bằng có thể thấy giá bán của thanh cân bằng khá hợp túi tiền khi chỉ vài triệu đồng cho loại rẻ. Chủ yếu khách hàng sử dụng xe phổ thông tại Việt Nam lựa chọn lắp thêm thanh cân bằng trước phía trên bởi cách lắp đặt cũng khá đơn giản khi chỉ cần bắt nối vào hai đầu chốt nằm ẩn khá gọn gàng bên dưới nắp ca-pô. Tác dụng thực tế thì chưa rõ nhưng phần nào khiến khoang máy của xe có cảm giác khá thể thao.


Hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay đều có thể lắp thanh cân bằng trước phía trên khá đơn giản.

Tác dụng thực tế của những thanh cân bằng này ra sao?

Về lý thuyết, thanh cân bằng hay thanh giằng có tác dụng gia cố thân xe, tăng thêm độ cứng vững cho xe khi vận hành. Nhưng điều này chỉ đúng khi xe bạn lắp đầy đủ các thanh giằng cân bằng bao gồm thanh giằng chống lật trong xe, thanh giằng trước phía dưới, thanh giằng trước phía trên, thanh giằng cản trước, thanh giằng khung gầm,... Và những thanh giằng cân bằng này chỉ có tác dụng rõ rệt với một số dòng xe thể thao với kết cấu khung gầm nhẹ nên cần thêm các thanh giằng để gia cố và ổn định thân xe.

Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe phổ thông chỉ được trang bị thanh cân bằng trước phía trên (front arm strut bar) với giá vài triệu đồng nên không thể đem lại hiệu quả một cách rõ ràng được. Ngoài ra, để ổn định thân xe khi vận hành còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố như hệ thống khung gầm, kiểu dẫn động, giảm xóc, các công nghệ an toàn chủ động trên xe. Nên chắc chắn một điều rằng với chỉ một thanh cân bằng bên dưới nắp ca-pô sẽ không thể đem lại độ ổn định như mong muốn.


Đánh giá thực tế của nhiều người dùng và cả chuyên gia thì thanh cân bằng không có tác dụng với các mẫu xe phổ thông.

Theo tư vấn kỹ thuật từ anh Vinh Nguyễn - thành viên RedLine Team cho biết, đối với hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay, việc lắp thêm thanh giằng trước phía trên (front arm strut bar) gần như không đem lại sự khác biệt rõ rệt về khả năng điều khiển xe cũng như cảm giác lái cho người cầm lái. Còn đối với những mẫu xe hạng sang, xe thể thao cao cấp thì nhà sản xuất đã tính toán và thiết kế các thanh giằng trên xe để tối ưu hoá cảm giác lái cũng như sự cứng vững của thân xe. Do vậy, việc lắp thêm thanh cân bằng cũng không cần thiết.

Tin được quan tâm

Có nên mua xe sang đã qua sử dụng không? Nên lựa chọn xe sang cũ của thương hiệu nào?


Khoang máy của những chiếc xe hạng sang như Aston Martin đã được gia cố các thanh cân bằng. (ảnh: Tô Tùng)

Như vậy, chủ xe nên cân nhắc về việc lắp thêm thanh cân bằng bởi tác dụng mà sản phẩm này mang lại cho loại xe phổ thông là gần như không có. Và thực tế thử nghiệm từ các chuyên gia như anh Vinh Nguyễn đã cho thấy những thanh cân bằng dạng này chỉ để "vui thì lắp, chứ không có tác dụng gì".

Quan trọng hơn, quan sát kỹ điều kiện đường sá, địa hình và kỹ năng cầm lái mới là yếu tố tiên quyết cơ bản đề đảm bảo an toàn khi vận hành ô tô. Không nên quá tự tin vào các trang bị mình có trên xe để rồi "mạo hiểm" thử nghiệm, vì đôi lúc, hậu quả sẽ khiến bạn hối tiếc. 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Toyota Land Cruiser LC300 2025 trình làng với trang bị nâng cấp, khách muốn mua cũng không được

Tin xeHôm qua lúc 14:34

Nếu bạn đang có ý định đặt mua Toyota Land Cruiser LC300 2025 thì tin xấu là hãng đã tạm thời ngừng nhận cọc để giải quyết lượng đơn hàng tồn đọng khổng lồ.

GAC Aion UT ra mắt Đông Nam Á, phả hơi nóng lên BYD Dolphin

Xe xanhHôm qua lúc 13:17

Sẽ không bất ngờ nếu GAC Aion UT cũng được đưa về bán tại Việt Nam trong tương lai.

Ferrari F430 mang biển số của Hải Phòng tái xuất sau nhiều năm mất tích đã bị "Qua" Vũ thu nạp

Tin xeHôm qua lúc 07:16

Điều mà nhiều người nghĩ đến đã xảy ra rất nhanh chóng khi chiếc xe Ferrari F430 hiếm hoi còn xót lại trên thị trường đã bị ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua về, nâng ...

Cận cảnh Avatr 06 tại thị trường hàng xóm của Việt Nam trước khi ra mắt chính thức

Tin xeHôm qua lúc 06:25

Chiếc sedan Avatr 06 do CATL hậu thuẫn đã bắt đầu được bán trước với giá 29.750 USD tại Trung Quốc.

BYD ra mắt xe bán tải Shark 6 tại Asean, liệu có sắp về Việt Nam?

Tin xeHôm qua lúc 06:08

BYD Shark 6 PHEV đã chính thức được ra mắt tại thị trường Thái Lan với mức giá 1,699 triệu Baht.

"Mục sở thị" Jaecoo J5 EV - SUV điện với thiết kế như Range Rover Evoque

Xe xanh2 ngày trước

Ngoài Indonesia, Thái Lan và Malaysia, Jaecoo J5 EV có thể cũng được bán tại Việt Nam.

Ford Ranger MS-RT - xe bán tải đậm chất xe đua với gầm hạ thấp 40 mm và động cơ V6 mạnh mẽ

Tin xe2 ngày trước

Tại thị trường Thái Lan, Ford Ranger MS-RT có giá bán 1,749 triệu baht (tương đương 1,318 tỷ đồng).

Cận cảnh bộ đôi Isuzu D-Max và mu-X với máy dầu 2.2L mới sẽ bán ở Việt Nam trong tương lai

Tin xe2 ngày trước

Sẽ không ngạc nhiên nếu cặp đôi Isuzu D-Max và mu-X sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới để cải thiện doanh số.

Nissan hé lộ phiên bản mới của bộ tứ X-Trail, Almera, Navara và Leaf

Tin xe2 ngày trước

Bộ tứ Nissan X-Trail, Almera, Navara và Leaf dự kiến sẽ ra mắt tại các thị trường toàn cầu trong năm tài chính 2025 - 2027.

Đánh giá chi tiết Geely Coolray 2025: Liệu có đủ sức cạnh tranh tại Việt Nam?

Đánh giá xe2 ngày trước

Tân binh trong phân khúc SUV B Geely Coolray có sự thể hiện tốt đáng ngạc nhiên trong vận hành mà người dùng có thể nhận ra ngay khi cầm lái.