Chia sẻ kinh nghiệm lái ô tô điện đường dài mà không lo hết pin
11:51 - 28/11/2022
Sự e ngại lớn nhất của người dùng Việt đối với ô tô điện chính là trạm sạc và phạm vi di chuyển. Hiện tại, ở nước ta, trạm sạc điện ô tô chưa nhiều và phủ rộng như các cửa hàng xăng dầu. Do đó, khi sử dụng ô tô điện, các chủ xe sẽ phải tìm hiểu trước địa điểm sạc. Đã có không ít người dùng chia sẻ trải nghiệm "ngàn cân treo sợi tóc" khi xe sắp hết điện mà không tìm được điểm sạc, phải gọi xe cứu hộ.
Để sử dụng ô tô điện hiệu quả, tiết kiệm điện và có một hành trình suôn sẻ với những trải nghiệm trọn vẹn, đặc biệt là trên những chặng đường dài, người lái cần chú ý những điểm sau.
Phạm vi di chuyển thực tế của ô tô điện thường thấp hơn thông số kỹ thuật của nhà sản xuất do tác động của nhiều yếu tố như điều kiện địa hình, thói quen lái xe,...
Nắm rõ khả năng vận hành của xe
Quãng đường di chuyển thực tế của ô tô điện sẽ khác với phạm vi mà nhà sản xuất đưa ra và thường thấp hơn thông số kỹ thuật vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như điều kiện đường sá, nhiệt độ môi trường, thói quen lái xe, những tính năng sử dụng,... Do đó, chủ xe cần phải nắm được mức độ tiêu hao điện năng và phạm vi hoạt động xe của mình.
Giảm thiểu trọng lượng
Trọng lượng trên xe cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển. Bạn cần lưu ý rằng, xe càng nặng thì càng cần nhiều năng lượng để vận hành. Vì thế, bạn cần tránh chở quá tải, bỏ bớt những đồ nặng không cần thiết.
Tốc độ di chuyển
Lái xe ở tốc độ cao sẽ làm giảm giảm hiệu suất hoạt động của ô tô điện. Khi bạn lái xe càng nhanh thì mô-tơ điện hoạt động càng nhiều, dẫn đến việc tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Xe điện nói chung sẽ mất nhiều năng lượng nhất khi cần mô-men xoắn lớn, đó là lúc tăng tốc đột ngột hoặc chạy ở tốc cao.
Ô tô điện có khả năng tăng tốc nhanh, mượt mà, tuy nhiên người lái cần chú ý đến tốc độ tối đa cho phép, đồng thời hãy duy trì ở tốc độ ổn định trong suốt chặng đường dài để gia tăng phạm vi di chuyển của xe.
Tăng tốc đột ngột, duy trì ở dải tốc độ cao sẽ khiến xe tốn nhiều điện hơn.
Thói quen lái xe
Thói quen lái xe cũng ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ tiêu thụ điện năng của xe. Theo đó, tài xế không nên tăng tốc đột ngột vì như vậy sẽ khiến xe tốn nhiều điện hơn. Ngoài ra, hãy chú ý quan sát và lường trước các tình huống để giảm tốc từ từ thay vì đạp phanh đột ngột, điều này sẽ giúp giảm tiêu hao điện hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc bật các thiết bị điện không cần thiết cũng sẽ làm giảm phạm vi hoạt động của phương tiện. Nếu không cần sử dụng những tính năng như đèn trần, điều hòa,... thì bạn nên tắt đi để tối ưu phạm vi di chuyển.
Tìm hiểu trước lộ trình
Trụ sạc ở Việt Nam chưa nhiều nên khi lái ô tô điện đi xa, đặc biệt là đến các tỉnh, thành khác thì người lái cần tìm hiểu kỹ mạng lưới trạm sạc, từ đó xác định được lộ trình hợp lý. Ô tô điện có cần hộp số không? Tại sao hộp số xe điện thường chỉ có một cấp?
Địa hình di chuyển cũng ảnh hưởng rất nhiều đến phạm vi hoạt động của ô tô điện. Ở những cung đường xấu, ghồ ghề và lên dốc thì xe sẽ tốn nhiều điện hơn. Bởi vậy, nếu bạn muốn thực hiện chuyến đi nhiều đèo dốc như Tam Đảo, Sapa,... thì cần chắc chắn xe của mình được sạc đầy, không nên chủ quan.
Kiểm tra tình trạng lốp
Lốp xe đủ áp suất, không căng quá hoặc non quá, không bị mòn và ở trạng thái tốt sẽ giúp ô tô vận hành trơn tru hơn, đồng thời tiết kiệm điện năng đáng kể. Trước khi thực hiện hành trình, chủ xe cần kiểm tra bộ phận này.
Chuẩn bị phương án dự phòng
Có nhiều trường hợp thiết bị sạc ở điểm sạc công cộng bị hỏng, vì thế, để yên tâm hơn thì bạn nên chuẩn bị thêm bộ sạc cầm tay để có thể sạc nhờ nhà dân hoặc bất cứ đâu có nguồn điện dân dụng.
BÀi viết mới nhất
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanh22 giờ trước
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeThứ tư lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeThứ tư lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeThứ tư lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...