menu

Chế độ Eco trên xe ô tô và những điều cần biết dành cho tài xế mới

07:32 - 28/06/2022

Chế độ Eco trên xe ô tô là gì? Khi nào nên sử dụng chế độ này? Khả năng tiết kiệm xăng/dầu ra sao? (Độc giả Trần Hương Giang, 40 tuổi gửi câu hỏi đến Tinxe.vn).

Ngày nay, chế độ Eco được sử dụng khá phổ biến, chúng có mặt trên nhiều dòng xe, cả mẫu xe xăng hay dầu. Thế nhưng nhiều người vẫn tỏ ra mơ hồ với chức năng này, không biết ý nghĩa và cách sử dụng chúng ra sao.

Vậy chế độ lái Eco là gì? Mục đích sử dụng và lợi ích của chức năng này như thế nào? Mời độc giả Trần Hương Giang tham khảo bài viết sau.

Các chế độ lái trên ô tô

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, những chiếc ô tô không còn là một cỗ máy cơ khí đơn thuần, mà nó ngày càng trở nên thông minh, dễ lái và thân thiện hơn với người dùng. Một chiếc xe không chỉ có một chế độ lái (driving mode) như trước, tài xế còn có thể tùy chỉnh nhiều chế độ lái khác nhau, tùy theo từng loại điều kiện đường xá, cũng như sở thích cá nhân.

Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhau trên ô tô - trang bị đã trở nên phổ biến ở hầu hết các dòng xe, trải dài mọi phân khúc.

Về mặt lý thuyết, tính năng thay đổi chế độ lái hoạt động dựa trên các cảm biến và tín hiệu điện tử nhiều hơn là các cơ cấu cơ khí truyền thống. Tín hiệu từ các hệ thống này được gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Từ đó, ECU sẽ phân tích và điều khiển các hệ thống trên dựa theo chế độ lái mà người dùng đã chọn, để mang đến kết quả cuối cùng là những trải nghiệm khác biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ êm ái hay cứng vững của xe,…

Trên mẫu xe hiện đại, các chế độ lái thường gặp là: Normal, Comfort, Eco, Sport. Ở các mẫu xe SUV hiện đại, chế độ lái còn có thể phân chia theo địa hình. Ví dụ như Ford Explorer, người lái có thể lựa chọn các chế độ lái khác nhau gồm: Chế độ Snow, Gravel, Grass (địa hình tuyết, sỏi, cỏ), tối ưu hóa độ bám và kiểm soát trên các bề mặt trơn trượt; Chế độ Sand (địa hình cát) cho phép bánh xe quay với tốc độ nhanh hơn; Chế độ Mud, Rut (địa hình bùn, rãnh trơn trượt) cho phép bánh xe quay ở tốc độ chậm khi cần thiết giúp bạn vượt qua địa hình bùn lầy dễ dàng; Chế độ Normal (địa hình bằng phẳng): là chế độ dùng khi di chuyển hằng ngày trên các con đường dù ướt hay khô.

Chế độ Eco trên ô tô là gì?

Thông thường, ngoài chế độ Normal là mặc định của xe thì trên một số mẫu xe còn 3 chế độ lái Comfort, Eco, Sport. Trong đó, Comfort mang lại cảm giác chạy xe êm ái; Sport là chế độ thể thao, tối ưu độ bốc và khả năng tăng tốc, còn Eco là tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra còn có chế độ Track (Sport+) dành cho vài dòng xe thể thao, xe đua; Individal (chế độ cá nhân) cho phép người lái điều khiển xe theo ý riêng của mình.


Chế độ Eco giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

Eco (Econ) là viết tắt của Economical, được hiểu là chế độ tiết kiệm, chức năng Eco có mục đích giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp nhất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xăng/dầu, mang lại tính kinh tế cao, giúp chủ xe bớt được chi phí "nuôi xe", nhất là khi giá xăng/dầu đang lên cao như hiện nay.

Tuy nhiên, khi sử dụng chức năng Eco sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, giảm độ nhạy của chân ga, kèm theo hệ quả là khả năng tăng tốc sẽ kém hơn bình thường. Muốn chuyển về chế độ tiết kiệm nhiên liệu, người lái chỉ cần bấm nút Eco trên xe ô tô. Khi đó việc sử dụng nhiên liệu của xe sẽ hiệu quả hơn.


Để chuyển sang chế độ Eco, người dùng chỉ cần ấn vào nút biểu thị chức năng này.

Chế độ Eco giúp hệ thống điện được tắt chủ động khi không cần thiết và hạn chế giảm số, từ đó tiết kiệm nhiên liệu. Ở mỗi hãng xe, mẫu xe khác nhau sẽ có chế độ Eco khác nhau với đặc điểm, cách hoạt động và hiệu quả riêng. Các nhà sản xuất đều nhận định rằng, chế độ Eco có thể cải thiện mức sử dụng nhiên liệu hiệu quả từ 5  - 10%.

Khi nào nên sử dụng chế độ Eco?

Nhằm đem lại những tiện ích, trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, các mẫu xe hiện đại, đời mới thường tích hợp nhiều chế độ lái. Chế độ "Normal" là mặc định, nguyên bản của xe, cân bằng giữa khả năng vận hành và độ êm ái, mượt mà khi di chuyển.

Chế độ Eco tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu xăng dầu bằng cách hạn chế một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng tăng tốc đột ngột. Khi để chế độ này, xe sẽ chạy một cách ổn định, bao gồm cả hệ thống điều hòa và độ sáng của đèn để tránh lãng phí không cần thiết. Điều đó khiến khả năng tăng tốc khi để Eco kém, do vậy mà chế độ này thích hợp với những xe thường di chuyển trong thành phố, phải tăng giảm ga liên tục hoặc chờ đèn đỏ. Khi đi đường đèo hoặc muốn vượt xe khác thì bạn nên tắt chế độ này.

Tin được quan tâm

Chi phí sở hữu ô tô điện có thực sự rẻ hơn xe dùng động cơ đốt trong?


Chế độ lái Eco phù hợp khi điều khiển xe trong nội thành, đường phố đông đúc.

Với những người mới dùng xe có chế độ lái Eco thì cần chú ý đến điều kiện sử dụng chức năng này, chẳng hạn khi xe mới nổ máy hoặc giữ xe ở chế độ bán tự động thì chế độ Eco sẽ không hoạt động. Theo như các nhà sản xuất cho rằng chế độ Eco có thể giúp bạn tiết kiệm từ 5 - 10%, song việc sử dụng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả cao hay không thì chủ yếu vẫn do kỹ năng điều khiển của bạn. Ngoài ra, nhờ có sự hỗ trợ của chế độ Eco thì vẫn giúp người lái được rảnh tay, "nhàn" hơn và góp phần bảo vệ môi trường.

Trên đây là những chia sẻ về chế độ Eco để độc giả Trần Hương Giang tham khảo. Hy vọng chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc sử dụng xế cưng của mình một cách hiệu quả, dễ dàng và tiết kiệm hơn trong thời buổi giá xăng đang tăng cao chóng mặt.

>>> Xem thêm: Cách tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô không thể bỏ qua

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xe22 giờ trước

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...

Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:20

Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...

Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 15:13

Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.

Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41

Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.

Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế

Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05

Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.

Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor

Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00

16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.