menu

Xe ô tô vỏ mỏng có kém an toàn hơn xe vỏ dày, cứng?

09:04 - 22/08/2022

Liệu vỏ xe ô tô mỏng có kém an toàn hơn vỏ xe dày và là "đồ rởm" như nhiều người nghĩ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Phần lớn các hãng xe ô tô Nhật, Hàn tại Việt Nam đều có vỏ xe mỏng hơn các hãng xe của Đức, Mỹ hay các nước Châu Âu. Nhiều người tiêu dùng nghĩ rằng, ô tô vỏ mỏng sẽ kém an toàn hơn vỏ dày, điều đó có đúng hay không?

Thực ra, mức độ an toàn của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vỏ xe chỉ là một trong số đó. Cách kiểm chứng bằng việc dùng tay ấn vào vỏ xe và nghe tiếng kêu chỉ là phương pháp mang tính chất ước lượng, phỏng đoán. Để biết chính xác vỏ xe mỏng hay dày thì cần đến thước chuyên dụng, so sánh với tiêu chuẩn thiết kế của hãng xe đó với mặt bằng chung của phân khúc.


Vỏ ô tô mỏng giúp giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu và hấp thụ lực va chạm tốt hơn.

Vỏ ô tô mỏng sẽ giúp giảm trọng lượng, từ đó tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, việc sản xuất vỏ ô tô mỏng thường thấy ở nhiều dòng xe phổ thông, đồng nghĩa với việc giảm chi phí vật liệu, giúp hạ giá bán và tăng tính cạnh tranh với các mẫu xe khác trên thị trường. Song, vỏ ô tô mỏng cũng có nhiều điểm hạn chế như dễ ồn, dễ rung hơn xe vỏ cứng, dày. Còn để khẳng định vỏ ô tô mỏng sẽ kém an toàn hơn vỏ xe dày thì cần xem xét vấn đề về vật liệu tạo ra chúng.

Nhiều người vẫn nghĩ, vỏ xe cứng sẽ giúp chiếc xe không bị biến dạng nhiều khi va chạm, nhờ đó có thể bảo vệ cho hành khách bên trong xe tốt hơn. Tuy nhiên, toàn bộ lực va chạm sẽ không được hấp thụ, dồn lên người bên trong xe, gây hậu quả nặng nề.

Lớp vỏ khi bị đâm có thể bị biến dạng, vỡ, thụt hẳn vào sát khung xe nhưng nó đã hấp thụ lực va chạm, giảm tác động lên khung xe và người ngồi bên trong. Dù nói là vỏ ô tô mỏng nhưng cũng được các nhà sản xuất tính toán kỹ, vừa đảm bảo an toàn cho người bên trong xe, vừa hạn chế thương vong cho người đi đường nếu bị xe đâm vào. 


Xét về mức độ an toàn thì vỏ xe mỏng hay dày không quan trọng bằng khung sườn xe.

Như vậy, vấn đề an toàn còn phụ thuộc vào cấu trúc thân xe, bộ phận bảo vệ người ngồi bên trong tốt nhất là khung sườn chịu lực chứ không phải phần vỏ. Khoang lái xe hơi thời nay được bảo vệ bởi phần khung gia cố cứng hơn nhiều so với trước đây. Ngoài phần khung này, các bộ phận khác ở phía sau và trước xe đều được thiết kế nhằm mục đích hấp thụ lực và được làm bằng vật liệu dễ bị biến dạng hơn.

Tin được quan tâm

Kinh nghiệm mua ô tô cũ: Nên mua một chiếc xe đã chạy bao nhiêu km?

Phần khung cứng sẽ bảo vệ hành khách bên trong hiệu quả hơn ở các tình huống xe đâm từ bên hông, hoặc bị tai nạn lật xe, lăn nhiều vòng. Cùng với túi khí, dây đai an toàn, khung xe sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ mọi người thay cho phần vỏ, do đó vỏ mỏng hay dày không quyết định hoàn toàn đến mức độ an toàn của xe.

Nếu còn giữ quan điểm vỏ ô tô mỏng là kém an toàn thì bạn hãy thay đổi sớm. Không nên lấy đây là yếu tố quan trọng khi quyết định mua xe. Hãy căn cứ vào nhiều các mặt ưu - khuyết điểm của xe và khả năng tài chính của mình.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny

Tin xe17 giờ trước

Sau hơn 1 năm xuất hiện cùng chiếc xe thể thao Porsche 911 Carrera đời 2015, thế hệ 991, chiếc biển số 29E-000.01 đã được chủ nhân cho thu hồi khi bán mẫu xe ...

Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam

Xe xanh18 giờ trước

Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai bị phát hiện đang thử nghiệm ở cả phiên bản 3 và 5 cửa, đây sẽ là sự thay đổi rất lớn so với xe đang bán tại Việt Nam.

Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác

Tin thị trườngHôm qua lúc 01:13

Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.

Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:39

Trong tháng 10/2024 vừa qua, có đến 3 mẫu sedan hạng D giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.

Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 19:22

Ngoài chiếc Lamborghini Aventador SVJ có màu sơn xanh Verde Ermes cá tính ra, dàn siêu xe còn lại cũng rất nổi bật với McLaren GT, McLaren 720S Spider hay ...

Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ

Tin xe máyHôm qua lúc 16:29

Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.

Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel

Tin xeHôm qua lúc 15:39

Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.

Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực

eMagazineHôm qua lúc 15:09

Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...

Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 14:23

Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.

Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 06:42

Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.