menu

Xe tay ga bị giật khi tăng tốc: Nguyên nhân và cách xử lý

11:04 - 30/06/2020

Xe tay ga bị giật khi tăng tốc đột ngột là hiện tượng xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, đây là một lỗi khá phổ biến và thường xuất hiện sau vào nghìn km sử dụng.

Những chiếc xe tay ga đã và đang trở thành phương tiện di chuyển đông đảo và thông dụng nhất tại Việt Nam, đặc biệt là những mẫu xe như Honda SH, Liberty, ... . Mặc cho sự tiện dụng nhưng với cấu trúc phức tạp hơn so với các loại xe số ở khu vực truyền động nên xe tay ga thường đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên hơn và có chi phí bảo dưỡng cũng đắt đỏ hơn.

Sau một thời gian sử dụng, xe tay ga thường có hiện tượng bị giật khi lên ga, bị giật khi tăng tốc. Điều này gây ra sự khó chịu và đôi khi mất an toàn cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do đâu, xử lý thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Hệ truyền động của một chiếc xe tay ga bao gồm các bộ phận như các trục, puli các cấp hay nồi ly hợp, dây cu-roa, bố ba càng. Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận này có có thể sẽ bị hao mòn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc truyền động và làm cho chiếc xe khi tăng tốc không còn được mượt mà như ban đầu. Chỉ một bộ phận bị hao mòn có thể gây ảnh hưởng đến cả quá trình truyền động, khiến chiếc xe tay ga bị giật khi tăng tốc.


Sơ đồ bộ truyền động phức tạp trên xe tay ga

Có thể nói, nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động mượt mà như ban đầu. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể là hệ thống nhiên liệu, xăng gió hay hệ thống đánh lửa của xe cũng có thể khiến xe ga bị giật khi tăng tốc.

Cách khắc phục vấn đề xe máy bị giật khi lên ga

Đầu tiên, chúng ta cần lên ga và cảm nhận chiếc xe. Nếu cảm giác máy gào, rung và không có hiện tượng di chuyển thì bạn có thể đưa xe ra các cửa hàng sửa xe uy tín để vệ sinh nồi. Nếu sau khi vệ sinh xong, cảm giác rung giật khi tăng ga vẫn không hết, hãy kiểm tra đến các bộ phận chi tiết dưới đây.

- Dây Curoa: Thứ đầu tiên chúng ta cần kiểm tra trong bộ nồi truyền động của xe tay ga chính là dây Curoa. Dây này được làm bằng cao su nên sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị giãn, nứt, điều này có thể ảnh hưởng đến truyền động của xe và làm cho xe tay ga bị giật khi tăng tốc. Nếu dây đã cũ và có hiện tượng nứt, giãn thì hãy thay mới để đảm bảo truyền động tốt hơn.


Dây cu-roa trên xe tay ga có thể khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc

- Bố 3 càng: Tiếp theo, nếu dây curoa còn mới hãy kiểm tra bộ bố nồi ba càng. Sau thời gian sử dụng, các mạt bụi được sinh ra do ma sát sẽ bám vào các trục của đế bố. Việc này làm cho khi văng ra, bộ phận này không bắt dính vào chuông và làm xe tay ga bị rung. Như vậy, nên chú ý làm sạch không chỉ mặt bố ba càng, chuông nồi mà còn cần làm sạch các chi tiết ở trục đế ba càng sau đó dùng giấy ráp để đánh mịn bề mặt này.


Bố ba càng trên bộ nồi của xe tay ga

- Lò xo bố 3 càng: Do là lò xo nên lò xo bố 3 càng sẽ có khả năng bị giãn sau chỉ khoảng từ 5000 - 10000Km sử dụng. Khi này, việc đàn hồi không tốt để hỗ trợ cho bố ba càng trong việc dính vào chuông thì chiếc xe sẽ bị có tiếng lóc cóc khi vặn ga nhỏ. Bởi khi lò xo yếu, bố ba càng bị bung ra quá sớm, còn khi tăng tốc ở tốc độ cao, xe bị đuối do lò xo không hỗ trợ được bố trong việc bắt dính vào chuông.

- Bi nồi: Tiếp đó, bi nồi là bộ phận cần kiểm tra bởi nếu bị móp méo thì chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ bị rung, giật cục khi tăng tốc.

- Cặp đôi Bugi và lọc gió: Như đã nói ở trên, nếu bugi và lọc gió có vấn đề cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng vận hành của xe tay ga. Bởi đây là những bộ phận tham gia trực tiếp vào việc cấp hỗn hợp khí vào buồng đốt cũng như đánh lửa cho xe hoạt động.


Lọc gió bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng hụt, giật ga khi tăng tốc xe máy

- Kim phun: Với những dòng xe tay ga hiện đại thì phun xăng điện tử FI là bộ phận không thể thiếu bởi nó giúp chiếc xe hoạt động đều đặn và chuẩn chỉ hơn với việc phun xăng được điều khiển điện tử. Cũng vì thế, sau một thời gian sử dụng do xăng chưa sạch thì kim phun sẽ bị bẩn, nghẹt sẽ gây tình trạng thiếu xăng, hụp khi tăng ga. Vì thế, chúng ta nên vệ sinh kim phun định kỳ để xe tay ga không bị giật, hụt khi tăng ga.

Xem thêm:

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục cho những chiếc xe tay ga bị giật khi tăng tốc đột ngột mà người đọc có thể tham khảo. Dù sao, việc quan trọng nhất vẫn là người sử dụng xe máy cần thường xuyên bảo dưỡng xe máy tra định kỳ để nó có thể hoạt động một cách trơn tru và mượt mà nhất có thể.

Lan Tôn

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6

An toàn giao thôngHôm qua lúc 21:36

Bộ đề sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới sẽ được thiết kế theo hướng bám sát và nâng cấp từ bộ đề cũ theo lý thuyết trong các văn bản luật liên quan đến an ...

Lexus LC 500 độc nhất Việt Nam tái xuất sau nhiều năm mất tích

Tin xeHôm qua lúc 19:17

Chiếc xe Lexus LC 500 này có màu đỏ và lần gần nhất hình ảnh xe được chia sẻ lên mạng xã hội là cách đây vài năm trước, với phần bụi đóng dày đặc trên ngoại thất xe.

Lamborghini Urus "lướt" 3.000 km được rao bán cao giá xe mới, nhưng sẽ nhanh chóng có người mua vì điều này

Tin xeHôm qua lúc 19:16

Chiếc siêu SUV Lamborghini Urus này được nhập khẩu chính hãng, xe thuộc đời 2022, nhập khẩu chính hãng, còn bảo hành đến 2025.

Cảm thấy máy ì tốn xăng, hãy thử dùng dung dịch này cho xe

Tư vấn xe ô tôHôm qua lúc 16:33

Pha một lọ dung dịch này vào ngay bình nhiên liệu xe, bạn có thể cảm nhận rõ sự thay đổi sau vài ngày sử dụng.

Ra mắt dịch vụ thuê xe cưới VinFast, giá từ 1,26 đến 7,19 triệu đồng

Tin thị trườngThứ ba lúc 11:00

Green Future ra mắt dịch vụ cho thuê xe cưới VinFast linh hoạt với ba lựa chọn, tương đương mức giá 1,26 - 3,67 - 7,19 triệu đồng.

Hyundai Motor trở thành nhà tài trợ chính thức cho ASEAN Championship

Khám pháThứ ba lúc 10:34

ASEAN Championship sẽ mang tên gọi mới ASEAN Hyundai Cup™ sau khi Hyundai Motor trở thành Nhà tài trợ danh xưng chính thức.

Toyota RAV4 2026 phong cách Core - mẫu SUV cỡ C có thể khiến nhiều người Việt "phát thèm"

Tin xeThứ ba lúc 08:13

Khả năng Toyota RAV4 2026 phong cách Core được bán ở Việt Nam là rất thấp.

Cận cảnh Toyota RAV4 GR Sport 2026 - SUV cỡ C mang đậm phong cách thể thao

Tin xeThứ ba lúc 07:30

Giá bán của Toyota RAV4 2026 nói chung và phiên bản GR Sport tại thị trường Nhật Bản hiện vẫn chưa được công bố.

Subaru WRX 2025 lặng lẽ ra mắt Việt Nam, giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ Honda Civic Type R

Tin xeThứ hai lúc 21:36

Nhìn chung, với giá bán cao, cộng thêm phân khúc hẹp, Subaru WRX 2025 sẽ khá kén khách ở thị trường Việt Nam.

Xe thể thao hybrid BMW i8 mang gói độ lạ mắt ở Đà Nẵng

Tin xeThứ hai lúc 16:27

Chiếc xe BMW i8 được chủ nhân nâng cấp body kit độ cá tính, bộ mâm kiểu cách và màu ngoại thất dán màu tím rất lạ, xe thuộc sở hữu của 1 đại gia Đà Nẵng nhưng ...