menu

Xe tay ga bị giật khi tăng tốc: Nguyên nhân và cách xử lý

11:04 - 30/06/2020

Xe tay ga bị giật khi tăng tốc đột ngột là hiện tượng xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, đây là một lỗi khá phổ biến và thường xuất hiện sau vào nghìn km sử dụng.

Những chiếc xe tay ga đã và đang trở thành phương tiện di chuyển đông đảo và thông dụng nhất tại Việt Nam, đặc biệt là những mẫu xe như Honda SH, Liberty, ... . Mặc cho sự tiện dụng nhưng với cấu trúc phức tạp hơn so với các loại xe số ở khu vực truyền động nên xe tay ga thường đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên hơn và có chi phí bảo dưỡng cũng đắt đỏ hơn.

Sau một thời gian sử dụng, xe tay ga thường có hiện tượng bị giật khi lên ga, bị giật khi tăng tốc. Điều này gây ra sự khó chịu và đôi khi mất an toàn cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do đâu, xử lý thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Hệ truyền động của một chiếc xe tay ga bao gồm các bộ phận như các trục, puli các cấp hay nồi ly hợp, dây cu-roa, bố ba càng. Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận này có có thể sẽ bị hao mòn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc truyền động và làm cho chiếc xe khi tăng tốc không còn được mượt mà như ban đầu. Chỉ một bộ phận bị hao mòn có thể gây ảnh hưởng đến cả quá trình truyền động, khiến chiếc xe tay ga bị giật khi tăng tốc.


Sơ đồ bộ truyền động phức tạp trên xe tay ga

Có thể nói, nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động mượt mà như ban đầu. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể là hệ thống nhiên liệu, xăng gió hay hệ thống đánh lửa của xe cũng có thể khiến xe ga bị giật khi tăng tốc.

Cách khắc phục vấn đề xe máy bị giật khi lên ga

Đầu tiên, chúng ta cần lên ga và cảm nhận chiếc xe. Nếu cảm giác máy gào, rung và không có hiện tượng di chuyển thì bạn có thể đưa xe ra các cửa hàng sửa xe uy tín để vệ sinh nồi. Nếu sau khi vệ sinh xong, cảm giác rung giật khi tăng ga vẫn không hết, hãy kiểm tra đến các bộ phận chi tiết dưới đây.

- Dây Curoa: Thứ đầu tiên chúng ta cần kiểm tra trong bộ nồi truyền động của xe tay ga chính là dây Curoa. Dây này được làm bằng cao su nên sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị giãn, nứt, điều này có thể ảnh hưởng đến truyền động của xe và làm cho xe tay ga bị giật khi tăng tốc. Nếu dây đã cũ và có hiện tượng nứt, giãn thì hãy thay mới để đảm bảo truyền động tốt hơn.


Dây cu-roa trên xe tay ga có thể khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc

- Bố 3 càng: Tiếp theo, nếu dây curoa còn mới hãy kiểm tra bộ bố nồi ba càng. Sau thời gian sử dụng, các mạt bụi được sinh ra do ma sát sẽ bám vào các trục của đế bố. Việc này làm cho khi văng ra, bộ phận này không bắt dính vào chuông và làm xe tay ga bị rung. Như vậy, nên chú ý làm sạch không chỉ mặt bố ba càng, chuông nồi mà còn cần làm sạch các chi tiết ở trục đế ba càng sau đó dùng giấy ráp để đánh mịn bề mặt này.


Bố ba càng trên bộ nồi của xe tay ga

- Lò xo bố 3 càng: Do là lò xo nên lò xo bố 3 càng sẽ có khả năng bị giãn sau chỉ khoảng từ 5000 - 10000Km sử dụng. Khi này, việc đàn hồi không tốt để hỗ trợ cho bố ba càng trong việc dính vào chuông thì chiếc xe sẽ bị có tiếng lóc cóc khi vặn ga nhỏ. Bởi khi lò xo yếu, bố ba càng bị bung ra quá sớm, còn khi tăng tốc ở tốc độ cao, xe bị đuối do lò xo không hỗ trợ được bố trong việc bắt dính vào chuông.

- Bi nồi: Tiếp đó, bi nồi là bộ phận cần kiểm tra bởi nếu bị móp méo thì chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ bị rung, giật cục khi tăng tốc.

- Cặp đôi Bugi và lọc gió: Như đã nói ở trên, nếu bugi và lọc gió có vấn đề cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng vận hành của xe tay ga. Bởi đây là những bộ phận tham gia trực tiếp vào việc cấp hỗn hợp khí vào buồng đốt cũng như đánh lửa cho xe hoạt động.


Lọc gió bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng hụt, giật ga khi tăng tốc xe máy

- Kim phun: Với những dòng xe tay ga hiện đại thì phun xăng điện tử FI là bộ phận không thể thiếu bởi nó giúp chiếc xe hoạt động đều đặn và chuẩn chỉ hơn với việc phun xăng được điều khiển điện tử. Cũng vì thế, sau một thời gian sử dụng do xăng chưa sạch thì kim phun sẽ bị bẩn, nghẹt sẽ gây tình trạng thiếu xăng, hụp khi tăng ga. Vì thế, chúng ta nên vệ sinh kim phun định kỳ để xe tay ga không bị giật, hụt khi tăng ga.

Xem thêm:

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục cho những chiếc xe tay ga bị giật khi tăng tốc đột ngột mà người đọc có thể tham khảo. Dù sao, việc quan trọng nhất vẫn là người sử dụng xe máy cần thường xuyên bảo dưỡng xe máy tra định kỳ để nó có thể hoạt động một cách trơn tru và mượt mà nhất có thể.

Lan Tôn

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác

Tin thị trường21 giờ trước

Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.

Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry

Tin thị trường22 giờ trước

Trong tháng 10/2024 vừa qua, có đến 3 mẫu sedan hạng D giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.

Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 19:22

Ngoài chiếc Lamborghini Aventador SVJ có màu sơn xanh Verde Ermes cá tính ra, dàn siêu xe còn lại cũng rất nổi bật với McLaren GT, McLaren 720S Spider hay ...

Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ

Tin xe máyHôm qua lúc 16:29

Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.

Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel

Tin xeHôm qua lúc 15:39

Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.

Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực

eMagazineHôm qua lúc 15:09

Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...

Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 14:23

Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.

Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 06:42

Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.

Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13

Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.

Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS

Xe xanhThứ năm lúc 19:55

Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.