menu

Sẽ cấm dùng điện thoại di động khi đang lái xe ô tô?

10:57 - 18/01/2018

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức đã thực hiện quan sát các trường hợp sử dụng điện thoại di động khi lái xe ô tô và đưa ra đề xuất cấm dùng thiết bị này với cơ quan quản lý.

Sáng ngày 16/1, nhóm nghiên cứu đã báo cáo kết quả tại buổi Hội thảo công bố nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trước đó, nhóm đã thực hiện quan sát trên 210.000 người lái xe ô tô có sử dụng điện thoại di động trên xe tại 9 địa điểm ở TPHCM và Bình Dương.

Theo đó, đa số người điều khiển phương tiện giao thông đều sử dụng điện thoại cầm tay để gọi và nhắn tin, có rất ít người dùng điện thoại rảnh tay (handsfree). Đặc biệt, số người đi xe đạp điện sử dụng điện thoại di động có tỷ lệ rất cao, gấp khoảng 32-38 lần so với đối tượng đi xe máy và xe đạp.


Chỉ có khoảng 6% tấp vào lề đường rồi mới sử dụng điện thoại và 33% chuyển vào làn giáp lề, đi chậm lại để dùng điện thoại. Trong khi đó, có đến 61% vẫn tiếp tục giữ tốc độ xe chạy và dùng điện thoại.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết, có khoảng 24% người được hỏi đã gặp phải tai nạn giao thông trong 2 năm qua và 6-8% trong số này là người sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Ông Tuấn cho hay: “Khoảng 50-60% người được phỏng vấn trả lời rằng họ vẫn điều khiển xe chạy bình thường khi sử dụng điện thoại di động. Đa phần người được phỏng vấn cho rằng họ có niềm tin vào khả năng kiểm soát tay lái cũng như có sự tự tin trong thực hiện hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe.”

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra người lái xe tải sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện hàng ngày cao nhất, chiếm 50%. Còn lại là xe con (39%), xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là xe máy (8%).

Theo một kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên sa hình ô tô, xác xuất xảy ra tai nạn giao thông khi vừa lái ô tô vừa sử dụng điện thoại tăng cao gấp 3 lần so với trường hợp không sử dụng.


Từ đó, nhóm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di đồng cầm tay khi đang lái xe, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông tại Việt Nam. Đồng thời, nhóm cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cần nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại để nghe gọi hay nhắn tin, tăng cường kiểm tra xử phạt, nâng cao nhận thức của người dân…

Còn đối với điện thoại rảnh tay (Bluetooth), có thể được phép sử dụng với công nghệ kết nối như Bluetooth, hỗ trợ lái xe tập trung hơn so với điện thoại cầm tay. Song, cần phải có thêm các hướng dẫn, khuyến cáo chặt chẽ khi sử dụng thiết bị rảnh tay trên xe.

Trước báo cáo của nhóm nghiên cứu, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, quy định cấm sử dụng điện thoại trên xe ô tô hiện chưa có trong Luật Giao thông đường bộ 2008 của Việt Nam, mà chỉ dành cho người điều khiển xe máy.

Song, hành vi này lại bị cấm trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia và cam kết thực hiện. Theo đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ chuyển kết quả nghiên cứu đến các cơ quan liên quan để đề ra hướng giải quyết phù hợp, đồng thời hoàn thiện quy định pháp luật, hạ tầng kỹ thuật, tuyên truyền giáo dục, kiểm tra giám sát, cưỡng chế thi hành.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực

eMagazine13 giờ trước

Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...

Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13

Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.

Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS

Xe xanhHôm qua lúc 19:55

Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.

"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay

Tin xeHôm qua lúc 19:35

Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...

Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới

Tin xeHôm qua lúc 15:00

Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn

Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái

eMagazineHôm qua lúc 14:23

Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...

SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9

Xe xanhHôm qua lúc 14:10

Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeThứ năm lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeThứ năm lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.