Xe plug-in hybrid là gì? Ai nên mua loại ô tô này?
15:29 - 26/02/2023
Ngoài xe hybrid truyền thống, xe plug-in hybrid (PHEV) hiện cũng là loại phương tiện khá phổ biến trên thị trường đồng thời đóng vai trò như bước đệm trước khi tiến vào thời đại ô tô điện. Vậy xe plug-in hybrid là gì? Ai nên mua loại ô tô này? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết sau đây.
Xe PHEV là gì?
Đúng như tên gọi, xe PHEV là dòng xe hybrid cắm sạc điện. Tương tự xe hybrid thông thường, xe PHEV cũng kết hợp giữa động cơ xăng, mô-tơ điện và pin. Về cơ bản, xe PHEV được trang bị 2 nguồn truyền động khác nhau, bao gồm mô-tơ điện và động cơ xăng. Cả hai đều có thể truyền động tới bánh xe. Trong đó, mô-tơ điện sẽ dùng năng lượng của pin để giúp xe chạy trên một quãng đường nhất định. Khi hết pin thì động cơ xăng sẽ được kích hoạt để xe tiếp tục di chuyển trên đường.
Cấu tạo chung của xe PHEV
Khác với xe hybrid truyền thống, xe PHEV được trang bị pin cỡ lớn hơn và có thể cắm sạc để nạp điện cho pin. Khi xe chạy bằng động cơ đốt trong, mô-tơ điện sẽ thu hồi năng lượng sản sinh ra trong quá trình phanh để hỗ trợ xe tăng tốc, từ đó giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Ưu, nhược điểm của xe PHEV
Ưu điểm của xe PHEV
So với xe hybrid truyền thống và ô tô điện, xe PHEV có một số ưu điểm như sau:
- Có thể vận hành hoàn toàn bằng điện như xe ô tô điện: nhờ ưu điểm này, xe PHEV là bước chuyển phù hợp cho những ai có ý định mua ô tô điện trong tương lai. Đồng thời, xe PHEV cũng giúp người dùng dần làm quen với việc cắm sạc trước khi chuyển sang sử dụng ô tô điện.
- Khi hết pin, có thể tiếp tục chạy bằng động cơ xăng: Ưu điểm này giúp người điều khiển xe PHEV không cần phải lo lắng về quãng đường di chuyển như ô tô điện. Ngoài ra, người dùng xe PHEV cũng không cần phải thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng như ô tô điện.
- Tiết kiệm xăng hơn xe hybrid thông thường: với cụm pin cỡ lớn hơn, xe PHEV có thể chạy một quãng đường chỉ bằng mô-tơ điện. Những người chỉ thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn thậm chí có thể không cần dùng đến động cơ xăng.
Nhược điểm của xe PHEV
Tất nhiên, xe PHEV cũng có một số nhược điểm, bao gồm:
- Đắt hơn xe hybrid thông thường: nguyên nhân là do xe PHEV được trang bị cụm pin cỡ lớn hơn.
- Nặng hơn xe hybrid thông thường: nguyên nhân cũng bắt nguồn từ cụm pin cỡ lớn hơn của xe PHEV và bộ sạc trên xe.
- Cần cắm sạc: khác với xe hybrid thông thường, xe PHEV cần cắm sạc để nạp điện cho pin.
- Không thực sự "xanh" như ô tô điện: vì vẫn dùng động cơ đốt trong nên xe PHEV vẫn phát thải khí CO2, gây ô nhiễm môi trường.
- Có thể tốn xăng hơn xe hybrid thông thường: Khi hết pin, xe PHEV sẽ tốn nhiều xăng hơn xe hybrid truyền thống vì trọng lượng lớn hơn.
Ai nên mua xe PHEV?
Như đã nhắc ở trên, những người thường xuyên di chuyển trên quãng đường ngắn thì xe PHEV là lựa chọn phù hợp. Xe PHEV thường có quãng đường di chuyển bằng mô-tơ điện dao động từ 60-80 km, phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày của nhiều người.
Những người thường xuyên đi quãng đường ngắn và cắm sạc hàng ngày thì nên mua xe PHEV
So với xe hybrid thông thường, xe PHEV có giá bán cao hơn. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu mà người dùng tiết kiệm được sẽ dần dần bù đắp cho khoản tiền chênh lệch này. Theo nghiên cứu của tạp chí Consumer Reports, người dùng xe Toyota Prius Prime nếu cắm sạc cho xe thường xuyên có thể tiết kiệm đến 3.000 USD so với xe hybrid thông thường trong thời gian 6 năm. Ngoài ra, việc cắm sạc cho xe ở nhà qua đêm sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn so với việc đổ xăng ở cây xăng.
Ai không nên mua xe PHEV?
Với những người thường xuyên chạy đường dài thì xe hybrid thông thường sẽ là lựa chọn hợp lý hơn xe PHEV. Nguyên nhân là bởi khi bạn chạy đường dài và ít cắm sạc thì sẽ giảm bớt những lợi ích mà xe PHEV mang lại.
Đừng quá tin vào mức tiêu thụ xăng của xe PHEV do nhà sản xuất hay cơ quan chức năng công bố. Mức tiêu thụ xăng của xe PHEV sẽ biến động rất nhiều trong quá trình sử dụng thực tế.
"Lượng xăng tiêu thụ trung bình của xe PHEV trong thực tế có thể gấp đôi so với mức công bố của cơ quan chức năng", ông Georg Bieker, nhà nghiên cứu đến từ Hội đồng quốc tế về phương tiện sạch châu Âu, cho biết. Sự khác biệt này chủ yếu là do người dùng xe PHEV không thường xuyên cắm sạc cho xe để tối đa hóa thời gian chạy bằng điện, từ đó dựa vào động cơ đốt trong nhiều hơn.
Xe PHEV thường có 2 chế độ là chỉ chạy bằng điện và kết hợp cả mô-tơ điện lẫn động cơ xăng. Nếu sạc hàng ngày và chỉ di chuyển trên quãng đường ngắn, người dùng xe PHEV hiếm khi phải dùng đến động cơ xăng. Trong trường hợp ngược lại, người dùng sẽ khiến xe PHEV tiêu thụ nhiều xăng hơn xe hybrid thông thường.
Nếu không được cắm sạc thường xuyên và người dùng hay đi đường dài thì xe PHEV còn tốn xăng hơn cả xe hybrid thông thường
Thậm chí, nếu không thường xuyên được cắm sạc, có những mẫu xe PHEV còn tốn xăng hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Ví dụ như BMW 330e xDrive tiêu thụ 9,41 lít/100 km sau khi hết pin trong khi con số tương ứng của 330i xDrive là 8,4 lít/100 km.
"Điều quan trọng để tận dụng ưu thế của xe PHEV chính là nhớ cắm sạc hàng ngày", ông Chris Harto, nhà phân tích chính sách năng lượng của tạp chí Consumer Reports, lên tiếng. "Nếu không cắm sạc hoặc có xu hướng đi đường dài, bạn nên mua xe hybrid thông thường, vừa rẻ hơn vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy bằng động cơ xăng".
Nhìn chung, xe PHEV là công nghệ cầu nối tuyệt vời giữa xe động cơ đốt trong thông thường và ô tô điện. Xe PHEV có thể là lựa chọn lý tưởng cho một số người dùng nhưng không phải dành cho tất cả.
Xe PHEV tại Việt Nam
Tại Việt Nam hiện đã có một số mẫu xe PHEV đang được phân phối như Kia Sorento Plug-in Hybrid mới ra mắt. Ngoài ra, còn có một số mẫu siêu xe thể thao tại Việt Nam cũng dùng hệ truyền động PHEV như Ferrari SF90 Stradale, Ferrari 296 GTB, Bentley Flying Spur Hybrid hay McLaren Artura.
Kia Sorento Plug-in Hybrid tại Việt Nam
BÀi viết mới nhất
Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny
Tin xe18 giờ trước
Sau hơn 1 năm xuất hiện cùng chiếc xe thể thao Porsche 911 Carrera đời 2015, thế hệ 991, chiếc biển số 29E-000.01 đã được chủ nhân cho thu hồi khi bán mẫu xe ...
Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam
Xe xanh20 giờ trước
Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai bị phát hiện đang thử nghiệm ở cả phiên bản 3 và 5 cửa, đây sẽ là sự thay đổi rất lớn so với xe đang bán tại Việt Nam.
Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác
Tin thị trườngHôm qua lúc 01:13
Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.
Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:39
Trong tháng 10/2024 vừa qua, có đến 3 mẫu sedan hạng D giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.
Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất
Tin xeHôm qua lúc 19:22
Ngoài chiếc Lamborghini Aventador SVJ có màu sơn xanh Verde Ermes cá tính ra, dàn siêu xe còn lại cũng rất nổi bật với McLaren GT, McLaren 720S Spider hay ...
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ
Tin xe máyHôm qua lúc 16:29
Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.
Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel
Tin xeHôm qua lúc 15:39
Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
eMagazineHôm qua lúc 15:09
Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...
Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 14:23
Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.
Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 06:42
Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.