Xe plug-in hybrid là gì? Ai nên mua loại ô tô này?
15:29 - 26/02/2023
Ngoài xe hybrid truyền thống, xe plug-in hybrid (PHEV) hiện cũng là loại phương tiện khá phổ biến trên thị trường đồng thời đóng vai trò như bước đệm trước khi tiến vào thời đại ô tô điện. Vậy xe plug-in hybrid là gì? Ai nên mua loại ô tô này? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết sau đây.
Xe PHEV là gì?
Đúng như tên gọi, xe PHEV là dòng xe hybrid cắm sạc điện. Tương tự xe hybrid thông thường, xe PHEV cũng kết hợp giữa động cơ xăng, mô-tơ điện và pin. Về cơ bản, xe PHEV được trang bị 2 nguồn truyền động khác nhau, bao gồm mô-tơ điện và động cơ xăng. Cả hai đều có thể truyền động tới bánh xe. Trong đó, mô-tơ điện sẽ dùng năng lượng của pin để giúp xe chạy trên một quãng đường nhất định. Khi hết pin thì động cơ xăng sẽ được kích hoạt để xe tiếp tục di chuyển trên đường.
Cấu tạo chung của xe PHEV
Khác với xe hybrid truyền thống, xe PHEV được trang bị pin cỡ lớn hơn và có thể cắm sạc để nạp điện cho pin. Khi xe chạy bằng động cơ đốt trong, mô-tơ điện sẽ thu hồi năng lượng sản sinh ra trong quá trình phanh để hỗ trợ xe tăng tốc, từ đó giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Ưu, nhược điểm của xe PHEV
Ưu điểm của xe PHEV
So với xe hybrid truyền thống và ô tô điện, xe PHEV có một số ưu điểm như sau:
- Có thể vận hành hoàn toàn bằng điện như xe ô tô điện: nhờ ưu điểm này, xe PHEV là bước chuyển phù hợp cho những ai có ý định mua ô tô điện trong tương lai. Đồng thời, xe PHEV cũng giúp người dùng dần làm quen với việc cắm sạc trước khi chuyển sang sử dụng ô tô điện.
- Khi hết pin, có thể tiếp tục chạy bằng động cơ xăng: Ưu điểm này giúp người điều khiển xe PHEV không cần phải lo lắng về quãng đường di chuyển như ô tô điện. Ngoài ra, người dùng xe PHEV cũng không cần phải thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng như ô tô điện.
- Tiết kiệm xăng hơn xe hybrid thông thường: với cụm pin cỡ lớn hơn, xe PHEV có thể chạy một quãng đường chỉ bằng mô-tơ điện. Những người chỉ thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn thậm chí có thể không cần dùng đến động cơ xăng.
Nhược điểm của xe PHEV
Tất nhiên, xe PHEV cũng có một số nhược điểm, bao gồm:
- Đắt hơn xe hybrid thông thường: nguyên nhân là do xe PHEV được trang bị cụm pin cỡ lớn hơn.
- Nặng hơn xe hybrid thông thường: nguyên nhân cũng bắt nguồn từ cụm pin cỡ lớn hơn của xe PHEV và bộ sạc trên xe.
- Cần cắm sạc: khác với xe hybrid thông thường, xe PHEV cần cắm sạc để nạp điện cho pin.
- Không thực sự "xanh" như ô tô điện: vì vẫn dùng động cơ đốt trong nên xe PHEV vẫn phát thải khí CO2, gây ô nhiễm môi trường.
- Có thể tốn xăng hơn xe hybrid thông thường: Khi hết pin, xe PHEV sẽ tốn nhiều xăng hơn xe hybrid truyền thống vì trọng lượng lớn hơn.
Ai nên mua xe PHEV?
Như đã nhắc ở trên, những người thường xuyên di chuyển trên quãng đường ngắn thì xe PHEV là lựa chọn phù hợp. Xe PHEV thường có quãng đường di chuyển bằng mô-tơ điện dao động từ 60-80 km, phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày của nhiều người.
Những người thường xuyên đi quãng đường ngắn và cắm sạc hàng ngày thì nên mua xe PHEV
So với xe hybrid thông thường, xe PHEV có giá bán cao hơn. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu mà người dùng tiết kiệm được sẽ dần dần bù đắp cho khoản tiền chênh lệch này. Theo nghiên cứu của tạp chí Consumer Reports, người dùng xe Toyota Prius Prime nếu cắm sạc cho xe thường xuyên có thể tiết kiệm đến 3.000 USD so với xe hybrid thông thường trong thời gian 6 năm. Ngoài ra, việc cắm sạc cho xe ở nhà qua đêm sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn so với việc đổ xăng ở cây xăng.
Ai không nên mua xe PHEV?
Với những người thường xuyên chạy đường dài thì xe hybrid thông thường sẽ là lựa chọn hợp lý hơn xe PHEV. Nguyên nhân là bởi khi bạn chạy đường dài và ít cắm sạc thì sẽ giảm bớt những lợi ích mà xe PHEV mang lại.
Đừng quá tin vào mức tiêu thụ xăng của xe PHEV do nhà sản xuất hay cơ quan chức năng công bố. Mức tiêu thụ xăng của xe PHEV sẽ biến động rất nhiều trong quá trình sử dụng thực tế.
"Lượng xăng tiêu thụ trung bình của xe PHEV trong thực tế có thể gấp đôi so với mức công bố của cơ quan chức năng", ông Georg Bieker, nhà nghiên cứu đến từ Hội đồng quốc tế về phương tiện sạch châu Âu, cho biết. Sự khác biệt này chủ yếu là do người dùng xe PHEV không thường xuyên cắm sạc cho xe để tối đa hóa thời gian chạy bằng điện, từ đó dựa vào động cơ đốt trong nhiều hơn.
Xe PHEV thường có 2 chế độ là chỉ chạy bằng điện và kết hợp cả mô-tơ điện lẫn động cơ xăng. Nếu sạc hàng ngày và chỉ di chuyển trên quãng đường ngắn, người dùng xe PHEV hiếm khi phải dùng đến động cơ xăng. Trong trường hợp ngược lại, người dùng sẽ khiến xe PHEV tiêu thụ nhiều xăng hơn xe hybrid thông thường. Tin được quan tâm
Nếu không được cắm sạc thường xuyên và người dùng hay đi đường dài thì xe PHEV còn tốn xăng hơn cả xe hybrid thông thường
Thậm chí, nếu không thường xuyên được cắm sạc, có những mẫu xe PHEV còn tốn xăng hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Ví dụ như BMW 330e xDrive tiêu thụ 9,41 lít/100 km sau khi hết pin trong khi con số tương ứng của 330i xDrive là 8,4 lít/100 km.
"Điều quan trọng để tận dụng ưu thế của xe PHEV chính là nhớ cắm sạc hàng ngày", ông Chris Harto, nhà phân tích chính sách năng lượng của tạp chí Consumer Reports, lên tiếng. "Nếu không cắm sạc hoặc có xu hướng đi đường dài, bạn nên mua xe hybrid thông thường, vừa rẻ hơn vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy bằng động cơ xăng".
Nhìn chung, xe PHEV là công nghệ cầu nối tuyệt vời giữa xe động cơ đốt trong thông thường và ô tô điện. Xe PHEV có thể là lựa chọn lý tưởng cho một số người dùng nhưng không phải dành cho tất cả.
Xe PHEV tại Việt Nam
Tại Việt Nam hiện đã có một số mẫu xe PHEV đang được phân phối như Kia Sorento Plug-in Hybrid mới ra mắt. Ngoài ra, còn có một số mẫu siêu xe thể thao tại Việt Nam cũng dùng hệ truyền động PHEV như Ferrari SF90 Stradale, Ferrari 296 GTB, Bentley Flying Spur Hybrid hay McLaren Artura.
Kia Sorento Plug-in Hybrid tại Việt Nam
BÀi viết mới nhất
BYD nâng cấp hệ thống an toàn chủ động ADAS, cam kết bồi thường nếu xảy ra tai nạn
Tư vấn kỹ thuật8 giờ trước
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh BYD chào mừng cột mốc hơn 1 triệu xe trang bị hệ thống an toàn chủ động ADAS mang tên God's Eye đã lăn bánh tại Trung Quốc.
Thêm 1 xe hiệu năng cao BMW M4 2025 lộ diện đã có chủ, gu chơi xe thật khác biệt
Tin xe8 giờ trước
M4 là phiên bản cao nhất của xe BMW M-Series đang bán tại thị trường Việt Nam, nhiều khả năng chiếc BMW M4 2025 này phải có giá lăn bánh gần 7 tỷ đồng.
Kia Carens phiên bản thuần điện ra mắt, giá rẻ hơn mong đợi, trang bị nhiều hơn tưởng tượng
Xe xanh9 giờ trước
Hướng đến các thị trường đang phát triển, Carens Clavis EV là mẫu xe điện đầu tiên của Kia được sản xuất tại Ấn Độ.
Bentley Continental GT First Edition 2018 hơn 7 năm tuổi nhưng mỗi năm chưa đi đến 1.000 km
Tin xe13 giờ trước
Chiếc xe Bentley Continental GT First Edition này hiện có giá bán gần 14 tỷ đồng, xe thuộc đời 2018, nhưng chỉ chạy 6.800 km, 1 odo ấn tượng cho chiếc xe 7 năm ...
Người dùng chia sẻ về những lỗi hay gặp khi mới làm quen với ô tô
Tư vấn kỹ thuậtHôm qua lúc 19:51
Những lầm tưởng tai hại lúc mới có bằng và mới sử dụng ô tô không phải câu chuyện của riêng ai. Chính vì vậy, những chia sẻ thiết thực từ người đi trước luôn ...
Honda Icon e: và VinFast Evo 200 Lite: Hai mẫu xe máy điện đô thị đáng cân nhắc cho học sinh sinh viên
Đánh giá xe máyHôm qua lúc 16:27
Đều hướng tới đối tượng khách hàng học sinh sinh viên, nhưng VinFast Evo 200 lite có ưu thế về quãng đường di chuyển và tính năng công nghệ, trong khi Honda ...
Geely Galaxy A7 - sedan hạng D chỉ "ăn" 2,67 lít xăng/100 km, giá ngang Hyundai Grand i10
Xe xanhHôm qua lúc 13:42
Geely định vị Galaxy A7 là một mẫu xe “toàn cầu” nên không loại trừ khả năng mẫu sedan này sẽ xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai.
Xe Hyundai giảm sức hút tại Việt Nam, không mẫu nào bán được 1.000 chiếc trong tháng 6/2025
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:09
Trong tháng 6/2025, Tucson bất ngờ vươn lên, trở thành mẫu xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam.
Khám phá nhanh Porsche 911 Carrera 2025 ở Cần Thơ: Mang màu sơn độc, tùy chọn hơn 2 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 09:45
Đây là chiếc Porsche 911 thế hệ mới nhất 992.2 sở hữu màu sơn Cartagena yellow Metallic đầu tiên tại thị trường Việt Nam, chủ xe là 1 người sinh sống và làm ...
Xe điện Porsche Macan 4 "lướt" được chào bán còn cao hơn cả giá xe mới, nguyên nhân đến từ option
Tin xeHôm qua lúc 09:45
Mỗi chiếc xe sẽ có option khác nhau nên giá bán từ 3,63 tỷ đồng của xe điện Porsche Macan EV có thể hơn 4 tỷ đồng và có khi trên 5 tỷ đồng nếu khách ưng nhiều ...