menu

Nghiên cứu mới khẳng định ô tô điện ít hỏng hơn xe dùng động cơ đốt trong

13:25 - 15/04/2025

Trung bình, ô tô điện chỉ gặp 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi các mẫu xe chạy xăng/dầu cùng tuổi lại có tỷ lệ cao hơn gấp đôi.

Cuộc tranh luận về ô tô điện (EV) và xe dùng động cơ đốt trong (ICE) giờ đây không chỉ xoay quanh hiệu suất hay khí thải mà còn liên quan đến độ tin cậy. Theo một nghiên cứu quy mô lớn của Câu lạc bộ Ô tô Đức (ADAC), xe điện đang âm thầm giành phần thắng.

ADAC được biết đến như tổ chức cứu hộ đường bộ lớn nhất châu Âu. Các nhân viên của ADAC thường được gọi là “thiên thần áo vàng” nhờ đồng phục sáng màu. Trong năm 2024, các nhân viên này đã xử lý hơn 3,6 triệu ca sự cố và tạo nên nghiên cứu này. Họ đã ghi lại chi tiết từng cuộc gọi và khối lượng dữ liệu khổng lồ đó cho thấy ô tô điện ít bị hỏng hơn xe chạy động cơ đốt trong.

Xe điện ít hỏng hơn

Lần đầu tiên vào năm 2024, ADAC cho biết họ có đủ dữ liệu để đưa ra đánh giá đáng tin cậy về độ bền của xe điện. Vào thời điểm đó, kết luận của ADAC nghiêng về việc ô tô điện bền bỉ hơn. Với thêm một năm dữ liệu, kết luận đó càng được củng cố.

Theo ADAC, họ đã tiếp nhận số lượng cuộc gọi về ô tô điện nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, số lượng cuộc gọi về ô tô điện chỉ chiếm 1,2% trong tổng số 3,6 triệu cuộc gọi mà ADAC nhận được, tương đương 43.678 cuộc.

ADAC cho biết sự gia tăng này chủ yếu do lượng xe điện lưu thông ngày càng nhiều. Hơn nữa, các mẫu xe điện trên đường giờ đây cũng đã có tuổi đời cao hơn, giúp dữ liệu trở nên đáng tin cậy hơn.

Quan trọng hơn cả, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên ADAC tự tin khẳng định ô tô điện đáng tin cậy hơn xe dùng động cơ đốt trong. Với dữ liệu từ các xe đăng ký trong giai đoạn 2020 - 2022, ô tô điện ghi nhận trung bình 4,2 sự cố trên 1.000 xe, trong khi con số này ở xe chạy động cơ là 10,4.


Nghiên cứu mới khẳng định ô tô điện ít hỏng hơn xe dùng động cơ đốt trong.

Điểm yếu chung của xe điện và xe xăng, dầu truyền thống

Điều thú vị là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự cố ở cả hai loại xe lại giống nhau, đó là ắc quy 12 V. Đây là nguyên nhân gây ra 50% sự cố ở ô tô điện và 45% ở xe chạy xăng, dầu.

Trong vài năm qua, trong hầu hết các hạng mục, bao gồm hệ thống điện, hệ thống điều khiển động cơ và đèn chiếu sáng, xe dùng động cơ đốt trong có số lượng sự cố nhiều hơn hoặc bằng so với ô tô điện.

Tuy nhiên, có một hạng mục mà ô tô điện gặp vấn đề nhiều hơn, đó là lốp xe. Cụ thể, cứ 1.000 xe lại có 1,3 cuộc gọi cứu hộ do lốp ở xe điện trong khi con số tương ứng của xe dùng động cơ đốt trong chỉ là 0,9. Dù vậy, các mẫu ô tô điện mới dường như không gặp phải vấn đề này.

Tất nhiên, xe điện cũng loại bỏ được nhiều rủi ro tiềm tàng từ động cơ đốt trong như không cần thay dầu, không có hệ thống truyền động phức tạp, đồng nghĩa với việc ít bộ phận có thể hỏng hóc hơn.

ADAC cũng thừa nhận rằng việc so sánh giữa ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong vẫn còn nhiều giới hạn. Nguyên nhân là bởi xe điện vẫn còn khá mới và chưa có nhiều dữ liệu về hiệu suất sau 10 năm sử dụng. Tuy nhiên, những con số này là tín hiệu tích cực cho thấy xe điện đang ngày càng cải thiện và có thể là lựa chọn thiết thực hơn kể cả khi không xét đến yếu tố bền vững môi trường.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Sửa đổi quy định về giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy từ 1/7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:01

Bên cạnh đó, Nghị định 175/2025/NĐ-CP có một số sửa đổi về cách tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy người dân cần lưu ý.

Thời gian giao xe của Xiaomi YU7 lên đến 15 tháng, nhiều hãng đối thủ sẵn sàng thanh toán tiền cọc cho khách hủy đơn

Xe xanhHôm qua lúc 14:48

Nhiều hãng xe đối thủ đã cam kết hoàn lại toàn bộ số tiền đặt cọc 5.000 Nhân dân tệ (khoảng 17,5 triệu đồng) nếu khách hủy đơn đặt mua Xiaomi YU7.

Hàng độc Bentley Mulsanne Le Mans Edition lại tái xuất trên thị trường xe cũ, khi nào mới hết bị rao?

Tin xeHôm qua lúc 14:37

Từ năm 2022 đến nay chiếc xe siêu sanng Bentley Mulsanne Le Mans Edition liên tục được mang ra rao bán, mới đây, giá xe chỉ còn chưa đến 8 tỷ đồng, đã nhận được ...

Loạt xe Toyota nhận ưu đãi đến 66 triệu đồng trong tháng 7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:31

Các mẫu xe được áp dụng chương trình ưu đãi chính hãng trong tháng 7/2025 tiếp tục là Toyota Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross.

Toyota sẽ đạt mốc doanh số 1 triệu xe tại Việt Nam trong tháng 7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:02

Đây là một cột mốc quan trọng hướng tới kỷ niệm 30 năm thương hiệu Toyota có mặt tại Việt Nam.

MG5 ra mắt phiên bản mới tại thị trường nội địa, giá dưới 250 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 10:48

MG5 2026 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nên chủ yếu được cải tiến về mặt thiết kế và trang bị.

Audi Q6 e-tron chạy hơn 600 km không tốn 1 giọt xăng nào đã có mặt tại Việt Nam, giá 3,1 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 09:49

Chiếc xe Audi Q6 e-tron bị bắt gặp xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, xe sẽ ra mắt trong tháng này với giá dự kiến là 3,1 tỷ đồng.

"Quái vật" BMW M3 G80 sử dụng số sàn độc nhất Việt Nam lên sàn, cái giá phải trả khiến không ít người lui về sau

Tin xeHôm qua lúc 08:13

Nếu so sánh về giá bán xe BMW M3 G80 chính hãng bản nâng cấp mới nhất, chiếc xe này còn đắt hơn nhưng đúng với câu nói hàng ngon giá cao, xe này chỉ mới chạy ...

Xe ế ở Việt Nam MG4 được bổ sung phiên bản nâng cấp, dùng công nghệ của Oppo

Xe xanhHôm qua lúc 08:10

Giám đốc thương hiệu MG cũng úp mở rằng MG4 mới có thể sẽ là một trong những dòng xe đầu tiên được trang bị pin thể bán rắn tiêu chuẩn.

Mazda CX-5 thế hệ mới được chốt lịch ra mắt toàn cầu, chờ ngày về Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 07:07

Thế hệ mới của Mazda CX-5 sẽ ra mắt sau 9 năm có mặt trên thị trường.