menu

Nghiên cứu mới khẳng định ô tô điện ít hỏng hơn xe dùng động cơ đốt trong

13:25 - 15/04/2025

Trung bình, ô tô điện chỉ gặp 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi các mẫu xe chạy xăng/dầu cùng tuổi lại có tỷ lệ cao hơn gấp đôi.

Cuộc tranh luận về ô tô điện (EV) và xe dùng động cơ đốt trong (ICE) giờ đây không chỉ xoay quanh hiệu suất hay khí thải mà còn liên quan đến độ tin cậy. Theo một nghiên cứu quy mô lớn của Câu lạc bộ Ô tô Đức (ADAC), xe điện đang âm thầm giành phần thắng.

ADAC được biết đến như tổ chức cứu hộ đường bộ lớn nhất châu Âu. Các nhân viên của ADAC thường được gọi là “thiên thần áo vàng” nhờ đồng phục sáng màu. Trong năm 2024, các nhân viên này đã xử lý hơn 3,6 triệu ca sự cố và tạo nên nghiên cứu này. Họ đã ghi lại chi tiết từng cuộc gọi và khối lượng dữ liệu khổng lồ đó cho thấy ô tô điện ít bị hỏng hơn xe chạy động cơ đốt trong.

Xe điện ít hỏng hơn

Lần đầu tiên vào năm 2024, ADAC cho biết họ có đủ dữ liệu để đưa ra đánh giá đáng tin cậy về độ bền của xe điện. Vào thời điểm đó, kết luận của ADAC nghiêng về việc ô tô điện bền bỉ hơn. Với thêm một năm dữ liệu, kết luận đó càng được củng cố.

Theo ADAC, họ đã tiếp nhận số lượng cuộc gọi về ô tô điện nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, số lượng cuộc gọi về ô tô điện chỉ chiếm 1,2% trong tổng số 3,6 triệu cuộc gọi mà ADAC nhận được, tương đương 43.678 cuộc.

ADAC cho biết sự gia tăng này chủ yếu do lượng xe điện lưu thông ngày càng nhiều. Hơn nữa, các mẫu xe điện trên đường giờ đây cũng đã có tuổi đời cao hơn, giúp dữ liệu trở nên đáng tin cậy hơn.

Quan trọng hơn cả, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên ADAC tự tin khẳng định ô tô điện đáng tin cậy hơn xe dùng động cơ đốt trong. Với dữ liệu từ các xe đăng ký trong giai đoạn 2020 - 2022, ô tô điện ghi nhận trung bình 4,2 sự cố trên 1.000 xe, trong khi con số này ở xe chạy động cơ là 10,4.


Nghiên cứu mới khẳng định ô tô điện ít hỏng hơn xe dùng động cơ đốt trong.

Điểm yếu chung của xe điện và xe xăng, dầu truyền thống

Điều thú vị là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự cố ở cả hai loại xe lại giống nhau, đó là ắc quy 12 V. Đây là nguyên nhân gây ra 50% sự cố ở ô tô điện và 45% ở xe chạy xăng, dầu.

Trong vài năm qua, trong hầu hết các hạng mục, bao gồm hệ thống điện, hệ thống điều khiển động cơ và đèn chiếu sáng, xe dùng động cơ đốt trong có số lượng sự cố nhiều hơn hoặc bằng so với ô tô điện.

Tuy nhiên, có một hạng mục mà ô tô điện gặp vấn đề nhiều hơn, đó là lốp xe. Cụ thể, cứ 1.000 xe lại có 1,3 cuộc gọi cứu hộ do lốp ở xe điện trong khi con số tương ứng của xe dùng động cơ đốt trong chỉ là 0,9. Dù vậy, các mẫu ô tô điện mới dường như không gặp phải vấn đề này.

Tất nhiên, xe điện cũng loại bỏ được nhiều rủi ro tiềm tàng từ động cơ đốt trong như không cần thay dầu, không có hệ thống truyền động phức tạp, đồng nghĩa với việc ít bộ phận có thể hỏng hóc hơn.

ADAC cũng thừa nhận rằng việc so sánh giữa ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong vẫn còn nhiều giới hạn. Nguyên nhân là bởi xe điện vẫn còn khá mới và chưa có nhiều dữ liệu về hiệu suất sau 10 năm sử dụng. Tuy nhiên, những con số này là tín hiệu tích cực cho thấy xe điện đang ngày càng cải thiện và có thể là lựa chọn thiết thực hơn kể cả khi không xét đến yếu tố bền vững môi trường.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Mercedes-Benz E-Class EQ 2028 lần đầu tiên bị phát hiện

Tin xe3 giờ trước

Mercedes-Benz E-Class EQ 2028 khi ra mắt sẽ thay thế mẫu xe EQE không mấy thành công về mặt doanh số cũng như tiếp thị.

SUV cỡ lớn BYD Atto 8 ra mắt toàn cầu, liệu có bán ở Việt Nam?

Xe xanh19 giờ trước

Mẫu SUV cỡ lớn BYD Atto 8 trên thực tế chính là Tang L hiện đang bán ở thị trường Trung Quốc.

Đến huyền thoại như Ferrari F40 cũng khó thoát khỏi suy nghĩ độ xe của Liberty Walk

Tin xe22 giờ trước

Với 1 mẫu xe có giá trị sưu tầm như này, độ body kit thân rộng cho xe Ferrari F40 đến từ Nhật Bản sẽ khiến những người theo chủ nghĩa thuần túy sẽ thất vọng.

Bentley Bentayga thế hệ đầu tiên mang 2 màu sơn lạ mắt ở Tp.HCM

Tin xeHôm qua lúc 15:03

Chủ nhân của chiếc SUV siêu sang Bentley Bentayga W12 này phải có gu lắm mới chọn bộ áo đỏ và đen cho chiếc xe của mình, xe thuộc thế hệ đầu tiên.

Omoda 4 trình làng, thiết kế như phiên bản giá rẻ của Lamborghini Urus, bán ra vào năm sau

Tin xeHôm qua lúc 13:25

Omoda 4 thực chất là phiên bản đổi tên của mẫu SUV cỡ nhỏ Omoda 3 từng được giới thiệu vào tháng 4 năm nay.

BYD lần đầu tiên vượt Hyundai về doanh số toàn cầu

Tin thị trườngHôm qua lúc 08:24

Với đà này, BYD có thể vượt Ford trước khi năm 2025 kết thúc, từ đó lọt vào top 3 thương hiệu xe lớn nhất thế giới.

Siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS màu lạ âm thầm về Việt Nam: Chủ nhân rất chăm chỉ mang xe dạo phố

Tin xeHôm qua lúc 07:58

Chiếc xe Ferrari 296 GTS này có màu sơn xanh Blu Ferrari FP1 rất thời trang, xe được chủ nhân chọn thêm nhiều chi tiết carbon để làm điểm nhấn.

Volkswagen đặt dấu chấm hết cho mẫu SUV lâu đời Touareg sau hai thập kỷ

Tin xeHôm qua lúc 07:04

Sự ra đi của Volkswagen Touareg đánh dấu hồi kết của một kỷ nguyên và có thể mở ra thời đại điện hóa mới.

Hãng xe Trung Quốc bị phát hiện tích trữ ô tô trái phép ở công viên nước

Xe xanhHôm qua lúc 23:35

BYD đang bị giám sát chặt chẽ tại Úc sau khi hơn 1.600 chiếc ô tô của hãng bị phát hiện được cất giữ trái phép tại một công viên nước địa phương.

Cận cảnh Brabus Rocket GTS công suất gần 1.000 mã lực, giá hơn 1,1 triệu USD

Tin xeHôm qua lúc 21:20

Rocket GTS, sản phẩm mới nhất của Brabus giống một chiếc xe đặc biệt được chế tạo riêng hơn là một dự án độ xe, được phát triển dựa trên Mercedes-AMG SL.