menu

Bí mật kinh doanh của đại lý ô tô: Họ kiếm tiền từ bạn như thế nào?

17:10 - 01/08/2025

Nhiều khi lợi nhuận của sale ô tô không phải từ số tiền bạn trả khi mua xe.

Mọi người nghĩ đại lý kiếm bộn từ việc bán xe? Và một khi đại lý "ăn nên làm ra", tức là người tiêu dùng bị thiệt? Thực tế phức tạp hơn nhiều. Hãy nghe tâm sự của một sale kinh doanh ô tô để hiểu cách các đại lý bán ô tô làm việc với khách hàng như thế nào, và kiếm lời từ đâu.

Khi tôi thương lượng với khách, có những lúc tôi phải nói: "Giá này là chúng tôi đang lỗ rồi đấy." Và khách thường sẽ cười khẩy: "Thôi đừng lừa tôi. Các anh mà lỗ thì làm sao tồn tại được."

Nhưng sự thật là... chúng tôi lỗ thật – ít nhất là ở "mặt trước" của giao dịch. Vậy thế nào là mặt trước, thế nào là mặt sau trong giao dịch mua bán ô tô?


Ảnh minh họa tại một đại lý bán xe ô tô

"Mặt trước" vs "Mặt sau": Khách nhìn vào giá xe, đại lý nhìn vào tổng lợi nhuận

Trong ngành xe, "mặt trước" là phần mọi người nhìn thấy: giá niêm yết, khuyến mãi, giảm giá...Còn "mặt sau", đây mới là nơi đại lý thực sự kiếm lời, là dịch vụ tài chính, bao gồm:

- Lãi từ các khoản vay khách hàng ký với ngân hàng qua đại lý

- Hoa hồng từ bán bảo hiểm mở rộng, gói bảo dưỡng

- Và hàng loạt sản phẩm tài chính khác

Quan trọng hơn cả là bức tranh tổng thể cuối tháng, chỉ khi cộng hết doanh số, lợi nhuận, chi phí, lãi lỗ, đại lý và sale mới biết mình "sống khỏe" hay không. Bởi họ còn có thưởng doanh số, thưởng KPI và các khoản thưởng khác.

Ví dụ một ngày bán hàng điển hình của tôi ở đại lý ô tô có thể diễn biến như sau. Hôm đó, tôi tiếp bốn lượt khách vãng lai, ba người đầu không mua, người thứ tư thì mua, tổng cộng cả đại lý bán được 7 xe. Trong đó, 6 chiếc đầu tiên lỗ mặt trước tổng cộng khoảng 5.000 USD (do giảm giá sâu để chốt đơn). Riêng chiếc tôi bán giữ được giá gốc, lãi 8.000 USD ở mặt trước.

Tổng lợi nhuận mặt trước của cả ngày là 3.000 USD – không nhiều, nhưng chưa đến mức âm. Nhưng mặt sau mới là điều đáng nói: đại lý kiếm thêm 19.000 USD từ tài chính của các khách mua xe. Tổng cộng đại lý kiếm được 22.000 USD lợi nhuận trong ngày. Đây rõ ràng là một kết quả không tệ.

Dịch vụ tài chính: Con gà đẻ trứng vàng bị khách hàng lờ đi

Phần lớn khách chỉ chăm chăm mặc cả giá xe. Họ có thể tranh luận hàng giờ để giảm được 500 USD. Nhưng ngay sau đó, họ ký hợp đồng vay qua đại lý mà không để ý rằng mình vừa "biếu không" vài nghìn USD lãi suất – chưa kể các gói bảo hiểm mở rộng, bảo dưỡng trọn gói mà họ không thực sự cần. Hay thậm chí là các gói phụ kiện, đồ chơi lắp thêm, dán chống nóng, chống ồn....đều là những dịch vụ cộng thêm hái ra tiền cho đại lý.

Nếu bạn trả tiền mặt, lợi nhuận mà đại lý thu được là rất nhỏ. Ví dụ một xe giá 20.000 USD, đại lý chỉ lời từ 600–2.000 USD trước khi trừ chi phí. Sau khi trừ lương nhân viên, thuê mặt bằng, quảng cáo, vận hành..., mức lời ròng còn khoảng 1–2%, tức chỉ 200–400 USD cho mỗi xe.

Nếu bạn nói với đại lý rằng bạn sẽ vay qua họ, họ sẵn sàng giảm giá xe thêm – thậm chí bán lỗ ở "mặt trước" – vì họ biết chắc sẽ lời ở "mặt sau". Do vậy, hãy cân nhắc các khoản vay và mức lãi suất, đặc biệt chú ý cả mức phạt nếu trả khoản vay sớm. Nếu mức phạt là nhỏ và ưu đãi bù lại lớn hơn, kèm thời hạn vay không lãi suất, bạn có thể cân nhắc vay mua xe, nhận mức giá ưu đãi – rồi trả hết khoản vay sau khi thời hạn không lãi suất hết hiệu lực. Như vậy, bạn được cả hai: giá tốt và tiết kiệm lãi, vẫn có tiền để đầu tư vào việc khác.

Bạn muốn tiết kiệm tiền? Đừng chỉ nhìn giá xe, hãy nhìn toàn bộ giao dịch, đặc biệt là phần tài chính. Đại lý có thể sẵn sàng bán lỗ... miễn là họ lời ở phần sau.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Smart ra mắt mẫu crossover #5, phiên bản Brabus được nhiều khách để mắt đến

Tin xeHôm qua lúc 19:51

Tiếp nối thành công của mẫu xe số 1 và số 3, mẫu crossover chạy điện chạy bằng pin được coi là mẫu xe đa dụng nhất của thương hiệu Smart cho đến nay đã chính ...

Bentley Bentayga Speed siêu hiếm bất ngờ bị bắt gặp ở Tp.HCM với biển số Hải Phòng

Tin xeHôm qua lúc 16:16

Rất hiếm thông tin về chiếc xe Bentley Bentayga Speed này được chia sẻ lên mạng xã hội, chiếc xe này thuộc đời cũ, nhưng thiết kế vẫn rất lạ mắt.

Nissan Elgrand 2026 trình làng, dùng động cơ của X-Trail, cạnh tranh với "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard

Tin xeHôm qua lúc 14:18

Mẫu MPV hạng sang Nissan Elgrand 2026 dự kiến sẽ được bán tại thị trường nội địa Nhật Bản vào mùa hè năm sau.

Volkswagen Golf chính thức ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 13:40

Volkswagen Golf sẽ được bán ở Việt Nam với số lượng giới hạn nhằm hưởng ứng kỷ niệm 50 năm ra mắt dòng xe này trên toàn cầu.

Porsche 911 997 VGT độ bởi Vorsteiner tái xuất sau gần 8 năm ở ẩn tại Tây Nguyên

Tin xeHôm qua lúc 08:03

Trong 1 lần "may mắn" được chủ nhân chú ý đến bất chợt, chiếc xe Porsche 911 997 mang gói độ VGT của Vorsteiner đã được sưởi ấm sau nhiều năm chỉ nhìn thấy xung ...

Doanh số sedan hạng B tháng 9/2025: Duy nhất Honda City "cắm đầu"

Tin thị trườngThứ năm lúc 23:26

Tuy sụt giảm mạnh về mặt doanh số nhưng Honda City vẫn đứng thứ hai trong phân khúc, chỉ sau Toyota Vios.

Cận cảnh SUV điện Hyundai Elexio mới ra mắt với giá cao nhất 555 triệu đồng

Tin xeThứ năm lúc 20:02

SUV Hyundai Elexio ra mắt với tư cách là mẫu xe điện hàng đầu công nghệ cao, Trung Quốc được lựa chọn là thị trường tiên phong, với mức giá từ 444 triệu đồng, ...

Honda trình làng SUV điện độc lạ 0 α, mở bán từ năm 2027

Tin xeThứ năm lúc 19:45

Tiếp nối Honda 0 Saloon và Honda 0 SUV trước đó, mẫu xe này sẽ đóng vai trò như "mẫu xe mở đường" trong dòng sản phẩm của hãng.

Aston Martin DB12 đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh lộ diện

Tin xeThứ năm lúc 15:11

Như vậy chiếc xe thể thao hạng sang Aston Martin DB12 thứ 2 tại Việt Nam đang định cư ở Thành phố Hồ Chí Minh, xe có màu xanh rất cá tính.

Ra mắt BYD Racco - "xe hộp diêm" đầu tiên của thương hiệu Trung Quốc

Xe xanhThứ năm lúc 08:21

Với giá bán dự kiến từ 2,6 triệu Yên (khoảng 468 triệu đồng), BYD Racco sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe kei car thuần điện khác như Honda N-One e:, ...