4 mẫu SUV gia đình có khả năng bảo vệ hành khách phía sau tốt nhất hiện nay
08:45 - 13/04/2023
Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS), khi tai nạn xảy ra, hành khách ngồi trên ghế sau của ô tô có nguy cơ bị thương nặng hơn so với người phía trước. Theo thống kê, từ năm 2007 - 2022, tỷ lệ tử vong của hành khách phía sau tại Mỹ cao hơn 46% so với người ngồi ở hàng ghế trước.
Nguyên nhân là bởi khoang hành khách phía trước của ô tô hiện đại ít bị biến dạng trong những vụ va chạm trực diện ở tốc độ trung bình hơn. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô còn thường bổ sung túi khí và dây đai an toàn nâng cao cho hàng ghế trước thay vì hàng ghế sau.
Để thúc đẩy các hãng ô tô giảm tỷ lệ tử vong của hành khách ngồi trên ghế sau, IIHS đã triển khai thử nghiệm va chạm trực diện mới. Cách đây không lâu, IIHS đã áp dụng thử nghiệm này với 13 mẫu SUV gia đình phổ biến tại thị trường Mỹ để xem khả năng bảo vệ hành khách phía sau của chúng. Kết quả cho thấy những tính năng an toàn nâng cao dành cho người lái và người ngồi trên ghế phụ lái không đồng nghĩa với việc bảo vệ hành khách phía sau tốt hơn.
Cụ thể, IIHS đã tiến hành thử nghiệm va chạm trực diện kiểu mới với 13 mẫu SUV là Ford Explorer, Ford Mustang Mach-E, Subaru Ascent, Tesla Model Y, Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler, Mazda CX-9, Nissan Murano, Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas. Tất cả những mẫu xe này đều thuộc phiên bản từ 2021 - 2023.
IIHS thử nghiệm va chạm với 13 mẫu SUV gia đình phổ biến tại thị trường Mỹ
Sau thử nghiệm, chỉ có 4 mẫu SUV là Ford Explorer, Ford Mustang Mach-E, Subaru Ascent và Tesla Model Y được đánh giá "Tốt" về khả năng bảo vệ hành khách ngồi trên ghế sau. Điều này có nghĩa là xe có thể ngăn hình nộm ngồi trên hàng ghế trước và ghế sau tiếp xúc với các khu vực trong nội thất. Đồng thời, 4 mẫu xe này cũng ngăn được lực gây nguy cơ chấn thương vùng đầu, cổ, ngực, bụng và đùi cho hình nộm trong thử nghiệm.
Tesla Model Y là 1 trong số 4 mẫu SUV gia đình có khả năng bảo vệ hành khách phía sau tốt nhất trên thị trường Mỹ hiện nay
Trong khi đó, 3 mẫu xe Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas nhận đánh giá "Kém" về khả năng bảo vệ hành khách phía sau. Với Volkswagen Atlas và Toyota Highlander, hình nộm ngồi ở hàng ghế sau có nguy cơ bị chấn thương ở đầu hoặc cổ. Nguy cơ bị chấn thương ở Chevrolet Traverse cao hơn so với 2 mẫu xe kể trên.
Những mẫu xe còn lại, bao gồm Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler, Mazda CX-9 và Nissan Murano, đều bị đánh giá là có khả năng bảo vệ hành khách phía sau ở mức "Tệ". Ở Mazda CX-9, Jeep Grand Cherokee, Nissan Murano, Hyundai Palisade và Honda Pilot, hành khách ngồi phía sau có nguy cơ bị chấn thương ở đầu hoặc cổ cao. Trong khi đó, nguy cơ này ở Jeep Wrangler là rất cao.
Nguy cơ chấn thương của hành khách ngồi phía sau trên Jeep Wrangler là rất cao
Chưa hết, Jeep Wrangler còn thiếu túi khí bên sườn ở hàng ghế sau trong khi dây đai an toàn bị tụt khỏi vị trí lý tưởng trên khung chậu xuống bụng trong thử nghiệm va chạm. Với Mazda CX-9, Jeep Grand Cherokee, Hyundai Palisade và Honda Pilot, lực căng của dây đai an toàn ở ghế sau khiến hành khách có thể bị thương.
Jeep Wrangler còn không có túi khí bên sườn cho hàng ghế sau
Trong thử nghiệm mới này, IIHS mô phỏng tình huống 2 chiếc xe va chạm trực diện nhưng không hẳn là đối đầu ở vận tốc 40 dặm/h (khoảng 64 km/h). Thay vào đó, va chạm này sẽ mô phỏng tình huống 1 chiếc xe chạy lấn sang làn đường ngược chiều ngoài đời thực. Bên trong những chiếc xe thử nghiệm, ngoài hình nộm ở ghế lái còn có 1 hình nộm đại diện cho 1 người phụ nữ với thể hình nhỏ hoặc trẻ em 12 tuổi ở hàng ghế sau. Nếu muốn bảo vệ an toàn cho hành khách ở ghế sau trong tai nạn, hãy tránh mua 9 mẫu SUV này
Gần như toàn bộ những mẫu xe bị đánh giá "Tệ" kể trên lại được đánh giá "Tốt" ở khả năng bảo vệ người ngồi phía trước. Bà Emily Thomas, Giám đốc mảng an toàn xe hơi của tạp chí Consumer Reports, giải thích nguyên nhân là bởi xe hơi hiện chưa có nhiều tính năng an toàn dành cho hành khách phía sau.
Ví dụ, dây đai an toàn ở hàng ghế trước trên phần lớn các mẫu xe đời mới đều có bộ căng đai khẩn cấp. Tính năng này giúp thắt chặt dây đai an toàn khi va chạm xảy ra. Bên cạnh đó là bộ giới hạn lực giúp hành khách không bị thương vì dây đai an toàn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tạp chí Consumer Reports, trong số các mẫu ô tô phổ thông đời 2022 bán tại Mỹ, chỉ có khoảng 51% xe được trang bị dây đai an toàn có bộ căng đai khẩn cấp và bộ giới hạn lực ở hàng ghế sau.
Sau khi IIHS tung ra kết quả thử nghiệm, một số hãng xe như Mazda, Hyundai hay Honda đã lên tiếng phản hồi và hứa hẹn sẽ cải tiến xe trong tương lai để tăng khả năng bảo vệ hành khách ngồi phía sau.
Đây là lần thứ hai IIHS thực hiện thử nghiệm va chạm trực diện mới. Trước đó, IIHS đã đánh giá các mẫu SUV cỡ nhỏ phổ biến ở thị trường Mỹ như Ford Escape, Volvo XC40, Toyota RAV4, Audi Q3, Nissan Rogue, Subaru Forester, Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross. Trong số đó, chỉ có Ford Escape và Volvo XC40 đạt kết quả "Tốt".
BÀi viết mới nhất
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Tin xe21 giờ trước
Kia Sportage 2025 đã chính thức ra mắt thị trường quốc tế tại triển lãm Ô tô Los Angeles 2024.
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
Tin xe22 giờ trước
Thị trường Đông Nam Á đầu tiên đón nhận mẫu xe bán tải Mazda BT-50 2025 chính là Thái Lan.
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Tin xeHôm qua lúc 19:22
Cách đây hơn 10 năm, rất hiếm để bắt gặp các siêu xe, xe sang hay xe thể thao của Minh "Nhựa" xuất hiện trên thị trường mua bán xe cũ, nhưng dạo vài năm trở lại ...
Nissan Almera 2025 xuất hiện "bằng xương, bằng thịt" tại đại lý Việt, ra mắt trong tháng này
Tin xeHôm qua lúc 16:45
Điểm nhấn của Nissan Almera 2025 sắp ra mắt Việt Nam nằm ở các tính năng an toàn chủ động ADAS mới.
VinFast chính thức bàn giao mẫu xe chủ lực VF5 cho khách hàng Indonesia
Xe xanhHôm qua lúc 16:23
Tại thị trường Indonesia, VinFast VF5 đang được áp dụng giá bán ưu đãi từ 218,25 - 286,45 triệu Rupiah (khoảng 345 - 452 triệu đồng).
Siêu phẩm độ chế Koenigsegg Jesko của Nhết TV đã thành hình, chờ màu sơn, nội thất cùng 1 số thứ nhỏ khác
Tin xeHôm qua lúc 13:36
Sản phẩm độ chế mới nhất của Nhết TV đã khiến cư dân mạng không khỏi thích thú, vì nó khá giống với chiếc xe megacar Koenigsegg Jesko mà Christian von ...
Ngắm trước xe điện Maextro S800 của hãng điện thoại và hãng xe tải khá nổi tiếng ở Việt Nam hợp tác sản xuất
Xe xanhHôm qua lúc 10:33
Maextro S800 sẽ do Huawei và JAC hợp tác sản xuất với điểm nhấn chính là chiều dài khoảng 5,5 mét và sẽ chính thức ra mắt vào ngày 26 tháng 11.
Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny
Tin xeHôm qua lúc 08:31
Sau hơn 1 năm xuất hiện cùng chiếc xe thể thao Porsche 911 Carrera đời 2015, thế hệ 991, chiếc biển số 29E-000.01 đã được chủ nhân cho thu hồi khi bán mẫu xe ...
Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam
Xe xanhHôm qua lúc 06:50
Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai bị phát hiện đang thử nghiệm ở cả phiên bản 3 và 5 cửa, đây sẽ là sự thay đổi rất lớn so với xe đang bán tại Việt Nam.
Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác
Tin thị trườngHôm qua lúc 01:13
Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.