menu

4 mẫu SUV gia đình có khả năng bảo vệ hành khách phía sau tốt nhất hiện nay

08:45 - 13/04/2023

Trong số 4 mẫu SUV gia đình này, có cả Ford Explorer hiện đang bán tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS), khi tai nạn xảy ra, hành khách ngồi trên ghế sau của ô tô có nguy cơ bị thương nặng hơn so với người phía trước. Theo thống kê, từ năm 2007 - 2022, tỷ lệ tử vong của hành khách phía sau tại Mỹ cao hơn 46% so với người ngồi ở hàng ghế trước.

Nguyên nhân là bởi khoang hành khách phía trước của ô tô hiện đại ít bị biến dạng trong những vụ va chạm trực diện ở tốc độ trung bình hơn. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô còn thường bổ sung túi khí và dây đai an toàn nâng cao cho hàng ghế trước thay vì hàng ghế sau.

Để thúc đẩy các hãng ô tô giảm tỷ lệ tử vong của hành khách ngồi trên ghế sau, IIHS đã triển khai thử nghiệm va chạm trực diện mới. Cách đây không lâu, IIHS đã áp dụng thử nghiệm này với 13 mẫu SUV gia đình phổ biến tại thị trường Mỹ để xem khả năng bảo vệ hành khách phía sau của chúng. Kết quả cho thấy những tính năng an toàn nâng cao dành cho người lái và người ngồi trên ghế phụ lái không đồng nghĩa với việc bảo vệ hành khách phía sau tốt hơn.

Cụ thể, IIHS đã tiến hành thử nghiệm va chạm trực diện kiểu mới với 13 mẫu SUV là Ford Explorer, Ford Mustang Mach-E, Subaru Ascent, Tesla Model Y, Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler, Mazda CX-9, Nissan Murano, Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas. Tất cả những mẫu xe này đều thuộc phiên bản từ 2021 - 2023.

IIHS thử nghiệm va chạm với 13 mẫu SUV gia đình phổ biến tại thị trường Mỹ

Sau thử nghiệm, chỉ có 4 mẫu SUV là Ford Explorer, Ford Mustang Mach-E, Subaru Ascent và Tesla Model Y được đánh giá "Tốt" về khả năng bảo vệ hành khách ngồi trên ghế sau. Điều này có nghĩa là xe có thể ngăn hình nộm ngồi trên hàng ghế trước và ghế sau tiếp xúc với các khu vực trong nội thất. Đồng thời, 4 mẫu xe này cũng ngăn được lực gây nguy cơ chấn thương vùng đầu, cổ, ngực, bụng và đùi cho hình nộm trong thử nghiệm.


Tesla Model Y là 1 trong số 4 mẫu SUV gia đình có khả năng bảo vệ hành khách phía sau tốt nhất trên thị trường Mỹ hiện nay

Trong khi đó, 3 mẫu xe Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas nhận đánh giá "Kém" về khả năng bảo vệ hành khách phía sau. Với Volkswagen Atlas và Toyota Highlander, hình nộm ngồi ở hàng ghế sau có nguy cơ bị chấn thương ở đầu hoặc cổ. Nguy cơ bị chấn thương ở Chevrolet Traverse cao hơn so với 2 mẫu xe kể trên.

Những mẫu xe còn lại, bao gồm Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler, Mazda CX-9 và Nissan Murano, đều bị đánh giá là có khả năng bảo vệ hành khách phía sau ở mức "Tệ". Ở Mazda CX-9, Jeep Grand Cherokee, Nissan Murano, Hyundai Palisade và Honda Pilot, hành khách ngồi phía sau có nguy cơ bị chấn thương ở đầu hoặc cổ cao. Trong khi đó, nguy cơ này ở Jeep Wrangler là rất cao.


Nguy cơ chấn thương của hành khách ngồi phía sau trên Jeep Wrangler là rất cao

Chưa hết, Jeep Wrangler còn thiếu túi khí bên sườn ở hàng ghế sau trong khi dây đai an toàn bị tụt khỏi vị trí lý tưởng trên khung chậu xuống bụng trong thử nghiệm va chạm. Với Mazda CX-9, Jeep Grand Cherokee, Hyundai Palisade và Honda Pilot, lực căng của dây đai an toàn ở ghế sau khiến hành khách có thể bị thương.


Jeep Wrangler còn không có túi khí bên sườn cho hàng ghế sau

Trong thử nghiệm mới này, IIHS mô phỏng tình huống 2 chiếc xe va chạm trực diện nhưng không hẳn là đối đầu ở vận tốc 40 dặm/h (khoảng 64 km/h). Thay vào đó, va chạm này sẽ mô phỏng tình huống 1 chiếc xe chạy lấn sang làn đường ngược chiều ngoài đời thực. Bên trong những chiếc xe thử nghiệm, ngoài hình nộm ở ghế lái còn có 1 hình nộm đại diện cho 1 người phụ nữ với thể hình nhỏ hoặc trẻ em 12 tuổi ở hàng ghế sau.

Tin được quan tâm

Nếu muốn bảo vệ an toàn cho hành khách ở ghế sau trong tai nạn, hãy tránh mua 9 mẫu SUV này

Gần như toàn bộ những mẫu xe bị đánh giá "Tệ" kể trên lại được đánh giá "Tốt" ở khả năng bảo vệ người ngồi phía trước. Bà Emily Thomas, Giám đốc mảng an toàn xe hơi của tạp chí Consumer Reports, giải thích nguyên nhân là bởi xe hơi hiện chưa có nhiều tính năng an toàn dành cho hành khách phía sau.

Ví dụ, dây đai an toàn ở hàng ghế trước trên phần lớn các mẫu xe đời mới đều có bộ căng đai khẩn cấp. Tính năng này giúp thắt chặt dây đai an toàn khi va chạm xảy ra. Bên cạnh đó là bộ giới hạn lực giúp hành khách không bị thương vì dây đai an toàn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tạp chí Consumer Reports, trong số các mẫu ô tô phổ thông đời 2022 bán tại Mỹ, chỉ có khoảng 51% xe được trang bị dây đai an toàn có bộ căng đai khẩn cấp và bộ giới hạn lực ở hàng ghế sau.

Sau khi IIHS tung ra kết quả thử nghiệm, một số hãng xe như Mazda, Hyundai hay Honda đã lên tiếng phản hồi và hứa hẹn sẽ cải tiến xe trong tương lai để tăng khả năng bảo vệ hành khách ngồi phía sau.

Đây là lần thứ hai IIHS thực hiện thử nghiệm va chạm trực diện mới. Trước đó, IIHS đã đánh giá các mẫu SUV cỡ nhỏ phổ biến ở thị trường Mỹ như Ford Escape, Volvo XC40, Toyota RAV4, Audi Q3, Nissan Rogue, Subaru Forester, Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross. Trong số đó, chỉ có Ford Escape và Volvo XC40 đạt kết quả "Tốt".

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Mazda CX-60 sẽ bán ở Việt Nam vào năm sau có gì "hot"?

Tin xe10 giờ trước

Sẽ không ngạc nhiên nếu Mazda CX-60 tại Việt Nam sở hữu giá bán cao hơn đáng kể so với CX-8.

Porsche 911 GT3 RS 2025 chỉ mới chạy 29 km đã được bán chênh hơn 200%

Tin xe10 giờ trước

Những trang bị theo xe cùng với mức độ khan hiếm của dòng Porsche 911 GT3 RS 992 đã khiến chiếc xe này được đẩy giá lên gấp 2 lần so với giá niêm yết

Omoda C5 được ưu đãi gần 70 triệu đồng để đấu các đối thủ Hàn, Nhật

Tin thị trường10 giờ trước

Bên cạnh Omoda C5, Omoda & Jaecoo Việt Nam còn chạy cả chương trình ưu đãi dành cho dòng xe Jaecoo J7.

Toyota GR Yaris cá tính với gói trang bị khí động học GTS mới, giá từ 1,13 tỷ đồng

Tin xe10 giờ trước

Mẫu xe hatchback thể thao nhỏ gọn Toyota GR Yaris vừa được bổ sung thêm phiên bản cao cấp mới tại Úc mang đến 1 diện mạo vô cùng thể thao và hầm hố.

Cận cảnh Subaru Uncharted 2026 với giá từ 921 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 21:41

Subaru Uncharted 2026 với nhiều phiên bản, trong đó, trang bị dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, giá bán ra của dòng xe này sẽ từ 921 triệu đến 1,15 tỷ đồng.

Toto Wolff thích thú lái thử Mercedes-Benz CLK GTR của Chủ tịch FIA: Cởi giày ra trước khi vào bên trong

Khám pháHôm qua lúc 20:21

Nếu bạn tò mò Toto Wolff là ai thì người đàn ông này có lý lịch khá đơn giản khi là trưởng nhóm & tổng giám đốc điều hành của Đội đua F1 Mercedes-AMG Petronas.

Vị khách lớn tuổi mua vé 1 chiều đến New Jersey và ra về cùng chiếc Lamborghini 1 triệu USD: Chủ showroom anh có quan tâm Bugatti?

Tin xeHôm qua lúc 20:07

Sau khi thấy vị khách mua chiếc siêu xe Lamborghini Aventador SVJ Roadster 1 cách chóng vánh và nghe kể về thú chơi xe, chủ showroom liền nảy ý hỏi dò liệu ...

BMW i3 2027 được phát hiện tại Thụy Điển đang hoàn thiện hệ thống hỗ trợ lái xe

Tin xeHôm qua lúc 11:15

Nguyên mẫu BMW i3 bị bắt gặp khi đang được thử nghiệm ở miền Bắc Thụy Điển với lớp ngụy trang mỏng hơn và thiết kế đèn pha được tinh chỉnh.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2025: VinFast Limo Green gấp đôi "cựu vương" VF 3

Tin thị trườngHôm qua lúc 08:29

VinFast một lần nữa thống trị top 4 ô tô bán chạy nhất Việt Nam với bộ tứ Limo Green, VF 3, VF 5 và VF 6.

Mitsubishi Destinator "bán chạy như tôm tươi" sau 1 tuần ra mắt Việt Nam

Tin thị trườngHôm qua lúc 07:36

Lô xe Mitsubishi Destinator đầu tiên đã cập bến Việt Nam vào đầu tháng 12/2025, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán.