Vì sao lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam?
17:14 - 09/07/2021
Lốp run-flat là gì?
Run-flat là loại lốp xe mới được phát triển nhằm khắc phục một số nhược điểm của lốp xe thường. Điểm khác biệt lớn nhất giữa lốp run-flat và lốp thường chính là hông lốp run-flat được gia cố chắc chắn hơn nhằm giúp lốp xe có thể chịu lực dù đã bị thủng và xuống hơi.
Lốp run-flat có nhiều ưu điểm
Chính là được gia cố phần hông lốp nên lốp run-flat vẫn có thể tiếp tục giữ cho xe vận hành một cách an toàn và dễ dàng ở vận tốc và quãng đường nhất định. Đây là điều mà lốp xe thông thường không thể làm được, bởi nếu người dùng lốp thường bị thủng mà vẫn tiếp tục cho xe chạy thì có nguy cơ mất an toàn và hỏng mâm xe.
Ưu điểm của lốp run-flat
Nhờ kết cấu đặc biệt với phần hông lốp được gia cố chắc chắn hơn, lốp run-flat sẽ mang đến những lợi ích đặc biệt so với lốp xe thường
Tiện lợi trong trường hợp lốp xe bị thủng
Ưu điểm lớn nhất của lốp run-flat chính là dù bị thủng hay hết hơi cũng không ảnh hưởng đến vận hành xe. Người dùng sẽ hoàn toàn tránh được tình trạng phải dừng xe dọc đường để tự thay lốp xe hoặc chờ cứu hộ.
Lốp runflat giải quyết được vấn để thủng lốp giữa đường
Giúp xe vận hành ổn định dù đã hết hơi
Nhờ có phần hông lốp được gia cố nên dù lốp run-flat có bị thủng hay hết hơi, chiếc xe vẫn có thể tiếp tục vận hành bình thường mà không cần phải dừng lại, tạo điều kiện cho tài xế đưa xe đến gara để khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, do đã hết hơi nên lốp run-flat chỉ có giới hạn hoạt động. Theo công bố của các nhà sản xuất, sau khi lốp run-flat bị hết sạch hơi, tài xế vẫn có thể điều khiển xe ở tốc độ tối đa 80 km/h và hoạt động tốt trong quãng đường dưới 80 km.
Giúp xe tiết kiệm nhiên liệu
Với các mẫu xe được trang bị lốp run-flat tiêu chuẩn, hầu như nhà sản xuất sẽ không trang bị thêm lốp dự phòng hoặc bộ dụng cụ thay lốp đi kèm. Bỏ đi các trang bị này, trọng lượng của xe sẽ thấp hơn, phần nào giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Vì sao lốp run-flat không được ưa chuộng
Dù có rất nhiều ưu điểm so với lốp xe thông thường, thế nhưng tại Việt Nam, nhiều người dùng xe lại tỏ ra không mấy mặn mà với sản phẩm lốp tiên tiến này. Vậy nguyên nhân là gì? Phải chăng lốp run-flat vẫn có một số nhược điểm nhất định?
Lốp runflat dù nhiều ưu điểm nhưng lại không thực sự được ưa chuộng tại Việt Nam
Đúng là như vậy, không có sản phẩm nào là hoàn hảo, có lợi đều sẽ có hại. Dưới đây là những nhược điểm khiến lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam:
Vận hành xóc và ồn hơn lốp thường
Theo nhiều người dùng đánh giá, lốp run-flat trên thực thế vận hành không được êm ái. Do phần hông lốp được gia cố nên khả năng đàn hồi và giảm xóc của lốp cũng giảm đi, đặc biệt là khi đi đường xấu hoặc vào cua ở điều kiện đường Việt Nam. Ngoài giảm khả năng hấp thụ chấn động, lốp xe run-flat cũng tạo ra tiếng ồn lớn hơn khi xe vận hành so với lốp xe thông thường.
Đòi hỏi người dùng cần thường xuyên chú ý
Do kết cấu khác với lốp xe thường nên cảm giác khi vận hành của lốp run-flat cũng sẽ rất khác. Nhờ cơ cấu giữ nguyên hình dạng dù xịt lốp nên lốp run-flat dù có bị thủng thì người dùng cũng khó có thể phát hiện nếu không chú ý do cảm giác khi vận hành lúc lốp còn hơi và hết hơi khác giống nhau: xóc. Chính vì vậy mà người dùng lốp run-flat cần thường xuyên kiểm tra lốp xe hoặc theo dõi thông số cảm biến áp suất lốp để xác định lốp xe có bị thủng hay không.
Tuổi thọ sử dụng thấp
Theo thống kê, lốp run-flat có tuổi thọ sử dụng trung bình thấp hơn lốp thường khoảng 10.000 km dưới điều kiện sử dụng thông thường. Dù vậy, điều này vẫn phụ thuộc nhiều vào thương hiệu lốp và thói quen lái xe của các tài xế.
Chi phí đắt đỏ
Do có thiết kế và cấu tạo đặc biệt, lốp run-flat có giá bán cao hơn khá đáng kể so với lốp xe thông thường. Tại Việt Nam, do điều kiện đường không được tốt nên tuổi thọ lốp run-flat dường như cũng không đạt được như thông số của nhà sản xuất.
Nhiều trường hợp do đi vào đường quá xóc, lốp run-flat bị gãy hông lốp và buộc phải thay thế lốp mới. Điều đáng nói là mỗi lần thay lốp, người dùng sẽ phải thay ít nhất là một đôi lốp để cân xe, khiến chi phí khắc phục khá lớn.
Trên đây, Tinxe.vn đã nêu ra các lý do khiến cho lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam. Nguyên nhân chính có thể nói là do điều kiện đường ở Việt Nam không thực sự phù hợp và người dùng Việt Nam cũng đánh giá cao độ êm ái mà lốp truyền thống mang lại.
BÀi viết mới nhất
Vén màn Mazda EZ-60 - SUV điện mới có thể được bán tại Đông Nam Á vào năm sau
Xe xanhHôm qua lúc 10:42
Mazda EZ-60 chính là phiên bản thương mại của mẫu xe concept mang tên Arata từng trình làng vào năm 2024.
Peugeot ưu đãi đến 85 triệu đồng mừng đại lễ
Tin thị trườngHôm qua lúc 08:00
Nhân dịp kỷ niệm 215 năm thành lập thương hiệu Peugeot và dịp lễ 30/4 - 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi lên đến 85 triệu đồng đối với các mẫu xe ...
Chủ xe ô tô Honda ở Việt Nam bất ngờ được hưởng ưu đãi lớn
Tin thị trườngHôm qua lúc 20:40
Những người sở hữu ô tô Honda có tuổi thọ dưới 5 năm ở Việt Nam sẽ được nhận ưu đãi bất ngờ này trong chương trình tri ân khách hàng của Honda Việt Nam.
Trải nghiệm xe Porsche 911 992 chưa bao lâu doanh nhân Hà Nội đã nhanh chóng bán lại khi có "kèo"
Tin xeHôm qua lúc 16:29
Sau khi rao bán chiếc Porsche 911 992 bằng với giá mua, doanh nhân Hà Nội đã may mắn khi kết nối được với 1 người chơi xe ở Đà Nẵng.
Danh sách ô tô bị phạt nguội trong tháng 3 tại Hà Nội
An toàn giao thôngHôm qua lúc 14:57
Hệ thống camera giám sát giao thông tại Hà Nội đã phát hiện và ghi hình 571 ô tô vi phạm trong tháng 3.
Ford Territory được đại lý giảm giá "sốc", bản tiêu chuẩn chỉ còn 689 triệu đồng
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:50
Việc cả hãng và đại lý chạy khuyến mại cho Ford Territory có thể là một động thái nhằm dọn kho, chuẩn bị đón phiên bản mới.
Hàng loạt hãng xe ngừng nhập khẩu ô tô vào Mỹ
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:00
Đây là phản ứng của các hãng ô tô trước mức thuế nhập khẩu mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
BYD đưa thương hiệu xe cao cấp Denza vào châu Âu, cạnh tranh BMW và Mercedes-Benz
Tin thị trườngThứ năm lúc 11:54
Điều thú vị nằm ở chỗ Denza là thương hiệu liên doanh do BYD và Mercedes-Benz cùng nhau thành lập.
Chật vật tìm khách ở Việt Nam, MPV hạng trung Haima 7X giảm giá gần 200 triệu đồng
Tin thị trườngThứ năm lúc 10:30
Để giải phóng hàng tồn, đại lý hiện đang được giảm giá mạnh cho những chiếc xe Haima 7X sản xuất năm 2024.
Thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây thiệt hại nặng cho các hãng xe Nhật Bản
Tin thị trườngThứ năm lúc 07:59
Việc triển khai mức thuế 25% đối với xe nhập khẩu từ ngày 3/4/2025 được cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến cả ngành công nghiệp ô tô và nền kinh tế ...