menu

Vì sao lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam?

17:14 - 09/07/2021

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội, thế nhưng lốp run-flat lại không được người dùng Việt nam ưa chuộng vì một số lý do sau.

Lốp run-flat là gì?

Run-flat là loại lốp xe mới được phát triển nhằm khắc phục một số nhược điểm của lốp xe thường. Điểm khác biệt lớn nhất giữa lốp run-flat và lốp thường chính là hông lốp run-flat được gia cố chắc chắn hơn nhằm giúp lốp xe có thể chịu lực dù đã bị thủng và xuống hơi.


Lốp run-flat có nhiều ưu điểm

Chính là được gia cố phần hông lốp nên lốp run-flat vẫn có thể tiếp tục giữ cho xe vận hành một cách an toàn và dễ dàng ở vận tốc và quãng đường nhất định. Đây là điều mà lốp xe thông thường không thể làm được, bởi nếu người dùng lốp thường bị thủng mà vẫn tiếp tục cho xe chạy thì có nguy cơ mất an toàn và hỏng mâm xe.

Ưu điểm của lốp run-flat

Nhờ kết cấu đặc biệt với phần hông lốp được gia cố chắc chắn hơn, lốp run-flat sẽ mang đến những lợi ích đặc biệt so với lốp xe thường

Tiện lợi trong trường hợp lốp xe bị thủng

Ưu điểm lớn nhất của lốp run-flat chính là dù bị thủng hay hết hơi cũng không ảnh hưởng đến vận hành xe. Người dùng sẽ hoàn toàn tránh được tình trạng phải dừng xe dọc đường để tự thay lốp xe hoặc chờ cứu hộ.


Lốp runflat giải quyết được vấn để thủng lốp giữa đường

Giúp xe vận hành ổn định dù đã hết hơi

Nhờ có phần hông lốp được gia cố nên dù lốp run-flat có bị thủng hay hết hơi, chiếc xe vẫn có thể tiếp tục vận hành bình thường mà không cần phải dừng lại, tạo điều kiện cho tài xế đưa xe đến gara để khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, do đã hết hơi nên lốp run-flat chỉ có giới hạn hoạt động. Theo công bố của các nhà sản xuất, sau khi lốp run-flat bị hết sạch hơi, tài xế vẫn có thể điều khiển xe ở tốc độ tối đa 80 km/h và hoạt động tốt trong quãng đường dưới 80 km.

Giúp xe tiết kiệm nhiên liệu

Với các mẫu xe được trang bị lốp run-flat tiêu chuẩn, hầu như nhà sản xuất sẽ không trang bị thêm lốp dự phòng hoặc bộ dụng cụ thay lốp đi kèm. Bỏ đi các trang bị này, trọng lượng của xe sẽ thấp hơn, phần nào giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Vì sao lốp run-flat không được ưa chuộng

Dù có rất nhiều ưu điểm so với lốp xe thông thường, thế nhưng tại Việt Nam, nhiều người dùng xe lại tỏ ra không mấy mặn mà với sản phẩm lốp tiên tiến này. Vậy nguyên nhân là gì? Phải chăng lốp run-flat vẫn có một số nhược điểm nhất định?


Lốp runflat dù nhiều ưu điểm nhưng lại không thực sự được ưa chuộng tại Việt Nam

Đúng là như vậy, không có sản phẩm nào là hoàn hảo, có lợi đều sẽ có hại. Dưới đây là những nhược điểm khiến lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam:

Vận hành xóc và ồn hơn lốp thường

Theo nhiều người dùng đánh giá, lốp run-flat trên thực thế vận hành không được êm ái. Do phần hông lốp được gia cố nên khả năng đàn hồi và giảm xóc của lốp cũng giảm đi, đặc biệt là khi đi đường xấu hoặc vào cua ở điều kiện đường Việt Nam. Ngoài giảm khả năng hấp thụ chấn động, lốp xe run-flat cũng tạo ra tiếng ồn lớn hơn khi xe vận hành so với lốp xe thông thường.

Đòi hỏi người dùng cần thường xuyên chú ý

Do kết cấu khác với lốp xe thường nên cảm giác khi vận hành của lốp run-flat cũng sẽ rất khác. Nhờ cơ cấu giữ nguyên hình dạng dù xịt lốp nên lốp run-flat dù có bị thủng thì người dùng cũng khó có thể phát hiện nếu không chú ý do cảm giác khi vận hành lúc lốp còn hơi và hết hơi khác giống nhau: xóc. Chính vì vậy mà người dùng lốp run-flat cần thường xuyên kiểm tra lốp xe hoặc theo dõi thông số cảm biến áp suất lốp để xác định lốp xe có bị thủng hay không.

Tuổi thọ sử dụng thấp

Theo thống kê, lốp run-flat có tuổi thọ sử dụng trung bình thấp hơn lốp thường khoảng 10.000 km dưới điều kiện sử dụng thông thường. Dù vậy, điều này vẫn phụ thuộc nhiều vào thương hiệu lốp và thói quen lái xe của các tài xế.

Chi phí đắt đỏ

Do có thiết kế và cấu tạo đặc biệt, lốp run-flat có giá bán cao hơn khá đáng kể so với lốp xe thông thường. Tại Việt Nam, do điều kiện đường không được tốt nên tuổi thọ lốp run-flat dường như cũng không đạt được như thông số của nhà sản xuất.

Nhiều trường hợp do đi vào đường quá xóc, lốp run-flat bị gãy hông lốp và buộc phải thay thế lốp mới. Điều đáng nói là mỗi lần thay lốp, người dùng sẽ phải thay ít nhất là một đôi lốp để cân xe, khiến chi phí khắc phục khá lớn.

Trên đây, Tinxe.vn đã nêu ra các lý do khiến cho lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam. Nguyên nhân chính có thể nói là do điều kiện đường ở Việt Nam không thực sự phù hợp và người dùng Việt Nam cũng đánh giá cao độ êm ái mà lốp truyền thống mang lại.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cặp đôi xe sang xứ Hàn Genesis GV70 và GV80 ra mắt phiên bản mới với màn hình 27 inch

Tin xeHôm qua lúc 14:52

Genesis GV70 và GV80 2025 chia sẻ một số điểm chung về mặt thiết kế cũng như trang bị tiện nghi.

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu 70 m, cả gia đình thoát nạn, nhiều cư dân mạng khen ngợi xe an toàn

Tai nạn giao thôngHôm qua lúc 14:02

Tuy không bung túi khí nhưng chiếc Suzuki XL7 vẫn được một số cư dân mạng khen là an toàn.

Có cả Mercedes-AMG G63 và Land Rover Defender bản giới hạn 5 chiếc, đại gia Bình Dương vẫn mua Suzuki Jimny

Tin xeHôm qua lúc 19:50

Theo như chia sẻ của anh Ngô Kỳ Phong, 1 người rất thích khám phá các vùng đất mới trên nhiều mẫu xe khác nhau, anh chọn mua xe Suzuki Jimny chỉ đơn giản muốn ...

Hãng điện thoại Xiaomi xuất xưởng chiếc ô tô điện SU7 thứ 10.000 chỉ sau 32 ngày

Xe xanhHôm qua lúc 17:14

Những chiếc Xiaomi SU7 đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua.

Tiếp tục màn săn lùng xe Ferrari ở Việt Nam, "Qua" Vũ tậu chiếc F430 bí ẩn nhất Việt Nam, chỉ còn đúng 1 xe nữa

Tin xe2 ngày trước

Theo thông tin chúng tôi tìm hiệu có được, đây là 1 trong 2 chiếc siêu xe Ferrari F430 còn xót lại trong 2 garage xe khác nhau, vì thế, hiện tại, chỉ còn đúng 1 ...

Ô tô điện lỡ hẹn với Việt Nam Kia EV6 rục rịch ra mắt phiên bản nâng cấp

Xe xanh2 ngày trước

Những hình ảnh úp mở của Kia EV6 2025 do hãng tung ra đã chứng tỏ điều này.

Cường "Đô-la" hỏi suất mua xe Ferrari 12Cilindri mới ra mắt, chờ xem là bản coupe hay mui trần

Tin xe2 ngày trước

Có thể thấy, hãng siêu xe Ý không giới hạn sản xuất dòng xe mới tinh Ferrari 12Cilindri, vì thế, các đại gia Việt có thể sở hữu mẫu xe này, tuy nhiên, suất bán ...

Đây là chiếc xe được dùng để đưa đón Minh "Nhựa" khi đến trụ sở của Rolls-Royce: Đã sở hữu nhưng xe không ra được biển số

Tin xe2 ngày trước

Minh "Nhựa" đã có chuyến tham quan đến đại bản doanh của hãng xe siêu sang Rolls-Royce ở Anh, và chiếc xe mà tay chơi này được đưa đón là mẫu SUV siêu sang ...

Hết ưu đãi, hàng loạt xe Mazda tăng giá trở lại, Mazda2 khởi điểm từ 430 triệu đồng

Tin thị trường2 ngày trước

Riêng dòng xe Mazda CX-5 vẫn được giữ mức giá ưu đãi từ 749 - 979 triệu đồng như trong tháng 4/2024.

Ferrari 12Cilindri trình làng: Siêu ngựa với động cơ V12, hút khí tự nhiên hứa hẹn sẽ sớm cháy hàng nếu không đặt sớm

Tin xe3 ngày trước

Ferrari 12Cilindri sử dụng động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, công suất 819 mã lực và ấn tượng, vòng tua máy cao nhất lên đến 9.500 vòng/phút. Rất có thể mẫu ...