Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
22:40 - 27/10/2022
Lái ô tô khi trời mưa luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Do đó, các tài xế thường chia sẻ với nhau những bí quyết để đảm bảo an toàn khi lái xe trong trời mưa. Một trong những bí quyết được cái tài xế truyền tai nhau chính là xì bớt hơi của lốp ô tô khi lái xe trời mưa. Mục đích của việc làm này là để tăng độ bám đường của lốp ô tô. Vậy việc làm này có thực sự cần thiết không? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết sau.
Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
Theo ông Mochammad Fachrul Rozi, kỹ sư hỗ trợ khách hàng của hãng lốp Michelin Indonesia, người lái ô tô không cần phải xì bớt lốp cho xe khi gặp trời mưa. Ông Rozi cho biết, nếu lốp ở trạng thái bình thường, toàn bộ bề mặt lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường. Nếu bị non hơi, khu vực trung tâm của ta lông lốp sẽ bị nâng khỏi mặt đường, tạo khoảng trống. Điều này khiến lốp không thể phân tán hết nước mưa bên dưới, từ đó giảm độ bám đường.
Cũng theo ông Rozi, những đường rãnh trên lốp được thiết kế đặc biệt để phân tán nước trên mặt đường khi trời mưa. Do đó, người dùng ô tô nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của các nhà sản xuất. Thông thường, thông tin về áp suất lốp phù hợp với từng điều kiện sẽ được ghi trên nhãn dán sau cửa trước hoặc trong sách hướng dẫn.
Người dùng nên bơm lốp theo đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị, ngay cả khi trời mưa to
"Vì không đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất nên các tính năng của lốp sẽ không phát huy tác dụng tối đa. Bên cạnh đó, lốp có thể nhanh bị hư hỏng vì cao su phải uốn cong thường xuyên hơn và thành lốp bị nứt vỡ", ông Rozi cho biết thêm.
Ông Rozi cho biết người lái có thể xì bớt lốp ô tô để tăng khả năng bám đường khi chạy off-road hoặc trên cát. .
Xì bớt lốp ô tô khi trời mưa có thể tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Chẳng những không có tác dụng tăng độ bám đường, việc xì bớt hơi cho lốp ô tô khi trời mưa còn khiến xe của bạn có nguy cơ bị trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning). Đây là hiện tượng xảy ra khi nước ngăn lốp xe ô tô tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến mất lái hoặc tai nạn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị trượt nước. Một trong số đó là lốp non hơi hay áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn. Lốp non hơi đồng nghĩa với lực ép lốp xuống mặt đường cũng thấp hơn. Hậu quả là lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn so với lúc được bơm đúng áp suất, từ đó tăng nguy cơ xe bị trượt nước.
Lốp non hơi sẽ tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Ví dụ, một chiếc ô tô có áp suất lốp chuẩn là 40 psi. Nếu áp suất lốp giảm xuống chỉ còn 25 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ngay từ vận tốc 45 dặm/h (khoảng 72 km/h) khi chạy trên cao tốc với mặt đường ướt. Nếu áp suất lốp là 30 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ở vận tốc 49 dặm/h (79 km/h). Con số tương ứng nếu áp suất lốp đạt 35 psi là 53 dặm/h (85 km/h). Nếu được bơm đúng áp suất 40 psi thì xe phải đạt đến vận tốc 57 dặm/h (91 km/h) thì mới có nguy cơ bị trượt nước.
Tất nhiên, ngoài áp suất lốp thì trọng lượng xe, ta lông lốp và cách điều khiển của người lái cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xe bị trượt nước hay không. Dù sao thì để hạn chế nguy cơ xe bị trượt nước, bạn nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất.
Lốp quá căng cũng bám đường kém hơn
Không chỉ lốp non hơi mà lốp bơm quá căng cũng không tốt. Mọi loại lốp đều có khu vực tiếp xúc với mặt đường. Khu vực này gọi là bề mặt tiếp xúc. Nếu bạn bơm lốp quá căng, bề mặt tiếp xúc sẽ bị thu nhỏ, kéo theo độ bám đường giảm xuống. Ngoài ra, lốp bơm quá căng cũng trở nên cứng hơn, ảnh hưởng đến cảm giác êm ái và khả năng kiểm soát xe của người lái.
Nếu nhìn vào các thông số trên lốp, bạn sẽ thấy dòng chữ "max PSI", nghĩa là "PSI tối đa", theo sau đó là một con số. Tuy nhiên, đừng nhầm tưởng đây là áp suất tối đa mà nhà sản xuất khuyến nghị. Trên thực tế, đây là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Bơm lốp theo con số này có thể khiến lốp bị quá căng. Thay vào đó, hãy tìm áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất trên nhãn dán trong cửa trước hoặc sách hướng dẫn như đã nhắc ở trên. Tin được quan tâm
Ảnh hưởng của nhiệt độ tới áp suất lốp
Có một thực tế rằng áp suất của lốp ô tô sẽ thay đổi theo mùa. Vào mùa hè, nhiệt độ môi trường cao và lượng bức xạ nhiệt từ mặt trời lớn khiến lốp xe nóng lên rất nhanh khi ma sát với mặt đường trong quá trình di chuyển. Điều này khiến không khí bên trong lốp xe nóng lên theo và giãn nở, từ đó tăng áp suất lốp.
Trong khi đó, vào mùa đông, thời tiết lạnh và nhiệt độ thấp khiến không khí bên trong lốp ô tô co lại, làm giảm áp suất lốp. Sau một đêm lạnh, áp suất lốp thường giảm khoảng 10-12% so với thời điểm trước khi xe đỗ.
Sự thay đổi của áp suất lốp ô tô theo nhiệt độ
Do đó, vào mùa hè, người dùng ô tô nên bơm lốp xe non hơn mức tiêu chuẩn để có không gian cho không khí bên trong lốp giãn nở. Ngược lại, vào mùa đông, người dùng nên bơm lốp căng hơn bình thường một chút để không khí trong lốp co lại vừa đủ khi nhiệt độ giảm và giãn nở ra khi xe di chuyển trên đường.
BÀi viết mới nhất
Sau 2 tháng "phượt" bên Trung Quốc, doanh nhân Hải Phòng đã lái Porsche 911 Dakar về Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 08:45
Hiện cư dân mạng đang rất tò mò đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar này đã chạm tới cột mốc nào rồi.
Cận cảnh siêu xe mui trần Ferrari 812 GTS mới về Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 07:28
Đây là 1 trong 2 chiếc xe Ferrari 812 GTS đang có mặt tại Việt Nam, và chỉ duy nhất nó đang được rao bán.
Doanh số sedan hạng B tháng 4/2025: Hyundai Accent lại tuột dốc, nhường ngôi cho Honda City
Tin thị trườngHôm qua lúc 22:03
Tuy thị trường ô tô Việt Nam đi xuống trong tháng 4/2025 nhưng vẫn có những mẫu sedan hạng B tăng trưởng doanh số, điển hình là Honda City.
Toyota có khả năng đã tiếp cận Nissan sau khi hãng này đổ vỡ liên minh với Honda
Khám pháHôm qua lúc 16:46
Khi mối quan hệ Nissan - Honda còn đang "mặn nồng", Toyota từng phát biểu Nissan chưa bao giờ "ngỏ lời" với họ. Nhưng có vẻ như sau đổ vỡ, tình thế đã thay đổi.
Đừng thử dùng nhớt xe đua cho xe thường, cái kết đắng đang chờ bạn
Tư vấn kỹ thuậtHôm qua lúc 16:12
Bạn nghĩ rằng cái gì càng đắt, càng cao cấp thì càng tốt? Điều này không đúng với dầu nhớt cho xe phổ thông.
Xiaomi SU7 vướng tranh cãi mới khi cản trước bị biến dạng, dấy lên lo ngại về chất lượng
Xe xanhHôm qua lúc 15:15
Sự việc bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc khi một số chủ xe Xiaomi SU7 đăng hình ảnh phần thân vỏ bị lệch, đặc biệt là khu vực gần cụm đèn pha.
Video hệ thống LiDAR của Volvo EX90 làm hỏng camera điện thoại iPhone gây xôn xao trên mạng
Tư vấn kỹ thuậtHôm qua lúc 14:54
Video này tiết lộ một rủi ro ít người biết đến của công nghệ ô tô thế hệ mới.
Bộ đôi xe bán chạy Ford Ranger và Everest sắp được bổ sung phiên bản nâng cấp
Tin xeHôm qua lúc 13:11
Phiên bản nâng cấp của hai mẫu xe Ford Ranger và Everest dự kiến sẽ trình làng sớm nhất là vào năm sau.
Doanh số SUV hạng D tháng 4/2025: Mitsubishi Pajero Sport không bán được chiếc nào
Tin thị trườngHôm qua lúc 12:00
Đây có thể là tín hiệu cho thấy Mitsubishi Pajero Sport đời cũ đã bán hết, chuẩn bị đón phiên bản mới.
Siêu xe Audi R8 độ hơn 1,5 tỷ đồng tại Tp.HCM có chủ mới
Tin xeThứ hai lúc 08:20
Người mua chiếc xe Audi R8 này cũng là doanh nhân đứng sau nhiều vụ mua bán siêu xe, xe thể thao hay xe cổ nổi tiếng trong thời gian gần đây. Hiện chiếc xe Audi ...