Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
22:40 - 27/10/2022
Lái ô tô khi trời mưa luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Do đó, các tài xế thường chia sẻ với nhau những bí quyết để đảm bảo an toàn khi lái xe trong trời mưa. Một trong những bí quyết được cái tài xế truyền tai nhau chính là xì bớt hơi của lốp ô tô khi lái xe trời mưa. Mục đích của việc làm này là để tăng độ bám đường của lốp ô tô. Vậy việc làm này có thực sự cần thiết không? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết sau.
Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
Theo ông Mochammad Fachrul Rozi, kỹ sư hỗ trợ khách hàng của hãng lốp Michelin Indonesia, người lái ô tô không cần phải xì bớt lốp cho xe khi gặp trời mưa. Ông Rozi cho biết, nếu lốp ở trạng thái bình thường, toàn bộ bề mặt lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường. Nếu bị non hơi, khu vực trung tâm của ta lông lốp sẽ bị nâng khỏi mặt đường, tạo khoảng trống. Điều này khiến lốp không thể phân tán hết nước mưa bên dưới, từ đó giảm độ bám đường.
Cũng theo ông Rozi, những đường rãnh trên lốp được thiết kế đặc biệt để phân tán nước trên mặt đường khi trời mưa. Do đó, người dùng ô tô nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của các nhà sản xuất. Thông thường, thông tin về áp suất lốp phù hợp với từng điều kiện sẽ được ghi trên nhãn dán sau cửa trước hoặc trong sách hướng dẫn.
Người dùng nên bơm lốp theo đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị, ngay cả khi trời mưa to
"Vì không đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất nên các tính năng của lốp sẽ không phát huy tác dụng tối đa. Bên cạnh đó, lốp có thể nhanh bị hư hỏng vì cao su phải uốn cong thường xuyên hơn và thành lốp bị nứt vỡ", ông Rozi cho biết thêm.
Ông Rozi cho biết người lái có thể xì bớt lốp ô tô để tăng khả năng bám đường khi chạy off-road hoặc trên cát. .
Xì bớt lốp ô tô khi trời mưa có thể tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Chẳng những không có tác dụng tăng độ bám đường, việc xì bớt hơi cho lốp ô tô khi trời mưa còn khiến xe của bạn có nguy cơ bị trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning). Đây là hiện tượng xảy ra khi nước ngăn lốp xe ô tô tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến mất lái hoặc tai nạn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị trượt nước. Một trong số đó là lốp non hơi hay áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn. Lốp non hơi đồng nghĩa với lực ép lốp xuống mặt đường cũng thấp hơn. Hậu quả là lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn so với lúc được bơm đúng áp suất, từ đó tăng nguy cơ xe bị trượt nước.
Lốp non hơi sẽ tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Ví dụ, một chiếc ô tô có áp suất lốp chuẩn là 40 psi. Nếu áp suất lốp giảm xuống chỉ còn 25 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ngay từ vận tốc 45 dặm/h (khoảng 72 km/h) khi chạy trên cao tốc với mặt đường ướt. Nếu áp suất lốp là 30 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ở vận tốc 49 dặm/h (79 km/h). Con số tương ứng nếu áp suất lốp đạt 35 psi là 53 dặm/h (85 km/h). Nếu được bơm đúng áp suất 40 psi thì xe phải đạt đến vận tốc 57 dặm/h (91 km/h) thì mới có nguy cơ bị trượt nước.
Tất nhiên, ngoài áp suất lốp thì trọng lượng xe, ta lông lốp và cách điều khiển của người lái cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xe bị trượt nước hay không. Dù sao thì để hạn chế nguy cơ xe bị trượt nước, bạn nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất.
Lốp quá căng cũng bám đường kém hơn
Không chỉ lốp non hơi mà lốp bơm quá căng cũng không tốt. Mọi loại lốp đều có khu vực tiếp xúc với mặt đường. Khu vực này gọi là bề mặt tiếp xúc. Nếu bạn bơm lốp quá căng, bề mặt tiếp xúc sẽ bị thu nhỏ, kéo theo độ bám đường giảm xuống. Ngoài ra, lốp bơm quá căng cũng trở nên cứng hơn, ảnh hưởng đến cảm giác êm ái và khả năng kiểm soát xe của người lái.
Nếu nhìn vào các thông số trên lốp, bạn sẽ thấy dòng chữ "max PSI", nghĩa là "PSI tối đa", theo sau đó là một con số. Tuy nhiên, đừng nhầm tưởng đây là áp suất tối đa mà nhà sản xuất khuyến nghị. Trên thực tế, đây là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Bơm lốp theo con số này có thể khiến lốp bị quá căng. Thay vào đó, hãy tìm áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất trên nhãn dán trong cửa trước hoặc sách hướng dẫn như đã nhắc ở trên. Tin được quan tâm
Ảnh hưởng của nhiệt độ tới áp suất lốp
Có một thực tế rằng áp suất của lốp ô tô sẽ thay đổi theo mùa. Vào mùa hè, nhiệt độ môi trường cao và lượng bức xạ nhiệt từ mặt trời lớn khiến lốp xe nóng lên rất nhanh khi ma sát với mặt đường trong quá trình di chuyển. Điều này khiến không khí bên trong lốp xe nóng lên theo và giãn nở, từ đó tăng áp suất lốp.
Trong khi đó, vào mùa đông, thời tiết lạnh và nhiệt độ thấp khiến không khí bên trong lốp ô tô co lại, làm giảm áp suất lốp. Sau một đêm lạnh, áp suất lốp thường giảm khoảng 10-12% so với thời điểm trước khi xe đỗ.
Sự thay đổi của áp suất lốp ô tô theo nhiệt độ
Do đó, vào mùa hè, người dùng ô tô nên bơm lốp xe non hơn mức tiêu chuẩn để có không gian cho không khí bên trong lốp giãn nở. Ngược lại, vào mùa đông, người dùng nên bơm lốp căng hơn bình thường một chút để không khí trong lốp co lại vừa đủ khi nhiệt độ giảm và giãn nở ra khi xe di chuyển trên đường.
BÀi viết mới nhất
Xe điện Mercedes-Benz EQS đang bán tại Việt Nam có pin thế hệ mới, chạy được 1.205 km chỉ 1 lần sạc
Tin xe22 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz EQS đã đi từ Stuttgart, Đức, qua Đan Mạch, và cuối cùng đến Malmo, Thụy Điển với tổng quãng đường 1.205 km, trong đó, chiếc xe này đã cải ...
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin, giá từ 23 triệu đồng
Xe máy điện - Mô tô điện22 giờ trước
VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di ...
Cận cảnh McLaren 750S JC96 độc quyền dành cho các đại gia Nhật Bản
Tin xe22 giờ trước
Chưa bao giờ trong lịch sử, hãng xe McLaren lại tung ra một mẫu xe đặc biệt dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, việc này đã thay đổi khi họ giới ...
Câu chuyện đằng sau việc độ xe Karmann Ghia ấn tượng nhất thế giới
Tin xe23 giờ trước
Chiếc Karmann Ghia này nổi bật vì loại bỏ động cơ bốn xi-lanh phẳng nguyên bản, thay vào đó được trang bị động cơ có dung tích lớn nhất từng được lắp vào một ...
Vén màn ID. Cross - SUV điện cỡ B mới, khắc phục được một điểm yếu lớn của xe Volkswagen
Xe xanhHôm qua lúc 13:42
Volkswagen ID. Cross là hình ảnh xem trước cho một mẫu SUV điện cỡ nhỏ sẽ ra mắt vào mùa hè năm sau như lựa chọn thay thế cho T-Cross.
Không phải Toyota hay Honda, đây mới là 2 hãng ô tô có nhiều khách hàng trung thành nhất
Tư vấn mua xeHôm qua lúc 13:09
Một nghiên cứu mới đã hé lộ những hãng xe nào đang giữ chân được khách hàng trung thành và những hãng đang đối mặt với tình trạng người mua rời bỏ ngày càng tăng.
Giáo hoàng Lêô XIV được tặng xe mô tô BMW R18 nhưng sẽ không điều khiển nó qua Vatican
Tin tức xe máyHôm qua lúc 09:50
Giáo hoàng Lêô XIV sẽ quyên góp chiếc xe BMW R18 được tặng này để đấu giá nhằm quyên góp cho các trẻ em khó khăn.
Đánh giá nhanh Ferrari 849 Testarossa: Sự trở lại của 1 cái tên huyền thoại, động cơ hybrid tận 1.036 mã lực
Tin xeHôm qua lúc 09:34
Cái tên Testarossa đã trở lại với một sự thay đổi mạnh mẽ chính là hệ dẫn động bên cạnh động cơ xăng V8 còn có động cơ điện, giúp chiếc xe Ferrari 849 ...
Tỷ phú USD của Việt Nam chi 40 triệu đồng cho biển số xe Porsche 911 Turbo 50 Years: Ý nghĩa từ ngày tháng năm sinh
Tin xeHôm qua lúc 07:08
Những thắc mắc về con số 63 2 bên cửa xe của chiếc xe thể thao giới hạn Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên về Việt Nam đã được giải thích khi chủ nhân xuất ...
Skoda vén màn SUV điện nhỏ nhất của mình, giá chỉ ngang xe xăng
Xe xanhHôm qua lúc 22:33
Phiên bản gần như hoàn thiện của mẫu SUV điện Skoda Epiq đã được hé lộ trước khi chính thức ra mắt vào giữa năm 2026.