Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
22:40 - 27/10/2022
Lái ô tô khi trời mưa luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Do đó, các tài xế thường chia sẻ với nhau những bí quyết để đảm bảo an toàn khi lái xe trong trời mưa. Một trong những bí quyết được cái tài xế truyền tai nhau chính là xì bớt hơi của lốp ô tô khi lái xe trời mưa. Mục đích của việc làm này là để tăng độ bám đường của lốp ô tô. Vậy việc làm này có thực sự cần thiết không? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết sau.
Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
Theo ông Mochammad Fachrul Rozi, kỹ sư hỗ trợ khách hàng của hãng lốp Michelin Indonesia, người lái ô tô không cần phải xì bớt lốp cho xe khi gặp trời mưa. Ông Rozi cho biết, nếu lốp ở trạng thái bình thường, toàn bộ bề mặt lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường. Nếu bị non hơi, khu vực trung tâm của ta lông lốp sẽ bị nâng khỏi mặt đường, tạo khoảng trống. Điều này khiến lốp không thể phân tán hết nước mưa bên dưới, từ đó giảm độ bám đường.
Cũng theo ông Rozi, những đường rãnh trên lốp được thiết kế đặc biệt để phân tán nước trên mặt đường khi trời mưa. Do đó, người dùng ô tô nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của các nhà sản xuất. Thông thường, thông tin về áp suất lốp phù hợp với từng điều kiện sẽ được ghi trên nhãn dán sau cửa trước hoặc trong sách hướng dẫn.
Người dùng nên bơm lốp theo đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị, ngay cả khi trời mưa to
"Vì không đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất nên các tính năng của lốp sẽ không phát huy tác dụng tối đa. Bên cạnh đó, lốp có thể nhanh bị hư hỏng vì cao su phải uốn cong thường xuyên hơn và thành lốp bị nứt vỡ", ông Rozi cho biết thêm.
Ông Rozi cho biết người lái có thể xì bớt lốp ô tô để tăng khả năng bám đường khi chạy off-road hoặc trên cát. .
Xì bớt lốp ô tô khi trời mưa có thể tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Chẳng những không có tác dụng tăng độ bám đường, việc xì bớt hơi cho lốp ô tô khi trời mưa còn khiến xe của bạn có nguy cơ bị trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning). Đây là hiện tượng xảy ra khi nước ngăn lốp xe ô tô tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến mất lái hoặc tai nạn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị trượt nước. Một trong số đó là lốp non hơi hay áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn. Lốp non hơi đồng nghĩa với lực ép lốp xuống mặt đường cũng thấp hơn. Hậu quả là lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn so với lúc được bơm đúng áp suất, từ đó tăng nguy cơ xe bị trượt nước.
Lốp non hơi sẽ tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Ví dụ, một chiếc ô tô có áp suất lốp chuẩn là 40 psi. Nếu áp suất lốp giảm xuống chỉ còn 25 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ngay từ vận tốc 45 dặm/h (khoảng 72 km/h) khi chạy trên cao tốc với mặt đường ướt. Nếu áp suất lốp là 30 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ở vận tốc 49 dặm/h (79 km/h). Con số tương ứng nếu áp suất lốp đạt 35 psi là 53 dặm/h (85 km/h). Nếu được bơm đúng áp suất 40 psi thì xe phải đạt đến vận tốc 57 dặm/h (91 km/h) thì mới có nguy cơ bị trượt nước.
Tất nhiên, ngoài áp suất lốp thì trọng lượng xe, ta lông lốp và cách điều khiển của người lái cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xe bị trượt nước hay không. Dù sao thì để hạn chế nguy cơ xe bị trượt nước, bạn nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất.
Lốp quá căng cũng bám đường kém hơn
Không chỉ lốp non hơi mà lốp bơm quá căng cũng không tốt. Mọi loại lốp đều có khu vực tiếp xúc với mặt đường. Khu vực này gọi là bề mặt tiếp xúc. Nếu bạn bơm lốp quá căng, bề mặt tiếp xúc sẽ bị thu nhỏ, kéo theo độ bám đường giảm xuống. Ngoài ra, lốp bơm quá căng cũng trở nên cứng hơn, ảnh hưởng đến cảm giác êm ái và khả năng kiểm soát xe của người lái.
Nếu nhìn vào các thông số trên lốp, bạn sẽ thấy dòng chữ "max PSI", nghĩa là "PSI tối đa", theo sau đó là một con số. Tuy nhiên, đừng nhầm tưởng đây là áp suất tối đa mà nhà sản xuất khuyến nghị. Trên thực tế, đây là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Bơm lốp theo con số này có thể khiến lốp bị quá căng. Thay vào đó, hãy tìm áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất trên nhãn dán trong cửa trước hoặc sách hướng dẫn như đã nhắc ở trên. Tin được quan tâm
Ảnh hưởng của nhiệt độ tới áp suất lốp
Có một thực tế rằng áp suất của lốp ô tô sẽ thay đổi theo mùa. Vào mùa hè, nhiệt độ môi trường cao và lượng bức xạ nhiệt từ mặt trời lớn khiến lốp xe nóng lên rất nhanh khi ma sát với mặt đường trong quá trình di chuyển. Điều này khiến không khí bên trong lốp xe nóng lên theo và giãn nở, từ đó tăng áp suất lốp.
Trong khi đó, vào mùa đông, thời tiết lạnh và nhiệt độ thấp khiến không khí bên trong lốp ô tô co lại, làm giảm áp suất lốp. Sau một đêm lạnh, áp suất lốp thường giảm khoảng 10-12% so với thời điểm trước khi xe đỗ.
Sự thay đổi của áp suất lốp ô tô theo nhiệt độ
Do đó, vào mùa hè, người dùng ô tô nên bơm lốp xe non hơn mức tiêu chuẩn để có không gian cho không khí bên trong lốp giãn nở. Ngược lại, vào mùa đông, người dùng nên bơm lốp căng hơn bình thường một chút để không khí trong lốp co lại vừa đủ khi nhiệt độ giảm và giãn nở ra khi xe di chuyển trên đường.
BÀi viết mới nhất
Honda CR-V e:FCEV dính nguy cơ rò rỉ chất làm mát cụm pin nhiên liệu
Tin thị trường19 giờ trước
Điều này đã dẫn đến việc Honda phải triệu hồi xe CR-V e:FCEV để xử lý việc rò rỉ chất làm mát cụm pin nhiên liệu.
Volkswagen triệu hồi một số xe Tiguan đời 2025 do lo ngại về hệ thống PODS
Tin thị trường19 giờ trước
Các mẫu xe Volkswagen Tiguan 2025 bị nghi ngờ hệ thống PODS có thể vô hiệu hóa túi khí hành khách phía trước do có khả năng thiếu một mối nối.
Xe Toyota Supra thế hệ thứ 4 của người chơi xe tại Tp.HCM tái xuất với diện mạo dễ thương
Tin xe19 giờ trước
Để mang đến diện mạo ấn tượng cho chiếc xe thể thao hàng hiếm Toyota Supra thế hệ thứ 4 của mình, 1 tay chơi xe đã dán lại bộ áo màu hồng theo phong cách Hello ...
Nissan Serena 2026 ra mắt, kích thước như Toyota Innova Cross, bán ở Đông Nam Á vào đầu năm sau
Tin xeHôm qua lúc 14:18
Nissan Serena 2026 dự kiến sẽ được mở bán tại thị trường Nhật Bản vào tháng 2 năm sau với giá khởi điểm từ 2.785.200 Yên (khoảng 501 triệu đồng).
BYD Atto 2 có thêm phiên bản mới với phạm vi di chuyển dài hơn, giá gấp đôi xe đang bán ở Việt Nam
Xe xanhHôm qua lúc 13:43
Tại thị trường Anh, BYD Atto 2 Comfort có giá không rẻ, lên đến 34.950 Bảng (khoảng 1,23 tỷ đồng).
Renault Clio 2026 ra mắt giúp các khách hàng muốn mua thế hệ cũ tiết kiệm được 1 khoản không nhỏ
Tin xeHôm qua lúc 10:14
Renault vẫn đang mẫu Clio thế hệ thứ 5 tại Anh, vì chưa có lịch ra mắt thế hệ mới, và nếu người dùng không thích bản 2026, đây sẽ là lựa chọn hấp dẫn vì nó được ...
Porsche 718 Cayman GT4 RS chiếc đầu tiên ở Việt Nam đây rồi, giá có thể gấp 4 lần xe tiêu chuẩn
Tin xeHôm qua lúc 07:21
Porsche 718 Cayman GT4 RS là phiên bản hiệu năng cao và mạnh nhất của dòng xe 718, nó được xem như xe đua hợp pháp chạy trên đường phố.
Volkswagen ID. Cross 2026 bản sản xuất bị bắt gặp trên đường
Tin xeHôm qua lúc 19:55
Chiếc xe ID. Cross. này có nhiều thay đổi so với mẫu xe concept mà Volkswagen từng trưng bày tại triển lãm xe IAA Mobility 2025 diễn ra ở Munich, Đức vào đầu ...
Maserati MC20 mang màu trắng nhám đẹp mắt ở Tp.HCM
Tin xeHôm qua lúc 19:38
Tại Việt Nam trước đó chỉ có 1 xe Maserati MC20 màu trắng nhưng nhiều năm qua vẫn chưa tìm thấy chủ nhân, chiếc xe mới xuất hiện có màu nhám khá đẹp mắt.
Dacia Spring 2026 ra mắt, xe điện giá cả phải chăng nhất tại Anh
Tin xeHôm qua lúc 19:38
Được cải tiến cho phiên bản năm 2026, Dacia Spring chuẩn bị ra mắt tại các đại lý ở Anh với giá khởi điểm 12.240 bảng Anh (đã bao gồm thuế và phí) chưa bao gồm ...