Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
22:40 - 27/10/2022
Lái ô tô khi trời mưa luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Do đó, các tài xế thường chia sẻ với nhau những bí quyết để đảm bảo an toàn khi lái xe trong trời mưa. Một trong những bí quyết được cái tài xế truyền tai nhau chính là xì bớt hơi của lốp ô tô khi lái xe trời mưa. Mục đích của việc làm này là để tăng độ bám đường của lốp ô tô. Vậy việc làm này có thực sự cần thiết không? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết sau.
Sự thật phía sau lời khuyên nên xì bớt lốp ô tô khi lái xe trời mưa
Theo ông Mochammad Fachrul Rozi, kỹ sư hỗ trợ khách hàng của hãng lốp Michelin Indonesia, người lái ô tô không cần phải xì bớt lốp cho xe khi gặp trời mưa. Ông Rozi cho biết, nếu lốp ở trạng thái bình thường, toàn bộ bề mặt lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường. Nếu bị non hơi, khu vực trung tâm của ta lông lốp sẽ bị nâng khỏi mặt đường, tạo khoảng trống. Điều này khiến lốp không thể phân tán hết nước mưa bên dưới, từ đó giảm độ bám đường.
Cũng theo ông Rozi, những đường rãnh trên lốp được thiết kế đặc biệt để phân tán nước trên mặt đường khi trời mưa. Do đó, người dùng ô tô nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của các nhà sản xuất. Thông thường, thông tin về áp suất lốp phù hợp với từng điều kiện sẽ được ghi trên nhãn dán sau cửa trước hoặc trong sách hướng dẫn.
Người dùng nên bơm lốp theo đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị, ngay cả khi trời mưa to
"Vì không đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất nên các tính năng của lốp sẽ không phát huy tác dụng tối đa. Bên cạnh đó, lốp có thể nhanh bị hư hỏng vì cao su phải uốn cong thường xuyên hơn và thành lốp bị nứt vỡ", ông Rozi cho biết thêm.
Ông Rozi cho biết người lái có thể xì bớt lốp ô tô để tăng khả năng bám đường khi chạy off-road hoặc trên cát. .
Xì bớt lốp ô tô khi trời mưa có thể tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Chẳng những không có tác dụng tăng độ bám đường, việc xì bớt hơi cho lốp ô tô khi trời mưa còn khiến xe của bạn có nguy cơ bị trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning). Đây là hiện tượng xảy ra khi nước ngăn lốp xe ô tô tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến mất lái hoặc tai nạn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị trượt nước. Một trong số đó là lốp non hơi hay áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn. Lốp non hơi đồng nghĩa với lực ép lốp xuống mặt đường cũng thấp hơn. Hậu quả là lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn so với lúc được bơm đúng áp suất, từ đó tăng nguy cơ xe bị trượt nước.
Lốp non hơi sẽ tăng nguy cơ xe bị trượt nước
Ví dụ, một chiếc ô tô có áp suất lốp chuẩn là 40 psi. Nếu áp suất lốp giảm xuống chỉ còn 25 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ngay từ vận tốc 45 dặm/h (khoảng 72 km/h) khi chạy trên cao tốc với mặt đường ướt. Nếu áp suất lốp là 30 psi, xe của bạn có thể bị trượt nước ở vận tốc 49 dặm/h (79 km/h). Con số tương ứng nếu áp suất lốp đạt 35 psi là 53 dặm/h (85 km/h). Nếu được bơm đúng áp suất 40 psi thì xe phải đạt đến vận tốc 57 dặm/h (91 km/h) thì mới có nguy cơ bị trượt nước.
Tất nhiên, ngoài áp suất lốp thì trọng lượng xe, ta lông lốp và cách điều khiển của người lái cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xe bị trượt nước hay không. Dù sao thì để hạn chế nguy cơ xe bị trượt nước, bạn nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất.
Lốp quá căng cũng bám đường kém hơn
Không chỉ lốp non hơi mà lốp bơm quá căng cũng không tốt. Mọi loại lốp đều có khu vực tiếp xúc với mặt đường. Khu vực này gọi là bề mặt tiếp xúc. Nếu bạn bơm lốp quá căng, bề mặt tiếp xúc sẽ bị thu nhỏ, kéo theo độ bám đường giảm xuống. Ngoài ra, lốp bơm quá căng cũng trở nên cứng hơn, ảnh hưởng đến cảm giác êm ái và khả năng kiểm soát xe của người lái.
Nếu nhìn vào các thông số trên lốp, bạn sẽ thấy dòng chữ "max PSI", nghĩa là "PSI tối đa", theo sau đó là một con số. Tuy nhiên, đừng nhầm tưởng đây là áp suất tối đa mà nhà sản xuất khuyến nghị. Trên thực tế, đây là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Bơm lốp theo con số này có thể khiến lốp bị quá căng. Thay vào đó, hãy tìm áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất trên nhãn dán trong cửa trước hoặc sách hướng dẫn như đã nhắc ở trên.
Ảnh hưởng của nhiệt độ tới áp suất lốp
Có một thực tế rằng áp suất của lốp ô tô sẽ thay đổi theo mùa. Vào mùa hè, nhiệt độ môi trường cao và lượng bức xạ nhiệt từ mặt trời lớn khiến lốp xe nóng lên rất nhanh khi ma sát với mặt đường trong quá trình di chuyển. Điều này khiến không khí bên trong lốp xe nóng lên theo và giãn nở, từ đó tăng áp suất lốp.
Trong khi đó, vào mùa đông, thời tiết lạnh và nhiệt độ thấp khiến không khí bên trong lốp ô tô co lại, làm giảm áp suất lốp. Sau một đêm lạnh, áp suất lốp thường giảm khoảng 10-12% so với thời điểm trước khi xe đỗ.
Sự thay đổi của áp suất lốp ô tô theo nhiệt độ
Do đó, vào mùa hè, người dùng ô tô nên bơm lốp xe non hơn mức tiêu chuẩn để có không gian cho không khí bên trong lốp giãn nở. Ngược lại, vào mùa đông, người dùng nên bơm lốp căng hơn bình thường một chút để không khí trong lốp co lại vừa đủ khi nhiệt độ giảm và giãn nở ra khi xe di chuyển trên đường.
BÀi viết mới nhất
Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny
Tin xe21 giờ trước
Sau hơn 1 năm xuất hiện cùng chiếc xe thể thao Porsche 911 Carrera đời 2015, thế hệ 991, chiếc biển số 29E-000.01 đã được chủ nhân cho thu hồi khi bán mẫu xe ...
Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam
Xe xanh23 giờ trước
Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai bị phát hiện đang thử nghiệm ở cả phiên bản 3 và 5 cửa, đây sẽ là sự thay đổi rất lớn so với xe đang bán tại Việt Nam.
Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác
Tin thị trườngHôm qua lúc 01:13
Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.
Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:39
Trong tháng 10/2024 vừa qua, có đến 3 mẫu sedan hạng D giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.
Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất
Tin xeHôm qua lúc 19:22
Ngoài chiếc Lamborghini Aventador SVJ có màu sơn xanh Verde Ermes cá tính ra, dàn siêu xe còn lại cũng rất nổi bật với McLaren GT, McLaren 720S Spider hay ...
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ
Tin xe máyHôm qua lúc 16:29
Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.
Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel
Tin xeHôm qua lúc 15:39
Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
eMagazineHôm qua lúc 15:09
Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...
Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 14:23
Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.
Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 06:42
Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.