menu

Pin lithium Ternary dùng cho VinFast VF5 Plus là gì? Có những ưu, nhược điểm nào?

19:09 - 08/12/2022

So với pin LFP, pin lithium Ternary có mật độ năng lượng cao hơn nhưng kém an toàn hơn và tuổi thọ thấp hơn.

Hiện nay, ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu đang bước vào thời kỳ của ô tô điện. Pin ô tô điện cũng trở thành một phần rất quan trọng của ngành công nghiệp xe hơi. Nguyên nhân là bởi pin có thể ảnh hưởng đến chi phí, quãng đường di chuyển, giá bán, độ ổn định và an toàn của ô tô điện.

Các nhà sản xuất ô tô hiện đang dùng một số loại pin cho xe điện của mình. Có thể kể đến một vài loại pin ô tô phổ biến như niken-hyđrua kim loại (Ni-MH), pin lithium sắt photphat (LFP) và pin lithium Ternary.


VinFast VF5 Plus dùng pin lithium Ternary (ảnh: Châu Hoàng Khang)

Mẫu ô tô điện VinFast VF5 Plus chuẩn bị được mở cọc tại Việt Nam là một ví dụ điển hình cho xe dùng pin lithium Ternary. Vậy pin lithium Ternary là gì? Loại pin này có những ưu, nhược điểm nào? Hãy cùng tìm hiểu những điều đó qua bài viết dưới đây.

Pin lithium Ternary là gì?

Đúng như tên gọi, pin lithium Ternary cũng là một loại pin lithium-ion. Cách để phân biệt và xếp loại các loại pin lithium-ion chính là dựa vào vật liệu chế tạo cực dương. Có khá nhiều loại vật liệu được dùng để chế tạo cực dương của pin ô tô điện, phổ biến là lithium coban axit, lithium manga axit, lithium niken axit hoặc lithium sắt photphat.

Trong khi đó, pin lithium Ternary chủ yếu được chia thành 2 loại là NMC và NCA. Pin NCM là loại dùng lithium niken mangan coban axit làm vật liệu chế tạo cực dương. Pin NCA là loại dùng niken, coban và nhôm làm vật liệu chế tạo cực dương. Cực âm của pin được làm từ than chì. So với pin lithium coban axit, pin lithium niken mangan coban axit rẻ hơn.


Sự khác biệt giữa pin LFP và pin lithium Ternary nằm ở vật liệu chế tạo cực dương

Ưu điểm của pin lithium Ternary

Mật độ năng lượng cao

Mật độ năng lượng cao chính là một trong những ưu điểm lớn nhất của pin lithium Ternary. Đây cũng là yếu tố quan trọng đối với pin ô tô điện.

Mật độ năng lượng chính là năng lượng mà pin có thể lưu trữ trên từng kilogram trọng lượng. Pin lithium Ternary thường có mật độ năng lượng khoảng 200 Wh/kg trong khi con số tương ứng của pin LFP chỉ dao động từ 100 - 110 Wh/kg, cùng lắm là 130 - 150 Wh/kg.

Nói cách khác, nếu có cùng kích thước và trọng lượng, pin lithium Ternary sẽ cung cấp nhiều năng lượng cho ô tô điện hơn pin LFP. Nhờ đó, xe vẫn đảm bảo được quãng đường di chuyển mà không cần phải dùng bộ pin vừa to vừa nặng.

Trọng lượng thấp

Nhờ mật độ năng lượng cao như đã nhắc ở trên nên pin lithium Ternary thường có kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn so với pin LFP. Ưu điểm này giúp ô tô dùng pin lithium Ternary giảm trọng lượng, tiêu thụ ít điện năng hơn và sở hữu tốc độ cao hơn.

Khả năng chịu nhiệt độ thấp tốt

Một ưu điểm nữa không thể bỏ qua của pin lithium Ternary chính là khả năng chịu được nhiệt độ thấp. Ở nhiệt độ âm 20 độ C, pin lithium Ternary vẫn có thể giải phóng 70,14% dung lượng pin trong khi con số tương ứng của pin LFP là 54,94%. Điều này giúp xe trang bị pin lithium Ternary chạy được dài hơn pin LFP vào mùa đông.

Hiệu suất sạc, xả

Ion lithium trong cực dương của pin lithium Ternary có thể di chuyển theo 2 hướng khác nhau. Nhờ đó, pin lithium Ternary có hiệu suất sạc, xả tốt hơn pin LFP.

Nhược điểm của pin lithium Ternary

Kém an toàn hơn

Nhược điểm "chí mạng" nhất của pin lithium Ternary chính là độ an toàn khá thấp. Cụ thể hơn, pin lithium Ternary dễ bốc cháy khi bị va chạm hoặc khi nhiệt độ tăng lên mức cao. Như đã nhắc ở trên, pin lithium Ternary có 2 loại chủ yếu là NMC và NCA. Ở nhiệt độ cao, cấu trúc của niken coban nhôm trở nên không ổn định. Vì vậy, pin lithium Ternary thường kém an toàn ở nhiệt độ cao.

Tin được quan tâm

Pin lithium sắt photphat (LiFePO4) là gì? Vì sao các hãng ô tô lớn lại đặt cược vào loại pin này?

Tuổi thọ ngắn hơn

So với pin LFP, pin lithium Ternary có tuổi thọ ngắn hơn. Trên lý thuyết, tuổi thọ của pin lithium Ternary là khoảng 2.000 chu kỳ sạc. Tuy nhiên, sau 1.000 chu kỳ sạc, dung lượng của pin lithium Ternary sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 60%. Trong khi đó, pin LFP vẫn giữ được khoảng 80% dung lượng sau 3.000 chu kỳ sạc. Một chu kỳ sạc là 1 lần sạc đầy rồi xả hết dung lượng pin.

Chi phí cao hơn

Nếu so với pin LFP, pin lithium Ternary có chi phí sản xuất cao hơn vì dùng các kim loại hiếm để chế tạo cực dương. So với niken, coban hay mangan, sắt và photphat của pin LFP đương nhiên rẻ hơn, mang đến có lợi thế về chi phí.

Pin của VinFast VF5 Plus

Theo công bố của hãng VinFast, VF5 Plus được trang bị pin lithium Ternary có dung lượng khả dụng 37,23 kWh, cho phép xe chạy hơn 300 km sau khi sạc đầy pin theo chu trình thử nghiệm NEDC. Công suất sạc AC tối đa của VinFast VF5 Plus là 6,6 kW. Thời gian sạc pin bằng bộ sạc tiêu chuẩn 2,2 kW là 18 tiếng. Trong khi đó, thời gian sạc pin nhanh nhất là 30 phút (từ 10% lên 70% dung lượng pin).

So với đàn anh VinFast VF e34, VF5 Plus có dung lượng pin thấp hơn nhưng chạy được quãng đường dài hơn. VinFast VF e34 hiện được trang bị pin lithium-ion với dung lượng 42 kWh và có thể chạy khoảng 285 km sau khi sạc đầy pin. 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Suzuki Swift thế hệ mới sắp ra mắt Việt Nam

Tin xe14 giờ trước

Hình ảnh úp mở của Suzuki Swift thế hệ mới đã bất ngờ được đăng trên fanpage chính thức của hãng.

Đợt giảm giá xe mới của BYD, lên đến 185 triệu đồng, gây phản ứng dữ dội

Tin thị trường18 giờ trước

Đây là đợt giảm giá thứ ba của BYD kể từ cuối tháng 3/2025, thể hiện nỗ lực xả hàng tồn kho và bảo vệ thị phần trong bối cảnh thị trường xe điện tại Trung Quốc ...

Dù vướng nhiều tai tiếng, Xiaomi SU7 vẫn "cháy hàng", người mua phải chờ 1 năm để nhận xe

Xe xanh20 giờ trước

Thời gian chờ nhận xe Xiaomi SU7 của khách hàng Trung Quốc hiện đã lên tới 350 ngày, tức là gần 1 năm.

Đám cưới của doanh nhân Hải Phòng với dàn xe khủng rước dâu, Koenigsegg CCX không xuất hiện

Tin xe20 giờ trước

Trong dàn xe này nổi bật nhất chính là Bentley Continental GT V8 đầu tiên có mặt tại Hải Phòng với biển số cặp thần tài nhỏ, theo sau là Lexus LX570 cùng 1 số ...

Góc làm việc triệu đô la của Cường "Đô-la", động lực để cày cuốc nhằm có xe mới là đây

Tin xe20 giờ trước

Cường "Đô-la" chia sẻ góc làm việc của mình ở nhà riêng và phía dưới là chiếc xe thể thao giới hạn Porsche 911 Sport Classic sản xuất 1.250 xe trên thế giới, ...

"Xe Bộ trưởng" của Toyota đạt danh hiệu ô tô an toàn nhất Nhật Bản

Tin xeHôm qua lúc 22:18

Thật không may là mẫu sedan nhà Toyota này hiện mới chỉ được bán ở thị trường Nhật Bản.

Ford Territory tiếp tục được khuyến mãi đến 90 triệu đồng trong tháng 6/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 21:51

Trong tháng 6/2025, cả 4 phiên bản của dòng Ford Territory đều được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.

Rolls-Royce Ghost gần 15 năm tuổi được chào bán chỉ hơn 4 tỷ đồng: Món hời sở hữu xe quý tộc hay...

Tin xeHôm qua lúc 19:59

1 ngày nào đó xe bị hư hỏng gì thì người mua cũng sẽ tốn 1 khoản tiền lớn để sửa chữa, vì thế, nếu muốn mua các xe Rolls-Royce Ghost cũ cần tìm các garage ...

Range Rover SVAutobiography mới bị Minh "Nhựa" thanh lý đã được rao bán lại 8 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 19:59

Nếu bạn cho rằng 1 chiếc xe Range Rover đời mới đã chạy lướt chỉ có giá hơn 9 tỷ đồng là lựa chọn đáng giá hơn nhiều, thì chắc chưa tìm hiểu qua dòng xe như ...

Oto.com.vn hợp tác cùng VIB: Mua ô tô trực tuyến nhanh gọn trên ứng dụng MyVIB

Tin thị trườngHôm qua lúc 16:52

Trong làn sóng chuyển đổi số đang lan rộng khắp các lĩnh vực, việc mua ô tô – vốn được xem là một quy trình phức tạp, nay đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ ...