menu

Pin lithium Ternary dùng cho VinFast VF5 Plus là gì? Có những ưu, nhược điểm nào?

19:09 - 08/12/2022

So với pin LFP, pin lithium Ternary có mật độ năng lượng cao hơn nhưng kém an toàn hơn và tuổi thọ thấp hơn.

Hiện nay, ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu đang bước vào thời kỳ của ô tô điện. Pin ô tô điện cũng trở thành một phần rất quan trọng của ngành công nghiệp xe hơi. Nguyên nhân là bởi pin có thể ảnh hưởng đến chi phí, quãng đường di chuyển, giá bán, độ ổn định và an toàn của ô tô điện.

Các nhà sản xuất ô tô hiện đang dùng một số loại pin cho xe điện của mình. Có thể kể đến một vài loại pin ô tô phổ biến như niken-hyđrua kim loại (Ni-MH), pin lithium sắt photphat (LFP) và pin lithium Ternary.


VinFast VF5 Plus dùng pin lithium Ternary (ảnh: Châu Hoàng Khang)

Mẫu ô tô điện VinFast VF5 Plus chuẩn bị được mở cọc tại Việt Nam là một ví dụ điển hình cho xe dùng pin lithium Ternary. Vậy pin lithium Ternary là gì? Loại pin này có những ưu, nhược điểm nào? Hãy cùng tìm hiểu những điều đó qua bài viết dưới đây.

Pin lithium Ternary là gì?

Đúng như tên gọi, pin lithium Ternary cũng là một loại pin lithium-ion. Cách để phân biệt và xếp loại các loại pin lithium-ion chính là dựa vào vật liệu chế tạo cực dương. Có khá nhiều loại vật liệu được dùng để chế tạo cực dương của pin ô tô điện, phổ biến là lithium coban axit, lithium manga axit, lithium niken axit hoặc lithium sắt photphat.

Trong khi đó, pin lithium Ternary chủ yếu được chia thành 2 loại là NMC và NCA. Pin NCM là loại dùng lithium niken mangan coban axit làm vật liệu chế tạo cực dương. Pin NCA là loại dùng niken, coban và nhôm làm vật liệu chế tạo cực dương. Cực âm của pin được làm từ than chì. So với pin lithium coban axit, pin lithium niken mangan coban axit rẻ hơn.


Sự khác biệt giữa pin LFP và pin lithium Ternary nằm ở vật liệu chế tạo cực dương

Ưu điểm của pin lithium Ternary

Mật độ năng lượng cao

Mật độ năng lượng cao chính là một trong những ưu điểm lớn nhất của pin lithium Ternary. Đây cũng là yếu tố quan trọng đối với pin ô tô điện.

Mật độ năng lượng chính là năng lượng mà pin có thể lưu trữ trên từng kilogram trọng lượng. Pin lithium Ternary thường có mật độ năng lượng khoảng 200 Wh/kg trong khi con số tương ứng của pin LFP chỉ dao động từ 100 - 110 Wh/kg, cùng lắm là 130 - 150 Wh/kg.

Nói cách khác, nếu có cùng kích thước và trọng lượng, pin lithium Ternary sẽ cung cấp nhiều năng lượng cho ô tô điện hơn pin LFP. Nhờ đó, xe vẫn đảm bảo được quãng đường di chuyển mà không cần phải dùng bộ pin vừa to vừa nặng.

Trọng lượng thấp

Nhờ mật độ năng lượng cao như đã nhắc ở trên nên pin lithium Ternary thường có kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn so với pin LFP. Ưu điểm này giúp ô tô dùng pin lithium Ternary giảm trọng lượng, tiêu thụ ít điện năng hơn và sở hữu tốc độ cao hơn.

Khả năng chịu nhiệt độ thấp tốt

Một ưu điểm nữa không thể bỏ qua của pin lithium Ternary chính là khả năng chịu được nhiệt độ thấp. Ở nhiệt độ âm 20 độ C, pin lithium Ternary vẫn có thể giải phóng 70,14% dung lượng pin trong khi con số tương ứng của pin LFP là 54,94%. Điều này giúp xe trang bị pin lithium Ternary chạy được dài hơn pin LFP vào mùa đông.

Hiệu suất sạc, xả

Ion lithium trong cực dương của pin lithium Ternary có thể di chuyển theo 2 hướng khác nhau. Nhờ đó, pin lithium Ternary có hiệu suất sạc, xả tốt hơn pin LFP.

Nhược điểm của pin lithium Ternary

Kém an toàn hơn

Nhược điểm "chí mạng" nhất của pin lithium Ternary chính là độ an toàn khá thấp. Cụ thể hơn, pin lithium Ternary dễ bốc cháy khi bị va chạm hoặc khi nhiệt độ tăng lên mức cao. Như đã nhắc ở trên, pin lithium Ternary có 2 loại chủ yếu là NMC và NCA. Ở nhiệt độ cao, cấu trúc của niken coban nhôm trở nên không ổn định. Vì vậy, pin lithium Ternary thường kém an toàn ở nhiệt độ cao.

Tin được quan tâm

Pin lithium sắt photphat (LiFePO4) là gì? Vì sao các hãng ô tô lớn lại đặt cược vào loại pin này?

Tuổi thọ ngắn hơn

So với pin LFP, pin lithium Ternary có tuổi thọ ngắn hơn. Trên lý thuyết, tuổi thọ của pin lithium Ternary là khoảng 2.000 chu kỳ sạc. Tuy nhiên, sau 1.000 chu kỳ sạc, dung lượng của pin lithium Ternary sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 60%. Trong khi đó, pin LFP vẫn giữ được khoảng 80% dung lượng sau 3.000 chu kỳ sạc. Một chu kỳ sạc là 1 lần sạc đầy rồi xả hết dung lượng pin.

Chi phí cao hơn

Nếu so với pin LFP, pin lithium Ternary có chi phí sản xuất cao hơn vì dùng các kim loại hiếm để chế tạo cực dương. So với niken, coban hay mangan, sắt và photphat của pin LFP đương nhiên rẻ hơn, mang đến có lợi thế về chi phí.

Pin của VinFast VF5 Plus

Theo công bố của hãng VinFast, VF5 Plus được trang bị pin lithium Ternary có dung lượng khả dụng 37,23 kWh, cho phép xe chạy hơn 300 km sau khi sạc đầy pin theo chu trình thử nghiệm NEDC. Công suất sạc AC tối đa của VinFast VF5 Plus là 6,6 kW. Thời gian sạc pin bằng bộ sạc tiêu chuẩn 2,2 kW là 18 tiếng. Trong khi đó, thời gian sạc pin nhanh nhất là 30 phút (từ 10% lên 70% dung lượng pin).

So với đàn anh VinFast VF e34, VF5 Plus có dung lượng pin thấp hơn nhưng chạy được quãng đường dài hơn. VinFast VF e34 hiện được trang bị pin lithium-ion với dung lượng 42 kWh và có thể chạy khoảng 285 km sau khi sạc đầy pin. 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Ô tô điện siêu rẻ Geely Panda Mini được bổ sung bản nâng cấp, cuối cùng đã có 2 túi khí

Xe xanh22 giờ trước

Ưu điểm lớn nhất của Geely Panda Mini là giá bán cực kỳ rẻ, chỉ từ 29.900 Nhân dân tệ (khoảng 104 triệu đồng).

Mercedes-Benz G-Class Stronger Than the 1980s - phiên bản giới hạn với cái tên "dài dòng văn tự"

Tin xeHôm qua lúc 22:57

Mercedes-Benz G-Class Stronger Than the 1980s được sản xuất với số lượng đúng 460 chiếc.

"Nuôi bò" Lamborghini Gallardo gần 23 tuổi liệu có tốn kém?

Tin xeHôm qua lúc 15:22

Chiếc siêu xe Lamborghini Gallardo này thuộc sở hữu của 1 người sưu tập xe cũng như buôn bán siêu xe tại Tp.HCM, anh đã nhiều lần lắc đầu người hỏi mua chỉ vì ...

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:07

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda ...

Mercedes-AMG SL63 đầu tiên về Việt Nam, mạnh hơn 800 mã lực, giá 12,3 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:01

SL63 cũng chính là chiếc xe Mercedes-AMG đắt đỏ nhất đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam khi có giá 12,29 tỷ đồng, xe đầu tiên về nước mang ...

Lexus ES thế hệ mới được "nhá hàng" trước khi ra mắt vào tuần sau

Tin xeHôm qua lúc 14:58

Sau phiên bản nâng cấp ra mắt vào cuối năm ngoái, dòng xe sedan hạng sang Lexus ES chuẩn bị được bổ sung thế hệ mới.

Doanh số SUV cỡ C tháng 3/2025: Hyundai Tucson bất ngờ tỏa sáng

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:34

Trong tháng 3/2025 vừa qua, toàn bộ các mẫu SUV cỡ C đều tăng trưởng về mặt doanh số.

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 3/2025: Xe xăng, dầu tiếp tục thua ô tô điện

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:47

Trong tháng 3/2025 vừa qua, bộ đôi xe điện nhà VinFast là VF 5 và VF 3 tiếp tục thống trị danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam.

Jaecoo J6 đã có mặt tại Việt Nam, chuẩn bị cho ngày bán ra

Xe xanhHôm qua lúc 12:37

Là mẫu ô tô điện nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ trong độ tuổi từ 25 - 35, Jaecoo J6 sở hữu thiết kế vuông vức và nội thất nhiều công nghệ.

BMW và Mercedes-Benz chinh phục khách hàng trẻ, Lexus hợp gu phụ nữ và người cao tuổi hơn

Khám pháHôm qua lúc 11:55

Mặc dù đều là 3 thương hiệu xe sang hàng đầu có doanh số bán không mấy chênh lệch tại Mỹ, BMW, Mercedes-Benz và Lexus lại phục vụ ba nhóm khách hàng hoàn toàn ...