Phanh tái sinh năng lượng là gì? Vì sao trang bị này thường có trên xe hybrid và ô tô điện?
21:01 - 20/10/2022
Ô tô được trang bị mô-tơ điện hay có thể gọi là xe điện hóa đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Do đó, thuật ngữ "phanh tái sinh năng lượng" (regenerative braking) cũng bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công nghệ này là gì và vì sao nó lại thường được sử dụng trên xe hybrid hoặc ô tô điện. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về phanh tái sinh năng lượng.
Phanh tái sinh năng lượng là gì?
Trước khi đi vào tìm hiểu xem phanh tái sinh năng lượng là gì, chúng ta hãy cùng nói qua về hệ thống phanh ô tô truyền thống, đã được sử dụng trong vòng hơn 100 năm qua. Nguyên lý cơ bản để hãm một chiếc ô tô lại chính là ma sát. Khi người lái đạp phanh, 2 bề mặt hoặc nhiều hơn thế sẽ được ép sát lại với nhau, tạo ra ma sát để giảm tốc độ. Trong khi đó, động năng được tạo ra để xe chuyển động sẽ bị biến đổi thành nhiệt năng và thất thoát vào môi trường xung quanh. Đây là quy trình không thể đảo ngược, trong đó nhiệt năng sẽ bị lãng phí. Để không bỏ phí lượng nhiệt này, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đã ra đời.
Điều tuyệt vời nhất là phanh tái sinh năng lượng không đòi hỏi phải lắp thêm phần cứng nào lên xe. Ô tô điện và xe hybrid vẫn được trang bị phanh ma sát thông thường. Tuy nhiên, khi người lái đạp nhẹ phanh, đĩa phanh và cùm phanh chẳng cần phải làm gì. Lúc này, mô-tơ điện của xe hybrid và ô tô điện sẽ tạm thời đóng vai trò là máy phát. Sau đó, các bánh xe truyền động năng tới máy phát điện này. Máy phát sẽ biến phần lớn động năng thành điện rồi dự trữ trong pin của xe. Trong khi đó, điện trở của máy phát trong quá trình tạo ra điện sẽ làm giảm tốc độ của xe.
Sơ đồ minh họa hoạt động của hệ thống phanh tái sinh năng lượng
Lượng điện năng mà hệ thống tạo ra sẽ tỷ lệ thuận với lực phanh. Điều đó có nghĩa là lực phanh càng mạnh thì dòng điện được tạo ra càng lớn. Năng lượng mà hệ thống thu hồi sẽ phụ thuộc vào tốc độ của xe và quá trình đạp phanh.
Một số xe còn kích hoạt hệ thống phanh tái sinh năng lượng sớm hơn. Theo đó, hệ thống sẽ được kích hoạt ngay khi người lái nhả chân khỏi bàn đạp ga. Nhiều nhà sản xuất gọi công nghệ này là "chế độ lái 1 bàn đạp". Ở chế độ này, người dùng có thể tăng/giảm tốc cho xe chỉ bằng bàn đạp ga, không cần dùng đến bàn đạp phanh. Có thể kể đến một số mẫu xe được trang bị chế độ lái 1 bàn đạp như Nissan Kicks e-Power, Nissan Leaf và Toyota Raize e-Smart.
Nissan Leaf là mẫu ô tô điện có chế độ lái 1 bàn đạp
Những lợi ích của hệ thống phanh tái sinh năng lượng
Một trong những lợi ích lớn của hệ thống phanh tái sinh năng lượng chính là giúp xe hybrid đi được xa hơn với cùng 1 bình xăng hoặc ô tô điện chạy được lâu hơn trước khi hết pin, đặc biệt nếu người lái thường xuyên phải dừng lại, ví dụ lúc tắc đường. Đây cũng là lý do vì sao trang bị này thường xuất hiện trên xe hybrid và ô tô điện.
Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng còn giảm tải cho hệ thống phanh thông thường của xe. Nhờ phanh tái sinh năng lượng, người lái sẽ không cần phải dùng nhiều đến phanh thường nữa. Theo nhiều trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, trên những xe hybrid và ô tô điện có hệ thống phanh tái sinh năng lượng, hệ thống phanh thông thường sẽ được giữ gần như mới. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ phanh và giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
Nhược điểm của phanh tái sinh năng lượng
Nhìn chung, phanh tái sinh năng lượng không có nhiều nhược điểm. Điểm yếu lớn nhất của hệ thống này có lẽ là cảm giác kỳ lạ ở chân phanh trước khi đĩa phanh và cùm phanh hoạt động. Các nhà sản xuất đã tìm cách để che giấu cảm giác nảy của chân phanh nhưng một số người lái vẫn có thấy gián đoạn và thiếu một cái gì đó. Điều này có thể gây ra tâm lý bất an hoặc thiếu tự tin cho người lái vì không biết phanh như thế đã đủ hay chưa. Những lý do vì sao xe hybrid là lựa chọn sáng suốt vào thời điểm này
Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng có thể cung cấp lực hãm không bằng phanh ma sát thông thường, đòi hỏi người lái phải đạp chân phanh mạnh hơn. Người điều khiển nên lưu ý khả năng này và điều chỉnh thói quen lái xe của mình cho phù hợp.
Vì sao xe hybrid và ô tô điện vẫn phải dùng phanh ma sát truyền thống?
Dù đã có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn được trang bị cả phanh ma sát truyền thống để dùng trong nhiều trường hợp như bổ sung lực hãm khi cần dừng gấp. Ngoài ra, xe cũng cần phanh truyền thống để đứng yên một chỗ.
Tuy có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn cần dùng phanh ma sát truyền thống
BÀi viết mới nhất
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineHôm qua lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 14:10
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Tin xeHôm qua lúc 08:30
Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeThứ tư lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Xe xanhThứ tư lúc 15:13
Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.
Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024
Tin thị trườngThứ tư lúc 13:41
Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.