Phanh tái sinh năng lượng là gì? Vì sao trang bị này thường có trên xe hybrid và ô tô điện?
21:01 - 20/10/2022
Ô tô được trang bị mô-tơ điện hay có thể gọi là xe điện hóa đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Do đó, thuật ngữ "phanh tái sinh năng lượng" (regenerative braking) cũng bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công nghệ này là gì và vì sao nó lại thường được sử dụng trên xe hybrid hoặc ô tô điện. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về phanh tái sinh năng lượng.
Phanh tái sinh năng lượng là gì?
Trước khi đi vào tìm hiểu xem phanh tái sinh năng lượng là gì, chúng ta hãy cùng nói qua về hệ thống phanh ô tô truyền thống, đã được sử dụng trong vòng hơn 100 năm qua. Nguyên lý cơ bản để hãm một chiếc ô tô lại chính là ma sát. Khi người lái đạp phanh, 2 bề mặt hoặc nhiều hơn thế sẽ được ép sát lại với nhau, tạo ra ma sát để giảm tốc độ. Trong khi đó, động năng được tạo ra để xe chuyển động sẽ bị biến đổi thành nhiệt năng và thất thoát vào môi trường xung quanh. Đây là quy trình không thể đảo ngược, trong đó nhiệt năng sẽ bị lãng phí. Để không bỏ phí lượng nhiệt này, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đã ra đời.
Điều tuyệt vời nhất là phanh tái sinh năng lượng không đòi hỏi phải lắp thêm phần cứng nào lên xe. Ô tô điện và xe hybrid vẫn được trang bị phanh ma sát thông thường. Tuy nhiên, khi người lái đạp nhẹ phanh, đĩa phanh và cùm phanh chẳng cần phải làm gì. Lúc này, mô-tơ điện của xe hybrid và ô tô điện sẽ tạm thời đóng vai trò là máy phát. Sau đó, các bánh xe truyền động năng tới máy phát điện này. Máy phát sẽ biến phần lớn động năng thành điện rồi dự trữ trong pin của xe. Trong khi đó, điện trở của máy phát trong quá trình tạo ra điện sẽ làm giảm tốc độ của xe.
Sơ đồ minh họa hoạt động của hệ thống phanh tái sinh năng lượng
Lượng điện năng mà hệ thống tạo ra sẽ tỷ lệ thuận với lực phanh. Điều đó có nghĩa là lực phanh càng mạnh thì dòng điện được tạo ra càng lớn. Năng lượng mà hệ thống thu hồi sẽ phụ thuộc vào tốc độ của xe và quá trình đạp phanh.
Một số xe còn kích hoạt hệ thống phanh tái sinh năng lượng sớm hơn. Theo đó, hệ thống sẽ được kích hoạt ngay khi người lái nhả chân khỏi bàn đạp ga. Nhiều nhà sản xuất gọi công nghệ này là "chế độ lái 1 bàn đạp". Ở chế độ này, người dùng có thể tăng/giảm tốc cho xe chỉ bằng bàn đạp ga, không cần dùng đến bàn đạp phanh. Có thể kể đến một số mẫu xe được trang bị chế độ lái 1 bàn đạp như Nissan Kicks e-Power, Nissan Leaf và Toyota Raize e-Smart.
Nissan Leaf là mẫu ô tô điện có chế độ lái 1 bàn đạp
Những lợi ích của hệ thống phanh tái sinh năng lượng
Một trong những lợi ích lớn của hệ thống phanh tái sinh năng lượng chính là giúp xe hybrid đi được xa hơn với cùng 1 bình xăng hoặc ô tô điện chạy được lâu hơn trước khi hết pin, đặc biệt nếu người lái thường xuyên phải dừng lại, ví dụ lúc tắc đường. Đây cũng là lý do vì sao trang bị này thường xuất hiện trên xe hybrid và ô tô điện.
Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng còn giảm tải cho hệ thống phanh thông thường của xe. Nhờ phanh tái sinh năng lượng, người lái sẽ không cần phải dùng nhiều đến phanh thường nữa. Theo nhiều trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, trên những xe hybrid và ô tô điện có hệ thống phanh tái sinh năng lượng, hệ thống phanh thông thường sẽ được giữ gần như mới. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ phanh và giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
Nhược điểm của phanh tái sinh năng lượng
Nhìn chung, phanh tái sinh năng lượng không có nhiều nhược điểm. Điểm yếu lớn nhất của hệ thống này có lẽ là cảm giác kỳ lạ ở chân phanh trước khi đĩa phanh và cùm phanh hoạt động. Các nhà sản xuất đã tìm cách để che giấu cảm giác nảy của chân phanh nhưng một số người lái vẫn có thấy gián đoạn và thiếu một cái gì đó. Điều này có thể gây ra tâm lý bất an hoặc thiếu tự tin cho người lái vì không biết phanh như thế đã đủ hay chưa. Tin được quan tâm Những lý do vì sao xe hybrid là lựa chọn sáng suốt vào thời điểm này
Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng có thể cung cấp lực hãm không bằng phanh ma sát thông thường, đòi hỏi người lái phải đạp chân phanh mạnh hơn. Người điều khiển nên lưu ý khả năng này và điều chỉnh thói quen lái xe của mình cho phù hợp.
Vì sao xe hybrid và ô tô điện vẫn phải dùng phanh ma sát truyền thống?
Dù đã có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn được trang bị cả phanh ma sát truyền thống để dùng trong nhiều trường hợp như bổ sung lực hãm khi cần dừng gấp. Ngoài ra, xe cũng cần phanh truyền thống để đứng yên một chỗ.
Tuy có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn cần dùng phanh ma sát truyền thống
BÀi viết mới nhất
Thương hiệu xe sang của BYD vén màn mẫu SUV 6 chỗ cỡ lớn mới, chạy 170 km không tốn xăng
Xe xanhHôm qua lúc 13:12
Denza N8L dự kiến sẽ ra mắt thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay và có giá từ 350.000 - 400.000 Nhân dân tệ (khoảng 1,22 - 1,4 tỷ đồng).
BMW sắp "lột xác" toàn bộ dòng xe với ngôn ngữ thiết kế mới, “mũi to” không còn là đặc trưng
Khám pháHôm qua lúc 12:16
Mẫu iX3 thế hệ thứ hai sẽ là dòng xe đầu tiên ứng dụng triết lý thiết kế Neue Klasse hoàn toàn mới, mở ra thời kỳ chuyển mình toàn diện trong diện mạo của BMW.
Lamborghini Aventador S của doanh nhân bí ẩn nhất Việt Nam bất ngờ tái xuất
Tin xeHôm qua lúc 07:41
Được nhập về Việt Nam hơn 6 năm qua, nhưng rất ít khi chủ nhân của chiếc Lamborghini Aventador S màu đen này lái siêu bò ra đường. Xe được nhập khẩu chính hãng ...
Tai nạn dở khóc dở cười với đoàn xe cưới Xiaomi SU7 gây "bão" trên mạng xã hội
Tai nạn giao thôngHôm qua lúc 07:37
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc Xiaomi SU7 dẫn đầu bất ngờ phanh gấp, dẫn đến chuỗi va chạm phía sau.
SUV hạng sang Cadillac XT4 ra mắt phiên bản mới với giá chỉ ngang Nissan Kicks
Tin xeHôm qua lúc 00:14
Tại thị trường Trung Quốc, Cadillac XT4 có giá khởi điểm chỉ 159.900 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 22.200 USD hoặc 559 triệu đồng.
Dàn siêu xe tụ tập ở Tp.HCM: Lamborghini Aventador SVJ Roadster là điểm nhấn
Tin xeHôm qua lúc 19:27
3 chiếc siêu xe đến từ các thương hiệu xe khác nhau như McLaren, Ferrari và Lamborghini đã có buổi xuất hiện trên 1 con đường ở quận 1, Tp.HCM.
Trải nghiệm chưa bao lâu tay chơi Hà Nội đã bán lại Aston Martin DB11 V8 từng của đại gia Jacky
Tin xeHôm qua lúc 19:27
Chỉ sau 3 tháng mua lại chiếc xe Aston Martin DB11 V8 này, chủ xe đã bán lại và chưa rõ anh sẽ mua mẫu xe nào mới để trải nghiệm, trước đó, tay chơi này đã bán ...
Cận cảnh Skoda Karoq 2025 mới về Việt Nam, thêm phiên bản Sportline thể thao và hệ thống ADAS
Tin xeHôm qua lúc 15:39
Tương tự phiên bản cũ, Skoda Karoq 2025 vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu nên giá khó giảm.
Trung Quốc trở thành cường quốc ô tô thế giới nhờ đâu?
Khám pháHôm qua lúc 15:31
Bắc Kinh đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới thông qua một chiến lược công nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ, kết hợp ...
SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng mảng xe điện của Xiaomi vẫn chưa có lãi
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:46
Trung bình, Xiaomi lỗ 900 USD cho mỗi chiếc xe bán ra trong quý I năm 2025.