menu

Phanh tái sinh năng lượng là gì? Vì sao trang bị này thường có trên xe hybrid và ô tô điện?

21:01 - 20/10/2022

Nhờ hệ thống phanh tái sinh năng lượng, xe hybrid đi được xa hơn với cùng 1 bình xăng hoặc ô tô điện chạy được lâu hơn trước khi hết pin.

Ô tô được trang bị mô-tơ điện hay có thể gọi là xe điện hóa đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Do đó, thuật ngữ "phanh tái sinh năng lượng" (regenerative braking) cũng bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công nghệ này là gì và vì sao nó lại thường được sử dụng trên xe hybrid hoặc ô tô điện. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về phanh tái sinh năng lượng.

Phanh tái sinh năng lượng là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu xem phanh tái sinh năng lượng là gì, chúng ta hãy cùng nói qua về hệ thống phanh ô tô truyền thống, đã được sử dụng trong vòng hơn 100 năm qua. Nguyên lý cơ bản để hãm một chiếc ô tô lại chính là ma sát. Khi người lái đạp phanh, 2 bề mặt hoặc nhiều hơn thế sẽ được ép sát lại với nhau, tạo ra ma sát để giảm tốc độ. Trong khi đó, động năng được tạo ra để xe chuyển động sẽ bị biến đổi thành nhiệt năng và thất thoát vào môi trường xung quanh. Đây là quy trình không thể đảo ngược, trong đó nhiệt năng sẽ bị lãng phí. Để không bỏ phí lượng nhiệt này, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đã ra đời.

Điều tuyệt vời nhất là phanh tái sinh năng lượng không đòi hỏi phải lắp thêm phần cứng nào lên xe. Ô tô điện và xe hybrid vẫn được trang bị phanh ma sát thông thường. Tuy nhiên, khi người lái đạp nhẹ phanh, đĩa phanh và cùm phanh chẳng cần phải làm gì. Lúc này, mô-tơ điện của xe hybrid và ô tô điện sẽ tạm thời đóng vai trò là máy phát. Sau đó, các bánh xe truyền động năng tới máy phát điện này. Máy phát sẽ biến phần lớn động năng thành điện rồi dự trữ trong pin của xe. Trong khi đó, điện trở của máy phát trong quá trình tạo ra điện sẽ làm giảm tốc độ của xe. 


Sơ đồ minh họa hoạt động của hệ thống phanh tái sinh năng lượng

Lượng điện năng mà hệ thống tạo ra sẽ tỷ lệ thuận với lực phanh. Điều đó có nghĩa là lực phanh càng mạnh thì dòng điện được tạo ra càng lớn. Năng lượng mà hệ thống thu hồi sẽ phụ thuộc vào tốc độ của xe và quá trình đạp phanh.

Một số xe còn kích hoạt hệ thống phanh tái sinh năng lượng sớm hơn. Theo đó, hệ thống sẽ được kích hoạt ngay khi người lái nhả chân khỏi bàn đạp ga. Nhiều nhà sản xuất gọi công nghệ này là "chế độ lái 1 bàn đạp". Ở chế độ này, người dùng có thể tăng/giảm tốc cho xe chỉ bằng bàn đạp ga, không cần dùng đến bàn đạp phanh. Có thể kể đến một số mẫu xe được trang bị chế độ lái 1 bàn đạp như Nissan Kicks e-Power, Nissan Leaf và Toyota Raize e-Smart.


Nissan Leaf là mẫu ô tô điện có chế độ lái 1 bàn đạp

Những lợi ích của hệ thống phanh tái sinh năng lượng

Một trong những lợi ích lớn của hệ thống phanh tái sinh năng lượng chính là giúp xe hybrid đi được xa hơn với cùng 1 bình xăng hoặc ô tô điện chạy được lâu hơn trước khi hết pin, đặc biệt nếu người lái thường xuyên phải dừng lại, ví dụ lúc tắc đường. Đây cũng là lý do vì sao trang bị này thường xuất hiện trên xe hybrid và ô tô điện.

Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng còn giảm tải cho hệ thống phanh thông thường của xe. Nhờ phanh tái sinh năng lượng, người lái sẽ không cần phải dùng nhiều đến phanh thường nữa. Theo nhiều trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, trên những xe hybrid và ô tô điện có hệ thống phanh tái sinh năng lượng, hệ thống phanh thông thường sẽ được giữ gần như mới. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ phanh và giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Nhược điểm của phanh tái sinh năng lượng

Nhìn chung, phanh tái sinh năng lượng không có nhiều nhược điểm. Điểm yếu lớn nhất của hệ thống này có lẽ là cảm giác kỳ lạ ở chân phanh trước khi đĩa phanh và cùm phanh hoạt động. Các nhà sản xuất đã tìm cách để che giấu cảm giác nảy của chân phanh nhưng một số người lái vẫn có thấy gián đoạn và thiếu một cái gì đó. Điều này có thể gây ra tâm lý bất an hoặc thiếu tự tin cho người lái vì không biết phanh như thế đã đủ hay chưa.

Tin được quan tâm

Những lý do vì sao xe hybrid là lựa chọn sáng suốt vào thời điểm này

Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng có thể cung cấp lực hãm không bằng phanh ma sát thông thường, đòi hỏi người lái phải đạp chân phanh mạnh hơn. Người điều khiển nên lưu ý khả năng này và điều chỉnh thói quen lái xe của mình cho phù hợp.

Vì sao xe hybrid và ô tô điện vẫn phải dùng phanh ma sát truyền thống?

Dù đã có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn được trang bị cả phanh ma sát truyền thống để dùng trong nhiều trường hợp như bổ sung lực hãm khi cần dừng gấp. Ngoài ra, xe cũng cần phanh truyền thống để đứng yên một chỗ.


Tuy có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn cần dùng phanh ma sát truyền thống

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

BYD nâng cấp hệ thống an toàn chủ động ADAS, cam kết bồi thường nếu xảy ra tai nạn

Tư vấn kỹ thuật12 giờ trước

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh BYD chào mừng cột mốc hơn 1 triệu xe trang bị hệ thống an toàn chủ động ADAS mang tên God's Eye đã lăn bánh tại Trung Quốc.

Thêm 1 xe hiệu năng cao BMW M4 2025 lộ diện đã có chủ, gu chơi xe thật khác biệt

Tin xe12 giờ trước

M4 là phiên bản cao nhất của xe BMW M-Series đang bán tại thị trường Việt Nam, nhiều khả năng chiếc BMW M4 2025 này phải có giá lăn bánh gần 7 tỷ đồng.

Kia Carens phiên bản thuần điện ra mắt, giá rẻ hơn mong đợi, trang bị nhiều hơn tưởng tượng

Xe xanh13 giờ trước

Hướng đến các thị trường đang phát triển, Carens Clavis EV là mẫu xe điện đầu tiên của Kia được sản xuất tại Ấn Độ.

Bentley Continental GT First Edition 2018 hơn 7 năm tuổi nhưng mỗi năm chưa đi đến 1.000 km

Tin xe16 giờ trước

Chiếc xe Bentley Continental GT First Edition này hiện có giá bán gần 14 tỷ đồng, xe thuộc đời 2018, nhưng chỉ chạy 6.800 km, 1 odo ấn tượng cho chiếc xe 7 năm ...

Người dùng chia sẻ về những lỗi hay gặp khi mới làm quen với ô tô

Tư vấn kỹ thuậtHôm qua lúc 19:51

Những lầm tưởng tai hại lúc mới có bằng và mới sử dụng ô tô không phải câu chuyện của riêng ai. Chính vì vậy, những chia sẻ thiết thực từ người đi trước luôn ...

Honda Icon e: và VinFast Evo 200 Lite: Hai mẫu xe máy điện đô thị đáng cân nhắc cho học sinh sinh viên

Đánh giá xe máyHôm qua lúc 16:27

Đều hướng tới đối tượng khách hàng học sinh sinh viên, nhưng VinFast Evo 200 lite có ưu thế về quãng đường di chuyển và tính năng công nghệ, trong khi Honda ...

Geely Galaxy A7 - sedan hạng D chỉ "ăn" 2,67 lít xăng/100 km, giá ngang Hyundai Grand i10

Xe xanhHôm qua lúc 13:42

Geely định vị Galaxy A7 là một mẫu xe “toàn cầu” nên không loại trừ khả năng mẫu sedan này sẽ xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai.

Xe Hyundai giảm sức hút tại Việt Nam, không mẫu nào bán được 1.000 chiếc trong tháng 6/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:09

Trong tháng 6/2025, Tucson bất ngờ vươn lên, trở thành mẫu xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam.

Khám phá nhanh Porsche 911 Carrera 2025 ở Cần Thơ: Mang màu sơn độc, tùy chọn hơn 2 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 09:45

Đây là chiếc Porsche 911 thế hệ mới nhất 992.2 sở hữu màu sơn Cartagena yellow Metallic đầu tiên tại thị trường Việt Nam, chủ xe là 1 người sinh sống và làm ...

Xe điện Porsche Macan 4 "lướt" được chào bán còn cao hơn cả giá xe mới, nguyên nhân đến từ option

Tin xeHôm qua lúc 09:45

Mỗi chiếc xe sẽ có option khác nhau nên giá bán từ 3,63 tỷ đồng của xe điện Porsche Macan EV có thể hơn 4 tỷ đồng và có khi trên 5 tỷ đồng nếu khách ưng nhiều ...