menu

Phanh tái sinh năng lượng là gì? Vì sao trang bị này thường có trên xe hybrid và ô tô điện?

21:01 - 20/10/2022

Nhờ hệ thống phanh tái sinh năng lượng, xe hybrid đi được xa hơn với cùng 1 bình xăng hoặc ô tô điện chạy được lâu hơn trước khi hết pin.

Ô tô được trang bị mô-tơ điện hay có thể gọi là xe điện hóa đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Do đó, thuật ngữ "phanh tái sinh năng lượng" (regenerative braking) cũng bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công nghệ này là gì và vì sao nó lại thường được sử dụng trên xe hybrid hoặc ô tô điện. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về phanh tái sinh năng lượng.

Phanh tái sinh năng lượng là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu xem phanh tái sinh năng lượng là gì, chúng ta hãy cùng nói qua về hệ thống phanh ô tô truyền thống, đã được sử dụng trong vòng hơn 100 năm qua. Nguyên lý cơ bản để hãm một chiếc ô tô lại chính là ma sát. Khi người lái đạp phanh, 2 bề mặt hoặc nhiều hơn thế sẽ được ép sát lại với nhau, tạo ra ma sát để giảm tốc độ. Trong khi đó, động năng được tạo ra để xe chuyển động sẽ bị biến đổi thành nhiệt năng và thất thoát vào môi trường xung quanh. Đây là quy trình không thể đảo ngược, trong đó nhiệt năng sẽ bị lãng phí. Để không bỏ phí lượng nhiệt này, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đã ra đời.

Điều tuyệt vời nhất là phanh tái sinh năng lượng không đòi hỏi phải lắp thêm phần cứng nào lên xe. Ô tô điện và xe hybrid vẫn được trang bị phanh ma sát thông thường. Tuy nhiên, khi người lái đạp nhẹ phanh, đĩa phanh và cùm phanh chẳng cần phải làm gì. Lúc này, mô-tơ điện của xe hybrid và ô tô điện sẽ tạm thời đóng vai trò là máy phát. Sau đó, các bánh xe truyền động năng tới máy phát điện này. Máy phát sẽ biến phần lớn động năng thành điện rồi dự trữ trong pin của xe. Trong khi đó, điện trở của máy phát trong quá trình tạo ra điện sẽ làm giảm tốc độ của xe. 


Sơ đồ minh họa hoạt động của hệ thống phanh tái sinh năng lượng

Lượng điện năng mà hệ thống tạo ra sẽ tỷ lệ thuận với lực phanh. Điều đó có nghĩa là lực phanh càng mạnh thì dòng điện được tạo ra càng lớn. Năng lượng mà hệ thống thu hồi sẽ phụ thuộc vào tốc độ của xe và quá trình đạp phanh.

Một số xe còn kích hoạt hệ thống phanh tái sinh năng lượng sớm hơn. Theo đó, hệ thống sẽ được kích hoạt ngay khi người lái nhả chân khỏi bàn đạp ga. Nhiều nhà sản xuất gọi công nghệ này là "chế độ lái 1 bàn đạp". Ở chế độ này, người dùng có thể tăng/giảm tốc cho xe chỉ bằng bàn đạp ga, không cần dùng đến bàn đạp phanh. Có thể kể đến một số mẫu xe được trang bị chế độ lái 1 bàn đạp như Nissan Kicks e-Power, Nissan Leaf và Toyota Raize e-Smart.


Nissan Leaf là mẫu ô tô điện có chế độ lái 1 bàn đạp

Những lợi ích của hệ thống phanh tái sinh năng lượng

Một trong những lợi ích lớn của hệ thống phanh tái sinh năng lượng chính là giúp xe hybrid đi được xa hơn với cùng 1 bình xăng hoặc ô tô điện chạy được lâu hơn trước khi hết pin, đặc biệt nếu người lái thường xuyên phải dừng lại, ví dụ lúc tắc đường. Đây cũng là lý do vì sao trang bị này thường xuất hiện trên xe hybrid và ô tô điện.

Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng còn giảm tải cho hệ thống phanh thông thường của xe. Nhờ phanh tái sinh năng lượng, người lái sẽ không cần phải dùng nhiều đến phanh thường nữa. Theo nhiều trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, trên những xe hybrid và ô tô điện có hệ thống phanh tái sinh năng lượng, hệ thống phanh thông thường sẽ được giữ gần như mới. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ phanh và giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Nhược điểm của phanh tái sinh năng lượng

Nhìn chung, phanh tái sinh năng lượng không có nhiều nhược điểm. Điểm yếu lớn nhất của hệ thống này có lẽ là cảm giác kỳ lạ ở chân phanh trước khi đĩa phanh và cùm phanh hoạt động. Các nhà sản xuất đã tìm cách để che giấu cảm giác nảy của chân phanh nhưng một số người lái vẫn có thấy gián đoạn và thiếu một cái gì đó. Điều này có thể gây ra tâm lý bất an hoặc thiếu tự tin cho người lái vì không biết phanh như thế đã đủ hay chưa.

Tin được quan tâm

Những lý do vì sao xe hybrid là lựa chọn sáng suốt vào thời điểm này

Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh năng lượng có thể cung cấp lực hãm không bằng phanh ma sát thông thường, đòi hỏi người lái phải đạp chân phanh mạnh hơn. Người điều khiển nên lưu ý khả năng này và điều chỉnh thói quen lái xe của mình cho phù hợp.

Vì sao xe hybrid và ô tô điện vẫn phải dùng phanh ma sát truyền thống?

Dù đã có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn được trang bị cả phanh ma sát truyền thống để dùng trong nhiều trường hợp như bổ sung lực hãm khi cần dừng gấp. Ngoài ra, xe cũng cần phanh truyền thống để đứng yên một chỗ.


Tuy có hệ thống phanh tái sinh năng lượng nhưng xe hybrid và ô tô điện vẫn cần dùng phanh ma sát truyền thống

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Haval H6 được ưu đãi đến 150 triệu đồng, SUV hạng C mà rẻ như xe cỡ B

Tin thị trườngHôm qua lúc 22:07

Haval H6 là một trong những mẫu xe phổ thông hiện được khuyến mại đậm sâu nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Cận cảnh siêu phẩm Pagani Utopia mang số thứ tự 30/99 mới đến Mỹ

Tin xeHôm qua lúc 19:47

Trên toàn thế giới chỉ có đúng 99 chiếc siêu xe triệu đô Pagani Utopia được sản xuất, và đã có gần 10 xe được nhìn thấy xuất hiện ở Mỹ, chiếc mới nhất mang màu ...

Doanh số SUV cỡ B tháng 4/2024: Toyota Yaris Cross đánh bại Mitsubishi Xforce, bán chạy nhất phân khúc

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:59

Trái ngược với người anh em Corolla Cross, Toyota Yaris Cross lại tăng trưởng dương và vượt qua Mitsubishi Xforce để vươn lên vị trí số 1 trong phân khúc.

Đại lý Việt nhận cọc cho Mitsubishi Triton thế hệ mới, giao xe vào tháng 9/2024

Tin xeHôm qua lúc 14:52

Theo thông tin từ đại lý, Mitsubishi Triton thế hệ mới tại Việt Nam sẽ tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan tương tự đời cũ.

Đã có gần 28.000 khách hàng đặt mua ô tô điện giá rẻ VinFast VF3 sau chưa đầy 3 ngày mở bán

Xe xanhThứ năm lúc 11:56

Bên cạnh sức hút về giá, doanh số kỷ lục của VinFast VF3 cũng đến từ sự đột phá trong phương thức bán hàng.

Honda Việt Nam ưu đãi cho khách hàng muốn đổi xe lên SH

Tin xe máyThứ năm lúc 11:43

Khách hàng đã hoặc đang sở hữu các mẫu xe ga của Honda Việt Nam và có nhu cầu nâng cấp lên SH125i, SH150i hoặc SH160i sẽ được ưu đãi trả góp lãi suất 0%.

Aston Martin Vantage mới được "Qua" Vũ mua lại đã có bản 2024 vừa ra mắt tại Asean, giá từ 12,7 tỷ đồng

Tin xeThứ năm lúc 09:53

Aston Martin nói rằng Vantage phiên bản mới này là “chiếc Vantage tập trung vào người lái nhất và nhanh nhất trong lịch sử 74 năm của mẫu xe nổi tiếng”, vì thế, ...

Thêm 1 siêu xe Ferrari 812 GTS nhăm nhe về nước, lần này mang màu Verde Masoni Opaco được cá nhân hóa

Tin xeThứ năm lúc 08:16

Chiếc siêu xe Ferrari 812 GTS mang màu Verde Masoni Opaco này do Tailor Made, bộ phận cá nhân hóa của hãng siêu xe Ferrari thực hiện, đây có thể xem là tin vui ...

Doanh số sedan hạng B tháng 4/2024: Honda City giảm phong độ, bán kém cả Toyota Vios và Hyundai Accent

Tin thị trườngThứ tư lúc 23:16

Trong tháng 4 vừa qua, phần lớn các mẫu xe trong phân khúc sedan hạng B đều sụt giảm doanh số.

Đánh giá nhanh BYD Shark: Xe bán tải hybrid từ Trung Quốc đe dọa Toyota Hilux và Ford Ranger, giá từ 1,26 tỷ đồng

Tin xeThứ tư lúc 19:42

BYD Shark đã chính thức ra mắt và thông báo giá xe tại Mexico là 899.980-969.800 peso Mexico, khoảng 386.600-416.500 nhân dân tệ, tương đương 1,26 tỷ đến 1,36 ...