menu

Phân biệt hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đưa xe vào giữa làn đường

21:08 - 03/03/2023

Dù mục đích chính của 3 hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đưa xe vào giữa làn đường là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau.

Hiện nay, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) đang được các hãng áp dụng cho ô tô của mình, nhằm tăng thêm sức cạnh tranh với đối thủ cũng như thu hút khách hàng. Ngày nay, công nghệ này không chỉ dùng trên xe sang mà còn được áp dụng cho nhiều mẫu ô tô phổ thông đời mới. Toyota, Hyundai, Honda Mazda đều đã dùng hệ thống ADAS riêng của mình.

Về cơ bản, ADAS là những tính năng sử dụng cảm biến, camera, radar và lidar để bảo vệ sự an toàn của người ngồi trong xe ô tô bằng cách giảm lực tác động của một vụ tai nạn hoặc tránh va chạm. Tuy nhiên, ngày nay có quá nhiều hệ thống ADAS khác nhau khiến người dùng bị rối, không phân biệt được chúng.

Ví dụ điển hình cho sự bối rối này chính là có nhiều công nghệ giúp xe không bị lệch ra khỏi làn đường đang đi. Những công nghệ này được chia thành 3 loại chính là hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA) và hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường (LCA).

Dù mục đích chính của 3 hệ thống trên là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về 3 hệ thống này để có thể phân biệt chúng với nhau.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường là gì?

Loại cơ bản nhất của công nghệ giám sát làn đường là hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW). Đúng như tên gọi, hệ thống này sẽ cảnh báo người lái khi chiếc xe chệch ra khỏi làn đường mà không bật đèn xi-nhan.

LDW sẽ sử dụng một camera trên đầu xe để giám sát đường đi và nhận biết vạch kẻ đường. Khi cần cảnh báo cho người lái, hệ thống thường phát ra âm thanh. Trong một số trường hợp, hệ thống còn cảnh báo bằng những tín hiệu hình ảnh như đèn báo hay biểu tượng sáng lên trên bảng đồng hồ. Ngoài ra, nhiều hệ thống LDW còn cảnh báo bằng cách rung vô lăng.


Hệ thống LDW chỉ có tác dụng cảnh báo người lái khi xe chệch làn đường

Hệ thống này không chủ động can thiệp vào việc ngăn xe chệch làn đường. Thay vào đó, chúng sẽ cảnh báo để người lái chỉnh vô lăng và phanh nhằm đưa xe quay trở lại làn đường ban đầu.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là gì?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA) sử dụng những tính năng của hệ thống cảnh báo chệch làn đường nhưng công nghệ này lại chủ động chứ không phải bị động. Cụ thể, hệ thống LKA sẽ ngăn xe chệch sang làn đường khác một cách bán tự động thay vì chỉ cảnh báo cho người điều khiển. Hệ thống sẽ từ từ đánh lái tự động và/hoặc phanh để đưa xe về lại giữa làn đường.


Hệ thống LKA vừa cảnh báo vừa tự động đánh lái và/hoặc phanh, đưa xe trở lại làn đường

Mặc dù vẫn kiểm soát hoàn toàn chiếc xe nhưng người lái sẽ cảm nhận được việc vô lăng tự điều chỉnh dựa trên thông tin về vạch kẻ đường mà hệ thống nhận từ camera đặt trên đầu xe. Bên cạnh đó, họ còn cảm thấy hệ thống phanh "giật" xe trở lại giữa làn đường. Hệ thống LKA được cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh.

Đôi khi, các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng công nghệ này cùng với hệ thống cảnh báo điểm mù. Nếu người lái bỏ qua cảnh báo về điểm mù mà cố chuyển làn không an toàn, vô lăng cũng như hệ thống phanh có thể sẽ can thiệp. Thường thì công nghệ này được gọi là hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động.

Hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường là gì?

Hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường (LCA) là công nghệ giám sát làn đường cấp độ cao nhất của xe hơi, giúp chủ động giữ xe luôn ở giữa làn đường mà nó đang di chuyển. LCA sẽ sử dụng tính năng đánh lái tự động để điều chỉnh ngay lập tức dựa trên thông tin về vạch kẻ đường do camera trên đầu xe cung cấp.

Tin được quan tâm

Suzuki Swift được bổ sung phiên bản đặc biệt mới với giá rẻ

Hệ thống LCA thường phối hợp với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường để mang đến công nghệ hỗ trợ lái bán tự động cho xe. Nếu có cả 3 công nghệ này, xe sẽ đủ tiêu chuẩn để được Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE) đưa vào danh sách xe lái bán tự động cấp độ 2.


Hệ thống LCA chủ động giữ xe luôn ở giữa làn đường

Những hệ thống lái rảnh tay như Ford BlueCruise hiện đều dựa vào hệ thống LCA để vận hành. Hệ thống này cho phép người lái thả tay ra khỏi vô lăng trên những con đường được cấp phép. Tuy nhiên, vì người điều khiển vẫn phải tập trung và luôn sẵn sàng lấy lại quyền kiểm soát xe nên Ford BlueCruise vẫn chỉ được coi là hệ thống lái bán tự động cấp độ 2.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường mang đến những cấp độ khác nhau của công nghệ giám sát làn đường ADAS để ngăn người lái phạm sai lầm rồi dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, người lái có thể bật hoặc tắt 3 hệ thống này nếu muốn. Dù mỗi hệ thống có nhiều biến thể khác nhau, tùy vào các nhà sản xuất ô tô, nhưng tất cả đều nhằm mục đích mang lại sự thoải mái cũng như tăng cảm giác an toàn cho trải nghiệm lái của người dùng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Toyota đang đặt cược lớn vào xe hybrid sạc điện

Tin thị trường15 giờ trước

Toyota đặt mục tiêu xe hybrid sạc điện chiếm 20% doanh số tại Mỹ vào năm 2030, tập trung vào tăng trưởng bền vững và đổi mới công nghệ.

Cửa sổ trời: Mỗi năm đến hè lại rộ lên tranh cãi kịch liệt, người khen sang trọng, kẻ chê vô dụng thừa thãi

Tư vấn xe ô tô15 giờ trước

Trong những ngày hè nắng như đổ lửa, cửa sổ trời lại trở thành một trang bị có phần thừa thãi và thậm chí còn “báo hại” với nhiều người.

Toyota Việt Nam bán ra 5.665 xe trong tháng 5, Vios và Yaris Cross đóng góp lớn

Tin xe16 giờ trước

Toyota Việt Nam công bố doanh số bán hàng trong tháng 5/2025 đạt 5.831 xe (bao gồm cả xe Lexus), nâng doanh số 2025 lên 23.061 xe, tăng trưởng 34% so với năm ngoái.

Gần 1.500 chiếc Toyota Yaris Cross tại Việt Nam bị triệu hồi vì nguy cơ bung cửa sổ trời

Tin thị trườngHôm qua lúc 16:14

Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi gần 1.500 chiếc Toyota Yaris Cross HEV là do lớp keo lót kính cửa sổ trời không được bôi đúng cánh trong quá trình sản xuất.

Đại lý Việt bắt đầu nhận cọc cho Hyundai Creta mới, ngày ra mắt không còn xa

Tin xeHôm qua lúc 15:26

Hyundai Creta 2025 tại Việt Nam sẽ có 4 phiên bản, bao gồm N Line hoàn toàn mới.

Toyota FJ Cruiser - mẫu SUV việt dã được mệnh danh "tiểu Land Cruiser" - lộ thiết kế, ra mắt vào đầu năm sau

Tin xeHôm qua lúc 14:50

Mẫu SUV cỡ nhỏ và cứng cáp Toyota FJ Cruiser dự kiến sẽ sử dụng khung gầm sát-xi rời và giữ vững di sản off-road của dòng Toyota Land Cruiser.

VinFast nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào năm 2026, kêu gọi hợp tác từ các nhà cung cấp trong nước

Khám pháHôm qua lúc 14:19

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.

10 mẫu xe dịch vụ được ưa chuộng vì động cơ “nồi đồng cối đá”, Toyota Corrola đứng top 1

Tư vấn xe ô tôHôm qua lúc 14:07

10 mẫu xe dưới đây được giới tài xế taxi – những người sử dụng xe với số công-tơ-mét khủng – đánh giá cao vì động cơ bền bỉ bất chấp quãng đường và thời gian sử ...

Đánh giá Yamaha XMAX 300 2025: mạnh, mượt và thú vị

Tin xe máyHôm qua lúc 10:26

Yamaha XMAX 300 2025 vẫn tiếp tục duy trì khả năng vận hành thú vị được đông đảo người dùng đánh giá cao, và bổ sung thêm một số điểm mới giúp chiếc xe tay ga ...

Thêm 1 xe Mercedes-AMG SL43 chỉ lăn bánh 2.000 km đã bị chủ nhân bán lại

Tin xe2 ngày trước

Chiếc xe này chẳng thua kém gì xe mới khi đồng hồ công tơ mét chỉ mới 2.000 km, nhưng rẻ hơn tận 2 tỷ đồng thì quá ư là hợp lý để chọn chơi.