menu

Phân biệt hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đưa xe vào giữa làn đường

21:08 - 03/03/2023

Dù mục đích chính của 3 hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đưa xe vào giữa làn đường là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau.

Hiện nay, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) đang được các hãng áp dụng cho ô tô của mình, nhằm tăng thêm sức cạnh tranh với đối thủ cũng như thu hút khách hàng. Ngày nay, công nghệ này không chỉ dùng trên xe sang mà còn được áp dụng cho nhiều mẫu ô tô phổ thông đời mới. Toyota, Hyundai, Honda Mazda đều đã dùng hệ thống ADAS riêng của mình.

Về cơ bản, ADAS là những tính năng sử dụng cảm biến, camera, radar và lidar để bảo vệ sự an toàn của người ngồi trong xe ô tô bằng cách giảm lực tác động của một vụ tai nạn hoặc tránh va chạm. Tuy nhiên, ngày nay có quá nhiều hệ thống ADAS khác nhau khiến người dùng bị rối, không phân biệt được chúng.

Ví dụ điển hình cho sự bối rối này chính là có nhiều công nghệ giúp xe không bị lệch ra khỏi làn đường đang đi. Những công nghệ này được chia thành 3 loại chính là hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA) và hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường (LCA).

Dù mục đích chính của 3 hệ thống trên là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về 3 hệ thống này để có thể phân biệt chúng với nhau.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường là gì?

Loại cơ bản nhất của công nghệ giám sát làn đường là hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW). Đúng như tên gọi, hệ thống này sẽ cảnh báo người lái khi chiếc xe chệch ra khỏi làn đường mà không bật đèn xi-nhan.

LDW sẽ sử dụng một camera trên đầu xe để giám sát đường đi và nhận biết vạch kẻ đường. Khi cần cảnh báo cho người lái, hệ thống thường phát ra âm thanh. Trong một số trường hợp, hệ thống còn cảnh báo bằng những tín hiệu hình ảnh như đèn báo hay biểu tượng sáng lên trên bảng đồng hồ. Ngoài ra, nhiều hệ thống LDW còn cảnh báo bằng cách rung vô lăng.


Hệ thống LDW chỉ có tác dụng cảnh báo người lái khi xe chệch làn đường

Hệ thống này không chủ động can thiệp vào việc ngăn xe chệch làn đường. Thay vào đó, chúng sẽ cảnh báo để người lái chỉnh vô lăng và phanh nhằm đưa xe quay trở lại làn đường ban đầu.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là gì?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA) sử dụng những tính năng của hệ thống cảnh báo chệch làn đường nhưng công nghệ này lại chủ động chứ không phải bị động. Cụ thể, hệ thống LKA sẽ ngăn xe chệch sang làn đường khác một cách bán tự động thay vì chỉ cảnh báo cho người điều khiển. Hệ thống sẽ từ từ đánh lái tự động và/hoặc phanh để đưa xe về lại giữa làn đường.


Hệ thống LKA vừa cảnh báo vừa tự động đánh lái và/hoặc phanh, đưa xe trở lại làn đường

Mặc dù vẫn kiểm soát hoàn toàn chiếc xe nhưng người lái sẽ cảm nhận được việc vô lăng tự điều chỉnh dựa trên thông tin về vạch kẻ đường mà hệ thống nhận từ camera đặt trên đầu xe. Bên cạnh đó, họ còn cảm thấy hệ thống phanh "giật" xe trở lại giữa làn đường. Hệ thống LKA được cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh.

Đôi khi, các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng công nghệ này cùng với hệ thống cảnh báo điểm mù. Nếu người lái bỏ qua cảnh báo về điểm mù mà cố chuyển làn không an toàn, vô lăng cũng như hệ thống phanh có thể sẽ can thiệp. Thường thì công nghệ này được gọi là hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động.

Hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường là gì?

Hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường (LCA) là công nghệ giám sát làn đường cấp độ cao nhất của xe hơi, giúp chủ động giữ xe luôn ở giữa làn đường mà nó đang di chuyển. LCA sẽ sử dụng tính năng đánh lái tự động để điều chỉnh ngay lập tức dựa trên thông tin về vạch kẻ đường do camera trên đầu xe cung cấp.

Tin được quan tâm

Suzuki Swift được bổ sung phiên bản đặc biệt mới với giá rẻ

Hệ thống LCA thường phối hợp với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường để mang đến công nghệ hỗ trợ lái bán tự động cho xe. Nếu có cả 3 công nghệ này, xe sẽ đủ tiêu chuẩn để được Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE) đưa vào danh sách xe lái bán tự động cấp độ 2.


Hệ thống LCA chủ động giữ xe luôn ở giữa làn đường

Những hệ thống lái rảnh tay như Ford BlueCruise hiện đều dựa vào hệ thống LCA để vận hành. Hệ thống này cho phép người lái thả tay ra khỏi vô lăng trên những con đường được cấp phép. Tuy nhiên, vì người điều khiển vẫn phải tập trung và luôn sẵn sàng lấy lại quyền kiểm soát xe nên Ford BlueCruise vẫn chỉ được coi là hệ thống lái bán tự động cấp độ 2.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường mang đến những cấp độ khác nhau của công nghệ giám sát làn đường ADAS để ngăn người lái phạm sai lầm rồi dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, người lái có thể bật hoặc tắt 3 hệ thống này nếu muốn. Dù mỗi hệ thống có nhiều biến thể khác nhau, tùy vào các nhà sản xuất ô tô, nhưng tất cả đều nhằm mục đích mang lại sự thoải mái cũng như tăng cảm giác an toàn cho trải nghiệm lái của người dùng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Mazda Vision X-Compact ra mắt: Sử dụng AI để giao tiếp với người lái, siêu nhỏ gọn

Tin xe20 giờ trước

Mazda vừa ra mắt mẫu xe ý tưởng siêu nhỏ Vision X-Compact với điểm nhấn là có thể lọc không khí khi vận hành, cũng như sử dụng công nghệ AI để giao tiếp với ...

Chủ xe Dodge Viper này lời gấp đôi khi bán lại xe sau 10 năm trải nghiệm, Việt Nam có đúng 1 chiếc này

Tin xe22 giờ trước

Dodge Viper ACR là 1 chiếc xe thể thao vô cùng đặc biệt nhưng không ai dám nghĩ sở hữu chiếc xe này sau 1 thập kỷ lại thu về lợi nhuận gấp đôi.

Honda Pilot 2027 bị bắt gặp trên đường với 1 số điểm không che đậy

Tin xe23 giờ trước

Honda Pilot 2027 sẽ là bản nâng cấp mới nhất của mẫu xe này, ngoại hình xe có nhiều điểm mới hấp dẫn.

Suzuki XL7 ngập nước được báo giá sửa lên đến 630 triệu, đắt hơn cả xe mới

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:43

Đắt nhất trong số những bộ phận cần thay thế, sửa chữa của chiếc Suzuki XL7 là hộp số tự động với giá lên đến 118 triệu đồng.

Biển số của chiếc xe Aston Martin DB11 này chỉ 40 triệu đồng nhưng lại rất đẳng cấp

Tin xeHôm qua lúc 07:34

Trong các con số của biển này chỉ toàn thấy 8 và 9 đảo chỗ cho nhau, 2 con số này tượng trưng cho tiền tài và trường thọ. Khá thú vị là biển số 98A-891.89 chỉ ...

Toyota hồi sinh huyền thoại Land Cruiser FJ60 với bất ngờ lớn nằm bên dưới nắp ca-pô

Khám pháHôm qua lúc 22:37

Khối động cơ mới nằm bên dưới nắp ca-pô gần như tăng gấp đôi công suất so với Toyota Land Cruiser FJ60 nguyên bản.

Thiết kế của BMW X5 thế hệ mới lộ diện nhiều hơn trong lần chạy thử nghiệm gần đây

Tin xeHôm qua lúc 19:55

Ngôn ngữ thiết kế Neue Klasse của BMW X5 2028 đã được hé lộ 1 phần qua chiếc xe thử nghiệm mới bị bắt gặp, rõ nhất là đèn pha.

Cận cảnh 9ff GT9: Chiếc Porsche ngoài độ cực hiếm còn mạnh đến độ khiến Bugatti cũng phải "toát mồ hôi"

Tin xeHôm qua lúc 19:42

Đây thực chất là 1 chiếc xe đua đường phố Porsche 911 GT3 đời 997 đã được hãng độ 9ff hiệu chỉnh lại từ thiết kế, nội thất đến hệ truyền động, xe có thể đạt tốc ...

"Xe chơi" Honda CT125 chính thức ra mắt thị trường Việt, giá 87 triệu đồng

Tin xe máyHôm qua lúc 16:13

Mẫu xe "CUB Trail" tiếp nối di sản của nhà Honda, CT125 là sự pha trộn giữa tinh thần cổ điển và công nghệ hiện đại, hứa hẹn chinh phục người dùng ưa khám phá ...

Mercedes-Benz E-Class EQ 2028 lần đầu tiên bị phát hiện

Tin xeHôm qua lúc 15:24

Mercedes-Benz E-Class EQ 2028 khi ra mắt sẽ thay thế mẫu xe EQE không mấy thành công về mặt doanh số cũng như tiếp thị.