3 sai lầm mà tài xế mới thường hay mắc phải khi sử dụng Cruise Control
11:06 - 23/02/2023
Nhiều dòng xe ô tô hiện đại ngày nay đã được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình hay ga tự động Cruise Control (CC), trên dòng xe cao cấp sẽ có tính năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control.
Tính năng này giúp người lái nhàn hạ hơn, không cần đạp vào bàn đạp ga mà xe vẫn duy trì được tốc độ, giảm bớt sự mệt mỏi khi lái xe, nhất là trên đường trường, quốc lộ và cao tốc. Bên cạnh đó, Cruise Control còn giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả.
Cruise control là một tính năng dễ sử dụng nhưng nếu không chú ý sẽ mắc sai lầm, tài xế sẽ phải trả giá đắt.
Cách dùng Cruise Control
Kích hoạt
Sau khi bấm vào nút CC (biểu tượng CC sẽ hiện lên trên bảng đồng hồ), bạn di chuyển với một tốc độ phù hợp. Tiếp theo, bấm vào nút Set-, hệ thống sẽ bắt đầu ghi nhớ tốc độ xe đang chạy. Lúc này, bạn có thể bỏ chân ga ra mà tốc độ xe vẫn được giữ nguyên như cũ.
Hủy lệnh
Để ngắt hệ thống Cruise Control, bạn có thể thực hiện nhấn chân phanh hoặc nhấn nút Cancel để tạm dừng CC.
Nếu muốn thiết lập lại CC thì nhấn vào nút Res, hệ thống sẽ tự động kích hoạt trở lại và xe tiếp tục chạy với tốc độ như được cài đặt trước đó.
Thay đổi vận tốc
Muốn giảm hoặc tăng tốc khi đang sử dụng hệ thống Cruise Control, bạn sử dụng các nút bấm hoặc cần gạt với các kí hiệu Set- (giảm tốc độ) và Res+ (tăng tốc độ). Mức độ tăng và giảm tốc độ ở mỗi dòng xe sẽ khác nhau.
Sai lầm khi dùng Cruise Control mà tài xế dễ gặp phải
Hỗ trợ lái xe rất nhiều trong việc điều khiển phương tiện nhưng vẫn có không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng tính năng Cruise Control. Dưới đây là một vài trường hợp thường gặp:
Sử dụng Cruise Control khi chạy trên đường cao tốc
Tính năng Cruise Control rất hữu ích khi sử dụng trên đường cao tốc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý để tránh xảy ra tai nạn.
Khi xe phía trước giảm tốc độ thì việc bật CC sẽ nguy hiểm hơn là không bật. Nếu không bật CC, người lái sẽ nhanh chóng chuyển chân ga sang chân phanh, lúc đó ga cũng từ từ giảm tốc độ và xử lý tình huống tốt hơn. Nhưng nếu đang bật CC, người lái thường thả lỏng cho chân nghỉ ngơi, xe vẫn di chuyển với tốc độ rất đều, lúc phát hiện xe phía trước giảm tốc độ thì việc chuyển chân lên chân phanh sẽ không kịp và người lái cần một lực phanh lớn hơn, mức độ nguy hiểm cũng cao hơn.
Do đó, khi chạy trên đường cao tốc thì nên giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn. Ví dụ, khoảng cách an toàn tối thiểu khi chạy trên đường cao tốc đối với tốc độ 60 km/h là 30m, khi bật CC bạn cần gia tăng khoảng cách lên 35 - 40m. Tin được quan tâm 4 bí quyết đơn giản giúp xế cưng trông luôn mới và hoạt động trơn tru như vừa mua
Di chuyển trong đô thị
Với đặc điểm giao thông như ở Việt Nam, đường nội đô có rất nhiều phương tiện đi lại và dễ xảy ra những tình huống bất ngờ. Cho dù đường thoáng, vắng và cảm thấy mệt mỏi thì các lái xe cũng không dùng tính năng CC này, không nên thử để trải nghiệm vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Chưa nắm rõ hệ thống CC trên xe của mình
Di chuyển ở những đoạn đường bằng phẳng, hệ thống Cruise Control giúp xe sẽ giữ nguyên tốc độ mà người lái cài đặt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến cách hoạt động của Cruise Control trên xe của mình.
Trên các dòng xe hiện đại, Cruise Control còn can thiệp đến cả hệ thống phanh. Nhưng ở các dòng xe đời cũ hoặc Cruise Control cơ bản thì nó chỉ can thiệp vào hệ thống chân ga. Trong trường hợp xe đang xuống dốc cũng có thể khiến vận tốc tăng lên.
Có không ít tình huống người lái cài đặt đúng số km/h (giả sử 60km/h) nhưng vẫn bị CSGT phạt vì vi phạm tốc độ. Bởi rất có thể, xe gặp đúng đoạn đường đang dốc xuống nên bị tăng lên thành 65 km/h. Chính vì thế, người lái cần cần thử và tìm hiểu kỹ về hệ thống Cruise Control trên xe của mình.
BÀi viết mới nhất
"Qua" Vũ cầm lái Toyota Publica phiên bản xe bán tải hàng độc tại Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 19:45
Những chiếc xe như Toyota Publica 800 bán tải còn quý và thú vị hơn cả siêu xe, ít nhất là trong suy nghĩ của 1 người sở hữu hàng trăm chiếc xe ô tô đủ loại như ...
Toyota dự báo lợi nhuận ròng giảm 35%, thuế quan của Trump là nguyên nhân chính
Tin thị trườngHôm qua lúc 16:39
Tập đoàn ô tô Nhật Bản Toyota ngày 8/5 đã đưa ra dự báo lợi nhuận ròng sẽ giảm 35% so với cùng kỳ trong năm tài chính hiện tại, với nguyên nhân chính là các mức ...
Hãng xe Trung Quốc bị tố nói dối về hệ số cản gió của ô tô điện
Khám pháHôm qua lúc 14:59
Trong một video đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng, một blogger nổi tiếng đã tiết lộ rằng hệ số cản gió (Cd) mà hãng xe Avatr công bố thực chất không thể đạt được.
Tìm khách hơn 2 năm trời, 1 trong các siêu xe Lamborghini Aventador "keng" nhất Việt Nam đã có cọc
Tin xeHôm qua lúc 14:53
Chiếc xe Lamborghini Aventador này có mặt trong 1 showroom kinh doanh siêu xe lâu đời ở Tp.HCM đã hơn 2 năm qua, chủ nhân thích sưu tập nhưng nay có khách qua ...
Nhiều khách tìm hỏi mua, chủ xe Honda Civic Type R vô nhẹ đồ chơi cho động cơ "mượt" hơn nữa
Tin xeHôm qua lúc 14:53
Chủ nhân chiếc xe Honda Civic Type R này cho biết đã có khá nhiều người gọi điện hỏi giá bán xe, nhưng đồ chơi này anh đã quá tốn nhiều công sức nên giá phải ...
Vén màn Elexio - SUV điện toàn cầu mới với thiết kế bắt mắt của Hyundai
Xe xanhHôm qua lúc 14:06
Hyundai Elexio được phát triển trong suốt 5 năm đồng thời được định vị là mẫu xe “chủ lực chất lượng mới”, kết hợp giữa thẩm mỹ hiện đại và công nghệ tiên tiến.
SUV địa hình Haval Raptor được bổ sung phiên bản máy xăng mới nhằm cứu vãn doanh số
Tin xeHôm qua lúc 13:30
Phiên bản máy xăng của Haval Raptor vẫn giữ thiết kế vuông vức giống phiên bản PHEV.
Có giá gần 6.000 USD, nắp ca-pô tích hợp khe hút gió của Xiaomi SU7 Ultra bị chê chỉ để "làm màu"
Khám pháHôm qua lúc 12:49
Bỏ ra gần 6.000 USD cho nắp ca-pô tích hợp khe hút gió, chủ xe Xiaomi SU7 Ultra nhận về sự thất vọng.
Nissan Việt Nam tung ưu đãi lên đến 50 triệu đồng cho 2 mẫu xe
Tin thị trườngThứ tư lúc 23:38
Nhìn chung, mức ưu đãi của 2 mẫu xe nhà Nissan chưa thực sự vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.
Volvo XC70 tái xuất dưới dạng SUV gia đình, chạy 200 km mà không "ngốn" xăng
Xe xanhThứ tư lúc 23:10
Volvo XC70 chính là mẫu xe plug-in hybrid với phạm vi hoạt động mở rộng đầu tiên của thương hiệu Thụy Điển.