3 sai lầm mà tài xế mới thường hay mắc phải khi sử dụng Cruise Control
11:06 - 23/02/2023
Nhiều dòng xe ô tô hiện đại ngày nay đã được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình hay ga tự động Cruise Control (CC), trên dòng xe cao cấp sẽ có tính năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control.
Tính năng này giúp người lái nhàn hạ hơn, không cần đạp vào bàn đạp ga mà xe vẫn duy trì được tốc độ, giảm bớt sự mệt mỏi khi lái xe, nhất là trên đường trường, quốc lộ và cao tốc. Bên cạnh đó, Cruise Control còn giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả.
Cruise control là một tính năng dễ sử dụng nhưng nếu không chú ý sẽ mắc sai lầm, tài xế sẽ phải trả giá đắt.
Cách dùng Cruise Control
Kích hoạt
Sau khi bấm vào nút CC (biểu tượng CC sẽ hiện lên trên bảng đồng hồ), bạn di chuyển với một tốc độ phù hợp. Tiếp theo, bấm vào nút Set-, hệ thống sẽ bắt đầu ghi nhớ tốc độ xe đang chạy. Lúc này, bạn có thể bỏ chân ga ra mà tốc độ xe vẫn được giữ nguyên như cũ.
Hủy lệnh
Để ngắt hệ thống Cruise Control, bạn có thể thực hiện nhấn chân phanh hoặc nhấn nút Cancel để tạm dừng CC.
Nếu muốn thiết lập lại CC thì nhấn vào nút Res, hệ thống sẽ tự động kích hoạt trở lại và xe tiếp tục chạy với tốc độ như được cài đặt trước đó.
Thay đổi vận tốc
Muốn giảm hoặc tăng tốc khi đang sử dụng hệ thống Cruise Control, bạn sử dụng các nút bấm hoặc cần gạt với các kí hiệu Set- (giảm tốc độ) và Res+ (tăng tốc độ). Mức độ tăng và giảm tốc độ ở mỗi dòng xe sẽ khác nhau.
Sai lầm khi dùng Cruise Control mà tài xế dễ gặp phải
Hỗ trợ lái xe rất nhiều trong việc điều khiển phương tiện nhưng vẫn có không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng tính năng Cruise Control. Dưới đây là một vài trường hợp thường gặp:
Sử dụng Cruise Control khi chạy trên đường cao tốc
Tính năng Cruise Control rất hữu ích khi sử dụng trên đường cao tốc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý để tránh xảy ra tai nạn.
Khi xe phía trước giảm tốc độ thì việc bật CC sẽ nguy hiểm hơn là không bật. Nếu không bật CC, người lái sẽ nhanh chóng chuyển chân ga sang chân phanh, lúc đó ga cũng từ từ giảm tốc độ và xử lý tình huống tốt hơn. Nhưng nếu đang bật CC, người lái thường thả lỏng cho chân nghỉ ngơi, xe vẫn di chuyển với tốc độ rất đều, lúc phát hiện xe phía trước giảm tốc độ thì việc chuyển chân lên chân phanh sẽ không kịp và người lái cần một lực phanh lớn hơn, mức độ nguy hiểm cũng cao hơn.
Do đó, khi chạy trên đường cao tốc thì nên giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn. Ví dụ, khoảng cách an toàn tối thiểu khi chạy trên đường cao tốc đối với tốc độ 60 km/h là 30m, khi bật CC bạn cần gia tăng khoảng cách lên 35 - 40m. Tin được quan tâm 4 bí quyết đơn giản giúp xế cưng trông luôn mới và hoạt động trơn tru như vừa mua
Di chuyển trong đô thị
Với đặc điểm giao thông như ở Việt Nam, đường nội đô có rất nhiều phương tiện đi lại và dễ xảy ra những tình huống bất ngờ. Cho dù đường thoáng, vắng và cảm thấy mệt mỏi thì các lái xe cũng không dùng tính năng CC này, không nên thử để trải nghiệm vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Chưa nắm rõ hệ thống CC trên xe của mình
Di chuyển ở những đoạn đường bằng phẳng, hệ thống Cruise Control giúp xe sẽ giữ nguyên tốc độ mà người lái cài đặt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến cách hoạt động của Cruise Control trên xe của mình.
Trên các dòng xe hiện đại, Cruise Control còn can thiệp đến cả hệ thống phanh. Nhưng ở các dòng xe đời cũ hoặc Cruise Control cơ bản thì nó chỉ can thiệp vào hệ thống chân ga. Trong trường hợp xe đang xuống dốc cũng có thể khiến vận tốc tăng lên.
Có không ít tình huống người lái cài đặt đúng số km/h (giả sử 60km/h) nhưng vẫn bị CSGT phạt vì vi phạm tốc độ. Bởi rất có thể, xe gặp đúng đoạn đường đang dốc xuống nên bị tăng lên thành 65 km/h. Chính vì thế, người lái cần cần thử và tìm hiểu kỹ về hệ thống Cruise Control trên xe của mình.
BÀi viết mới nhất
Volkswagen Experience Day: Sự trở lại của VW Golf tại Việt Nam
Khám phá22 giờ trước
Volkswagen Việt Nam sẽ giới thiệu 6 phiên bản của dòng xe Golf trong khuôn khổ sự kiện “Volkswagen Experience Day” tại TP.HCM.
Vén màn Toyota Camry GT-S Concept - phiên bản thể thao hơn của "trùm phân khúc sedan hạng D"
Khám pháHôm qua lúc 08:15
Toyota Camry GT-S Concept đã được hé lộ thiết kế và thông tin chính thức trước thềm Triển lãm SEMA 2025.
Hyundai Venue 2026 được hé lộ các tính năng tiện nghi và an toàn mới, "xịn" hơn cả Creta
Tin xeHôm qua lúc 07:51
Những thông tin cụ thể hơn về trang bị của Hyundai Venue 2026 đã được hãng công bố trước thời điểm ra mắt chính thức vào tháng sau.
Khâm phục quý ông lớn tuổi đã lái chiếc Porsche 911 này hơn 1,3 triệu km trong hàng thập kỷ qua
Tin xeHôm qua lúc 07:15
Nhận bàn giao chiếc xe Porsche 930 Turbo này vào năm 1976 khi ở độ tuổi trai trẻ, nhưng đến nay, chủ nhân của nó vẫn giữ lại và thư giãn cùng chiếc xe trên các ...
Doanh số xe hạng A tháng 9/2025: Kia Morning thoát khỏi top ế nhờ phiên bản mới
Tin thị trườngHôm qua lúc 23:31
Kia Morning đồng thời cũng là mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất trong phân khúc xe hạng A trong tháng 9/2025 vừa qua.
SUV cỡ lớn BYD Atto 8 ra mắt toàn cầu, liệu có bán ở Việt Nam?
Xe xanhHôm qua lúc 22:57
Mẫu SUV cỡ lớn BYD Atto 8 trên thực tế chính là Tang L hiện đang bán ở thị trường Trung Quốc.
Đến huyền thoại như Ferrari F40 cũng khó thoát khỏi suy nghĩ độ xe của Liberty Walk
Tin xeHôm qua lúc 20:17
Với 1 mẫu xe có giá trị sưu tầm như này, độ body kit thân rộng cho xe Ferrari F40 đến từ Nhật Bản sẽ khiến những người theo chủ nghĩa thuần túy sẽ thất vọng.
Bentley Bentayga thế hệ đầu tiên mang 2 màu sơn lạ mắt ở Tp.HCM
Tin xeHôm qua lúc 15:03
Chủ nhân của chiếc SUV siêu sang Bentley Bentayga W12 này phải có gu lắm mới chọn bộ áo đỏ và đen cho chiếc xe của mình, xe thuộc thế hệ đầu tiên.
Omoda 4 trình làng, thiết kế như phiên bản giá rẻ của Lamborghini Urus, bán ra vào năm sau
Tin xeHôm qua lúc 13:25
Omoda 4 thực chất là phiên bản đổi tên của mẫu SUV cỡ nhỏ Omoda 3 từng được giới thiệu vào tháng 4 năm nay.
BYD lần đầu tiên vượt Hyundai về doanh số toàn cầu
Tin thị trườngThứ hai lúc 08:24
Với đà này, BYD có thể vượt Ford trước khi năm 2025 kết thúc, từ đó lọt vào top 3 thương hiệu xe lớn nhất thế giới.