4WD là gì? Ưu nhược điểm của hệ dẫn động 4WD?
10:50 - 11/11/2022
Hệ dẫn động 4WD thường được sử dụng cho các dòng xe SUV hay xe bán tải như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Ranger, Ford Everest, Nissan Navara, Chevrolet Colorado… Trong khi đó, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD thường được trang bị cho các các mẫu xe như Audi A8, Subaru Forester, Honda CR-V, Toyota RAV4 hay Mazda CX-3. Vậy hệ dẫn động 4WD là gì? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết chi tiết dưới đây.
4WD là gì?
Cầu xe là bộ phận quan trọng nhằm đảm bảo cho bánh ô tô hoạt động cân bằng và lăn bánh trên đường, giúp giảm thiểu tình trạng xe bị lật khi vào cua. Cầu xe nằm giữa trục nối 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau của ô tô, gồm hệ thống bánh răng gọi là bộ vi sai. Nếu tính về hệ dẫn động, các mẫu ô tô hiện nay được chia thành 2 loại là xe 1 cầu (dẫn động 2 bánh) và xe 2 cầu (dẫn động 4 bánh).
Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh 4WD có nhiều ưu điểm về vận hành so với xe 2WD.
Xe 1 cầu và xe 2 cầu có cấu tạo cũng như cách thức hoạt động khác nhau, mỗi loại cầu xe đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, xe 1 cầu có hạn chế lớn nhất chính là khả năng vận hành chưa có độ linh hoạt cao trên nhiều điều kiện địa hình. Và xe 2 cầu được tạo ra để khắc phục yếu điểm đó.
Xe 2 cầu là loại xe dẫn động 4 bánh và được chia làm 2 loại, bao gồm hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD hay 4x4 - Four Wheel Drive) và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD - All Wheel Drive). Trong đó, 4WD là loại dẫn động cho phép người lái lựa chọn di chuyển bằng 1 cầu trước hoặc 1 cầu sau hoặc cả 2 cầu cùng lúc, còn xe dẫn động AWD luôn luôn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu trên 4 bánh xe.
Nguyên lý hoạt động của hệ dẫn động 4WD
Hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD có cấu tạo gần giống với hệ dẫn động cầu sau với động cơ đặt trước. Điểm khác biệt nằm ở giữa hộp số của xe và trục truyền động có lắp thêm hộp số phụ để gài cầu nhằm phân phối lực kéo giữa cầu trước và cầu sau, giúp mô-men xoắn luôn duy trì ở mức cao nhất, nhờ đó xe vận hành hiệu quả hơn.
Những mẫu xe SUV và bán tải thường được sử dụng hệ dẫn động 4WD để tăng độ bám đường khi di chuyển trên địa hình gồ ghề, lầy lội.
So sánh hệ dẫn động 4WD và AWD
Hệ dẫn động 4WD và AWD đều có ưu nhược điểm riêng biệt.
Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng rõ ràng không phải ở bất cứ điều kiện địa hình nào xe sử dụng dẫn động 4WD cũng hoạt động hiệu quả và khoản này thì hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD lại làm tốt hơn. Dưới đây, Tinxe.vn sẽ so sánh cơ bản 2 loại dẫn động 4 bánh 4WD và AWD để độc giả có thể tham khảo.
Hệ dẫn động | Ưu điểm | Nhược điểm |
Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD | Di chuyển thuận lợi trên địa hình gồ ghề, có tuyết |
Khó điều khiển khi vào cua Không thể sử dụng hiệu quả trên tất cả các địa hình Tin được quan tâm Chia sẻ kinh nghiệm lái ô tô điện đường dài mà không lo hết pin |
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) | Vận tốc giữa trục trước và sau linh hoạt, giúp xe di chuyển dễ dàng, ổn định ở nhiều điều kiện địa hình khác nhau |
Không có chế độ cầu chậm Giá thành cao, tiêu hao nhiên liệu lớn |
Ưu, nhược điểm của hệ dẫn động 4WD
Theo các chuyên gia tư vấn kỹ thuật, để xe có thể chạy trên nhiều điều kiện địa hình, đặc biệt là đường gồ ghề hay lầy lội thì tất cả 4 bánh của xe ô tô phải được truyền lực. Rõ ràng, hệ dẫn động 4 bánh như 4WD hay AWD thực hiện điều này tốt hơn các loại xe 2WD. Tuy nhiên, hệ dẫn động 4WD cũng có những ưu, nhược điểm cụ thể sau:
Ưu điểm của hệ dẫn động 4WD:
- Có sức tải tốt nhờ 4 bánh xe vừa làm nhiệm vụ kéo và đẩy xe chuyển động
- Lực quay vòng của lốp xe rất ổn định vì 4 bánh xe đều được truyền lực
- Lực bám của lốp xe cao và không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi bên ngoài nên xe di chuyển rất ổn định trên đường thẳng, đồng thời tăng hiệu suất khởi hành và tăng tốc của xe.
- Tài xế chủ động sử dụng chế độ 4WD khi di chuyển trên đường xấu và quay về chế độ 2WD với mặt đường phẳng nên giúp tiết kiệm nhiên liệu.
- Nhờ lực bám tốt mà xe dẫn động 4WD có thể leo dốc tốt và đặc biệt khả năng chạy trên đường có tuyết/gồ ghề tốt hơn nhiều lần so với xe dẫn động 2 bánh.
Nhược điểm của hệ dẫn động 4WD:
- Kích thước khá lớn nên tốn diện tích và khiến trọng tâm xe nâng cao lên, gây ảnh hưởng đến khả năng cân bằng xe, nhất là khi vào cua ở tốc độ cao. Theo đó, khi vào cua, vận tốc quay của 2 cầu trước sau là giống nhau nên 2 bánh trước dễ bị trượt. Chính vì thế, các chuyên gia khuyên lái xe không nên gài chế độ 2 cầu nhanh khi đi đường dài bởi sẽ khó kiểm soát tay lái, lốp dễ bị hao mòn, ảnh hưởng xấu đến hệ thống phân phối lực kéo của xe. Để khắc phục hạn chế này, nhiều hãng đã trang bị thêm chế độ gài cầu không khóa vi sai để xe di chuyển an toàn hơn.
- Không thể sử dụng hiệu quả cho tất cả điều kiện địa hình.
- Thách thức kỹ năng lái xe của tài xế khi thao tác gài cầu phù hợp với điều kiện địa hình.
- Trọng lượng lớn khiến xe nặng, tốn nhiều nhiên liệu hơn.
- Cấu tạo phức tạp hơn và giá thành cao hơn hệ dẫn động 2WD.
BÀi viết mới nhất
Quên hỏi ý kiến vợ, dân chơi phải bán gấp Cadillac CT5-V Blackwing mới mua nếu không sẽ nhận giấy ly hôn
Tin xe15 giờ trước
Một chủ xe Cadillac CT5-V Blackwing 2025 đã phải rao bán chỉ sau 1 tháng mua xe, lý do được anh bật mí khiến không ít người bất ngờ vì vợ bắt anh phải làm thế, ...
5 mẫu xe Porsche biểu tượng được trang bị động cơ bốn xi-lanh, chưa có xe nào ở Việt Nam
Tin xe18 giờ trước
Porsche được biết nhiều với động cơ boxer 6 xi-lanh, tuy nhiên, trong suốt lịch sử, nhà sản xuất xe hơi Đức này cũng đã phát triển một số mẫu xe trở thành huyền ...
Lạ mắt với Lamborghini Aventador "SVJ Roadster" màu xanh cốm ở Hà Nội
Tin xe20 giờ trước
Chiếc siêu xe mui trần Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster này độ body kit SVJ Roadster và mới được showroom cho dán màu xanh cốm để tạo điểm nhấn.
"Bà trùm cò" xe Cadillac phát hiện ra 1 báu vật đã nằm im trong nhà kho suốt 20 năm
Tin xe20 giờ trước
Chủ nhân đầu tiên của chiếc xe Cadillac 1959 đã để lại cho người con trai, và người này sau đó đã để lại cho cô con gái, nhưng chiếc xe đã không di chuyển khỏi ...
Toyota Camry được ưu đãi gần 80 triệu đồng trong tháng 10
Tin thị trường21 giờ trước
Trong tháng 10/2025 này, 3 phiên bản của Toyota Camry tại Việt Nam được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Hết tháng Ngâu, Toyota Việt Nam tăng trưởng phi mã
Tin thị trường22 giờ trước
Trong tháng 9/2025 vừa qua, Toyota Việt Nam đã tăng trưởng đến 35,6%, đạt doanh số 7.013 chiếc.
Bentley Continental Supersports hoàn toàn mới được bật mí, vui mừng là sẽ không có hệ truyền động hybrid
Tin xeHôm qua lúc 09:35
Một số nguồn thạo tin cho biết rằng Bentley Continental Supersports mới sẽ chỉ sử dụng hệ truyền động xăng.
Cường "Đô-la" tậu xe Subaru BRZ số sàn, làm cặp với Toyota 86 đã mua đầu năm nay
Tin xeHôm qua lúc 09:17
Chiếc xe Subaru BRZ này cũng có ngoại thất màu đỏ, và nói về trải nghiệm thì động cơ của xe không khác gì mấy với Toyota 86 số sàn độc nhất Việt Nam mà Cường ...
Nữ doanh nhân Singapore tham dự Gumball 3000 2025 với siêu phẩm Pagani Utopia
Tin xeHôm qua lúc 07:30
Amanda Toh Steckler cũng đã tham dự hành trình Gumball 3000 2024 xuất phát tại Việt Nam với chiếc siêu xe giới hạn McLaren 765LT Spider. Nhưng năm nay, nữ doanh ...
Hyundai tiếp tục ra mắt Palisade hoàn toàn mới tại nước ngoài, chờ ngày xe về Việt Nam với cỗ máy hybrid ấn tượng
Tin xeHôm qua lúc 19:52
Nhanh lắm thì Hyundai Palisade thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam trong năm 2026, còn không có thể là sang đến năm 2027. Ngoài ngoại hình thiết kế lại, xe còn có ...