Không phải siêu xe, Porsche 911 mới là mẫu ô tô mang về nhiều lợi nhuận nhất năm 2019
19:37 - 18/09/2019
- Đẳng cấp săn Porsche 911 của "vua cà phê" Việt Nam: Tậu ngay 911 Targa 4 GTS độc nhất12/11/2024
- RML Group tung loạt ảnh đầu tiên về siêu xe P39 40th Special Edition chỉ có 10 chiếc của mình17/10/2024
- Vẻ đẹp của Porsche 911 Dakar mới về Việt Nam, chủ xe bỏ ra hơn 100 triệu đồng để làm điều này14/08/2024
Nói đến những mẫu ô tô mang về lợi nhuận cao nhất cho các nhà sản xuất, nhiều người có thể sẽ nghĩ tới siêu xe. Thế nhưng, trên thực tế, mẫu ô tô sinh lời nhiều nhất năm 2019 lại không thuộc phân khúc siêu xe mà là Porsche 911.
Thế hệ thứ 8 của dòng xe thể thao Porsche 911, được biết đến dưới tên mã 992, mang về lợi nhuận cao hơn bất kỳ mẫu ô tô nào ra mắt trong năm ngoái. Thậm chí, sau khi ra mắt, 911 thế hệ mới còn nhanh chóng chiếm gần 30% lợi nhuận của thương hiệu Porsche dù doanh số chỉ chiếm 11%.
So với những mẫu siêu xe hay xe sang như Ferrari F8 Tributo, Aston Martin DBX, Mercedes-Benz GLE và BMW X5, Porsche 911 2020 đều có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn. Ví dụ, F8 Tributo hiện hiếm 50% doanh số của Ferrari nhưng chỉ đóng góp 17% lợi nhuận.
Porsche 911 là mẫu xe mang về lợi nhuận cao nhất năm 2019
Nguyên nhân đằng sau điều này có lẽ sẽ không gây bất ngờ với những ai đã từng nghiên cứu cấu hình xe Porsche. Điển hình như Porsche 911 Carrera 2020 có giá khởi điểm 97.400 USD tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nếu khách hàng chọn thêm gói Premium, bao gồm ghế bọc da, sơn ngoại thất ánh kim và nhiều tính năng tiện nghi khác, giá của Porsche 911 Carrera 2020 sẽ dễ dàng tăng thêm 20.000 USD.
Nếu được bổ sung hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Porsche 911 2020 sẽ khiến khách hàng phải chi số tiền lên đến 104.700 USD. Với trường hợp của Porsche 911 2020 mui trần, con số tương ứng sẽ là 110.200 USD.
"Đây là một bài toán rất đơn giản. Bản thân 911 đã là mẫu xe mang về lợi nhuận cao. Khi bạn bổ sung thêm trang bị thì lợi nhuận biên của Porsche càng lớn", ông Michael Dean, nhà nghiên cứu thị trường ô tô của Bloomberg Intelligence, nói khi tham gia triển lãm Ô tô Frankfurt 2019.
Hiện bản cao cấp nhất của Porsche 911 2020 là Carrera 4S Cabriolet có giá 133.400 USD. Thế nhưng, khách hàng hoàn toàn có thể phải trả số tiền cao hơn thế nếu chọn mua Porsche 911 GT3 và 911 Turbo mới sẽ ra mắt trong tương lai.
"Việc bổ sung phiên bản Turbo về cơ bản là một động thái kiếm lời", ông Dean cho biết thêm. "Giả dụ hãng Porsche bán 10.000 chiếc 911 Turbo, cộng thêm 911 GT3 và 911 Turbo S thì chỉ riêng phiên bản Turbo đã mang về lợi nhuận nửa tỷ USD".
Khách hàng càng chọn nhiều trang bị cho chiếc 911 của mình thì Porsche càng thu lời
Bên cạnh thị trường lớn nhất là Trung Quốc, Porsche còn không bị ảnh hưởng bởi những rắc rối như các thương hiệu Đức khác. Doanh số ô tô tại Đức hiện rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010 đến nay vì Mercedes-Benz và BMW phải đối mặt với các cuộc chiến thương mại. Thêm vào đó là tình trạng suy thoái kinh tế và mối lo ngại về ô nhiễm sau bê bối khí thải của tập đoàn Volkswagen từ năm 2015.
"Porsche chẳng gặp vấn đề gì", ông Dean khẳng định. "Porsche hiện đang dẫn đầu cuộc chơi".
Trong năm 2018, doanh số toàn cầu của Porsche tăng 3% lên 256.255 xe. Riêng dòng Porsche 911 có tỷ lệ tăng trưởng 2 con số, cụ thể là 10%, với doanh số 35.573 xe. Thậm chí, doanh số toàn cầu của Porsche 911 trong năm 2018 còn nhiều hơn số xe mà Bentley, Ferrari, Aston Martin và Lamborghini bán được cộng lại.
"Sức hút của 911 mạnh mẽ hơn bao giờ hết", ông Detlev von Platen, thành viên ban lãnh đạo Porsche, phát biểu trong báo cáo doanh số của công ty. "Chúng tôi chỉ vừa mới giới thiệu 911 thế hệ mới vào cuối năm 2018, trong triển lãm Ô tô Los Angeles. Thế nhưng, trong năm 2018, mẫu xe thể thao biểu tượng của chúng tôi vẫn một lần nữa tạo cảm hứng cho nhiều khách hàng hơn năm 2017".
Nhờ 911, hãng Porsche có thể cân bằng sự thua lỗ mà mẫu xe điện Taycan mới ra mắt dự kiến sẽ tạo ra. Hãng Porsche dự định sẽ sản xuất 20.000 - 30.000 chiếc sedan chạy điện này, tương đương với số tiền đầu tư 6,6 tỷ USD, bao gồm cả tiền xây nhà máy mới gần trụ sở chính ở Stuttgart, Đức.
Taycan được dự đoán sẽ là mẫu xe lỗ nhất của Porsche
"Vì những màn ra mắt xe điện phô trương trong thời gian qua nên sự kiện giới thiệu 911 Carrera mới khá lặng lẽ", ông Dean giải thích. "Thế nhưng, mẫu xe thể thao này lại ra mắt đúng thời điểm vì sẽ giúp bù lợi nhuận cho hãng Porsche trong giai đoạn chuyển dịch sang xe điện, khởi đầu từ Taycan mới - sản phẩm ít sinh lời nhất của thương hiệu Đức".
Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, ông Oliver Blume, chủ tịch của Porsche, khẳng định Taycan sẽ dần dần mang về lợi nhuận biên lớn, đặc biệt là những bản cao cấp, nhưng cũng không thể sinh lời cao bằng các mẫu xe khác. Ông Dean dự đoán Porsche Taycan sẽ sinh lời vào năm 2023 khi giá pin giảm mạnh. Lúc đó, hãng Porsche tung phiên bản Turbo của 911 ra thị trường sẽ là một chiến lược thông minh.
Lan Quyên