menu

Chi phí "nuôi" xe ô tô là bao nhiêu? Làm sao để giảm tiền "nuôi" xe?

12:53 - 03/11/2020

Chi phí "nuôi" xe ô tô một năm bao nhiêu? Sử dụng xe ô tô cần chi những khoản tiền nào mỗi tháng? Có cách nào giảm chi phí "nuôi" xe không? (Nguyễn Hùng - 29 tuổi)

Đối với những ai có nhu cầu mua xe hơi, người ta không chỉ quan tâm đến giá, thiết kế và trang bị của mẫu ô tô đó. Ngoài ra, người mua xe còn cân nhắc cả đến vấn đề chi phí "nuôi" xe ô tô nữa. 

Sau đây, Tinxe.vn xin cung cấp những thông tin về chi phí "nuôi" một chiếc ô tô tại Việt Nam để độc giả Nguyễn Hùng tham khảo.

Chi phí "nuôi" xe ô tô

Chi phí nuôi xe trong 1 năm tại Việt Nam bao gồm phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí đăng kiểm, phí cầu đường, tiền xăng dầu, rửa xe, gửi xe, bảo dưỡng... Theo khảo sát, hầu hết các chủ xe đều khẳng định họ tốn chi phí trung bình khoảng 4 triệu/tháng và 45-50 triệu đồng/năm cho ô tô. Điều này khiến nhiều người có tâm lí lo sợ rằng không kham nổi chi phí nuôi xe. Tuy nhiên, chi phí nuôi ô tô thực tế còn phụ thuộc vào từng người dùng, hoàn cảnh và loại xe. Ví dụ như các dòng xe phổ thông, xe nhỏ, xe cũ thì các khoản tiền bỏ ra cũng sẽ ít hơn so với những ô tô hạng sang, xe cỡ lớn hay xe mới. 


Chi phí "nuôi" xe ô tô là một trong những vấn đề rất được quan tâm.

Chi phí "nuôi" ô tô phổ thông

Những chiếc ô tô phổ thông thường có giá rẻ, kích thước cũng khá nhỏ, phù hợp với điều kiện kinh tế và tình hình đường phố Việt Nam hiện nay. Để mua một chiếc xe này, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 300 - 700 triệu đồng. Có thể kể đến một số dòng xe phổ thông tại Việt Nam như Toyota Vios, KIA Morning, Hyundai Grand i10, Suzuki Swift, Chevrolet Spark,...

Không chỉ có giá bán hợp túi tiền của nhiều người, xe phổ thông còn đi kèm chi phí nuôi xe ô tô thấp hơn. Sau đây là những chi phí "nuôi" một chiếc ô tô phổ thông tại Việt Nam:

Khoản bắt buộc

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô: khoảng 450.000 đồng/năm

- Lệ phí đăng kiểm định kỳ: khoảng 350.000 đồng/năm

- Phí bảo trì đường bộ: khoảng 1,6 triệu đồng/năm

Khoản chi phí phát sinh

- Bảo hiểm tự nguyện: nếu chủ xe cẩn thận mua thêm các gói bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm thân vỏ thì sẽ mất thêm số tiền khoảng 5-10 triệu đồng/năm, tính theo giá trị xe.

- Tiền xăng dầu: Lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe phổ thông theo thông số của các nhà sản xuất đưa ra thường dao động từ khoảng từ 5,5 lít - 6 lít/100 km. Ví dụ, mẫu sedan cỡ B Toyota Vios có lượng xăng tiêu thụ trung bình là 5,7 - 5,8 lít/100 km. Nếu mỗi tháng đi khoảng 1.000 km thì người dùng Toyota Vios sẽ mất khoảng 900.000 tiền xăng.

- Chi phí bảo dưỡng: khoảng 1,2 triệu đồng cho 2 lần bảo dưỡng 1 năm.

- Phí gửi xe, phí cầu đường (nếu có): khoảng 1 - 1,5 triệu đồng.

Như vậy, tính trung bình thì những người sử dụng dòng xe phổ thông thường tốn khoảng 3 – 4 triệu đồng/tháng cho chi phí nuôi xe. Tất nhiên, số tiền chi phí nuôi xe sẽ thay đổi tùy theo quãng đường di chuyển mỗi ngày, chỗ gửi xe, cung đường di chuyển và thói quen sử dụng của người lái.


Chi phí "nuôi" xe hạng phổ thông trung bình mỗi tháng khoảng 3-4 triệu đồng.

Chi phí “nuôi” ô tô hạng trung

Xe hạng trung tại Việt Nam thường có giá từ 800 triệu - 1,5 tỷ đồng. Nổi bật trong nhóm này gồm Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6.

Ngoài các khoản chi phí bắt buộc tương tự ô tô phổ thông, người dùng xe hạng trung sẽ phải trả nhiều chi phí nuôi xe hơn cho xăng dầu vì chúng tốn nhiều nhiên liệu hơn. Theo đó, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của dòng xe này là khoảng 8 lít/100 km đường trường và 11 lít/100 km đường đô thị. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng định kỳ của những chiếc xe này cũng cao hơn ô tô phổ thông. 

Ví dụ, một chiếc xe hạng trung Toyota Camry có lượng xăng tiêu thụ trung bình từ 7,4-7,8 lít/100 km. Nếu đi khoảng 1.000 km/tháng thì chủ xe sẽ phải chi số tiền xăng 1,2 triệu đồng/tháng. Cộng thêm các khoản chi phí khác, tiền "nuôi" xe hạng trung mỗi tháng rơi vào tầm 3,5 – 5 triệu/tháng, chưa kể các chi phí phát sinh.


Chi phí "nuôi" ô tô hạng trung sẽ cao hơn xe phổ thông, trung bình tốn khoảng 3,5 - 5 triệu đồng/tháng.

Chi phí “nuôi” ô tô hạng sang

Tại Việt Nam hiện có khá nhiều thương hiệu xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Porsche, Rolls-Royce, Maserati hay Aston Martin. Trong số các chi phí nuôi xe mà chủ xe sang phải bỏ ra mỗi tháng, tiền bảo hiểm thường là cao nhất. Việc thay thế phụ tùng hay bảo dưỡng cho dòng xe này cũng tương đối đắt đỏ. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe sang cũng có sự chênh lệch rõ rệt so với ô tô phổ thông. Do vậy, xe sang luôn có chi phí sử dụng cao hơn hẳn, dao động trung bình từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. 


Chi phí "nuôi" xe ô tô hạng sang 1 năm có thể lên tới cả trăm triệu đồng

Làm sao để giảm bớt chi phí "nuôi" xe?

Trừ những chi phí cố định, không thể thay đổi như bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo trì đường bộ hay phí cầu đường, người dùng ô tô vẫn có thể giảm bớt tiền "nuôi" xe mỗi tháng bằng cách áp dụng một số gợi ý sau đây.

Cân nhắc mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất là loại bảo hiểm về thiệt hại vật chất của xe bao gồm thân vỏ, máy móc và các trang thiết bị khác trên xe, xảy ra do tai nạn bất ngờ ngoài sự kiểm soát của chủ xe. Phí của bảo hiểm này là khoảng 5 - 10 triệu/năm (chưa kể các bảo hiểm vật chất mở rộng).

Tuy nhiên, bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình không bắt buộc. Nếu chủ xe hoàn toàn tự tin vào tay lái của mình, ít sử dụng xe và chủ động đảm bảo được an toàn cho xe thì có thể bỏ qua khoản này, như vậy sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể. Trong trường hợp chủ phương tiện thường xuyên dùng xe, thiếu kinh nghiệm, tay lái yếu,... thì nên mua gói bảo hiểm thân vỏ để giảm được tối đa chi phí sửa chữa.


Bảo hiểm vật chất xe ô tô (hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ) là loại bảo hiểm tự nguyện.

Mua xe cũ cỡ nhỏ

Một lý do mà nhiều người lựa chọn mua xe cũ là bởi chúng giúp giảm bớt nhiều khoản chi phí nuôi xe. Rõ ràng, một chiếc xe cỡ nhỏ sẽ tốn ít nhiên liệu hơn chiếc xe to, trọng tải nặng. Ngoài ra, các khoản tiền bảo dưỡng của xe cỡ lớn cũng đắt hơn các dòng xe nhỏ, giá rẻ. Bạn có thể tham khảo qua các dòng xe hạng A đã qua sử dụng như Kia Morning, Hyundai Grand i10...

Tránh những đường hay ùn tắc và nhiều bụi bẩn

Những đoạn đường đông xe cộ, thường xuyên ùn tắc sẽ khiến cho chiếc xe phải tốn thêm nhiên liệu. Trong khi đó, bụi bẩn làm cho động cơ và chiếc xe của bạn cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, để tiết kiệm chi phí xăng xe cũng như không phải tốn quá nhiều chi phí bảo dưỡng và rửa xe thì bạn nên lựa chọn kỹ càng hành trình di chuyển mỗi ngày, tránh các tụ điểm tắc đường hay khói bụi.

Tìm chỗ gửi xe giá phù hợp

Chi phí gửi xe hàng tháng cũng không hề nhỏ, nếu nhà không có garare hoặc chỗ để xe thì việc "nuôi" ô tô cũng sẽ tốn hơn. Nếu nơi ở của bạn không có chỗ để ô tô, bạn có thể tìm những bãi gửi xe xa trung tâm một chút với giá rẻ hơn rồi dùng xe máy để di chuyển từ nhà đến bãi gửi xe và ngược lại để tiết kiệm chi phí nuôi xe. 

Nhìn chung, ô tô là một tài sản lớn, không chỉ giá mua ban đầu mà việc duy trì, sử dụng như thế nào trong tương lai cũng là vấn đề đáng quan tâm. Hi vọng bài viết trên đã giúp độc giả Nguyễn Hùng có thêm thông tin hữu ích về chi phí "nuôi" xe ô tô, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định đúng đắn trước khi mua.

Tịnh Tâm

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...

Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:20

Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...

Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 15:13

Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.

Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41

Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.

Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế

Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05

Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.

Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor

Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00

16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.