menu

Đánh giá xe Kawasaki Z650: Món hời không dành cho "tay mơ"!

13:14 - 18/10/2019

Kawasaki Z650 thể hiện mình là một chiếc xe phân khối lớn không dành cho "tay mơ" khi sở hữu sức mạnh động cơ uy lực, kiểu dáng mạnh mẽ nhưng lại gọn gàng và lanh lậy.

Trong thời điểm mà những chiếc xe phân khối lớn thuộc dòng xe tầm trung đang lên ngôi tại Việt Nam, sự xuất hiện của những mẫu xe 650 phân khối đến từ Kawasaki, Honda đã khiến nhiều người phải đau đầu khi lựa chọn chiếc xe phù hợp với mình.

Với giá bán niêm yết ở mức 218 triệu đồng, Kawasaki Z650 từng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc naked bike tầm trung tại Việt Nam cho đến khi Honda ra mắt mẫu Honda CB650R với động cơ 4 xy-lanh tại Việt Nam. Sự cạnh tranh của CB650R đã khiến chiếc xe này được giảm giá đến 40 triệu đồng về mức 179 triệu đồng.

Vậy Kawasaki Z650 có những điểm gì nổi bật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mẫu Naked bike Kawasaki Z650 trong bài đánh giá dưới đây.

Video trải nghiệm Kawasaki Z650 (Video: AED Production)

Kawasaki Z650 mang ngoại hình của một chiến binh nhỏ gọn, linh hoạt


Có thể thấy, từ vóc dáng tổng thể thì chiếc Naked bike tầm trung nhà Kawasaki cho ngoại hình khá ấn tượng trong thiết kế xe. Với việc áp dụng bộ khung mới trên xe đã khiến Kawasaki Z650 trở nên gọn gàng và ấn tượng hơn rất nhiều so với kẻ tiền nghiệm ER-6N. Hàng loạt đường nét cắt xẻ trên xe cùng với cánh yếm nhọn là điểm khá tương đồng với phong cách của đàn anh Kawasaki Z900, cũng vì vậy mà chiếc xe trở nên gọn và chắc chắn hơn.


Ở dàn đầu, xe sở hữu một bộ đèn pha có thiết kế dạng mắt đơn gọn gàng, tích hợp đèn DRL ở hai bên. Toàn bộ khối đèn này được trang bị dạng bóng Halogen cổ điển cho ánh sáng vàng. Tất nhiên, việc sử dụng thiết kế nhựa xếp tầng là không thể thiếu trên dàn đầu của Z650.


Dàn chân trước là cặp phuộc ống lồng kích thước 41 mm, hành trình 125 mm, đáng tiếc là xe chưa được nâng cấp lên dạng phuộc hành trình ngược USD. Đây cũng là điểm trừ trong việc cạnh tranh với đối thủ Honda CB650R đã sở hữu phuộc USD kích thước lớn.


Kawasaki Z650 được trang bị bộ vành đúc thể thao 5 chấu với sự xuất hiện của cặp phanh đĩa đôi 300 mm có thiết kế khá hiền so với tổng thể của chiếc xe. Bộ phanh đĩa này được ví von như một "bông hoa hiền dịu" trên tổng thể dữ dằn của mẫu Naked bike này. Dù sao, cặp phanh đĩa có kết hợp cùm phanh Nissin và hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng góp phần tăng sự an toàn cho chiếc xe.


Phía trên, do đèn nguyên bản của xe không đáp ứng đủ nhu cầu chiếu sáng vào ban đêm nên chủ nhân của chiếc xe đã phải lắp đặt thêm một bộ đèn LED với 4 mắt khá gọn gàng ở phần đầu xe để trợ sáng. Ở vị trí này, bạn hoàn toàn có thể thay thế ốp nhựa bóng bằng một kính chắn gió lớn hơn để phục vụ tốt hơn cho người lái khi di chuyển đường dài. Tùy vào loại kính mà bộ chắn gió độ sẽ có mức giá từ 1 đến 3 triệu đồng.

Điểm yếu của Kawasaki Z650 cũng giống với mẫu Z900 mà chúng tôi từng trải nghiệm, bộ xi-nhan trên nhựa đầu của xe thực sự rất yếu ớt và dễ gãy, chủ nhân của chiếc xe mới trải qua 1.600km sử dụng đã phải tháo bỏ và thay thế bộ xi nhan mới cho xe.


Ngay sau bộ kính gió là một khối đồng hồ, ghi đông có thiết kế không khác gì mẫu Naked bike trứ danh Kawasaki Z900. Đồng hồ của được thiết kế theo dạng điện tử toàn phần cùng kim chỉ vòng tua giả lập Analog khá đặc biệt. Thế nhưng, nhược điểm của bộ đồng hồ này là trong điều kiện trời sáng, nắng mạnh sẽ rất khó để quan sát được các thông số trên xe do độ tương phản không đủ cao và các số trên đồng hồ hơi nhỏ.



Ở hai bên tay lái, Z650 sở hữu bộ cùm điều khiển đơn giản và đầy đủ chức năng như xi-nhan, pha cos và đèn còi đầy đủ. Cặp cùm này có độ hoàn thiện tốt và khá bền màu, các nút bấm được bố trí không quá xa so với tay người lái khi điều khiển xe.


Điểm cộng cho dòng xe 650 của Kawasaki khi sở hữu nút gạt Passing cùng bộ tay phanh, tay côn có khả năng điều chỉnh góc rất tiện lợi như nhiều đồ độ xe hiện nay trên thị trường. Điều này giúp người điều khiển xe có thể dễ dàng tùy chỉnh theo sở thích và thói quen sử dụng côn phanh.


Ổ khóa của Z650 được đặt ở trung tâm có chức năng tắt mở, khóa cổ xe khá tiện lợi và gọn gàng. Thế nhưng, việc đặt ổ khóa ở khu vực này rất dễ gây xước cho bình xăng lớn khi móc khóa va đập liên tục. Thêm nữa, do ổ khóa này đảm nhiệm việc khóa cổ ở ngay vị trí bình nhựa nên dễ dàng dẫn đến tình trạng lỏng lẻo chỉ sau vài nghìn km sử dụng.


Nắp xăng của chiếc xe đã được dán bảo vệ bằng một bộ miếng dán Carbon khá bắt mắt và dày dặn.



Có thể thấy, bình xăng lớn của Kawasaki Z650 được thiết kế gồ cao khá góc cạnh. Điều này giúp người điều khiển xe có thể dễ dàng kẹp chân vào bình xăng khi di chuyển ở tốc độ cao. Dung tích 15 lít là đủ để Kawasaki Z650 có thể vượt qua quãng đường khoảng 300km với lượng tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,6l/100km.


Kawasaki Z650 Sở hữu bộ cánh gió khác biệt và gọn gàng hơn đàn anh ER-6N, bộ cánh này đi liền với yếm nhựa giúp che đi két nước phía bên trong.



Sử dụng động cơ xylanh đôi, dung tích 650 phân khối thì việc trang bị bảo vệ két nước làm mát là không thể thiếu. Ở đây, chủ nhân của chiếc xe đã thêm vào một bộ trang bị khá đắt tiền của hãng R&G bao gồm che két nước và chống đổ thân xe. Được biết, cặp chống đổ cùng bảo vệ két nước này có mức giá khoảng 4 triệu đồng.


Với bộ khung mang thiết kế Sugomi hoàn toàn mới trên những mẫu xe thuộc thế hệ từ 2017 trở đi, Kawasaki Z650 có một thân hình nhẹ nhàng nổi bật và gọn hơn rất nhiều so với bộ khung cũ từng được sử dụng trên ER-6N. Cũng vì điều này, nhiều biker đánh giá độ cơ bắp của mẫu xe cũ vẫn bắt mắt hơn so với Z650 phiên bản mới. 


Chiếc xe sở hữu ngoại hình tổng thể gọn gàng với chiều dài tổng thể 2.055 mm, chiều cao 1.079 mm, rộng 745 mm, chiều dài trục cơ sở 1.410 mm, khoảng sáng gầm 130 mm.


Naked bike Kawasaki Z650 được trang bị cho một bộ yên 2 tầng khá hiếu chiến với đuôi xe đã được nhà sản xuất nắm bắt tâm lý, vuốt cao lên về phía sau để tăng vẻ thể thao cho xe. Phía dưới yên sau, chiếc xe sở hữu một bộ cốp xe nhỏ nhắn có đi kèm dụng cụ sửa xe cơ bản và có thể để vừa một chiếc áo mưa giấy.


Bộ yên có kích thước rộng khá vừa phải với việc thon ở phía trước, bè ra sau giúp người lái có thể điều chỉnh tư thế ngồi theo ý thích và chiều cao. Thế nhưng, có một nhược điểm khi người cầm lái ngồi sát với bình xăng thì sẽ dễ dàng khiến "hạ bộ" bị va đập vào phần gồ của bình xăng khi phanh gấp hay đi vào ổ gà. Rất may, bộ da bọc yên trên chiếc xe được thiết kế để chống trượt cho người ngồi khá tốt.


Đi đến dàn chân sau, Kawasaki Z650 được trang bị bộ phuộc lò xo trụ dạng monoshock đặt ở trung tâm gắp sau với góc chéo khá lớn cùng tay đòn. Đây là một trong những sự thay đổi có thể dễ dàng nhận thấy từ đời xe ER-6N mang phuộc đặt lệch.



Một đặc điểm đặc biệt khác nằm ở chính bộ gắp sau của chiếc xe. Với thiết kế đầy lạ mắt với một bên gắp phẳng, trong khi bên còn lại có thiết kế cong gồ cao thì chiếc xe cho khả năng lắp lon pô đút gầm rất lịch sự và gọn gàng. Trên chiếc xe này, ngay từ khi mua từ hãng về thì chủ nhân của chiếc xe đã đầu tư cho âm thanh của Z650 lên một tầm cao mới với lon pô full cổ của Akrapovic trị giá hơn 20 triệu đồng.


Lon pô với bầu titan, đầu Carbon dành riêng cho dòng 650 nhà Kawasaki cho một âm thanh hết sức uy lực và trầm ấm trong từng nước tăng ga.


Ở dàn chân sau, Z650 được trang bị phanh đĩa, vành đúc size 17 inch và tất nhiên cũng sở hữu cùm phanh Nissin và phanh an toàn ABS.


Ở đuôi xe, một trong những điểm nổi bật của dòng Z nhà Kawasaki là bộ đèn hậu full LED được thiết kế theo hình chữ Z đầy mê hoặc và mang tính biểu tượng cao.


Chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm đã được cắt bỏ bộ chắn bùn sau mỏng manh nguyên bản và thay vào đó là pad bắt biển ngắn có khả năng khoe trọn bộ lốp sau. Có thể thấy, ngày từ hơn 1.000 km sử dụng, chủ nhân của chiếc xe đã phải thay thế cặp lốp Dunlop khá cứng nguyên bản trên xe bằng bộ lốp cùng size của Michellin Road 5.

Như vậy, ngoại hình và trang bị của Naked bike Kawasaki Z650 mang lại cho người nhìn một chiến binh gai góc và rất gọn gàng, đầy đủ "vũ khí" cơ bản. Không gây cảm giác ngợp cho người sử dụng hay thậm chí là với người mới khi cho khả năng chống chân tốt với bất kỳ ai có chiều cao trên 1m60. 

Kawasaki Z650 là một naked bike mạnh mẽ với khối động cơ gần 70 mã lực

Ẩn dưới thân xác nhỏ gọn, linh hoạt của Kawasaki Z650 là một khối động cơ có thiết kế khá đẹp mắt và gọn gàng được treo trên nền khung Sugomi nổi bật của Kawasaki. Khối động cơ này hoàn toàn được treo dưới bộ khung chứ không có khung đỡ như nhiều mẫu xe khác. Điều này cũng khiến độ rung của khối động cơ có phần được triệt tiêu tốt hơn so với nhiều chiếc xe trước đây của Kawasaki.


Kawasaki Z650 sử dụng khối động cơ xy-lanh đôi, dung tích 649cc, sản sinh công năng 67,3 mã lực tại tua máy 8.000 vòng/phút & mômen xoắn cực đại 65,7 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút, kèm theo hộp số 6 cấp và được làm mát bằng nước.

Khối động cơ 67,3 mã lực này khi hoạt động trong điều kiện đường phố hay đều ga ở tua thấp có mức nhiệt tăng lên khá nhanh. Với tổng cộng 6 vạch nhiệt trên đồng hồ, khi nhiệt độ ở vạch thứ 5 thì quạt két nước sẽ hoạt động và giữ cho nhiệt độ xe ổn định hơn.


Đây là một khối động cơ sản sinh sức mạnh rất tốt ở vòng tua từ thấp đến tầm trung. Với phản hồi ga nhanh nhạy thì 67,3 mã lực là một con số không hề nhỏ so với nhiều mẫu xe trên thị trường hiện nay. Thế nhưng, điểm yếu của dòng 650 2 xy-lanh đến từ Kawasaki là tiếng kêu cam cò bên trong động cơ và độ rung khá khó chịu ở vòng tua máy khoảng 5.000 RPM.

Khả năng vận hành của Kawasaki Z650: Mạnh đường phố, yếu đường dài

Qua trải nghiệm với chiếc Naked bike tầm trung nhà Kawasaki, chúng tôi có một số nhận xét như sau về chiếc Kawasaki Z650 này:

Đầu tiên, về khả năng di chuyển trong phố thì đây là một chiếc xe hoàn toàn lanh lợi, tiện dụng. Từ kiểu dáng gọn gàng, độ cao vừa phải và góc lái rộng, tầm nhìn thoáng thì việc luồn lách, di chuyển trong phố với Z650 là rất dễ dàng và hoàn toàn có "cơ" làm "bá chủ đường phố". Chiếc xe với lực máy rất tốt nên tăng và giảm tốc trong đường phố đều rất ngọt ngào và có đôi chút giật mình. Kể cả với cặp lốp "siêu bám đường" Michellin Road 5 thì khi vào cua hẹp với Z650, bạn hoàn toàn có thể trượt bánh chỉ với một cái vặn ga.


Hơn nữa, với điều kiện đường phố Hà Nội mang nhiều gờ giảm tốc, ổ gà thì cặp phuộc trước và sau của chiếc xe nguyên bản trong trạng thái khá mềm có khả năng nuốt xóc rất tốt. Tạo cho người lái cảm giác êm ái và chắc chắn trên chiếc xe. 

Thế nhưng, với độ rung của cỗ máy ở vòng tua 5.000 RPM thì việc tăng tốc để di chuyển trong phố dường như là hơi gây cho người lái cảm giác tê mỏi ở tay và đùi nếu phải ngồi trên xe lâu. Phía trong của 2 đầu ghi đông chiếc xe sở hữu 2 khối kim loại nặng làm chống rung cho tay lái nên hãy lưu ý không vứt bỏ bộ phận này khi bạn có nhu cầu thay gù tay lái hoặc lắp đặt gương gù.


Tiếp đó, khả năng di chuyển đường trường của Kawasaki Z650 thể hiện mình không phải là một chiếc Naked bike để chạy nhanh. Thứ nhất là do hoạt động của cỗ máy không phục vụ để chạy với tốc độ cao khi khả năng Max Speed của chiếc xe chỉ đạt khoảng 200km/h mà thôi. Trải nghiệm chiếc xe với dải tốc từ 170km trở lên thì đầu xe mang cảm giác khá "ghê tay" khi có phần rung và nhẹ lái, không đầm chắc.


Thế nhưng, tất cả được cải thiện ở khả năng leo đèo dốc rất tốt với Kawasaki Z650. Với trọng tâm xe không quá cao cùng khối động cơ mạnh mẽ, nhạy ga thì việc leo đèo, ôm của với Z650 cho cảm giác khá nhàn nhã và nhanh nhẹn. Cặp lốp Road 5 càng phát huy tác dụng hơn khi cho chiếc xe khả năng ôm cua rất sát và khả năng vật xe dễ dàng.

Như vậy, đây là một chiếc Naked bike có sức mạnh tốt, dáng lái khỏe khoắn và hoàn thành được nhiều mục đích sử dụng cho chủ nhân của nó.

Kết luận


Kawasaki Z650 là một chiếc Naked bike đẹp về kiểu dáng, đủ về trang bị và tốt về vận hành. Thế nhưng, chiếc xe vẫn mang một số nhược điểm như cỗ máy kêu, dễ trượt bánh và không được đầm chắc ở tốc độ cao. Hiện tại, giá xe Kawasaki Z650 tại Việt Nam đang ở mức 178 triệu đồng, đây vẫn là một chiếc Naked bike Nhật Bản mang mức giá rất hấp dẫn, chiếc xe này không dành cho những tay nài yếu hoặc mới chơi xe phân khối lớn.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Hãng điện thoại Xiaomi xuất xưởng chiếc ô tô điện SU7 thứ 10.000 chỉ sau 32 ngày

Xe xanhHôm qua lúc 17:14

Những chiếc Xiaomi SU7 đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua.

Ô tô điện lỡ hẹn với Việt Nam Kia EV6 rục rịch ra mắt phiên bản nâng cấp

Xe xanhHôm qua lúc 11:06

Những hình ảnh úp mở của Kia EV6 2025 do hãng tung ra đã chứng tỏ điều này.

Cường "Đô-la" hỏi suất mua xe Ferrari 12Cilindri mới ra mắt, chờ xem là bản coupe hay mui trần

Tin xe2 ngày trước

Có thể thấy, hãng siêu xe Ý không giới hạn sản xuất dòng xe mới tinh Ferrari 12Cilindri, vì thế, các đại gia Việt có thể sở hữu mẫu xe này, tuy nhiên, suất bán ...

Đây là chiếc xe được dùng để đưa đón Minh "Nhựa" khi đến trụ sở của Rolls-Royce: Đã sở hữu nhưng xe không ra được biển số

Tin xe2 ngày trước

Minh "Nhựa" đã có chuyến tham quan đến đại bản doanh của hãng xe siêu sang Rolls-Royce ở Anh, và chiếc xe mà tay chơi này được đưa đón là mẫu SUV siêu sang ...

Hết ưu đãi, hàng loạt xe Mazda tăng giá trở lại, Mazda2 khởi điểm từ 430 triệu đồng

Tin thị trường2 ngày trước

Riêng dòng xe Mazda CX-5 vẫn được giữ mức giá ưu đãi từ 749 - 979 triệu đồng như trong tháng 4/2024.

Ferrari 12Cilindri trình làng: Siêu ngựa với động cơ V12, hút khí tự nhiên hứa hẹn sẽ sớm cháy hàng nếu không đặt sớm

Tin xe2 ngày trước

Ferrari 12Cilindri sử dụng động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, công suất 819 mã lực và ấn tượng, vòng tua máy cao nhất lên đến 9.500 vòng/phút. Rất có thể mẫu ...

Đại lý Việt nhận cọc cho mẫu sedan hạng trung MG7, hứa hẹn mở bán vào tháng 7/2024

Tin xe2 ngày trước

Giá bán của MG7 tại Việt Nam chưa được hé lộ nhưng dự kiến sẽ khởi điểm từ hơn 700 triệu đồng.

MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 bắt đầu về đại lý, sẵn sàng bàn giao cho khách Việt

Tin xe2 ngày trước

Hyundai Stargazer X 2024 tại Việt Nam tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như bản Tiêu chuẩn.

Sau 2 tháng không phát sinh doanh số, xe bán tải Mazda BT-50 bị "khai tử" tại Việt Nam?

Tin xe2 ngày trước

Cũng có thể Mazda BT-50 biến mất khỏi danh mục sản phẩm ở Việt Nam để chờ phiên bản mới ra mắt.

SUV hạng sang Lexus GX 2024 xuất hiện tại Việt Nam, ngày bán ra không còn xa

Tin xe2 ngày trước

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, thời gian giao xe của Lexus GX 2024 ở Việt Nam rơi vào khoảng quý II năm nay.