menu

Người dùng U50: Mua xe gầm cao Mazda CX-8 thay vì Ford Explorer vì trường dáng, giàu tiện nghi, quan trọng nhất là thiết kế hợp ý bà xã

20:29 - 29/11/2023

Theo anh Nguyễn Anh Vũ, một nhà báo giàu kinh nghiệm, dùng nhiều dòng xe nhưng quyết định “chung tình” với xe gầm cao Mazda vì trường dáng, nhiều trang bị và để “chiều vợ”.

Trải qua nhiều đời xe khác nhau, đến khi cầm lái Mazda CX-9, anh Nguyễn Anh Vũ mới tìm thấy đúng chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Đến khi đổi xe, anh Vũ tiếp tục trung thành với thương hiệu Mazda khi mua một chiếc CX-8 đời 2021 đã qua sử dụng.

Mazda CX-8 là chiếc SUV 7 chỗ lớn nhất của thương hiệu Nhật Bản có mặt ở Việt Nam. Xe cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường như Hyundai SantaFe, Kia Sorento… Không nổi tiếng như đàn em Mazda CX-5, sức hút của Mazda CX-8 tới người tiêu dùng khá âm thầm và lặng lẽ.

Chúng tôi đã trò chuyện với anh Nguyễn Anh Vũ, chủ xe Mazda CX-8 để hiểu sâu hơn về niềm đam mê, yêu thích của anh với mẫu xe gầm cao của Mazda.

Chào anh Vũ! Anh vui lòng chia sẻ đôi lời về chiếc xe Mazda CX-8 mà anh đang từng sở hữu.

Chào các bạn, tôi là Nguyễn Anh Vũ, hiện đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Chiếc Mazda CX-8 tôi cũng chỉ mới mua trong năm 2023 thôi. Khác với số đông người dùng thì chiếc CX-8 tôi mua là xe đã qua sử dụng. Chiếc xe này tôi mua thông qua 1 đại lý kinh doanh xe cũ, tính cả tiền mua xe và đồ phụ kiện tôi mua thêm thì chi phí là chưa đến 900 triệu.

Thời điểm tôi mua thì xe đã đi được 17.000 km. Chủ cũ họ đi rất ít, lý do nữa là ảnh hưởng từ dịch covid-19 nên chủ yếu xe để ở nhà, tình trạng xe gần như mới. Nếu so với mức chi phí 1,4 tỷ khi mua mới thì số tiền tôi bỏ ra mua xe cũ có thể xem là khá hời.

Anh Vũ bên chiếc xe Mazda CX8 bản cao nhất Premium 2,5L, AWD của mình

Ngoài chi phí thấp so với mua xe mới thì có lý do gì để anh lựa chọn Mazda CX-8 không?

Mazda CX-8 là chiếc xe gầm cao đầu bảng nên công nghệ vận hành, tiện nghi rất đầy đủ, không thiếu bất cứ thứ gì. Di chuyển những quãng đường trong đô thị thì dễ lái mà đi đường trường, hành trình rất dài thì cực kì nhàn. Động cơ xe 2.5L đủ mạnh so với trọng lượng xe, và phù hợp để đi đường trường.

Xe có các hệ thống hỗ trợ lái tự động nên việc lái xe khi đi xa, đi dài ngày rất thoải mái. Gia đình tôi có thói quen đi chơi xa nên từ khi chuyển sang xe gầm cao, tôi lựa xe theo 3 tiêu chí, đó là phải là xe 7 chỗ, có hệ thống dẫn động bốn bánh và trang bị tiện nghi đầy đủ. Vì xe 7 chỗ nên người ngồi bên trong mới thoải mái, hệ dẫn động bốn bánh giúp chiếc xe di chuyển chắc chắn ở mọi địa hình.

Theo tiêu chí xe 7 chỗ, hai cầu lại có nhiều trang bị tiện nghi thì trên thị trường bây giờ có rất nhiều mẫu xe khác nhau để anh lựa chọn như Toyota Fortuner, Ford Everest… Mà giá xe cũ lại khá tốt. Sao anh không lựa chọn hai mẫu xe này?

Lúc đầu tôi có hai phương án, đầu tiên là mua Ford Explorer đời 2018-2019, thứ hai là Mazda CX-8. Cả 2 xe này là cùng tầm tiền. Cá nhân tôi cũng thích Ford Explorer vì nó đẹp, to, rộng, nam tính nhưng không hợp ý bà xã. Bà xã muốn có những lúc tự lái xe đi chơi nên cần một chiếc xe hợp dáng. Lúc đó Mazda CX-8 lại đáp ứng tiêu chí này.

Toyota Fortuner hay Ford Everest thì chị em đi không phù hợp. Hai xe này giống xe đi công trường, đi miền núi hơn là 1 chiếc xe gia đình.

Mazda CX-8 lại có tới 3 hàng ghế, khi không cần thiết thì có thể gập hàng ghế thứ ba lại, chúng ta có không gian cực kỳ rộng rãi để chứa hành lý.

Vậy anh nghĩ sao về Hyundai SantaFe, Kia Sorento?

Tôi đánh giá hai mẫu xe này thấp hơn CX-9. Là xe 7 chỗ thì đầu tiên là xe phải dài, trường xe, theo quan điểm của tôi là vậy.

Nói nhiều về ưu điểm của nó rồi, vậy sau khi sử dụng anh Vũ thấy xe Mazda CX-8 của anh có điểm gì cần cải thiện không?

Nhiều người phàn nàn CX-8 bị ồn, khi mua xe về tôi cũng có dán hốc lốp và sàn xe nên cũng giảm được phần nào. Nhưng bản thân thấy với nhu cầu sử dụng xe hiện tại, chủ yếu đi xa thì mức độ ồn từ bên ngoài không đến mức quá khó chịu. Tiếp đó là xe không có sấy gương, điểm này tôi chưa ưng ý.

Thế còn chiếc Mazda CX-9 2015 trước đó của anh thì sao? Mẫu xe này vẫn là kiểu dáng cũ, động cơ xăng V6 3.7 lít khá lớn, như thế thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu có phải là nhược điểm?

Thực ra, việc này tuỳ vào suy nghĩ từng người. Tôi thì không nghĩ nó là nhược điểm. Thời điểm sử dụng xe CX-9 thì tôi rất ít khi dùng xe để đi phố, đi phố chủ yếu mình đi xe máy. Ô tô chủ yếu dùng để đi chơi xa, có những tháng tôi đi nhiều vài nghìn kilomet nhưng cũng có những thời điểm, tôi rất ít khi đi ô tô.

Như ở xe tôi là mức tiêu hao nhiên liệu thường dao động từ 12-13 lít/100 km, những lúc tắc đường là 14-15 lít/100 km. Ý kiến riêng của tôi thì ô tô là để phục vụ cho cuộc sống, nhu cầu của bản thân. Nếu là những người mua xe để chạy dịch vụ thì chi phí bảo dưỡng, chi phí nhiên liệu là 2 điều người ta quan tâm nhiều nhất.

Anh có thể chia sẻ thêm về kinh nghiệm mua xe cũ được không?

Chiếc xe đầu tiên tôi mua là Toyota Altis đời 2009, từ đó về sau là tôi đều mua xe cũ. Sau chiếc Altis, tôi chuyển sang Ford Laser, Honda Accord. Sau đó tôi lên xe gầm cao thì có chiếc Toyota Highlander, Mazda CX-9 và chiếc xe hiện tại là Mazda CX-8.

Trải qua nhiều loại xe, đời xe khác nhau thì bản thân tôi cũng có kinh nghiệm về sử dụng, bảo dưỡng ô tô nhưng để chắc chắn, tôi vẫn thuê 1 đơn vị bên ngoài để kiểm tra tình trạng xe khi mua, xem có đảm bảo như bên đại lý cam kết hay không. Theo tôi, điều quan trọng là bạn tìm được một đơn vị bán xe cũ uy tín. Thêm vào đó, hãy chi một khoản tiền để kiểm tra kỹ xe trước khi mua. Nếu có thể mang vào hãng check lịch sử sửa chữa bảo dưỡng là tốt nhất, nếu không cũng có thể sử dụng dịch vụ kiểm tra xe bên ngoài.

 Chuyên sử dụng xe cũ, anh Vũ vẫn hết sức tự tin nhờ vào việc kiểm tra xe cẩn thận trước khi mua xe, và lựa chọn showroom uy tín

Anh có nói là trước kia anh có sở hữu một chiếc Mazda CX-9. Hiện nay anh đang có 1 chiếc CX-8, vậy điều gì khiến anh gắn bó 2 đời xe cùng 1 thương hiệu đến vậy?

Lý do có lẽ là khi tôi có dịp cầm lái Mazda CX-9 từ năm 2011. Khi đó, tôi rất ấn tượng ở khả năng vận hành của nó. Một ngày đi vài trăm cây số tôi không thấy mệt, xe đầm chắc, động cơ mạnh, không gian bên trong rộng, ghế ngồi thoải mái. Từ lúc đó là tôi đã có mong muốn sở hữu một chiếc CX-9 rồi.

Những phải đến năm 2019 tôi mới chính thức mua lại chiếc Mazda CX-9 của 1 người chủ cũ với giá khoảng hơn 800 triệu, xe đăng ký năm 2015.

Mazda CX-9 là chiếc xe gầm cao đầu bảng nên trang bị đầy đủ các tính năng trang bị, công nghệ hỗ trợ lái. Như tôi nói lúc đầu. Tôi lựa chọn xe theo 3 tiêu chí, xe gầm cao 7 chỗ, có hệ dẫn động bốn bánh và trang bị công nghệ đầy đủ. Mà CX-9 là chiếc xe gầm cao lớn nhất của Mazda nên các hệ thống hỗ trợ lái đầy đủ.

Thời điểm tôi mua Mazda CX-9, trong tầm giá 800-900 triệu, tôi chưa thấy bất cứ một cái tên nào đáng chú ý cả. Động cơ bền bỉ, lành, không tốn quá nhiều chi phí sửa chữa, bảo dưỡng. Chỉ có điều, sức ảnh hưởng của Mazda ở phân khúc xe 7 chỗ chưa thực sự gây chú ý. Xe mất giá khá nhanh, hiện nay chỉ còn chưa đến 500 triệu.

Vì lái quá thích lại phù hợp những yêu cầu đưa ra nữa nên tôi tiếp tục gắn bó với thương hiệu Mazda một lần nữa.

Xin cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn này!!!

SO Sánh xe

SO Sánh xe