menu

Chủ xe 3x chọn mua Honda CR-V 2012 cũ chưa đến 400 triệu: Xe “tuổi cao nhưng sức không yếu”, món hời trong tầm giá

13:34 - 15/04/2024

Tầm giá chỉ tương đương một mẫu xe hạng A, không gian rộng rãi, động cơ 2.4 mạnh hơn đa số xe gầm cao hạng B hiện nay, Honda CRV 2012 là mẫu xe lý tưởng cho người dùng có tài chính eo hẹp.

Honda CRV hoàn toàn mới đang tạo được dấu ấn trên thị trường. Nhưng với nhóm khách hàng mua xe cũ, các thế hệ trước đây của CRV cũng hấp dẫn không kém. Tầm giá chỉ tương đương một mẫu xe hạng A, không gian rộng rãi, động cơ 2.4 mạnh hơn đa số xe gầm cao hạng B hiện nay, Honda CRV 2012 là mẫu xe lý tưởng cho người dùng có tài chính eo hẹp. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với anh Tân (34 tuổi, Hạ Long), để tìm hiểu về chiếc xe Honda CRV 2012 của gia đình anh.

Chào anh Tân! Anh vui lòng giới thiệu về chiếc xe của mình được không ạ?

Chào độc giả tinxe.vn, tôi mua chiếc xe CRV này đến này cũng được khoảng gần 1 năm. Chiếc xe này là chiếc xe thứ 3 của tôi, trước đó thì tôi chạy một chiếc Toyota Vios 2018. Hồi mới lấy bằng thì tôi lái một chiếc Camry nhập Mỹ đời 1988, đời khá sâu.

Chiếc Camry đời 1988 mà anh Tân sở hữu khi mới mua xe lần đầu

Đi từ chiếc xe đời 1988, sau đó lên đời một chiếc xe 2018, rồi lại về xe đời 2012. Có vẻ anh Tân thích tìm hiểu xe cũ hơn là mua xe mới?

Điều này thì không. Tôi chỉ mới ngoài 30 thôi nên tinh thần vẫn còn thanh niên lắm. Chiếc xe Camry đó tôi mua về để tập lái, trải nghiệm khi mới có bằng. Sau một thời gian lái ổn rồi thì mới mua xe Vios.

Hồi đi xe Camry 1988 thì tôi phải tự học hỏi như một người thợ sửa xe. Nhưng khi đi Vios 2018 thì lại khác, xe rất lành, bền bỉ, tiết kiệm, không phải quan tâm gì nhiều.

Tại sao anh lại lựa chọn Honda CRV 2012 sau khi đã rất hài lòng với Toyota Vios?

Chiếc Vios tuy không gian rộng rãi, xe lành, máy 1.5 tiết kiệm nhưng vẫn có một số nhược điểm của sedan gầm thấp. Tôi hiện có nhu cầu một chiếc xe gầm cao để sử dụng cho cả gia đình.

Chiếc Honda CRV tuy 12 năm tuổi, nhưng chi phí bỏ ra cho nó quá tốt. Giá thị trường hiện nay chỉ khoảng 360-390 triệu, tức là chỉ tương đương các mẫu xe hạng A nhưng không gian rộng rãi cho gia đình 4 người, cốp và khoang chứa đồ đủ dùng.

Anh Tân hài lòng với chiếc Honda CR-V 2012 vì giá rẻ, chi phí sử dụng chỉ ngang Vios, rộng rãi và đủ dùng

Tôi ở tỉnh xa nhưng phụ tùng, linh kiện dễ kiếm. Đặt hàng là chỉ trong ngày đã có linh kiện gửi từ Hà Nội về. Chiếc xe cũng cũ ròi nên tôi cũng không quá cầu kỳ khi yêu cầu về linh kiện, phụ tùng thay thế. Nhưng các loại dung dịch trong xe như dầu máy, dầu hộp số, dầu phanh thì phải là đồ chuẩn.

Chiếc xe này dùng động cơ dung tích 2.4 lít, động cơ này được Honda duy trì ở các đời CRV sau này. Máy 2.4 tuy dung tích lớn nhưng mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp chỉ 9 lít/100 km, hợp lý với một chiếc xe gầm cao đã đi hơn 116.000 km.

So với chiếc xe Vios cũ thì chi phí sử dụng không hơn là mấy.

Thông thường, đa số người dùng đang đi xe đời 2018 thì sẽ lên đời xe cao hơn hoặc đổi ngang xe cùng đời nhưng loại khác, xe to cao, rộng rãi, nhiều công nghệ hơn. Anh Tân thì lại xuống đời khá sâu, anh có cảm thấy bị thụt lùi không?

Hoàn toàn không. Quan điểm của tôi là mua xe phục vụ công việc, gia đình. Giá trị chiếc xe CRV này khi mua mới là 1,2 tỷ mà hiện nay trên thị trường chưa đầy 400 triệu, giá trị nó mang lại hoàn toàn hợp lý.

Nội thất bên trong xe Honda CR-V 2012

Ghế ngồi thoải mái, tầm nhìn thoáng, không gian rộng nên gia đình tôi 4 người ngồi khá ổn. Điều hoà tự động 2 vùng độc lập, làm lạnh cũng khá nhanh.

Tầm tài chính 350-400 triệu bây giờ mua được các dòng xe gầm cao hạng B đời mới hơn, tầm 2018, 2019 như Ford EcoSport, Chevrolet Trax, anh nghĩ sao?

Tôi không chọn Chevrolet Trax, Ford EcoSport vì khoang xe khá bí, ghế ngồi chật, máy yếu, đi đường xa sẽ gây mệt mỏi. Nếu đi gia đình đủ người hoặc đi có tải nặng thì sẽ rất ì ạch. Để chọn chiếc xe CRV đời thấp này thì tôi đã tìm hiểu kỹ về nó trước khi quyết định.

Với chiếc xe 12 năm tuổi, đã chạy hơn 116.000 km thì kiểm tra xe trước khi mua, anh quan tâm vào những chi tiết nào?

Đa số người mua xe cũ sẽ tìm xe đi ít, khoảng dưới 50.000 km, bởi như thế, chất xe mới và ít hỏng hóc. Kèm theo đó là xe đời cao.

Còn với 1 chiếc xe đã 12 năm tuổi như thế này, tôi phải quan sát tổng thể chiếc xe, từ nội thất, khung gầm, dầu máy xem chủ cũ họ đã bảo dưỡng những hạng mục nào, đã thay mới các chi tiết đến hạn chưa. Số công tơ mét tới lúc này không còn là yếu tố quá quan trọng nữa, bởi việc “tua công” không phải là hiếm gặp. Chưa kể, chủ xe có đi lại, sử dụng thì mới chăm bảo dưỡng xe. Xe đi ít mà chủ cũ không thay sửa gì thì về tay mình lại tốn thêm một khoản kha khá thì cũng nhanh chán.

Ngoài chuyện xe đời sâu, đi nhiều, chiếc xe CRV này còn có nhược điểm gì?

Xe đời 2012 nên các công nghệ, tiện nghi điện tử vào thời điểm đó không thể xứng tầm với các xe bây giờ. Xe nguyên bản chỉ có đầu đĩa DVD, không có camera lùi nên tôi phải lắp thêm và thay thế màn hình. Ngoài ra xe không có ga tự động mà tôi lại hay đi cao tốc nên cái này bây giờ phải lắp thêm đi cho nhàn. Lắp ga tự động ở ngoài cũng rất sẵn, nhiều xưởng đã làm được rồi.

Một điểm yếu cố hữu khác là người ngồi sau sẽ có cảm giác xe bị chòng chành và lắc ngang khi vào cua. Tôi có tìm hiểu thì rất nhiều xe bị hiện tượng này, do bộ giảm xóc có kích thước nhỏ, xe trọng tâm khá cao nữa.

Cách xử lý là thay bộ giảm xóc mới, giá khoảng 15-30 triệu tuỳ loại. Ngoài ra thì là độ ồn nữa, một đặc trưng của xe Honda rồi.

Có vẻ anh tìm hiểu chiếc xe CRV này rất kĩ, anh có phải là fan của Honda không?

Để mà nói đến đam mê thì cá nhân tôi lại thích xe BMW hơn. Độ an toàn cao, lái sướng, hộp số chuẩn, tôi đã có dịp trải nghiệm xe của bạn bè nên rất thích BMW.

Do hiện tại điều kiện kinh tế chưa cho phép, ô tô với tôi bây giờ là để phục vụ công việc và gia đình, chiếc xe phải lành, ít hỏng hóc, đi xa không lo nằm đường, thoải mái, máy khoẻ, cốp rộng để chở đồ. Ô tô để phục vụ sở thích cá nhân thì tạm gác lại sau này.

SO Sánh xe

SO Sánh xe