menu

Đánh giá Hyundai Elantra N-Line 2022: Bắt mắt thôi chưa đủ, cảm giác lái mới là điểm nhấn

09:28 - 15/10/2022

Vừa chính thức ra mắt với mức giá bán khởi điểm 599 triệu đồng, Hyundai Elantra 2022 gây bất ngờ khi không chỉ có khả năng "vợt khách" của phân khúc B mà còn vận hành cực kỳ thể thao, đầm chắc, khác hẳn với lối đi thường thấy của các mẫu sedan Hàn.

Hyundai Elantra trong vài tháng gần đây có xu hướng giảm doanh số rất rõ rệt và đây là những tín hiệu cho thấy TC Motor đang chuẩn bị cho ra mắt phiên bản mới của mẫu xe sedan hạng C đến từ Hàn Quốc này. Quả đúng như vậy, sáng ngày 14/10/2022, Hyundai Elantra 2022 đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với thiết kế mới từ trong ra ngoài cùng những bổ sung về mặt tiện nghi. Đặc biệt hơn cả chính là cảm giác lái của Hyundai Elantra 2022 cũng hứa hẹn được nâng lên một tầm cao mới.

Trải nghiệm Hyundai Elantra N-Line 2022 - một chiếc xe Hàn nhưng lái rất Nhật.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng trải nghiệm Hyundai Elantra phiên bản N-Line cao cấp nhất để hiểu thêm về phiên bản mới của mẫu xe Hàn này.

Thiết kế ngoại thất theo ngôn ngữ Sensuous Sportiness sắc sảo

Hyundai Elantra 2022 được thiết kế theo ngôn ngữ Sensuous Sportiness khiến nhiều đường nét ngoại thất của xe khá tương đồng với người anh em Tucson mới. Cụ thể, chạy dọc thân xe là những đường gân dập nổi khá sắc sảo, tạo sự cá tính và khác biệt cho Hyundai Elantra 2022 so với những đối thủ khác cùng phân khúc.

Những đường nét thiết kế mới của Hyundai Elantra N-Line mang lại sự cá tính hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc.

Những đường nét thiết kế mới của Hyundai Elantra N-Line mang lại sự cá tính hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc.

Kích thước của Hyundai Elantra 2022 đã thay đổi khi dài hơn 56 mm, rộng hơn 25 mm, thấp hơn 20 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng thêm 20 mm, riêng khoảng sáng gầm vẫn giữ nguyên ở mức 150 mm. Cụ thể, xe dài 4.675 mm, rộng 1.825 mm, cao 1.430 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.720 mm. Có thể thấy việc gia tăng kích thước và phân bố lại tỉ lệ đầu – thân – đuôi xe khiến cho Hyundai Elantra có vẻ ngoài trường xe đồng thời mang kiểu dáng fastback thể thao hơn. Tuy nhiên, để có một thiết kế bắt mắt hơn thì thể tích khoang hành lý phía sau của Hyundai Elantra 2022 lại giảm 6 lít chỉ còn 402 lít.

Ở phần đầu xe, Hyundai Elantra N-Line sở hữu lưới tản nhiệt với những đường cắt sắc sảo đồng bộ với thân xe và được sơn màu đen bóng tạo cảm giác tràn viền. Bên cạnh đó là cụm đèn chiếu sáng full-LED sử dụng projector cho hiệu quả chiếu sáng tốt hơn.

Hyundai Elantra lột xác với kiểu dáng fastback thể thao hơn khi nhìn từ phía sau.

Hyundai Elantra lột xác với kiểu dáng fastback thể thao hơn khi nhìn từ phía sau.

Ở phía sau, cụm đèn hậu dạng LED được thiết kế thanh mảnh, kéo dài ngang đuôi xe tạo ấn tượng thị giác cũng như điểm nhấn nhận diện thương hiệu cho Hyundai Elantra. Đáng tiếc một chút là đèn xi-nhan của mẫu xe này vẫn sử dụng bóng halogen chứ chưa được trang bị bóng LED.

Lốp Kumho là điểm trừ của Hyundai Elantra N-Line.

Lốp Kumho là điểm trừ của Hyundai Elantra N-Line.

Trong phân khúc sedan cỡ C, Hyundai Elantra 2022 có lẽ là mẫu xe có nhiều lựa chọn về kích thước vành nhất. Cụ thể, khách hàng có thể chọn vành từ 15-18 inch tùy theo phiên bản. Điều đáng nói là ở phiên bản cao cấp nhất N-Line, mẫu xe này sở hữu bộ vành 18 inch cùng lốp 235/40-R18, lớn hơn hẳn hầu hết các mẫu xe cùng phân khúc. Thế nhưng, phiên bản này lại chỉ được trang bị lốp Kumho khá cứng và không được đánh giá cao.

Thiết kế nội thất hiện đại, hướng về người lái và rất thể thao

Nếu phần ngoại thất của Hyundai Elantra 2022 thay đổi đột phá thì nội thất bên trong cũng gây bất ngờ với cụm màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,25 inch được kết nối liền mạch với màn hình điện tử 10,25 inch phía sau vô-lăng, tạo thành một đường cong hướng về phía người lái, giúp quan sát thuận tiện hơn và tạo cảm giác thể thao hơn. Điểm nổi bật khác của Hyundai Elantra N-Line nằm ở lẫy gẩy số phía sau vô-lăng, một chi tiết có thể gây hào hứng với bất kỳ ai thích sự linh hoạt, mạnh mẽ trong vận hành.

Khoang nội thất thiết kế mới hướng về người lái.

Khoang nội thất thiết kế mới hướng về người lái.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến nút bấm chuyển chế độ lái Drive Mode được thiết kế ngay cạnh vô-lăng, giúp người lái có thể thao tác dễ dàng. Cũng giống như hầu hết các mẫu xe Hyundai khác hiện nay, Elantra 2022 có 4 chế độ lái bao gồm Eco, Normal, Sport và Smart để mang lại cảm giác lái đa dạng cho người dùng.

Nút bấm Drive Mode ngay bên trái vô-lăng giúp người lái dễ dàng điều chỉnh và tạo điểm nhấn.

Nút bấm Drive Mode ngay bên trái vô-lăng giúp người lái dễ dàng điều chỉnh và tạo điểm nhấn.

Ghế lái thể thao dày dặn với phần bệ hông ôm người vừa vặn.

Ghế lái thể thao dày dặn với phần bệ hông ôm người vừa vặn, kèm với đó là logo N của phiên bản N-Line.

Một điểm đáng khen trên Hyundai Elantra N-Line chính là hàng ghế trước được thiết kế kiểu dáng thể thao với bệ ôm lưng, ôm đùi dày dặn, giúp ổn định tư thế ngồi cho người lái. Ngoài ra, logo N-Line dập nổi trên lưng ghế cùng đường chỉ đỏ khâu nổi cũng khiến nội thất trong xe nổi bật hơn, lấy cảm hứng từ nhiều mẫu xe thể thao hiệu suất cao.

Ở bệ tì tay trung tâm, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra có sự xuất hiện của phanh tay điện tử và phanh tự động Auto Hold. Đây là 2 tính năng được nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm bởi sự thuận tiện trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn tới 10,25 inch.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn tới 10,25 inch.

Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp các nút điều chỉnh của công nghệ an toàn chủ động.

Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp các nút điều chỉnh của công nghệ an toàn chủ động.

Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập.

Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập.

Hàng ghế 2 trên Hyundai Elantra N-Line có cửa gió điều hoà riêng.

Hàng ghế 2 trên Hyundai Elantra N-Line có cửa gió điều hòa riêng.

Phanh tay điện tử và phanh tự động là điểm cộng của Hyundai Elantra 2022 với khách hàng Việt.

Phanh tay điện tử và phanh tự động là điểm cộng của Hyundai Elantra 2022 với khách hàng Việt.

Hàng ghế thứ 2 phía sau của Hyundai Elantra 2022 khá rộng rãi với khoảng để chân thoải mái, khoảng trần xe khá thoáng và cả cửa gió điều hòa phía sau. Tuy nhiên, Hyundai Elantra N-Line 2022 lại không có cửa sổ trời. Dường như cửa sổ trời không còn là lựa chọn ưu tiên của những mẫu xe sedan cỡ C nữa khi mà các đối thủ như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic cũng không có. 

Động cơ tăng áp mạnh mẽ, hộp số ly hợp kép mượt mà và trang bị an toàn tiêu chuẩn

Hyundai Elantra N-Line 2022 được trang bị động cơ tăng áp 1.6L cùng với hộp số ly hợp kép 7 cấp. Nhờ đó, mẫu xe này có khả năng sản sinh công suất tối đa 204 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265 Nm tại dải tua máy 1.500 - 4.500 vòng/phút. Sức mạnh này cho phép xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 7,7 giây. Nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic, Toyota Corolla Altis, Mazda3, KIA K3,… Hyundai Elantra N-Line 2022 mạnh hơn đáng kể.

Động cơ tăng áp 1.6L trên Hyundai Elantra N-Line cho công suất mạnh mẽ bậc nhất phân khúc.

Động cơ tăng áp 1.6L trên Hyundai Elantra N-Line cho công suất mạnh mẽ bậc nhất phân khúc.

Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp là yếu tố hứa hẹn mang lại cảm giác lái phấn khích cho Hyundai Elantra 2022.

Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp là yếu tố hứa hẹn mang lại cảm giác lái phấn khích cho Hyundai Elantra 2022.

Các trang bị an toàn trên Hyundai Elantra 2022 cũng khá thực dụng với những tính năng tiêu chuẩn như ABS, EBD, BA, ESC, TCS, VSM và 6 túi khí. Ngoài ra, các phiên bản Hyundai Elantra 2022 nói chung đều không có các tính năng an toàn chủ động SmartSense. Điều này tuy có thể là thua thiệt khi so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng cũng nhờ đó mà Hyundai Elantra 2022 có mức giá khá mềm, chỉ dao động từ 599 - 799 triệu đồng.

Trải nghiệm vận hành cùng Hyundai Elantra N-Line 2022: Cảm giác lái tốt, vận hành gây bất ngờ

Hyundai Elantra N-Line 2022 có một sự thay đổi lớn khi chuyển từ hệ khung gầm J6 cũ sang K3 mới khiến cho cảm giác đầu tiên khi vận hành là sự đầm chắc. Ngay từ khi đóng cửa xe, âm thanh phát ra đã tạo cảm giác chắc chắn và dày dặn. 

Trong quá trình thử nghiệm vận hành ở tốc độ dưới 60 km/h và di chuyển trong đô thị, Hyundai Elantra N-Line 2022 mang đến cảm giác lái được đánh giá là tốt với vô-lăng thật tay, chân ga khá nhạy, hộp số tự động ly hợp kép hoạt động mượt mà, tạo cảm giác êm ái nếu người lái đều đặn chân ga. 

Hyundai Elantra N-line 2022 là mẫu xe có cảm giác lái khác biệt với những mẫu xe Hàn khác và đã dần tiệm cận với xe Nhật.

Hyundai Elantra N-line 2022 là mẫu xe có cảm giác lái khác biệt với những mẫu xe Hàn khác và dần tiệm cận với xe Nhật.

Trong đó, có lẽ chế độ lái Sport đem lại cảm giác lái phấn khích cho người cầm lái hơn cả với vô-lăng chắc chắn hơn, chân ga nhạy hơn, hộp số sang số muộn hơn để tối ưu sức kéo, mang đến cảm giác mạnh mẽ. Ở chế độ lái ECO và Normal, Hyundai Elantra N-Line 2022 sang số khá sớm khi chỉ khoảng 1.500-1.600 vòng/phút để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu đồng thời đem lại sự êm ái. Thế nhưng, khi chuyển sang chế độ lái Sport thì vòng tua máy tăng cao khá nhanh và xe sang số muộn hơn (khoảng hơn 2.000 vòng/phút) khiến cho người lái có thể dễ dàng cảm thấy sự hào hứng khi tăng tốc. 

Động cơ mạnh mẽ, hộp số nhanh nhạy và khung gầm cứng vững là những điểm đáng khen trên Hyundai Elantra N-Line 2022.

Động cơ mạnh mẽ, hộp số nhanh nhạy và khung gầm cứng vững là những điểm đáng khen trên Hyundai Elantra N-Line 2022.

Quả thực như vậy, khi đưa Hyundai Elantra N-Line lên dải tốc độ cao từ 80-120 km/h, vô-lăng của xe vẫn chắc chắn, không còn độ "dơ" thường thấy như những chiếc xe Hàn trước đây. Hệ thống khung gầm mới K3 được trang bị trên Hyundai Elantra N-Line cũng gây ấn tượng tốt khi đem lại cảm giác cứng vững và ổn định khi đi ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, hệ thống treo đa điểm ở phía sau cũng đem lại cảm giác êm ái hơn trong quá trình vận hành, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường mấp mô.

Bộ lốp kích thước lớn của Hyundai Elantra N-Line cũng là một điểm cộng khi không chỉ làm tôn lên vẻ ngoài thể thao, cá tính mà còn giúp tạo cảm giác bám đường tốt hơn khi đi ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, dù có thể vận hành êm ái ở đường đô thị và mạnh mẽ trên đường trường nhưng Hyundai Elantra N-Line vẫn gặp chung một vấn đề với hầu hết các mẫu xe sedan hạng C, đó chính là tiếng ồn từ dưới gầm lốp vọng vào bên trong xe khá rõ rệt. Qua đo đạc thử nghiệm, Hyundai Elantra N-Line có độ ồn trong xe khi đi trong đô thị ở dải tốc độ 40-50 km/h là từ 58-64 dB và khi đi trên cao tốc ở 80 km/h là từ 68-72 dB. Nguyên nhân chủ yếu là bởi phiên bản N-Line này được trang bị bộ vành 18 inch cùng lốp cỡ lớn 235-40/R18. Đây có lẽ là một điều khó tránh khỏi ở những chiếc xe mang phong cách thể thao, điển hình có thể thấy ở cả đối thủ Honda Civic RS.

Hyundai Elantra N-Line 2022 – một chiếc xe Hàn khác biệt

Hyundai Elantra N-Line 2022 đã làm tốt trong việc đem đến cho khách hàng Việt Nam một mẫu xe sedan cỡ C với thiết kế bắt mắt, cảm giác vận hành phấn khích, không gian nội thất rộng rãi và quan trọng là mức giá bán vừa túi tiền.

Sau màn ra mắt lần này, Hyundai Elantra 2022 được cho là sẽ sớm quay lại top đầu phân khúc xe sedan hạng C tại Việt Nam đồng thời cạnh tranh sòng phẳng với chính người đồng hương KIA K3 nhờ sự sự lột xác về thiết kế và vận hành. Giá bán khởi điểm cực hấp dẫn của Hyundai Elantra 2022 cũng sẽ khiến cả những mẫu xe cỡ B phải e dè.

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe