Hướng dẫn dán thẻ ETC để đi qua trạm "bách phát bách trúng" và cách chạy qua làn an toàn không bị barie hạ vỡ kính
08:51 - 08/08/2022
Hiện tại, cả 2 loại thẻ VETC và ePass đều hết miễn phí dán lần đầu. Từ ngày 6/8, VETC áp dụng thu phí dán thẻ là 120.000 đồng/xe đối với phương tiện mới dán hoặc dán lại. Việc thu phí được trừ qua tài khoản ETC của khách hàng.
Trước đó, thẻ ePass của VDTC đã triển khai thu phí dán thẻ lần đầu với mức phí 120.000 đồng từ ngày 25/7. Các lần sau đó, nếu muốn dán lại thẻ, chủ phương tiện cũng phải trả 120.000 đồng. Như vậy từ 6/8, lái xe sẽ phải trả tiền khi dán thẻ lần đầu, dù mua của bất kỳ đơn vị cung cấp nào.
Dán thẻ ở đâu là hợp lý, không bị bong tróc, đỡ tốn tiền dán lại mà vẫn đảm bảo hệ thống nhận diện được nhanh chóng? Cách đi qua làn ETC để tránh bị barie hạ phải kính lái? Mời độc giả cùng tìm hiểu trong phần chia sẻ cụ thể sau.
Cách dán thẻ ETC "một phát ăn ngay"
Thông thường, thẻ định danh ETC sẽ được dán ở kính lái (trước ghế phụ) hoặc chóa đèn pha. Vị trí dán thẻ cũng là một trong những nguyên nhân khiến thẻ không được nhận diện khi đi qua trạm BOT. Do đó, các chủ xe cần cân nhắc vị trí dán thích hợp cho xe của mình.
Dán ở mặt trong của kính lái (phía trước ghế phụ)
Dán phim cách nhiệt loại chất lượng tốt sẽ không ảnh hưởng đến việc quét mã xe của thẻ ePass và VETC
Vị trí này sẽ giúp thẻ bền hơn, tránh được mưa gió, nắng, cát, bụi bẩn,... Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ áp dụng được khi xe không dán phim cách nhiệt hoặc loại dán không chứa kim loại. Để kiểm tra độ nhạy của thẻ, nhân viên dán sẽ dùng thiết bị để đo đạc cẩn thận.
Các loại phim cách nhiệt phi kim loại với chất lượng tốt đã khắc phục tốt tình trạng cản sóng, vậy nên việc dán phim cách nhiệt hiện nay hầu như không gây ảnh hưởng đến truyền sóng điện tử. Nói cách khác phim cách nhiệt hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc quét mã ePass hay VETC khi đi qua trạm thu phí tự động.
Nếu kính lái ô tô có dán phim cách nhiệt kim loại thì hệ thống đầu đọc sẽ không quét được thông tin trên thẻ, lúc này bạn sẽ phải chọn cách dán trên đèn xe. Ngoài ra, cần lưu ý thêm rằng, thẻ đã dán thì không thể bóc ra dán lại bởi làm thế sẽ ảnh hưởng đến chip của thẻ làm máy đọc không nhận diện được.
Nhiều người dán thẻ định danh ETC ở ngoài mặt của kính, vị trí dán này dễ nhận diện hơn nhưng sẽ nhanh hỏng, bị trầy xước,... dẫn đến tình trạng hệ thống không nhận và báo lỗi khi xe đi qua trạm BOT, chủ xe sẽ lại tốn thêm tiền dán lại. Khuyến cáo người dùng không nên dán ở vị trí này.
Dán ở chóa đèn
Dán thẻ định danh ở chóa đèn tuy dễ nhận thông tin nhưng nhanh bị bong, hỏng.
Vị trí này sẽ giúp kính lái thông thoáng, đảm bảo độ nhạy của thẻ khi đi qua trạm. Tuy nhiên, thẻ dán ở vị trí này dễ bị bong ra do tác động của thời tiết và cả nhiệt độ từ đèn. Chưa kể, thẻ có thể bị rơi nếu xảy ra va chạm hoặc lúc rửa xe.
Lời khuyên là không nên dán thẻ ETC ở phía bên ngoài, trừ trường hợp kính lái dán phim cách nhiệt kim loại. Nếu thẻ bị hỏng hoặc mất thì bạn sẽ phải dán lại, mà mỗi lần dán lại sẽ tốn thêm 120.000 đồng. Dán bên trong kính lái là tốt nhất.
Trong trường hợp tự dán thẻ tại nhà thì bạn thực hiện những bước sau:
- Lau sạch vị trí dán thẻ bằng khăn ẩm, sau đó lau lại bằng khăn khô.
- Xác định vị trí dán, dán vào giữa đèn (đèn bên ghế phụ), cách các cạnh đèn tối thiểu 2 - 3 cm.
- Bóc lớp keo dính ở góc thẻ, từ từ dán lên và miết nhẹ để thẻ bám vào bề mặt.
Sau khi đăng kí online, trên website, bạn sẽ được nhận thẻ theo địa chỉ đã ghi. Thẻ định danh gửi đến khách hàng là loại dán ở chóa đèn chứ không phải ở kính lái, bởi vì dán ở chóa đèn đơn giản hơn và không cần thiết bị đo khả năng truyền sóng. Do đó, người dùng cần lưu ý ở điểm này trước khi đăng kí online và tự dán.
Tấm thẻ định danh được chia thành 2 phần, bạn chỉ cần dán phần có dấu chấm đen vào đèn. Phần còn lại có mã vạch không cần thiết dán. Lưu ý, thẻ phải được dán song song với mặt đất và đúng chiều hướng lên.
Cách đi qua làn ETC an toàn, không bị barie hạ trúng kính
"Thần chú" để đi qua trạm ETC an toàn, không bị barie "đập" chính là: Chậm mà chắc!
Đảm bảo tốc độ
Để an toàn, các tài xế nên đảm bảo lưu thông với tốc độ tối đa 30 km/h khi qua làn ETC. Có trường hợp lái xe chạy tốc độ 40 km/h vẫn có thể qua được nhưng như vậy sẽ không đảm bảo, dễ xảy ra tình huống barie chặn đột ngột, không tránh kịp dẫn đến vỡ kính.
Đảm bảo khoảng cách
Loạt xe bị barie hạ trúng kính khi đi qua trạm thu phí không dừng ETC
Không nối đuôi nhau, đảm bảo khoảng cách 8 mét trước khi đi qua trạm, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng. Hành động bám đuôi xe khác quá gần sẽ khiến hệ thống không nhận định được thông tin của thẻ (đặc biệt là thẻ dán ở chóa đèn), thanh chắn không mở hoặc đóng lại khi xe đang chạy, gây mất an toàn cho cả chủ xe và phương tiện khác.
Quan sát bảng điện tử hiển thị
Khi hệ thống nhận diện được xe ô tô đủ điều kiện qua trạm, bảng điều khiển sẽ hiển thị biển số xe và chi phí, chuyển sang màu xanh, lúc này barie sẽ mở.
Vì vậy, bạn cần chú ý quan sát bảng hiển thị trên trạm, đèn tín hiệu giao thông trong đảo thu phí chuyển màu xanh, barie mở lên thì mới cho xe qua làn.
"Bắt bài" barie
Rất nhiều tình huống, tài xế thấy xe phía trước đi qua rồi mà barie chưa hạ xuống, nên tức tốc "phi" lên để cố qua. Nhưng thật không may là barie đột ngột hạ xuống, đập trúng kính xe hoặc nắp capo. Do đó, khi xe phía trước đi qua, hãy đợi barie hạ xuống hẳn rồi mới đi vào. Đợi bảng trên hệ thống báo xanh (an toàn) thì mới cho xe chạy.
BÀi viết mới nhất
Ford Ranger phiên bản Super Duty sẽ ra mắt vào năm 2026: Sẵn ống thở, thùng hàng, sức kéo 4.5 tấn
Tin xe7 phút trước
Super Duty lần đầu tiên được trang bị cho mẫu xe bán tải của Ford sẽ có nhiều công năng vượt trội, chẳng hạn khả năng chịu tải tối đa là 4.500 kg, thùng xe gia ...
Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny
Tin xe22 giờ trước
Sau hơn 1 năm xuất hiện cùng chiếc xe thể thao Porsche 911 Carrera đời 2015, thế hệ 991, chiếc biển số 29E-000.01 đã được chủ nhân cho thu hồi khi bán mẫu xe ...
Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam
Xe xanhHôm qua lúc 06:50
Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai bị phát hiện đang thử nghiệm ở cả phiên bản 3 và 5 cửa, đây sẽ là sự thay đổi rất lớn so với xe đang bán tại Việt Nam.
Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác
Tin thị trườngHôm qua lúc 01:13
Trong tháng 10/2024, doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn chưa bằng một nửa kết quả của Ford Ranger.
Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:39
Trong tháng 10/2024 vừa qua, có đến 3 mẫu sedan hạng D giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.
Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất
Tin xeHôm qua lúc 19:22
Ngoài chiếc Lamborghini Aventador SVJ có màu sơn xanh Verde Ermes cá tính ra, dàn siêu xe còn lại cũng rất nổi bật với McLaren GT, McLaren 720S Spider hay ...
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ
Tin xe máyHôm qua lúc 16:29
Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.
Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel
Tin xeHôm qua lúc 15:39
Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
eMagazineHôm qua lúc 15:09
Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...
Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 14:23
Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.