menu

Phân biệt các loại xích cho xe côn tay và ưu điểm

Hiền Nguyễn 08:02 - 23/06/2018

Hiện tại xích cho xe mô tô được chia làm 3 loại chính là xích không vòng đệm, xích O-Ring và xích X-Ring.

Xích là một bộ phận truyền động quan trọng đối với các mẫu xe mô tô sử dụng hệ thống truyền động nhông, sên (xích), dĩa (nhông sau). Bộ phận này phụ trách truyền công năng của động cơ thông qua nhông trước đến nhông sau để giúp xe lăn bánh.

Ngoài động cơ thì xích là bộ phận có thời gian hoạt động rất nhiều trên mỗi chiếc xe, vì vậy việc lựa chọn cho chiếc xe loại xích phù hợp để xe có thể vận hành lâu dài và đạt hiệu năng tối đa cũng rất quan trọng. Vậy trên thị trường hiện nay có những loại xích nào? Ưu điểm của chúng ra sao? Tinxe.vn sẽ giải đáp vấn đề này

Xích không có vòng đệm

Xích không có vòng đệm là loại xích cơ bản nhất và thường được trang bị cho các mẫu mô tô giá rẻ và thuộc đời xe cũ. Khác với thế hệ xích mới, loại xích này không có vòng đệm ở các điểm nối mắt xích.


Xích không có vòng đệm

Ưu điểm:

Giá thành rẻ và được bán rộng rãi khắp nơi

Nhược điểm:

Do không có vòng đệm nên loại xích này cần được vệ sinh, châm nhớt và bảo dưỡng thường xuyên. Nếu không đảm bảo được việc bảo dưỡng thì xích này rất nhanh nhão và chết mắt, bắt buộc người dùng phải thay xích mới.

Xích có vòng đệm O-Ring

Như cái tên của xích, loại xích này có thêm vòng đệm dạng tròn (O-Ring) giữa điểm nối các mắt xích. Việc trang bị O-Ring cho xích giúp chất bôi trơn luôn được giữ lại giữa các điểm tiếm xúc kim loại trên mặt xích. Nhờ đó mà xích luôn được bôi trơn, ngăn ngừa bụi bẩn két lại giữa các điểm nối mắt xích.


Xích đệm O-Ring

Ưu điểm:

Vòng đệm O-Ring giúp cản bụi bẩn xâm nhập vào mắt xích và luôn giữ cho xích được bôi trơn, tăng tuổi thọ của xích.

Nhược điểm:

Giá thành cao hơn xích không vòng đệm và không có khả năng chống chịu môi trường nhiều bụi bẩn, khiến vòng đệm nhanh hỏng và tạo điều kiện cho bụi và đất két lại ở xích, làm giảm tuổi thị của xích cũng như nhông.


Vòng đẹm cao su được đặt giữa tấm che và mắt xích

Xích có vòng đệm X-Ring

Hiện nay O-Ring là loại xích khá phổ biến và được nhiều người ưa dùng, tuy nhiên ở môi trường khắc nghiệt như đường đua thì xích O-Ring bắt đầu để lộ nhược điểm. Tiết diện tiếp xúc của vòng đệm với nắp che và mắt xích khá lớn khiến xích không được linh hoạt, tạo ra độ lì nhất định và khiến xe mất tốc độ.


Xích đệm X-Ring

Chính vì vậy mà xích đệm X-Ring được ra đời để thay thế cho O-Ring trên đường đua. Vòng đệm của loại xích này có thiết kế hình chữ X, giúp giảm tiết diện tiếp xúc của vòng đệm với xích, qua đó giảm độ lì, giúp xe đạt vận tốc tốt hơn. Đồng thời, vòng đệm này vẫn giữ được khả năng bôi trơn trơn xích liên tục và phần nào chống bám bẩn ở các điểm nối mắt xích.

Ưu điểm:

Tuổi thọ dài hơn, thể hiện tốt trên đường đua và môi trường khắc nghiệt, giúp xích xe luôn được bôi trơn một cách tốt nhất

Nhược điểm:

Giá thành đắt đỏ hơn rất nhiều dù hiệu năng so với xích O-Ring không nổi trội một cách rõ rệt

Nhìn chung, với các ưu nhược điểm như trên thì xích O-Ring là phương án tốt nhất cho những người chơi và sử dụng xe mô tô hiện nay với giá thành hợp lý, và hiệu năng hợp lý. Đương nhiên với những người dùng có điều kiện thì việc mua và sử dụng X-Ring cũng không phải là lựa chọn sai lầm.

>>> Yamaha Exciter 150 bị gãy cổ sau khi độ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiền Nguyễn
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Nhân viên đại lý tông "nát đầu" siêu xe Ferrari F40 có giá đến 3,3 triệu đô la

Tin xeHôm qua lúc 13:38

Khi đang lái chiếc xe Ferrari F40 đến 1 triển lãm xe ô tô, nam nhân viên 24 tuổi đã bị mất kiểm soát chiếc siêu xe đắt đỏ, hậu quả là nó đâm vào tường và khiến ...

VinFast ưu đãi cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II/2024

Xe máy điện - Mô tô điệnHôm qua lúc 13:32

Chương trình “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng đại lễ” được áp dụng với khách hàng mua xe máy điện VinFast kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024.

Ra mắt Volkswagen Tayron - SUV hạng D có thể bán ở Việt Nam thay cho Tiguan

Tin xeHôm qua lúc 11:54

Volkswagen Tayron đã chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc dưới cái tên Tiguan L Pro.

Cận cảnh Chery Jetour Shanhai L7: SUV cỡ nhỏ vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024

Tin xeThứ sáu lúc 19:44

Hy vọng là trong thời gian tới, chiếc xe Chery Jetour Shanhai L7 sẽ sớm được hãng xe Trung Quốc mang về Việt Nam, giới thiệu.

SUV điện cỡ nhỏ Honda e:NP2 Extreme 2 chính thức được tung ra thị trường, giá từ 664 triệu đồng

Xe xanhThứ sáu lúc 15:22

Vào thời điểm hiện tại, Honda e:NP2 Extreme 2 chỉ được bán ở thị trường Trung Quốc.

Garage dọn Mazda MX-5 Miata NA từ A-Z cho "Qua" Vũ, 1 trong các siêu phẩm xe JDM

Tin xeThứ sáu lúc 14:10

Số lượng dòng xe Mazda MX-5 Miata NA tại Việt Nam không quá 1 bàn tay, vì thế, việc "Qua" Vũ săn lùng được 1 chiếc xe như vậy cho thấy độ đam mê của ông ra sao, ...

Không muốn bị tụt lại phía sau, Toyota ra mắt cặp đôi ô tô điện mới, bán ra từ năm sau

Xe xanhThứ sáu lúc 11:18

Cặp đôi ô tô điện mới của Toyota sẽ được bán tại thị trường Trung Quốc vào năm sau.

Chiêm ngưỡng thiết kế thực tế của Mazda EZ-6 - sedan hạng trung thay Mazda6 cạnh tranh với Toyota Camry

Xe xanhThứ sáu lúc 09:57

Được coi như hậu duệ của mẫu xe Mazda6 đã bị khai tử tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 sở hữu thiết kế khá mượt mà và 2 tùy chọn động cơ.

Phiên bản thuần điện của "ông hoàng việt dã" Mercedes-Benz G-Class mới ra mắt đã được lên lịch về Việt Nam

Xe xanhThứ năm lúc 23:17

Theo một nguồn tin, phiên bản thuần điện của dòng SUV hạng sang Mercedes-Benz G-Class sẽ có giá chưa đến 8 tỷ đồng tại Việt Nam.

Kia Sorento Hybrid được ưu đãi đến 120 triệu đồng, giá khởi điểm giảm xuống còn 1,029 tỷ

Tin thị trườngThứ năm lúc 22:42

So với giá niêm yết của đối thủ đồng hương Hyundai Santa Fe Hybrid, Kia Sorento Hybrid rẻ hơn đến 340 triệu đồng.