Phân biệt các loại xích cho xe côn tay và ưu điểm
Hiền Nguyễn 08:02 - 23/06/2018
Xích là một bộ phận truyền động quan trọng đối với các mẫu xe mô tô sử dụng hệ thống truyền động nhông, sên (xích), dĩa (nhông sau). Bộ phận này phụ trách truyền công năng của động cơ thông qua nhông trước đến nhông sau để giúp xe lăn bánh.
Ngoài động cơ thì xích là bộ phận có thời gian hoạt động rất nhiều trên mỗi chiếc xe, vì vậy việc lựa chọn cho chiếc xe loại xích phù hợp để xe có thể vận hành lâu dài và đạt hiệu năng tối đa cũng rất quan trọng. Vậy trên thị trường hiện nay có những loại xích nào? Ưu điểm của chúng ra sao? Tinxe.vn sẽ giải đáp vấn đề này
Xích không có vòng đệm
Xích không có vòng đệm là loại xích cơ bản nhất và thường được trang bị cho các mẫu mô tô giá rẻ và thuộc đời xe cũ. Khác với thế hệ xích mới, loại xích này không có vòng đệm ở các điểm nối mắt xích.
Xích không có vòng đệm
Ưu điểm:
Giá thành rẻ và được bán rộng rãi khắp nơi
Nhược điểm:
Do không có vòng đệm nên loại xích này cần được vệ sinh, châm nhớt và bảo dưỡng thường xuyên. Nếu không đảm bảo được việc bảo dưỡng thì xích này rất nhanh nhão và chết mắt, bắt buộc người dùng phải thay xích mới.
Xích có vòng đệm O-Ring
Như cái tên của xích, loại xích này có thêm vòng đệm dạng tròn (O-Ring) giữa điểm nối các mắt xích. Việc trang bị O-Ring cho xích giúp chất bôi trơn luôn được giữ lại giữa các điểm tiếm xúc kim loại trên mặt xích. Nhờ đó mà xích luôn được bôi trơn, ngăn ngừa bụi bẩn két lại giữa các điểm nối mắt xích.
Xích đệm O-Ring
Ưu điểm:
Vòng đệm O-Ring giúp cản bụi bẩn xâm nhập vào mắt xích và luôn giữ cho xích được bôi trơn, tăng tuổi thọ của xích.
Nhược điểm:
Giá thành cao hơn xích không vòng đệm và không có khả năng chống chịu môi trường nhiều bụi bẩn, khiến vòng đệm nhanh hỏng và tạo điều kiện cho bụi và đất két lại ở xích, làm giảm tuổi thị của xích cũng như nhông.
Vòng đẹm cao su được đặt giữa tấm che và mắt xích
Xích có vòng đệm X-Ring
Hiện nay O-Ring là loại xích khá phổ biến và được nhiều người ưa dùng, tuy nhiên ở môi trường khắc nghiệt như đường đua thì xích O-Ring bắt đầu để lộ nhược điểm. Tiết diện tiếp xúc của vòng đệm với nắp che và mắt xích khá lớn khiến xích không được linh hoạt, tạo ra độ lì nhất định và khiến xe mất tốc độ.
Xích đệm X-Ring
Chính vì vậy mà xích đệm X-Ring được ra đời để thay thế cho O-Ring trên đường đua. Vòng đệm của loại xích này có thiết kế hình chữ X, giúp giảm tiết diện tiếp xúc của vòng đệm với xích, qua đó giảm độ lì, giúp xe đạt vận tốc tốt hơn. Đồng thời, vòng đệm này vẫn giữ được khả năng bôi trơn trơn xích liên tục và phần nào chống bám bẩn ở các điểm nối mắt xích.
Ưu điểm:
Tuổi thọ dài hơn, thể hiện tốt trên đường đua và môi trường khắc nghiệt, giúp xích xe luôn được bôi trơn một cách tốt nhất
Nhược điểm:
Giá thành đắt đỏ hơn rất nhiều dù hiệu năng so với xích O-Ring không nổi trội một cách rõ rệt
Nhìn chung, với các ưu nhược điểm như trên thì xích O-Ring là phương án tốt nhất cho những người chơi và sử dụng xe mô tô hiện nay với giá thành hợp lý, và hiệu năng hợp lý. Đương nhiên với những người dùng có điều kiện thì việc mua và sử dụng X-Ring cũng không phải là lựa chọn sai lầm.
>>> Yamaha Exciter 150 bị gãy cổ sau khi độ: Nguyên nhân và cách khắc phục
BÀi viết mới nhất
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 01:16
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Tin xeHôm qua lúc 00:28
Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.
Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 18:08
Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21
Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:20
Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Xe xanhHôm qua lúc 15:13
Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.
Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41
Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.
Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế
Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05
Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.
Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor
Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00
16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.
MPV cỡ trung GAC M6 Pro rục rịch tăng giá tại Việt Nam, khởi điểm từ 750 triệu đồng
Tin thị trườngThứ ba lúc 18:45
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.