menu

Phân biệt các loại xích cho xe côn tay và ưu điểm

Hiền Nguyễn 08:02 - 23/06/2018

Hiện tại xích cho xe mô tô được chia làm 3 loại chính là xích không vòng đệm, xích O-Ring và xích X-Ring.

Xích là một bộ phận truyền động quan trọng đối với các mẫu xe mô tô sử dụng hệ thống truyền động nhông, sên (xích), dĩa (nhông sau). Bộ phận này phụ trách truyền công năng của động cơ thông qua nhông trước đến nhông sau để giúp xe lăn bánh.

Ngoài động cơ thì xích là bộ phận có thời gian hoạt động rất nhiều trên mỗi chiếc xe, vì vậy việc lựa chọn cho chiếc xe loại xích phù hợp để xe có thể vận hành lâu dài và đạt hiệu năng tối đa cũng rất quan trọng. Vậy trên thị trường hiện nay có những loại xích nào? Ưu điểm của chúng ra sao? Tinxe.vn sẽ giải đáp vấn đề này

Xích không có vòng đệm

Xích không có vòng đệm là loại xích cơ bản nhất và thường được trang bị cho các mẫu mô tô giá rẻ và thuộc đời xe cũ. Khác với thế hệ xích mới, loại xích này không có vòng đệm ở các điểm nối mắt xích.


Xích không có vòng đệm

Ưu điểm:

Giá thành rẻ và được bán rộng rãi khắp nơi

Nhược điểm:

Do không có vòng đệm nên loại xích này cần được vệ sinh, châm nhớt và bảo dưỡng thường xuyên. Nếu không đảm bảo được việc bảo dưỡng thì xích này rất nhanh nhão và chết mắt, bắt buộc người dùng phải thay xích mới.

Xích có vòng đệm O-Ring

Như cái tên của xích, loại xích này có thêm vòng đệm dạng tròn (O-Ring) giữa điểm nối các mắt xích. Việc trang bị O-Ring cho xích giúp chất bôi trơn luôn được giữ lại giữa các điểm tiếm xúc kim loại trên mặt xích. Nhờ đó mà xích luôn được bôi trơn, ngăn ngừa bụi bẩn két lại giữa các điểm nối mắt xích.


Xích đệm O-Ring

Ưu điểm:

Vòng đệm O-Ring giúp cản bụi bẩn xâm nhập vào mắt xích và luôn giữ cho xích được bôi trơn, tăng tuổi thọ của xích.

Nhược điểm:

Giá thành cao hơn xích không vòng đệm và không có khả năng chống chịu môi trường nhiều bụi bẩn, khiến vòng đệm nhanh hỏng và tạo điều kiện cho bụi và đất két lại ở xích, làm giảm tuổi thị của xích cũng như nhông.


Vòng đẹm cao su được đặt giữa tấm che và mắt xích

Xích có vòng đệm X-Ring

Hiện nay O-Ring là loại xích khá phổ biến và được nhiều người ưa dùng, tuy nhiên ở môi trường khắc nghiệt như đường đua thì xích O-Ring bắt đầu để lộ nhược điểm. Tiết diện tiếp xúc của vòng đệm với nắp che và mắt xích khá lớn khiến xích không được linh hoạt, tạo ra độ lì nhất định và khiến xe mất tốc độ.


Xích đệm X-Ring

Chính vì vậy mà xích đệm X-Ring được ra đời để thay thế cho O-Ring trên đường đua. Vòng đệm của loại xích này có thiết kế hình chữ X, giúp giảm tiết diện tiếp xúc của vòng đệm với xích, qua đó giảm độ lì, giúp xe đạt vận tốc tốt hơn. Đồng thời, vòng đệm này vẫn giữ được khả năng bôi trơn trơn xích liên tục và phần nào chống bám bẩn ở các điểm nối mắt xích.

Ưu điểm:

Tuổi thọ dài hơn, thể hiện tốt trên đường đua và môi trường khắc nghiệt, giúp xích xe luôn được bôi trơn một cách tốt nhất

Nhược điểm:

Giá thành đắt đỏ hơn rất nhiều dù hiệu năng so với xích O-Ring không nổi trội một cách rõ rệt

Nhìn chung, với các ưu nhược điểm như trên thì xích O-Ring là phương án tốt nhất cho những người chơi và sử dụng xe mô tô hiện nay với giá thành hợp lý, và hiệu năng hợp lý. Đương nhiên với những người dùng có điều kiện thì việc mua và sử dụng X-Ring cũng không phải là lựa chọn sai lầm.

>>> Yamaha Exciter 150 bị gãy cổ sau khi độ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiền Nguyễn
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Rao bán chưa ai mua, showroom đổi màu lấy hên cho Bentley Continental GT V8 Mulliner 2022 hàng hiếm

Tin xe13 giờ trước

Nguyên bản của chiếc xe Bentley Continental GT V8 Mulliner này có tông màu xanh Light Windsor rất đẹp mắt nhưng nay đã được dán màu xám cá tính. Không ít người ...

Audi Q3 thế hệ mới chính thức trình làng với thiết kế sang trọng hơn, có nhiều trang bị như xe Hàn

Đánh giá xe21 giờ trước

Thế hệ thứ 3 của mẫu SUV hạng sang Audi Q3 đã được nâng cấp đáng kể về thiết kế, độ sang trọng và hiệu suất vận hành.

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ "ảnh nóng", có thể ra mắt toàn cầu trong vài tuần tới

Tin xe21 giờ trước

Thế hệ thứ ba của Mazda CX-5 mang đến thiết kế mới, công nghệ hiện đại và lần đầu tiên sẽ có tùy chọn động cơ hybrid.

Bùng nổ tranh cãi "xe điện hay xe hybrid sạch hơn" sau phát ngôn của chủ tịch Toyota

Khám pháHôm qua lúc 16:45

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, đã làm dấy lên tranh luận về tác động môi trường của xe điện thuần (BEV), khi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4 ...

Mazda RX-8 màu lạ xuất hiện tại Hà Nội

Tin xeHôm qua lúc 14:21

So với các xe xuất hiện trước đó mang màu xanh chuối, cam, trắng hay đen thì xe màu đỏ này cũng khá lạ mắt, và thuộc sở hữu của 1 dân chơi ở Hà Nội.

Toyota Crown Estate được bổ sung phiên bản mới với màu sơn nhám chống trầy xước

Tin xeHôm qua lúc 13:10

Đáng tiếc thay, phiên bản đặc biệt của Toyota Crown Estate sẽ chỉ được bán độc quyền tại thị trường nội địa Nhật Bản.

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương đại lý lớn nhất khu vực miền Nam

Tin thị trườngHôm qua lúc 12:21

Sự kiện khai trương O&J Bà Rịa tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu phủ sóng 39 nhà phân phối toàn quốc trong năm 2025 của Omoda & Jaecoo Việt Nam.

Ford Territory 2025 ra mắt thị trường toàn cầu, xe ở Việt Nam dễ có thiết kế như thế này

Tin xeHôm qua lúc 11:15

Ford Territory 2025 tại Nam Mỹ thực chất là phiên bản đổi tên của Equator Sport được sản xuất ở Trung Quốc.

Doanh số SUV hạng D tháng 5/2025: Ford Everest rời khỏi top 10 xe bán chạy nhất thị trường

Tin thị trườngHôm qua lúc 08:25

Tuy nhiên, trong phân khúc SUV hạng D, Ford Everest vẫn là "trùm doanh số".

Doanh số sedan hạng B tháng 5/2025: Honda City rớt khỏi top 3 của phân khúc

Tin thị trườngHôm qua lúc 07:30

Có thể nói, doanh số của Honda City liên tục lên, xuống như tàu lượn trong vài tháng trở lại đây.