Nên thay dầu động cơ cho xe máy khi máy nguội hay máy nóng thì hiệu quả?
15:41 - 02/04/2020
Việc bảo dưỡng và duy trì cho một chiếc xe máy, xe mô tô hoạt động hoàn hảo vẫn luôn có rất nhiều vấn đề cần phải lưu ý. Ví dụ như việc thay dầu xe máy định kỳ tưởng rất đơn giản nhưng nếu làm không đúng và không đủ, việc bảo dưỡng này không chỉ không đem lại hiệu quả mà còn có thể gây hư hỏng nặng đến với những chiếc xe. Hôm nay, chúng ta hãy cũng bàn bạc xem việc thay dầu cho xe gắn máy vào lúc máy nóng hay lúc máy nguội là hợp lý và hiệu quả hơn.
Nên thay dầu, xả dầu động cơ khi máy nóng hay nguội?
Mỗi người, mỗi thợ đều có quan điểm riêng của mình ở cách xả dầu nhớt xe máy. Nhiều người cho rằng, khi máy nóng thì lượng nhớt trên xe sẽ có phần loãng ra so với lúc nguội và lúc này, dầu sẽ được xả nhanh và triệt để hơn cả cặn bẩn, mạt sắt... nhiều người lại cho rằng, khi động cơ nguội, lượng dầu trên đầu máy và đặc biệt là các loại máy đứng sẽ được lắng xuống bụng máy và xả dầu khi này sẽ triệt để hơn.
Xả dầu khi máy nóng và nguội đều "lợi bất cập hại"
Thực chất, cả 2 cách nghĩ trên đều đúng trên nguyên lý hoạt động của dầu máy nhưng chưa đủ. Khi khối động cơ hoạt động để nóng lên, lượng dầu ở dưới bụng máy được đánh lên và bơm cho các chi tiết phía trên như cam cò, xy-lanh... Lúc này, lượng dầu trong máy đã được phân bổ đều đến toàn bộ các chi tiết máy. Vì thế, nếu xả dầu khi máy nóng thì trên các chi tiết máy còn khá nhiều dầu cũ chưa thể xuống hết được bụng máy và khi này, nếu bạn tháo dầu cũ, châm dầu mới sẽ có hiện tượng dầu nhanh bị đen do pha trộn với lớp dầu cũ trên các chi tiết máy.
Thay dầu lúc máy nóng và nguội đều có cái lợi và hại riêng
Tiếp đó, khi động cơ nguội, đa số lượng dầu tồn trên các chi tiết máy được dồn lại về phía bụng máy và chỉ để lại một lớp bôi trơn cơ bản. Khi này, nếu bạn tháo dầu thì lượng dầu xả ra ngoài sẽ triệt để hơn so với khi máy nóng. Thế nhưng, lợi vẫn bất cập hại khi mà toàn bộ mạt sắt hay cặn bẩn trong quá trình sử dụng sẽ bị lắng xuống khu vực bụng máy và khó có thể thoát được toàn bộ ra ngoài. Trừ những loại động cơ có rốn xả dầu đặt thấp và có nam châm hút mạt ở ốc xả dầu.
Phương pháp xả dầu, thay dầu xe máy tốt nhất
Như đã phân tích ở trên, cả 2 phương pháp xả dầu khi máy nóng và máy nguội đều có mặt lợi và hại của riêng chúng. Như thế, chúng ta sẽ phải kết hợp cả 2 phương pháp này cùng một số phụ gia để việc thay dầu động cơ cho xe máy được trở nên hoàn hảo và hiệu quả hơn.
Việc xả nhớt, chúng ta sẽ nên xả vào khi động cơ còn đang nóng sau khi hoạt động. Việc này giúp mạt sắt, cặn bẩn sẽ được đánh lên cùng với dầu nhớt trong động cơ và chảy ra bên ngoài. Tiếp đó, chúng ta nên tăng thời gian xả dầu lên và cố gắng chờ đợi khoảng 7 đến 10 phút cho toàn bộ dầu cũ được thoát ra bên ngoài.
Nên xả dầu khi máy còn nóng và đợi lâu hơn một chút
Khi xả dầu, hãy quan sát lượng dầu được xả ra cho đến khi quá trình này dừng hẳn và khối động cơ nguội dần. Khi này, lượng dầu cũ trên các chi tiết máy cũng đã có đủ thời gian để theo dòng nhớt chảy được hết ra ngoài, nên nghiêng xe về phía ốc xả dầu để toàn bộ lượng dầu đọng ở bụng máy có thể thoát ra ngoài. Nếu có điều kiện và thời gian, các bạn nên sử dụng thêm một số loại phụ gia trong quá trình thay dầu xe máy để có thể làm sạch các chi tiết máy hơn, vệ sinh các chi tiết nhiều mạt như bộ côn số... Việc sử dụng phụ gia sẽ được thực hiện trước khi xả dầu cũ và cho động cơ hoạt động khoảng 5 phút.
Nên chú ý thay lọc dầu cho một số xe có sử dụng bộ phận này
Ngoài ra, theo tư vấn của chuyên gia, với những chiếc xe phân khối lớn hay xe côn tay thường có bộ phận lọc dầu. Bộ phận này với tùy xe, tùy hãng mà thời gian thay thế sẽ khác nhau. Ví dụ như với một bộ lọc dầu nguyên bản, thời gian nên thay thế là sau 3 lần thay dầu - 1 lần thay lọc. Việc thay thế lọc dầu thường xuyên cũng giúp dầu xe sạch hơn và có sự luân chuyển tốt hơn trong khối động cơ.
Nên tự thay dầu nhớt tại gia
Có một hiện trạng khá rõ ràng ở nhiều cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy hay đơn giản ở các cửa hàng rửa xe, thay dầu đó là việc xả dầu, châm dầu cho xong. Việc thay dầu ở các cửa hàng thường được thực hiện khá qua loa và nhanh chóng. Nhiều cửa hàng còn sử dụng máy hút dầu khiến nhiều người lầm tưởng đây là phương pháp hiện đại, nhanh và sạch hơn nhưng hoàn toàn ngược lại.
Nên tự thay dầu tại nhà để đảm bảo chất và lượng
Việc hút dầu không chỉ có khả năng gây hư hại đến các chi tiết máy, gây sai lệch hoạt động của động cơ do lực hút mà còn khiến một lượng dầu lớn cùng cặn bẩn mắc kẹt tại nhiều khu vực trong khối động cơ. Như vậy, việc chúng ta nên lưu ý cho nhân viên thay dầu, bảo dưỡng xe theo phương pháp xả dầu, thay dầu ở trên là cần thiết để dầu máy luôn sạch và đảm bảo lưu lượng, bảo vệ chi tiết máy hoạt động êm ái và bền bỉ hơn.
Nếu có thời gian, các bạn nên tự mua dầu và thay dầu tại gia để vừa hiểu chiếc xe của mình hơn và vừa đảm bảo được chất và lượng giúp chiếc xe luôn phục vụ chúng ta tốt nhất có thể.
Kuro
BÀi viết mới nhất
Mercedes-Benz CLA "bán chạy như tôm tươi", hãng sản xuất không kịp
Tin thị trường21 giờ trước
Nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng dành cho mẫu xe Mercedes-Benz CLA mới đang gây ra tình trạng chậm trễ trong sản xuất và kéo dài thời gian chờ đợi.
Dù được giảm giá gần 140 triệu đồng, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc SUV cỡ B
Tin thị trường21 giờ trước
Thậm chí, Subaru Crosstrek còn có giá cao hơn nhiều mẫu SUV cỡ C như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory hay chính người anh em Forester.
SUV lai Coupe tiền tỷ Peugeot 408 được bổ sung phiên bản giới hạn Legend Edition ở Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 08:28
Peugeot 408 Legend Edition là phiên bản kỷ niệm 215 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Pháp.
Rolls-Royce Phantom VIII có trang bị vách ngăn đã tìm thấy chủ nhân, giá chỉ 39 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 07:32
So với hàng chục xe Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ 8 xuất hiện trước đó, chiếc xe này có màu sơn rất bắt mắt, nội thất màu đỏ và điểm nhấn là sở hữu trang bị ...
SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 chính thức được bán tại Việt Nam, giá 669 triệu đồng
Xe xanhHôm qua lúc 07:30
BYD Atto 2 là mẫu xe được phát triển đặc biệt hướng đến đô thị, các gia đình hoặc người dùng trẻ.
Audi A5 2026 được trưng bày tại Việt Nam, bán ra vào tháng 9 với giá 2,199 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 23:37
Hãng đã bắt đầu nhận đặt hàng dành cho Audi A5 2026 ngay từ bây giờ.
Audi Q6 e-tron chính thức ra mắt Việt Nam, giá hơn 3 tỷ đồng, chạy được 260 km sau 10 phút sạc
Xe xanhHôm qua lúc 23:07
Audi Q6 e-tron sở hữu pin lithium-ion có dung lượng 94,9 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 583 km.
Lamborghini Aventador LP700-4 "lướt" ít chủ nhất Việt Nam tái xuất
Tin xeHôm qua lúc 19:42
Sau 13 năm, chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này chỉ mới lăn bánh 15.298 km, hiện tại xe đang tìm chủ nhân mới.
Mazda2 giảm giá xuống còn 403 triệu đồng, rẻ hơn cả xe hạng A
Tin thị trườngHôm qua lúc 15:20
Mức giảm giá 15 triệu đồng hiện đang được nhiều đại lý áp dụng cho bản tiêu chuẩn 1.5L AT của Mazda2 Sedan.
Siêu xe Porsche 911 GT3 RS 991.1 lần đầu lộ diện sau nhiều năm ẩn cư trong garage
Tin xeHôm qua lúc 14:41
Đây cũng là chiếc xe Porsche 911 GT3 RS duy nhất xuất hiện tại Hà Nội. Xe thuộc bản 991.1 và tại Việt Nam chỉ có 2 chiếc lăn bánh, nhưng đây sẽ là xe duy nhất ...