menu

Cách tăng xích xe máy và kiểm tra xích chùng đơn giản nhất

15:23 - 03/06/2021

Cách tăng xích xe máy khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn một số dụng cụ siết/nới ốc thì có thể chỉnh lại độ chùng của xích trong vài phút.

Trên thị trường hiện nay, mô tô và xe máy được chia ra làm nhiều loại sử dụng các phương tiện truyền động khác nhau. Thế nhưng, phổ biến nhất vẫn là 2 loại truyền động qua dây cu-roa và truyền động xích tải. Theo đó, truyền động qua xích thường có mặt trên xe máy số phổ thông và xe mô tô phân khối lớn.

Sau một thời gian sử dụng, xích xe máy thường bị chùng và bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ nếu không bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn phương pháp kiểm tra và cách tăng xích xe máy để chiếc xe luôn êm ái và mượt mà.

Tại sao cần tăng xích xe máy?

Xích xe máy là một bộ phận góp phần quan trọng trong quá trình truyền động và chuyển động của chiếc xe. Đây là bộ phận chịu sức kéo từ khối động cơ qua nhông trước, truyền đến nhông sau khiến bánh xe có thể xoay được trong quá trình hoạt động. Hơn nữa, xích xe máy thường đường làm bằng kim loại kết hợp với cao su và các khớp nối liên tục nên sau một thời gian sử dụng, các khớp trục sẽ bị dão ra, mắc kẹt và có ảnh hưởng trực tiếp đến truyền động.


Cần lưu ý và tăng xích xe máy thường xuyên

Khi xích bị dão sau 1 thời gian sử dụng, hậu quả sẽ gây chùng xích xe xuống và làm cho chiếc xe hoạt động giật cục, tạo ra tiếng kêu lớn khi xích văng lung tung và nguy hiểm hơn là có khả năng gây tuột xích ra khỏi nhông. Vì thế, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này và tăng xích, bảo dưỡng xích thường xuyên để xe có thể hoạt động êm ái, nhẹ nhàng nhất có thể.

Phương pháp kiểm tra xích xe máy

Thực chất, việc kiểm tra tình trạng của xích xe máy là khá đơn giản với nhiều loại xe hiện tại. Với những mẫu xe côn tay sử dụng xích trần, không có hộp thì chúng ta có thể quan sát được ngay tình trạng xích xe bằng mắt thường. Nếu xích quá võng và phát ra tiếng kêu lớn nghĩa là bộ phận này bị chùng và cần được tăng lại, bảo dưỡng và vệ sinh.


Cần kiểm tra xích xe máy để biết tình trạng căng, chùng của xe

Với các loại xe có hộp xích như Honda Wave, Honda Dream thì chúng ta có thể sử dụng tuốc nơ vít gỡ nắp hộp xích để kiểm tra xem xích có bị chùng hay không. Dùng cờ lê hoặc khẩu chữ T tháo ốc hộp xích ra để xem độ chùng của xích. Tùy mẫu xe mà có độ chùng khác nhau được ghi trên hộp xích.

Tiếp đó, bạn nên dùng tay quay bánh xe sau nhẹ để xem dây xích có bị văng và bật lên xuống nhiều hay không, kiểm tra độ mòn của nhông của như các khớp nối trên dây xích có bị cứng hay không.

Nếu dây xích có hiện tượng bẩn, chùng, kẹt mắt và văng nhiều thì chúng ta nên tiến hành tăng xích và bảo dưỡng theo cách tăng xích xe máy dưới đây.

Cách tăng xích xe máy

Để tăng xích xe máy (tăng sên xe máy), việc đầu tiên chúng ta cần làm là sử dụng cờ lê tròng đúng kích cỡ của ốc trục sau trên xe máy, nới lỏng ốc này và ốc kẹp đĩa xích sau khi đã dựng chân chống giữa.

Sau khi đã nới lỏng các loại ốc trên, chúng ta cần dùng dụng cụ đúng kích cỡ để chỉnh ốc kẹp đĩa tăng xích. Lưu ý, thông thường thì với các loại ốc tăng xích trên xe phổ thông, vặn vào theo chiều kim đồng hồ sẽ là tăng căng xích lên và ngược chiều kim sẽ để làm chùng đi.


Nới lỏng ốc trục trước khi thực hiện tăng xích xe máy

Trên xe máy hiện đại, ơ hai bên càng xe, vị trí đầu trục kẹp tăng xích xe thường có một thước cân với các vạch đã kẻ sẵn, các bạn cần tăng chỉnh cho 2 bên cân bằng nhau theo thước đo để đảm bảo bánh xe không bị lệch. Lưu ý: không nên để xích quá căng mà nên tăng đến độ để khoảng cách văng lên xuống của xích chỉ trong khoảng 2 đến 3 cm là tốt nhất.


Tăng xích bằng cách xoay bộ phận kẹp phía sau

Sau khi tăng xích, chúng ta cần kiểm tra lại hoạt động của bộ phận này để đảm bảo không có sai xót. Hãy dùng tay quay nhẹ bánh xe sau, nếu bánh xe quay đều, trơn tru, không thấy nặng tay thì bạn đã tăng xích đúng.

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy

Phương pháp đơn giản nhất để bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy là mang ra ngoài cửa hàng sửa chữa xe máy để thực hiện vệ sinh. Thế nhưng, nếu bạn là một người khéo tay và thích tự làm tại nhà thì hãy lưu ý những hướng dẫn dưới đây.


Vệ sinh, bảo dưỡng nhông xích thường xuyên giúp xe di chuyển êm ái nhẹ nhàng hơn

Trước khi thực hiện bảo dưỡng, vệ sinh xích thì chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ như sau:

Dầu hỏa hoặc dung dịch vệ sinh, bàn chài đánh răng, bình châm nhớt: Nên chọn loại bình dung tích 300cc là phù hợp, sử dụng bình châm dầu, dầu bôi trơn hoặc chai xịt xích có bán trên thị trường.

Tiếp đến, chúng ta tiến hành vệ sinh xích xe như sau:

  • Khi xe vẫn đang dựng chân chống giữa, xích đang ở trạng thái trần không có hộp vỏ thì tiến hành tra dầu hỏa vào xích xe, xoay đều bánh xe để dầu này có thể bôi được vào tất cả mặt xích. Dùng bàn chải vệ sinh hết mọi ngóc ngách, không bỏ xót bất cứ vị trí nào thậm chí là cả nhông đĩa.
  • Sau đó, dùng nước xịt vào xích xe cho sạch phần dầu mỡ vừa đánh rồi lấy khăn lau sạch lau khô hoặc dùng súng bắn hơi xì sạch. Cuối cùng, chúng ta sẽ bôi dầu bôi trơn hoặc xịt dưỡng xích vào tất cả các khe, giữa các mắt xích, vào cả mặt trước và mặt sau của xích.

Lưu ý: Có rất nhiều cách tăng xích xe máy hiệu quả nhưng trong quá trình thao tác không nên để nổ máy cho bánh xe tự quay trong quá trình vệ sinh, bảo dưỡng xích xe bởi có thể gây nguy hiểm và bị thương cho người thực hiện.

Xem thêm:

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bùng nổ tranh cãi "xe điện hay xe hybrid sạch hơn" sau phát ngôn của chủ tịch Toyota

Khám phá19 giờ trước

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, đã làm dấy lên tranh luận về tác động môi trường của xe điện thuần (BEV), khi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4 ...

Mazda RX-8 màu lạ xuất hiện tại Hà Nội

Tin xe21 giờ trước

So với các xe xuất hiện trước đó mang màu xanh chuối, cam, trắng hay đen thì xe màu đỏ này cũng khá lạ mắt, và thuộc sở hữu của 1 dân chơi ở Hà Nội.

Toyota Crown Estate được bổ sung phiên bản mới với màu sơn nhám chống trầy xước

Tin xe22 giờ trước

Đáng tiếc thay, phiên bản đặc biệt của Toyota Crown Estate sẽ chỉ được bán độc quyền tại thị trường nội địa Nhật Bản.

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương đại lý lớn nhất khu vực miền Nam

Tin thị trường23 giờ trước

Sự kiện khai trương O&J Bà Rịa tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu phủ sóng 39 nhà phân phối toàn quốc trong năm 2025 của Omoda & Jaecoo Việt Nam.

Ford Territory 2025 ra mắt thị trường toàn cầu, xe ở Việt Nam dễ có thiết kế như thế này

Tin xeHôm qua lúc 11:15

Ford Territory 2025 tại Nam Mỹ thực chất là phiên bản đổi tên của Equator Sport được sản xuất ở Trung Quốc.

Doanh số SUV hạng D tháng 5/2025: Ford Everest rời khỏi top 10 xe bán chạy nhất thị trường

Tin thị trườngHôm qua lúc 08:25

Tuy nhiên, trong phân khúc SUV hạng D, Ford Everest vẫn là "trùm doanh số".

Doanh số sedan hạng B tháng 5/2025: Honda City rớt khỏi top 3 của phân khúc

Tin thị trườngHôm qua lúc 07:30

Có thể nói, doanh số của Honda City liên tục lên, xuống như tàu lượn trong vài tháng trở lại đây.

Doanh nhân phố núi Gia Lai "giải cứu" Bentley Bentayga EWB Azure rao bán hơn 1 năm không ai mua

Tin xeHôm qua lúc 05:56

Chiếc xe Bentley Bentayga EWB Azure này được nhập khẩu chính hãng và còn rất mới, xe được chào bán từ năm ngoái với giá hơn 20 tỷ đồng nhưng đến nay mới có 1 ...

Cận cảnh Porsche 718 Cayman mang bản độ tiền tỷ, cùng biển số tứ quý 0 đẹp mắt

Tin xeHôm qua lúc 05:56

Chủ nhân của chiếc xe Porsche 718 Cayman này đã chi hơn 1 tỷ đồng để giúp xe có bộ body kit độ từ bản xe đua GT4, cùng 1 số điểm nhấn rất bắt mắt khác. Xe cũng ...

Audi Q5 chạy 100 km không cần xăng và sạc còn nhanh hơn cả laptop

Xe xanhHôm qua lúc 22:43

Mẫu Audi Q5 e-hybrid mới sở hữu cụm pin lớn hơn và phạm vi chạy bằng điện ấn tượng.