Cách tăng xích xe máy và kiểm tra xích chùng đơn giản nhất
15:23 - 03/06/2021
Trên thị trường hiện nay, mô tô và xe máy được chia ra làm nhiều loại sử dụng các phương tiện truyền động khác nhau. Thế nhưng, phổ biến nhất vẫn là 2 loại truyền động qua dây cu-roa và truyền động xích tải. Theo đó, truyền động qua xích thường có mặt trên xe máy số phổ thông và xe mô tô phân khối lớn.
Sau một thời gian sử dụng, xích xe máy thường bị chùng và bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ nếu không bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn phương pháp kiểm tra và cách tăng xích xe máy để chiếc xe luôn êm ái và mượt mà.
Tại sao cần tăng xích xe máy?
Xích xe máy là một bộ phận góp phần quan trọng trong quá trình truyền động và chuyển động của chiếc xe. Đây là bộ phận chịu sức kéo từ khối động cơ qua nhông trước, truyền đến nhông sau khiến bánh xe có thể xoay được trong quá trình hoạt động. Hơn nữa, xích xe máy thường đường làm bằng kim loại kết hợp với cao su và các khớp nối liên tục nên sau một thời gian sử dụng, các khớp trục sẽ bị dão ra, mắc kẹt và có ảnh hưởng trực tiếp đến truyền động.
Cần lưu ý và tăng xích xe máy thường xuyên
Khi xích bị dão sau 1 thời gian sử dụng, hậu quả sẽ gây chùng xích xe xuống và làm cho chiếc xe hoạt động giật cục, tạo ra tiếng kêu lớn khi xích văng lung tung và nguy hiểm hơn là có khả năng gây tuột xích ra khỏi nhông. Vì thế, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này và tăng xích, bảo dưỡng xích thường xuyên để xe có thể hoạt động êm ái, nhẹ nhàng nhất có thể.
Phương pháp kiểm tra xích xe máy
Thực chất, việc kiểm tra tình trạng của xích xe máy là khá đơn giản với nhiều loại xe hiện tại. Với những mẫu xe côn tay sử dụng xích trần, không có hộp thì chúng ta có thể quan sát được ngay tình trạng xích xe bằng mắt thường. Nếu xích quá võng và phát ra tiếng kêu lớn nghĩa là bộ phận này bị chùng và cần được tăng lại, bảo dưỡng và vệ sinh.
Cần kiểm tra xích xe máy để biết tình trạng căng, chùng của xe
Với các loại xe có hộp xích như Honda Wave, Honda Dream thì chúng ta có thể sử dụng tuốc nơ vít gỡ nắp hộp xích để kiểm tra xem xích có bị chùng hay không. Dùng cờ lê hoặc khẩu chữ T tháo ốc hộp xích ra để xem độ chùng của xích. Tùy mẫu xe mà có độ chùng khác nhau được ghi trên hộp xích.
Tiếp đó, bạn nên dùng tay quay bánh xe sau nhẹ để xem dây xích có bị văng và bật lên xuống nhiều hay không, kiểm tra độ mòn của nhông của như các khớp nối trên dây xích có bị cứng hay không.
Nếu dây xích có hiện tượng bẩn, chùng, kẹt mắt và văng nhiều thì chúng ta nên tiến hành tăng xích và bảo dưỡng theo cách tăng xích xe máy dưới đây.
Cách tăng xích xe máy
Để tăng xích xe máy (tăng sên xe máy), việc đầu tiên chúng ta cần làm là sử dụng cờ lê tròng đúng kích cỡ của ốc trục sau trên xe máy, nới lỏng ốc này và ốc kẹp đĩa xích sau khi đã dựng chân chống giữa.
Sau khi đã nới lỏng các loại ốc trên, chúng ta cần dùng dụng cụ đúng kích cỡ để chỉnh ốc kẹp đĩa tăng xích. Lưu ý, thông thường thì với các loại ốc tăng xích trên xe phổ thông, vặn vào theo chiều kim đồng hồ sẽ là tăng căng xích lên và ngược chiều kim sẽ để làm chùng đi.
Nới lỏng ốc trục trước khi thực hiện tăng xích xe máy
Trên xe máy hiện đại, ơ hai bên càng xe, vị trí đầu trục kẹp tăng xích xe thường có một thước cân với các vạch đã kẻ sẵn, các bạn cần tăng chỉnh cho 2 bên cân bằng nhau theo thước đo để đảm bảo bánh xe không bị lệch. Lưu ý: không nên để xích quá căng mà nên tăng đến độ để khoảng cách văng lên xuống của xích chỉ trong khoảng 2 đến 3 cm là tốt nhất.
Tăng xích bằng cách xoay bộ phận kẹp phía sau
Sau khi tăng xích, chúng ta cần kiểm tra lại hoạt động của bộ phận này để đảm bảo không có sai xót. Hãy dùng tay quay nhẹ bánh xe sau, nếu bánh xe quay đều, trơn tru, không thấy nặng tay thì bạn đã tăng xích đúng.
Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy
Phương pháp đơn giản nhất để bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy là mang ra ngoài cửa hàng sửa chữa xe máy để thực hiện vệ sinh. Thế nhưng, nếu bạn là một người khéo tay và thích tự làm tại nhà thì hãy lưu ý những hướng dẫn dưới đây.
Vệ sinh, bảo dưỡng nhông xích thường xuyên giúp xe di chuyển êm ái nhẹ nhàng hơn
Trước khi thực hiện bảo dưỡng, vệ sinh xích thì chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ như sau:
Dầu hỏa hoặc dung dịch vệ sinh, bàn chài đánh răng, bình châm nhớt: Nên chọn loại bình dung tích 300cc là phù hợp, sử dụng bình châm dầu, dầu bôi trơn hoặc chai xịt xích có bán trên thị trường.
Tiếp đến, chúng ta tiến hành vệ sinh xích xe như sau:
- Khi xe vẫn đang dựng chân chống giữa, xích đang ở trạng thái trần không có hộp vỏ thì tiến hành tra dầu hỏa vào xích xe, xoay đều bánh xe để dầu này có thể bôi được vào tất cả mặt xích. Dùng bàn chải vệ sinh hết mọi ngóc ngách, không bỏ xót bất cứ vị trí nào thậm chí là cả nhông đĩa.
- Sau đó, dùng nước xịt vào xích xe cho sạch phần dầu mỡ vừa đánh rồi lấy khăn lau sạch lau khô hoặc dùng súng bắn hơi xì sạch. Cuối cùng, chúng ta sẽ bôi dầu bôi trơn hoặc xịt dưỡng xích vào tất cả các khe, giữa các mắt xích, vào cả mặt trước và mặt sau của xích.
Lưu ý: Có rất nhiều cách tăng xích xe máy hiệu quả nhưng trong quá trình thao tác không nên để nổ máy cho bánh xe tự quay trong quá trình vệ sinh, bảo dưỡng xích xe bởi có thể gây nguy hiểm và bị thương cho người thực hiện.
Xem thêm:
- Nên làm gì khi ắc quy xe hết điện giữa đường?
- Lốp không săm là gì? Ưu điểm và nhược điểm của lốp không săm
Kuro
BÀi viết mới nhất
BMW i3 2027 được phát hiện tại Thụy Điển đang hoàn thiện hệ thống hỗ trợ lái xe
Tin xeHôm qua lúc 11:15
Nguyên mẫu BMW i3 bị bắt gặp khi đang được thử nghiệm ở miền Bắc Thụy Điển với lớp ngụy trang mỏng hơn và thiết kế đèn pha được tinh chỉnh.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2025: VinFast Limo Green gấp đôi "cựu vương" VF 3
Tin thị trườngHôm qua lúc 08:29
VinFast một lần nữa thống trị top 4 ô tô bán chạy nhất Việt Nam với bộ tứ Limo Green, VF 3, VF 5 và VF 6.
Mitsubishi Destinator "bán chạy như tôm tươi" sau 1 tuần ra mắt Việt Nam
Tin thị trườngHôm qua lúc 07:36
Lô xe Mitsubishi Destinator đầu tiên đã cập bến Việt Nam vào đầu tháng 12/2025, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán.
Porsche 911 GT3 có phiên bản giới hạn chỉ 90 chiếc: Từ màu sơn đến hộp số đều là "gu" của doanh nhân Việt này
Tin xeHôm qua lúc 07:23
Thật ra doanh nhân Việt đã sở hữu đến 2 chiếc siêu xe đua đường phố Porsche 911 GT3 thế hệ 992 với chiếc thứ 2 mua chỉ vì thích màu sơn xanh lá đậm và xe sử ...
Chevrolet ra mắt bộ sưu tập Stars & Steel, kỷ niệm 250 năm ngày độc lập của Mỹ
Tin xeHôm qua lúc 20:15
Bộ sưu tập Stars & Steel đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với quốc gia là nơi khai sinh và là quê hương của thương hiệu này trong gần 115 năm.
Chi tiết Opel Astra L bản nâng cấp mới ra mắt
Tin xeHôm qua lúc 14:52
Mẫu Opel Astra L mới mang phong cách Opel Vizor, kết hợp dải đèn LED với logo Blitz phát sáng.
Cặp đôi siêu xe đồng màu xuất hiện tại Vũng Tàu thu hút nhiều sự chú ý
Tin xeHôm qua lúc 14:06
Chiếc siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS và siêu xe Maserati MC20 của 2 người yêu xe tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có màn đổi gió khi chạy xuống phường Vũng Tàu ...
Quả nhiên là người này đứng sau vụ mua bán Ford Mustang 5.0 nhanh nhất thị trường chuyển nhượng
Tin xeHôm qua lúc 14:05
Nếu bạn tò mò chủ nhân của chiếc Ford Mustang 5.0 độ Shelby Corba với màu xanh rắn vừa vào Tp.HCM thì doanh nhân này đang sở hữu hàng chục xe Ford Mustang khác. ...
Mazda CX-5 thế hệ mới được trưng bày tại Việt Nam, chốt lịch bán trong năm sau
Tin xeThứ năm lúc 13:36
Mazda CX-5 thế hệ mới dự kiến sẽ tiếp tục được lắp ráp tại Việt Nam.
Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á được khai trương ở Việt Nam, chuẩn bị bán CX-60 và CX-90
Tin thị trườngThứ năm lúc 12:37
Dự kiến, Mazda CX-60 và CX-90 sẽ được nhập khẩu, đưa vào bán hàng, giao xe từ tháng 4/2026.