menu

Cách tăng xích xe máy và kiểm tra xích chùng đơn giản nhất

15:23 - 03/06/2021

Cách tăng xích xe máy khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn một số dụng cụ siết/nới ốc thì có thể chỉnh lại độ chùng của xích trong vài phút.

Trên thị trường hiện nay, mô tô và xe máy được chia ra làm nhiều loại sử dụng các phương tiện truyền động khác nhau. Thế nhưng, phổ biến nhất vẫn là 2 loại truyền động qua dây cu-roa và truyền động xích tải. Theo đó, truyền động qua xích thường có mặt trên xe máy số phổ thông và xe mô tô phân khối lớn.

Sau một thời gian sử dụng, xích xe máy thường bị chùng và bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ nếu không bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn phương pháp kiểm tra và cách tăng xích xe máy để chiếc xe luôn êm ái và mượt mà.

Tại sao cần tăng xích xe máy?

Xích xe máy là một bộ phận góp phần quan trọng trong quá trình truyền động và chuyển động của chiếc xe. Đây là bộ phận chịu sức kéo từ khối động cơ qua nhông trước, truyền đến nhông sau khiến bánh xe có thể xoay được trong quá trình hoạt động. Hơn nữa, xích xe máy thường đường làm bằng kim loại kết hợp với cao su và các khớp nối liên tục nên sau một thời gian sử dụng, các khớp trục sẽ bị dão ra, mắc kẹt và có ảnh hưởng trực tiếp đến truyền động.


Cần lưu ý và tăng xích xe máy thường xuyên

Khi xích bị dão sau 1 thời gian sử dụng, hậu quả sẽ gây chùng xích xe xuống và làm cho chiếc xe hoạt động giật cục, tạo ra tiếng kêu lớn khi xích văng lung tung và nguy hiểm hơn là có khả năng gây tuột xích ra khỏi nhông. Vì thế, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này và tăng xích, bảo dưỡng xích thường xuyên để xe có thể hoạt động êm ái, nhẹ nhàng nhất có thể.

Phương pháp kiểm tra xích xe máy

Thực chất, việc kiểm tra tình trạng của xích xe máy là khá đơn giản với nhiều loại xe hiện tại. Với những mẫu xe côn tay sử dụng xích trần, không có hộp thì chúng ta có thể quan sát được ngay tình trạng xích xe bằng mắt thường. Nếu xích quá võng và phát ra tiếng kêu lớn nghĩa là bộ phận này bị chùng và cần được tăng lại, bảo dưỡng và vệ sinh.


Cần kiểm tra xích xe máy để biết tình trạng căng, chùng của xe

Với các loại xe có hộp xích như Honda Wave, Honda Dream thì chúng ta có thể sử dụng tuốc nơ vít gỡ nắp hộp xích để kiểm tra xem xích có bị chùng hay không. Dùng cờ lê hoặc khẩu chữ T tháo ốc hộp xích ra để xem độ chùng của xích. Tùy mẫu xe mà có độ chùng khác nhau được ghi trên hộp xích.

Tiếp đó, bạn nên dùng tay quay bánh xe sau nhẹ để xem dây xích có bị văng và bật lên xuống nhiều hay không, kiểm tra độ mòn của nhông của như các khớp nối trên dây xích có bị cứng hay không.

Nếu dây xích có hiện tượng bẩn, chùng, kẹt mắt và văng nhiều thì chúng ta nên tiến hành tăng xích và bảo dưỡng theo cách tăng xích xe máy dưới đây.

Cách tăng xích xe máy

Để tăng xích xe máy (tăng sên xe máy), việc đầu tiên chúng ta cần làm là sử dụng cờ lê tròng đúng kích cỡ của ốc trục sau trên xe máy, nới lỏng ốc này và ốc kẹp đĩa xích sau khi đã dựng chân chống giữa.

Sau khi đã nới lỏng các loại ốc trên, chúng ta cần dùng dụng cụ đúng kích cỡ để chỉnh ốc kẹp đĩa tăng xích. Lưu ý, thông thường thì với các loại ốc tăng xích trên xe phổ thông, vặn vào theo chiều kim đồng hồ sẽ là tăng căng xích lên và ngược chiều kim sẽ để làm chùng đi.


Nới lỏng ốc trục trước khi thực hiện tăng xích xe máy

Trên xe máy hiện đại, ơ hai bên càng xe, vị trí đầu trục kẹp tăng xích xe thường có một thước cân với các vạch đã kẻ sẵn, các bạn cần tăng chỉnh cho 2 bên cân bằng nhau theo thước đo để đảm bảo bánh xe không bị lệch. Lưu ý: không nên để xích quá căng mà nên tăng đến độ để khoảng cách văng lên xuống của xích chỉ trong khoảng 2 đến 3 cm là tốt nhất.


Tăng xích bằng cách xoay bộ phận kẹp phía sau

Sau khi tăng xích, chúng ta cần kiểm tra lại hoạt động của bộ phận này để đảm bảo không có sai xót. Hãy dùng tay quay nhẹ bánh xe sau, nếu bánh xe quay đều, trơn tru, không thấy nặng tay thì bạn đã tăng xích đúng.

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy

Phương pháp đơn giản nhất để bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy là mang ra ngoài cửa hàng sửa chữa xe máy để thực hiện vệ sinh. Thế nhưng, nếu bạn là một người khéo tay và thích tự làm tại nhà thì hãy lưu ý những hướng dẫn dưới đây.


Vệ sinh, bảo dưỡng nhông xích thường xuyên giúp xe di chuyển êm ái nhẹ nhàng hơn

Trước khi thực hiện bảo dưỡng, vệ sinh xích thì chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ như sau:

Dầu hỏa hoặc dung dịch vệ sinh, bàn chài đánh răng, bình châm nhớt: Nên chọn loại bình dung tích 300cc là phù hợp, sử dụng bình châm dầu, dầu bôi trơn hoặc chai xịt xích có bán trên thị trường.

Tiếp đến, chúng ta tiến hành vệ sinh xích xe như sau:

  • Khi xe vẫn đang dựng chân chống giữa, xích đang ở trạng thái trần không có hộp vỏ thì tiến hành tra dầu hỏa vào xích xe, xoay đều bánh xe để dầu này có thể bôi được vào tất cả mặt xích. Dùng bàn chải vệ sinh hết mọi ngóc ngách, không bỏ xót bất cứ vị trí nào thậm chí là cả nhông đĩa.
  • Sau đó, dùng nước xịt vào xích xe cho sạch phần dầu mỡ vừa đánh rồi lấy khăn lau sạch lau khô hoặc dùng súng bắn hơi xì sạch. Cuối cùng, chúng ta sẽ bôi dầu bôi trơn hoặc xịt dưỡng xích vào tất cả các khe, giữa các mắt xích, vào cả mặt trước và mặt sau của xích.

Lưu ý: Có rất nhiều cách tăng xích xe máy hiệu quả nhưng trong quá trình thao tác không nên để nổ máy cho bánh xe tự quay trong quá trình vệ sinh, bảo dưỡng xích xe bởi có thể gây nguy hiểm và bị thương cho người thực hiện.

Xem thêm:

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Geely bàn giao chiếc xe Trung Quốc tiền tỷ Monjaro cho nữ ca sỹ Chi Pu

Khám phá49 phút trước

Mới ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi tháng 7/2025, Geely Monjaro là mẫu SUV hạng D có giá từ 1,099 tỷ đồng.

Porsche 911 GT3 RS 992.1 mà các đại gia Việt đang chờ bàn giao có bản 992.2 với thay dổi đặc biệt này

Tin xe17 giờ trước

Porsche 911 GT3 RS 2026 bản nâng cấp sẽ được trang bị động cơ tăng áp, 1 điều hoàn toàn mới mẻ đối với các tay chơi xe nhà Porsche.

BYD Technology Week khuấy động Đắk Lắk cuối tuần này

Khám phá18 giờ trước

Chỉ còn ít ngày nữa, Quảng trường 10/3 tại Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) sẽ trở thành tâm điểm của sự kiện xe năng lượng mới hấp dẫn của BYD Việt Nam. Đây sẽ là ...

Chiếc xe Ford Transit này có thể khiến các siêu xe của Lamborghini và Ferrari trở thành "đồ chơi"

Tin xe22 giờ trước

Lý do là sẽ ít ai dám mang siêu xe Lamborghini và Ferrari của mình ra đua với 1 chiếc xe Ford Transit sử dụng động cơ điện đã được độ lên công suất 2.000 mã lực ...

Hà Nội cấm đường ngày 21/8: Thời gian và các tuyến phố cấm triệt để

Khám phá22 giờ trước

Nhằm phục vụ cho buổi hợp luyện lần thứ nhất cho đại lễ A80 vào lúc 20h ngày 21/8, Công an TP Hà Nội kéo dài thời gian cấm đường từ 11h30 đến 3h hôm sau trên ...

Chi tiết Keyvany Hayula II: Phối màu giống Rolls-Royce Cullinan Series II đầu tiên về Việt Nam nhưng...

Tin xe23 giờ trước

Chỉ là chiếc xe này được hãng độ Keyvany đắp vào ngoại thất rất nhiều chi tiết carbon cùng body kit thân rộng, nội thất cũng được làm mới, với màu xanh dương ...

Gặp gỡ Alfa Romeo 33 Stradale: Chiếc xe đẹp nhất thế giới mới ra mắt tại Mỹ, giá dự kiến 1,8 triệu USD

Tin xeHôm qua lúc 13:58

Alfa Romeo 33 Stradale đã gây ấn tượng mạnh mẽ tại Tuần lễ Xe hơi Monterey ngay khi ra mắt tại Mỹ. Một biểu tượng của Ý được tái sinh, chiếc xe đã bán hết veo ...

SUV 7 chỗ Mitsubishi Destinator xuất hiện tại Việt Nam, chuẩn bị bán ra vào cuối năm nay

Tin xeHôm qua lúc 13:52

Tại Việt Nam, Mitsubishi Destinator dự kiến sẽ có giá trên 750 triệu đồng.

Chi tiết bộ áo đẹp mắt của Lamborghini Urus duy nhất tại Nha Trang

Tin xeHôm qua lúc 13:44

Đây là 1 trong 2 chiếc siêu SUV Lamborghini Urus đầu tiên về Việt Nam, nhưng khác với xe còn lại đã qua nhiều lần đò, chiếc Urus này vẫn chỉ có 1 chủ, và ngoại ...

Đây chính là chiếc Ferrari F50 đắt nhất thế giới, giá 9,245 triệu đô la

Tin xeHôm qua lúc 10:47

Chỉ có hai chiếc Ferrari F50 như vậy tồn tại ở Mỹ, và vì thế, một chiếc vừa phá vỡ kỷ lục với mức giá lên đến 9,245 triệu đô la.