menu

4 lý do vì sao ô tô điện an toàn hơn bạn tưởng

00:03 - 05/11/2022

So với xe xăng, dầu thông thường, ô tô điện trên thực tế ít cháy hơn và an toàn hơn khi va chạm.

Khi lướt mạng xã hội, bạn đôi khi sẽ vô tình bắt gặp hình ảnh một chiếc ô tô điện bốc cháy và lính cứu hỏa phải dùng rất nhiều nước cũng như mất hàng giờ đồng hồ để dập tắt lửa. Điều này có thể khiến một số người cảm thấy lo ngại về độ an toàn của ô tô điện. Tuy nhiên, trên thực tế, ô tô điện lại an toàn hơn bạn tưởng. 4 lý do sau đây sẽ cho bạn thấy điều đó.

1. Nguy cơ cháy thấp hơn

Kết quả của nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ ô tô điện cháy chỉ bằng một phần nhỏ so với xe dùng động cơ đốt trong. Theo nghiên cứu Impact Report của Tesla, nguy cơ cháy của ô tô điện thấp hơn 11 lần so với xe xăng, dầu truyền thống. Kết quả nghiên cứu của AutoinsuranceEZ cũng xác nhận lượng ô tô điện cháy thấp hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong.

Theo dữ liệu của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, tỷ lệ cháy của ô tô điện trung bình là 25,1 vụ/100.000 xe. Con số tương ứng của xe dùng động cơ đốt trong là 1.529 vụ/100.000 xe. Điều thú vị là xe hybrid có nguy cơ cháy cao gấp đôi so với xe xăng, dầu truyền thống với tỷ lệ 3.474 vụ/100.000 xe.


Tỷ lệ ô tô điện cháy thấp hơn nhiều so với xe xăng, dầu truyền thống và xe hybrid

Trước đó, tập đoàn General Motors (GM) từng phải triệu hồi gần 142.000 chiếc ô tô điện Chevrolet Bolt thuộc đời từ 2017 - 2022 vì "lỗi sản xuất hiếm gặp của cụm pin". Lỗi này khiến những chiếc Chevrolet Bolt có thể bất ngờ bốc cháy. Tuy nhiên, tập đoàn GM chỉ ghi nhận 16 vụ cháy của Chevrolet Bolt. Nói cách khác, cứ khoảng 10.000 chiếc Chevrolet Bolt bán ra thì có 1 chiếc cháy, tương đương tỷ lệ 0,01%.

Như vậy, nếu lo ngại về nguy cơ cháy, bạn nên mua ô tô điện thay vì xe dùng động cơ đốt trong và xe hybrid.

2. An toàn hơn khi va chạm

Những mẫu xe dùng khung gầm dành riêng cho ô tô điện sẽ có cấu trúc khác biệt rất lớn so với xe xăng, dầu thông thường. Tên gọi chung của cấu trúc ô tô điện này là "khung gầm ván trượt". Ở cấu trúc này, cụm pin với thiết kế mỏng sẽ được đặt thấp trong khung gầm, thường là vào khoảng trống giữa các trục. Nhờ đặc tính thiết kế này, pin của ô tô điện được bảo vệ khỏi những tác động của các vụ va chạm vì không phải chịu lực trực tiếp.

Chưa hết, hệ truyền động của ô tô điện còn thường nhỏ hơn nhiều so với động cơ đốt trong và các bộ phận xung quanh. Điều này giúp duy trì sự nguyên vẹn của khoang hành khách khi va chạm xảy ra.

Vì không có động cơ nên khu vực đầu xe của ô tô điện sẽ được thiết kế như vùng biến dạng. Do đó, trong trường hợp va chạm trực diện, ô tô điện sẽ an toàn hơn.


Ô tô điện an toàn hơn khi va chạm

Những yếu tố trên kết hợp lại với nhau sẽ cải thiện khả năng bảo vệ an toàn cho người ngồi bên trong của ô tô điện. Theo thử nghiệm va chạm của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS), những mẫu ô tô điện như Audi e-tron và Tesla Model 3 đều nhận giải thưởng Top Safety Pick+ cao nhất. Trong khi đó, mẫu ô tô điện Ford Mustang Mach-E chỉ nhận giải thưởng Top Safety Pick vì đèn pha tiêu chuẩn cho khả năng chiếu sáng kém.

3. Khả năng kiểm soát tốt hơn

Một lợi thế nữa mà khung gầm ván trượt mang lại cho ô tô điện chính là khả năng kiểm soát tốt hơn. Với cụm pin nằm thấp bên dưới khoang hành khách, ô tô điện sẽ có trọng tâm thấp và tỷ lệ phân bổ trọng lượng giữa 2 cầu thường ở mức tối ưu là 50/50. Trọng tâm thấp cũng giúp giảm thiểu nguy cơ lật cho ô tô điện.


Khung gầm ván trượt đặc trưng của ô tô điện

Với những mẫu ô tô điện có 2 mô-tơ, cả cầu trước và cầu sau đều truyền công suất xuống mặt đường. Nhờ đó, xe nghiễm nhiên có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian mà không đòi hỏi phải trang bị thêm các bộ phận như trục truyền động hay hộp số phụ. Điều này càng nâng cao độ ổn định khi vận hành cho ô tô điện.

Tin được quan tâm

3 công nghệ ngăn va chạm hay bị lỗi nhất trên ô tô mới

2 điều trên kết hợp lại đồng nghĩa với việc xe dùng khung gầm dành riêng cho ô tô điện sẽ có khả năng bám đường và ôm cua tốt, ngay cả khi dùng lốp rẻ tiền. Những mẫu ô tô điện từng tham gia thử nghiệm độ ổn định thân xe (Moose Test) đã chứng tỏ được điều này. Hyundai Ioniq 5, Polestar 2 và Tesla Model Y đều qua được thử nghiệm này mặc dù dùng lốp tiết kiệm điện năng cũng như hệ thống cân bằng điện tử thông thường.

4. Lợi thế của trọng lượng lớn

Một trong những nhược điểm lớn của công nghệ pin ô tô điện hiện nay chính là trọng lượng quá lớn. Điều này ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển và hiệu suất vận hành của ô tô điện. Tuy nhiên, pin nặng lại đồng thời mang đến lợi thế cho ô tô điện khi va chạm với loại xe có cùng kích thước nhưng dùng kiểu động cơ khác.

Theo định luật vật lý, xe nặng hơn thì lực gia tốc khi va chạm sẽ thấp hơn so với xe nhẹ. Viện Dữ liệu Thương vong Đường bộ Mỹ cho biết, số lượng người thương vong trong các vụ tai nạn ô tô điện thấp hơn 40% so với xe xăng, dầu. "Nguyên nhân có lẽ là vì ô tô điện nặng hơn nhiều", ông David Harkey, chủ tịch IIHS, giải thích.

"Qua nghiên cứu trong nhiều năm, chúng tôi biết rằng nếu bạn ngồi bên trong chiếc ô tô nặng hơn, lực tác động lên cơ thể bạn sẽ ít hơn, từ đó giảm nguy cơ bị thương", ông Harkey cho biết thêm.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực

eMagazine10 giờ trước

Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...

Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13

Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.

Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS

Xe xanhHôm qua lúc 19:55

Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.

"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay

Tin xeHôm qua lúc 19:35

Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...

Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới

Tin xeHôm qua lúc 15:00

Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn

Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái

eMagazineHôm qua lúc 14:23

Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...

SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9

Xe xanhHôm qua lúc 14:10

Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeThứ năm lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeThứ năm lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.