menu

Vụ CR-V 2018 bị lọt mùi xăng vào nội thất: Giải pháp của Honda Trung Quốc

Hàn Quang 16:26 - 30/05/2018

Hãng Honda đã trình kế hoạch triệu hồi 130.455 chiếc CR-V 2018 dùng động cơ tăng áp 1,5 lít tại Trung Quốc đồng thời đưa ra giải pháp cho vấn đề mùi xăng lọt vào nội thất của dòng xe này.

Vào hồi giữa tháng 5/2018 vừa qua, liên doanh Dongfeng Honda đã trình kế hoạch triệu hồi dòng CR-V 2018 lên Cục giám sát thị trường Trung Quốc theo yêu cầu tại Quy định quản lý triệu hồi sản phẩm ô tô bị lỗi của nước này. Tổng cộng, có 130.455 chiếc Honda CR-V 2018 được trang bị động cơ xăng EarthDream 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít sẽ bị triệu hồi tại Trung Quốc.


Hơn 130.000 chiếc Honda CR-V 1.5T 2018 tại Trung Quốc bị triệu hồi. Ảnh minh họa

Theo liên doanh Dongfeng Honda, những chiếc CR-V 2018 bị triệu hồi này được sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 14/2/2017 - 27/2/2018. Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi này là do lỗi thiết kế khiến mực dầu bôi trơn động cơ tăng bất thường khi xe di chuyển trên một quãng đường ngắn ở môi trường có nhiệt độ thấp. Nếu mực dầu bôi trơn tăng lên một mức nhất định, đèn cảnh báo động cơ check engine sẽ bật sáng. Việc tiếp tục di chuyển có thể khiến động cơ bị hỏng và gây mất an toàn.


Nguyên nhân của vụ triệu hồi là do mực dầu bôi trơn động cơ tăng bất thường. Ảnh minh họa

Giải pháp của Dongfeng Honda là thay thế bộ điều khiển điều hòa và nâng cấp phần mềm FI-ECU cho những chiếc CR-V 2018 bị triệu hồi. Bên cạnh đó là thay thế dầu bôi trơn động cơ và lọc dầu trên xe Honda CR-V 2018 miễn phí đồng thời đổ thêm dung dịch sục rửa động cơ tại đại lý chính hãng. Đối với những chiếc CR-V 2018 dùng hộp số CVT, Dongfeng Honda sẽ thay thế ống nước làm mát và nâng cấp phần mềm cho bộ điều khiển hộp số để ngăn tình trạng mực dầu tăng cao bất thường.

Cả 4 giải pháp trên của Dongfeng Honda đều nhằm một mục đích, đó là làm nóng động cơ nhanh hơn khi khởi động trong thời tiết lạnh để dầu bôi trơn đạt nhiệt độ vận hành bình thường. Trong đó, việc nâng cấp phần mềm FI-ECU sẽ giúp thay đổi thời gian phun xăng và cài đặt tốc độ sau khi xe khởi động vào mùa đông.

Vì Honda CR-V 2018 sử dụng phương pháp phun xăng bên sườn nên thay đổi thời gian phun xăng là điều quan trọng. Điều này sẽ quyết định việc xăng được phun vào thành xi-lanh hay trên đầu piston. Nếu được phun vào thành xi-lanh, xăng sẽ dễ dàng lọt qua xéc măng và vào bên trong trục khuỷu. Lúc đó, xăng sẽ trộn lẫn với dầu bôi trơn động cơ, dẫn đến tình trạng tăng mực dầu.

Ngoài ra, việc nâng cấp FI-ECU cũng giúp thay đổi tốc độ khởi động máy vào mùa đông. Khi tốc độ khởi động máy vào mùa đông tăng lên, hỗn hợp xăng và hơi nước trộn lẫn trong dầu bôi trơn sẽ bay hơi càng nhanh rồi vào buồng đốt lần nữa, từ đó loại bỏ tình trạng mực dầu tăng cao bất thường.


Động cơ tăng áp 1,5 lít của Honda CR-V 2018 tại Trung Quốc

Tất nhiên, việc giải pháp mà Dongfeng Honda đưa ra có hiệu quả hay không thì phải chờ thời gian trả lời. Một nguồn tin thân cận với vấn đề này nói rằng chiến dịch triệu hồi mặc dù cho thấy trách nhiệm của Dongfeng Honda nhưng lại thiếu sự minh bạch.

"Dongfeng Honda ít nhất phải đưa ra một phần dữ liệu và kết quả thử nghiệm để chứng minh kế hoạch triệu hồi có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến dầu bôi trơn", nguồn tin này cho biết. "Khách hàng và các cơ quan chức năng sẽ phải chờ một thời gian nữa để xác minh tính hiệu quả của chiến dịch triệu hồi. Bây giờ, Dongfeng Honda cần phải cung cấp những thông tin cần thiết để gây dựng lại niềm tin của chúng tôi".

Chiến dịch triệu hồi này được đưa ra sau khi Cục giám sát thị trường Trung Quốc tiến hành điều tra những chiếc Honda CR-V 2018. Trước đó, Cục giám sát thị trường Trung Quốc đã nhận được nhiều đơn khiếu nại từ phía khách hàng về tình trạng mực dầu bôi trơn động cơ của xe Honda CR-V đời mới tăng cao bất thường. Vấn đề này gây ra mùi xăng nồng nặc bên trong xe hoặc đèn check engine bật sáng trên bảng đồng hồ.


Vấn đề dầu bôi trơn động cơ khiến mùi xăng lọt vào nội thất của Honda CR-V hoặc đèn check engine bật sáng. Ảnh minh họa

Trước đó, vào ngày 1/3/2018, Dongfeng Honda đã từng trình một bản kế hoạch triệu hồi xe CR-V 2018 lên cơ quan chức năng Trung Quốc vì mùi xăng lọt vào nội thất nhưng bị bác bỏ. Trong kế hoạch triệu hồi đó, Dongfeng Honda đã đưa ra giải pháp là thay dầu bôi trơn động cơ, nâng cấp phần mềm của bộ điều khiển điện tử, tăng bảo hành lên 6 năm hoặc 200.000 km và tiếp tục nghiên cứu thêm.

Vấn đề chất lượng của động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít sản xuất tại Trung Quốc đã được đưa ra ánh sáng vào năm ngoái bởi một nhóm người sử dụng Honda CR-V 1.5T. Phát hiện sự việc đầu tiên là những khách hàng sống ở các tỉnh miền Đông Bắc của Trung Quốc. Theo các khách hàng này, mực dầu bôi trơn của động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít tăng cao bất thường trong giai đoạn nhiệt độ xuống rất thấp. Sau đó, đến lượt các khách hàng ở tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến gặp hiện tượng tương tự.

Theo Dongfeng Honda, công ty này đã nhận 20.742 đơn khiếu nại của khách hàng Trung Quốc từ hồi tháng 1/2018. Đến tháng 2/2018, liên doanh này khẳng định vấn đề mực dầu bôi trơn sẽ không gây ra tình trạng ăn mòn bất thường hay giảm tuổi thọ động cơ.

Không chỉ riêng tại Trung Quốc, ngay cả khách hàng Mỹ dùng xe Honda CR-V đời mới cũng phản ánh tình trạng mùi xăng lọt vào nội thất. Honda Mỹ đã từng bị một số khách hàng kiện vì vấn đề này vào hồi tháng 9/2016 và tháng 5/2017.

Tại Việt Nam, cách đây không lâu cũng có một người dùng phản ánh về tình trạng khoang lái "hôi xăng" của Honda CR-V 2018 trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi được phóng viên liên lạc, ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, đã khẳng định CR-V Turbo 2018 tại Việt Nam không mắc lỗi mùi xăng lọt vào nội thất.

>>> Scandal mùi xăng lọt vào nội thất của CR-V khiến doanh số Honda ở Trung Quốc "tụt dốc không phanh"

Hàn Quang
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Siêu xe Porsche 911 GT3 RS 991.1 lần đầu lộ diện sau nhiều năm ẩn cư trong garage

Tin xe10 giờ trước

Đây cũng là chiếc xe Porsche 911 GT3 RS duy nhất xuất hiện tại Hà Nội. Xe thuộc bản 991.1 và tại Việt Nam chỉ có 2 chiếc lăn bánh, nhưng đây sẽ là xe duy nhất ...

Cán mốc 1 triệu xe, Toyota duy trì ưu đãi lên đến 100% thuế trước bạ

Tin thị trường17 giờ trước

Hoàn thành mục tiêu doanh số tích lũy 1 triệu xe ngay trong ngày đầu tháng 7, Toyota tri ân khách hàng với ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ và lãi suất vay ...

Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về 0%, giá xe nào sẽ giảm mạnh?

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:24

Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về Việt Nam có thể về 0% nhờ thỏa thuận thuế Việt – Mỹ, giá một số mẫu xe nhập Mỹ có thể hưởng lợi lớn.

Volkswagen Teramont được giảm giá "sốc", tiền chênh đủ để mua một chiếc Kia Morning

Tin thị trườngHôm qua lúc 21:23

Volkswagen Teramont bản Limited hiện đang được giảm giá đến 350 triệu đồng, xuống còn 1,788 tỷ đồng.

Siêu xe Ferrari Amalfi chính thức trình làng, khép lại câu chuyện của Roma

Tin xeHôm qua lúc 15:49

Hành trình của Ferrari Roma đã kết thúc sau 4 năm có mặt trên thị trường, và tiếp nối là Ferrari Amalfi vẫn sử dụng động cơ xăng, thay vì hệ truyền động plug-in ...

"Xe đại gia" Mercedes-Maybach GLS 600 đời mới ra mắt Việt Nam, giá hơn 12 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:03

Mẫu SUV siêu sang Mercedes-Maybach GLS 600 2025 không thay đổi nhiều so với phiên bản cũ.

Mercedes-Benz GLS 2025 được giới thiệu tại Việt Nam, giá từ 5,689 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 14:35

Ở phiên bản mới, Mercedes-Benz GLS 450 4Matic chỉ được nâng cấp nhẹ về mặt thiết kế và trang bị.

Mercedes-Benz Việt Nam trưng bày dàn xe sang trị giá lên đến 100 tỷ đồng tại sự kiện LiveRARE

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:59

Trong đó, đáng chú ý hơn cả là màn ra mắt của Mercedes-Benz GLS 450 4Matic và Mercedes-Maybach GLS 600 phiên bản nâng cấp.

Honda City được khuyến mại gần 60 triệu đồng để kéo doanh số

Tin thị trườngHôm qua lúc 11:28

So với đối thủ Toyota Vios vốn chỉ được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, Honda City có mức khuyến mãi hấp dẫn hơn.

BYD Seagull thêm phiên bản mới với phạm vi di chuyển 405 km, doanh số toàn cầu vượt mốc 1 triệu xe

Xe xanhHôm qua lúc 10:38

Phiên bản mới có giá 78.800 Nhân dân tệ (khoảng 273 triệu đồng) ở thị trường